📞

Các nhãn hàng xa xỉ kỳ vọng phục hồi tăng trưởng nhờ khách Trung Quốc

22:50 | 01/04/2023
Ngân hàng đầu tư của Mỹ Morgan Stanley phân tích, những người yêu thích hàng xa xỉ ở Trung Quốc chiếm khoảng 60% mức tăng trưởng của ngành từ năm 2000 đến 2019.
Người Trung Quốc mạnh tay chi tiền cho các mặt hàng xa xỉ như đồng hồ, túi xách, quần áo... (Nguồn: Reuters)

Trước việc Trung Quốc mở cửa trở lại, nhiều nhà phân tích tài chính đã nâng dự báo tăng trưởng cho toàn bộ lĩnh vực hàng xa xỉ vào năm 2023. Trong thời gian phong tỏa vì đại dịch Covid-19, người tiêu dùng Trung Quốc đã tích lũy được khoản tiền tiết kiệm đáng kể, với các nhà phân tích của ngân hàng HSBC ước tính khoảng 6.600 tỷ NDT (960 tỷ USD), vượt mức tiền được tích lũy của họ trong ba năm qua.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley kỳ vọng chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc cho hàng xa xỉ sẽ tăng 20% vào năm 2023. Theo ước tính của ngân hàng đầu tư Mỹ này, những người yêu thích hàng xa xỉ ở Trung Quốc chiếm khoảng 60% mức tăng trưởng của ngành từ năm 2000 đến 2019. Gần 3/4 chi tiêu của họ được thực hiện ở nước ngoài, mang lại một cơ hội “trời cho” tới các cửa hàng thời trang cao cấp ở châu Âu.

Tuy nhiên, người tiêu dùng hàng xa xỉ Trung Quốc đã quen hơn với việc mua hàng trong nước trong thời kỳ đại dịch. Điều này khiến các nhãn hàng cao cấp trở nên thận trọng. Cyrille Vigneron, Giám đốc điều hành thương hiệu hàng đầu Cartier, thuộc tập đoàn hàng xa xỉ Thụy Sỹ Richemont cho biết: “Chúng tôi thấy mọi người quay trở lại các cửa hàng với mong muốn mua sắm và du lịch. Khi một thị trường rất quan trọng đang thay đổi quỹ đạo, nó sẽ có tác động đến toàn bộ châu Á”.

Theo Giám đốc tài chính của Richemont Burkhart Grund, thật khó để dự đoán thị trường Trung Quốc sẽ diễn biến như thế nào trong ngắn hạn, mặc dù ông vẫn "lạc quan về sự phát triển trung hạn của Trung Quốc".

Ông Grund nói: “Chúng tôi đã chứng kiến hoạt động kinh doanh tốt trong dịp Tết Nguyên đán, nhưng điều này không chỉ diễn ra ở Trung Quốc”, giữa bối cảnh hoạt động du lịch nước ngoài đang quay trở lại mạnh mẽ tại các nước châu Á bao gồm Thái Lan và Nhật Bản, và những dấu hiệu đầu tiên cho thấy du khách Trung Quốc đã quay trở lại Dubai. Tuy nhiên, ông lưu ý: “Nhưng ở châu Âu, chúng tôi chưa thấy điều đó".

Xuất khẩu sang Trung Quốc, một thị trường trọng điểm của các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ, đã giảm 13,6% vào năm 2022 do chính sách “Zero Covid” của Bắc Kinh và sự gia tăng số ca mắc Covid-19 ngay cả khi chính sách này được dỡ bỏ vào cuối năm. Tuy nhiên, theo Liên đoàn Công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ, hoạt động xuất khẩu mặt hàng này đã bắt đầu hồi phục vào tháng 2/2023 - tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thương hiệu đồng hồ xa xỉ lớn của Thụy Sỹ đang lạc quan một cách thận trọng rằng khách du lịch Trung Quốc giúp họ sẽ tăng đáng kể doanh số bán hàng trong năm nay, khi khách du lịch Trung Quốc quay trở lại châu Âu với số lượng lớn sau khi các hạn chế liên quan tới dịch Covid-19 tại nước này được nới lỏng.

Tại hội chợ thương mại Đồng hồ và kỳ quan hàng năm của ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ vừa được tổ chức ở Geneva, nơi 48 thương hiệu đồng hồ lớn như Rolex, Cartier và Patek Philippe trình diễn những sáng tạo mới nhất của họ, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ Jean-Daniel Pasche nói: “Trung Quốc sẽ lấy lại động lực tích cực cho ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ”.

Guillaume de Seynes, Giám đốc hãng thời trang xa xỉ khổng lồ Hermes, khẳng định mong muốn quay trở lại châu Âu của khách du lịch là có, nhưng các chuyến bay, đặc biệt là tới Pháp, “vẫn còn hạn chế".

Hiện tại, ưu tiên hàng đầu của Hermes, khi giới thiệu những chiếc đồng hồ mới ở Geneva, vẫn là mở rộng quy mô của các cửa hàng và tăng dần sự hiện diện ở Trung Quốc bằng cách mở thêm một cửa hàng mới mỗi năm ở một thành phố mới.

Hermes đã mở một cửa hàng mới ở Nam Kinh (Trung Quốc) vào tháng 1/2023, nâng số cửa hàng Hermes ở Trung Quốc lên con số 27. Tại Lucerne, điểm đến du lịch hàng đầu ở Thụy Sỹ, văn phòng du lịch hy vọng du khách Trung Quốc sẽ sớm quay trở lại vào mùa Hè hoặc cuối mùa Xuân năm nay, tùy thuộc vào khả năng cấp thị thực và tần suất các chuyến bay.

Antoine Pin, Giám đốc mảng kinh doanh đồng hồ của Bulgari, cho biết: "Chúng tôi nhận thấy lượng khách hàng giàu có đến từ Trung Quốc đã giảm, một phần vì vé máy bay khá đắt".

Jon Cox, một nhà phân tích ngành của công ty dịch vụ tài chính Kepler Cheuvreux, nói: "Đối với những công ty có hệ thống phân phối ở Trung Quốc, hoạt động kinh doanh của họ có thể sẽ rất khởi sắc trong năm nay.

Tuy nhiên, tôi sẽ không tin tưởng vào các công ty chỉ đang dựa vào lượng du khách Trung Quốc quay trở lại châu Âu trong năm nay. Sẽ mất một thời gian để người Trung Quốc quay trở lại châu Âu như cách họ đã làm trước đại dịch Covid-19".

(theo AFP, TTXVN)