Các nhà khoa học tiết lộ câu chuyện bất ngờ về loài muỗi từ hai mẫu hóa thạch kỷ Phấn trắng

Mới đây, một nhóm nhà khoa học quốc tế cho biết, hai mẫu hóa thạch có niên đại cách đây 130 triệu năm lại cho thấy muỗi đực từ thời cổ đại đã có khả năng hút máu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Các nhà khoa học tiết lộ câu chuyện bất ngờ về loài muỗi từ hai mẫu hóa thạch 130 triệu năm trước
Mẫu hóa thạch loài muỗi trong hổ phách có niên đại 130 triệu năm. (Nguồn: Reuters)

Mỗi năm có hàng trăm nghìn người tử vong do sốt rét và các bệnh lây lan khác do bị muỗi đốt - loài côn trùng có từ thời khủng long từng sinh sống trên Trái đất. Tất cả những vết đốt này là do muỗi cái gây ra, bởi chúng có cấu tạo miệng đặc biệt mà giống đực ngày nay không có.

Tin liên quan
Nam Phi: Bí ẩn dấu chân hóa thạch 210 triệu năm trước của chân loài thú cổ đại Nam Phi: Bí ẩn dấu chân hóa thạch 210 triệu năm trước của chân loài thú cổ đại

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology, các nhà khoa học đến từ Trung Quốc, Lebanon, Pháp và Mỹ đã phát hiện những hóa thạch lâu đời nhất của loài muỗi khi thu được hai mẫu hóa thạch muỗi đực trong hổ phách có niên đại cách đây 130 triệu năm vào kỷ Phấn trắng.

Hai mẫu hóa thạch này được tìm thấy gần thị trấn Hammana ở Lebanon. Giải phẫu cho kết quả hiển thị vô cùng sắc nét và các nhà khoa học bất ngờ nhận thấy muỗi đực có cấu trúc hàm hình tam giác, thon dài và có hình ảnh giống như răng.

Cấu trúc phần miệng này là đặc điểm vốn chỉ được ghi nhận ở muỗi cái ngày nay.

Theo nhà cổ sinh vật học Dany Azar tại Đại học Lebanon và cũng làm việc tại Viện Khoa học địa chất và cổ sinh vật học Nam Kinh, Trung Quốc, trưởng nhóm nghiên cứu, phát hiện trên cho thấy, muỗi đực cũng từng hút máu.

Đây là một vấn đề quan trọng trong lịch sử tiến hóa của muỗi. Hai hóa thạch này đều đại diện cho các loài đã tuyệt chủng có kích thước và hình dáng tương tự như loài muỗi hiện đại, mặc dù phần miệng dùng để hút máu ngắn hơn so với muỗi cái ngày nay.

Nhà cổ sinh vật học Azar nhấn mạnh rằng, muỗi là loài hút máu người và hầu hết các động vật sống có xương sống trên cạn. Chúng truyền một số lượng nhất định ký sinh trùng, cũng như gây bệnh đối với vật chủ mà chúng đốt.

Chỉ muỗi cái đã thụ tinh mới hút máu bởi chúng cần protein để trứng phát triển. Muỗi cái chưa thụ tinh và muỗi đực thường hút mật hoa. Thậm chí một số muỗi đực không cần ăn.

Đồng tác giả nghiên cứu, nhà cổ sinh vật học André Nel tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên quốc gia ở thủ đô Paris (Pháp) cũng nhận định phát hiện hóa thạch muỗi đực hút máu ở kỷ Phấn trắng là điều bất ngờ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, muỗi đã tiến hóa từ côn trùng không hút máu và đưa ra giả thuyết phần miệng của muỗi đã biến đổi để có thể hút máu so với cấu trúc miệng ban đầu dùng để hút mật bổ dưỡng từ các loài thực vật.

Hiện có hơn 3.500 loài muỗi được phát hiện trên khắp thế giới, ngoại trừ tại Nam Cực. Một số loài trở thành vật truyền bệnh sốt rét, sốt vàng da, zika, sốt xuất huyết và nhiều bệnh khác. Theo tổ chức Y tế thế giới, hơn 400.000 người tử vong trên thế giới mỗi năm do sốt rét, chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi.

Thái Lan thông tin về hóa thạch của loài cá sấu cổ đại chưa từng được ghi nhận trên thế giới

Ngày 18/10, Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan đã công bố thông tin về một loài cá sấu mới được biết đến, từng ...

Trung Quốc phục hồi hai bộ hóa thạch khủng long niên đại khoảng 130 triệu năm

Các nhà khoa học làm việc tại Viện Địa chất và Cổ sinh vật học thuộc trường Đại học Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông, Trung ...

Trung Quốc khai quật một hầm mộ cổ niên đại từ thời nhà Liêu

Theo Tân Hoa xã, các nhà khảo cổ Trung Quốc mới đây đã khai quật một hầm mộ cổ có niên đại từ thời nhà ...

Nhật Bản nhân giống thành công loài lươn có nguy cơ tuyệt chủng

Đại học Kindai (Nhật Bản) đã trở thành cơ sở giáo dục đầu tiên nhân giống thành công loài lươn Nhật trong bối cảnh số ...

Nghiên cứu mới: Người cao tuổi có thể giảm nguy cơ mất trí nhớ tới 40% nếu nuôi chó

Những người cao tuổi nuôi chó có nguy cơ mất trí nhớ thấp hơn 40% so với những người không nuôi loài vật này, trong ...

(theo TTXVN)

Bí quyết sống khỏe của cụ bà được mệnh danh 'người Mỹ già nhất còn sống'

Cụ Elizabeth Francis thường sử dụng nguyên liệu tự trồng để nấu nướng, không ăn đồ ăn nhanh, không hút thuốc, thói quen đi dạo đến năm 90 tuổi.
Lễ khởi công xây dựng Cụm công nghiệp Đông Phú Yên - điểm đến thành công cho nhà đầu tư

UBND huyện Chương Mỹ phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ tổ chức Lễ khởi công Dự án Cụm công nghiệp Đông Phú Yên.
5 phương thức tuyển sinh của Trường ĐH Thương mại năm 2024

Trường Đại học Thương mại vừa công bố 5 phương thức tuyển sinh đại học năm 2024.
Chuyên gia Thái Lan: ASEAN 'tuổi 57' ở một thế khác đối với Australia

Quan hệ đối tác ASEAN và Australia đã có bước phát triển ấn tượng kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào ...
Chi bộn tiền rước vũ khí Mỹ về nước, Ba Lan ca ngợi 'ngày tuyệt vời'

Ba Lan và Mỹ ký hợp đồng cung cấp hệ thống chỉ huy phòng không và chống tên lửa tích hợp (IBCS) cho các chương trình phòng thủ.
Chung tay vun đắp quan hệ ASEAN - Australia, tạo xung lực mới cho Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia

Chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng ở cả cấp độ song phương và đa phương.
Angelababy đăng ảnh chụp cùng con trai khiến khán giả trầm trồ

Diễn viên Trung Quốc Angelababy, vợ cũ Huỳnh Hiểu Minh, đăng tải hình ảnh cậu con trai 7 tuổi Tiểu Bọt Biển, khiến khán giả thích thú.
Triệu Vy xinh đẹp hơn nhờ bí quyết giảm cân

'Bóp mồm miệng, sải đôi chân' là nguyên tắc vàng giúp nữ diễn viên Triệu Vy giảm thành công 15 kg, duy trì vóc dáng thon gọn, trẻ trung.
Bảng xếp hạng Dự án Kiến trúc tốt nhất năm 2023 vinh danh bảo tàng đạo mẫu của nghệ sĩ Xuân Hinh

Bảo tàng đạo Mẫu của nghệ sĩ Xuân Hinh được xây dựng từ hàng triệu viên ngói cổ với thiết kế đậm nét truyền thống của người Việt Nam.
Á hậu Lê Nguyễn Ngọc Hằng ngày càng thăng hạng nhan sắc

Trên trang cá nhân, Á hậu Ngọc Hằng chuộng những sét đồ tinh khôi, thanh lịch, khi lại gợi cảm hút mắt với những bộ đầm xẻ cao, tôn eo.
Tòa án phòng chống doping cấm thi đấu 4 năm đối với Paul Pogba

Sau khi nhận phán quyết từ Tòa án phòng chống doping (TNA), tiền vệ Paul Pogba khẳng định sẽ kháng cáo đến cùng.
Ấn Độ: Tỷ phú Mukesh Ambani tổ chức bữa tiệc xa hoa trước đám cưới con trai

Tỷ phú giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani đã tổ chức những bữa tiệc xa hoa trước đám cưới con trai của mình khi chiêu đãi hơn 50.000 người ở quê nhà.
Huỳnh Anh, Minh Thu đóng vai chính trong bộ phim truyền hình sắp lên sóng VTV1

Huỳnh Anh lần đầu đóng cặp với Minh Thu, nữ diễn viên từng gây sốt với vai cô bán quạt ở 'Phố trong làng' trong phim mới lên sóng VTV từ 18/3.
Chúng ta của 8 năm sau tập 48: Dương thú nhận mình 'háo sắc', Nguyệt từ chối đề nghị của sếp Giang

Chúng ta của 8 năm sau tập 48, Nguyệt từ chối đề nghị điều hành dự án ở trường học của sếp Giang, trong khi đó tình yêu của Dương - Lâm ngày càng thăng ...
Đào, phở và piano: Khán giả xem phim xúc động và khen ca sĩ Tuấn Hưng diễn xuất tự nhiên, gây ấn tượng

Ca sĩ Tuấn Hưng bao trọn một phòng chiếu ở Trung tâm chiếu phim quốc gia Hà Nội, mời họ hàng, bạn bè đến xem phim 'Đào, phở và piano'.
Chúng ta của 8 năm sau tập 47: Tùng tuyên bố câu xanh rờn khiến tiểu tam câm nín

Chúng ta của 8 năm sau tập 47, Anh Thu cứng họng trước lời tuyên bố của Tùng, bé Lan Nhi tung chiêu để bố tiếp cận cô giáo Nguyệt.
Sau 17 ngày ra rạp, Mai trở thành phim Việt có doanh thu phòng vé cao nhất lịch sử

Phim 'Mai' của Trấn Thành chính thức vượt qua 'Nhà bà Nữ' để trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử ở ngày thứ 17 ra rạp.
Trung tâm chiếu phim quốc gia liên tục tăng suất chiếu Đào, phở và piano

Trung tâm chiếu phim quốc gia cho biết, sau 15 ngày công chiếu, 'Đào, phở và piano' đã bán gần 40 nghìn vé, thu về hơn 2 tỷ đồng.