Xe điện Mercedes-Benz E-Class 2024. |
Mercedes-Benz E-Class 2024 thế hệ thứ 6 có nhiều đường nét thiết kế tương tự như mẫu xe "đàn anh" S-Class, không chỉ ở bề mặt tổng thể mà còn với các chi tiết như tay nắm cửa phẳng và đường viền mạ chrome nằm ngang mạnh mẽ kéo dài trên nắp cốp giữa các đèn hậu.
Dù vậy, kích thước đặc trưng của một dòng sedan hạng sang cỡ trung giúp E-Class W214 gần với tính năng động thể thao của mẫu C-Class nhỏ hơn. Lưới tản nhiệt được bao quanh bởi viền màu đen piano mới và họa tiết ngôi sao ba cánh ở đèn sau đảm bảo rằng E-Class sẽ luôn được nhận diện đúng khi lưu thông trên phố.
So với mẫu W213 thế hệ thứ 5 trước đây, E-Class W214 có chiều dài tổng thể đạt mức 4.949 mm, trong đó riêng phần chiều dài cơ sở đã được tăng thêm 22 mm để đạt mức 2.961 mm. Sự thay đổi này không chỉ khiến dáng xe trường hơn mà còn giúp cho không gian khoang cabin được mở rộng. Mercedes-Benz cho biết, khoảng để chân tối đa và khoảng rộng cho đầu gối được tăng thêm lần lượt 17 và 10 mm, đồng thời khoảng trống cho khuỷu tay của hành khách cũng tăng thêm tới 25 mm.
Nội thất Mercedes-Benz E-Class 2024 nổi bật với màn hình Superscreen hoàn toàn mới, được cấu thành từ hệ thống 3 màn hình. Trong đó màn hình thứ nhất dùng để hiển thị thông số tốc độ xe được đặt trong tấm nền phía sau vô-lăng và nổi hẳn lên so với bề mặt táp-lô. 2 màn hình còn lại được đặt chìm bên trong táp-lô, một cái nằm chính giữa còn cái cuối cùng nằm chếch về phía ghế phụ, đều hỗ trợ cảm ứng đầy đủ.
Hệ điều hành MBUX trong E-Class 2024 được cài sẵn nhiều ứng dụng (app) như TikTok, Zoom, Webex (họp trực tuyến), trình duyệt web Vivaldi, game Angry Birds, cổng thông tin ZYNC, v.v... Ngoài ra, người dùng cũng có thể cài đặt thêm các ứng dụng từ bên ngoài thay vì lệ thuộc vào những gì có sẵn trong hệ điều hành MBUX nhờ vào app Mercedes me, bao gồm cả việc đăng ký và truy cập vào các nền tảng như Netflix, Hulu hay Disney +. Ngay phía trên màn hình chính giữa là camera selfie, cho phép người ngồi trong xe sử dụng cho các app TikTok, Zoom hay Webex.
Tuy nhiên, riêng màn hình thứ 3 ở phía ghế phụ sẽ luôn hiển thị đầy đủ mọi thứ, dù cho xe có đứng yên hay đang di chuyển, nếu nó được bật từ trước. Màn hình này cũng rất độc đáo khi chỉ bật lên nếu xe nhận thấy có người ngồi tại ghế phụ, còn khi không có ai thì nó sẽ tắt hoàn toàn hoặc rơi vào trạng thái "nghỉ", chỉ hiển thị những hình ảnh mang tính chất trang trí cho xe.
Màn hình thứ 3 này cũng tỏ ra "thông minh" nhất khi kết hợp cùng hệ thống camera theo dõi người lái để thay đổi cách thức hiển thị, tránh cho người lái không bị phân tâm. Bình thường, nó sẽ hiển thị nội dung với độ sáng tối ưu cho hành khách nhưng khi phát hiện người lái nhìn vào, lập tức độ sáng sẽ giảm xuống mức rất thấp.
Cũng như các mẫu xe Mercedes-Benz khác hiện nay, E-Class mới có nhiều cấp độ trang bị và màn hình Superscreen sẽ chỉ dành riêng cho cấu hình cao cấp nhất. Ngay cả khi đó, toàn bộ các tính năng được hỗ trợ sẽ chỉ được mở khóa nếu khách hàng chọn mua thêm gói MBUX Entertainment Plus.
Giao diện MBUX mới được thiết kế lại để trở nên trực quan hơn, giống với những gì được hiển thị trên điện thoại đời mới, giúp người dùng dễ dàng thao tác hơn. Có 2 lựa chọn giao diện là Classic và Sporty, trong đó chia ra 3 chế độ hiển thị mặc định gồm Navigation (định vị dẫn đường), Assistance (hỗ trợ) và Service (dịch vụ). Người dùng hoàn toàn có thể tùy biến lại theo ý muốn. Nếu như trong xe chỉ có 1 người ngồi, hệ thống sẽ trực tiếp nhận lệnh bằng giọng nói mà không cần phải dùng đến khẩu lệnh "Hey Mercedes".
Bổ trợ cho màn hình Superscreen là hệ thống đèn viền nội thất mới, có thể thay đổi màu sắc và cường độ ánh sáng tùy theo chế độ lái hoặc tính năng xe. Thậm chí, những dải đèn này còn có thể chớp tắt với tốc độ nhanh hoặc chậm ứng với giai điệu của ca khúc đang phát ra từ dàn âm thanh. Tất nhiên, để hệ thống này phát huy hết mọi khả năng, Mercedes yêu cầu khách hàng chi thêm để nâng cấp tùy chọn Active Ambient Lighting.
Phần mềm điều khiển bên trong hệ điều hành MBUX của Superscreen mới sẽ được tăng cường các tính năng liên quan đến trí tuệ nhân tạo AI. Cụ thể hơn, Mercedes cho phép người dùng tạo ra những thiết lập "routine" và gắn chúng vào những điều kiện sử dụng nhất định, chiếc xe sẽ ghi nhớ lại và tự động kích hoạt theo đúng hoàn cảnh. Chẳng hạn, khi trời trở lạnh, hệ thống sưởi sẽ tăng cường và đèn viền nội thất chuyển sang tông màu ấm. Hoặc khi chủ xe có buổi hẹn hò, xe sẽ tự động chọn ra những bài nhạc du dương êm ái đồng thời điều chỉnh cường độ ánh sáng đèn viền để không khí trong xe trở nên lãng mạn...
E-Class W214 có thể được trang bị tối đa lên đến 5 camera. Trong số đó, chỉ 1 camera có tác dụng theo dõi mắt tài xế là trang bị tiêu chuẩn, còn lại đều được linh hoạt lắp đặt thêm tùy theo mức độ cấu hình của xe. Đầu tiên, khách hàng có thể chọn nâng cấp camera an toàn dạng đơn thành dạng đôi để tăng độ chính xác khi nhận diện. Tiếp đến là 1 camera lắp đặt ở trần xe ngay phía trên trung tâm táp-lô dùng để kích hoạt các chức năng trợ lý MBUX Interior Assistant. Cuối cùng là 2 camera RGB, một cái nằm trong camera hành trình và cái còn lại chính là camera selfie đã đề cập ở trên, dùng cho các cuộc họp Zoom khi xe đang đứng yên.
Tại châu Âu, dải sản phẩm E-Class W214 đời 2024 bắt đầu với bản cấu hình E 200 dùng máy xăng 204 mã lực và dẫn động cầu sau, cùng với bản E 200d trang bị máy dầu diesel 197 mã lực và dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh 4MATIC. Những bản xe này đều là xe hybrid dạng nhẹ vì được trang bị kèm theo mô-tơ điện nhỏ có công suất 23 mã lực (17 kW), giúp chúng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,8 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 238 km/h.
Bên cạnh đó là các bản hybrid sạc điện, đều trang bị động cơ xăng 4 xy-lanh 2.0L kết hợp với mô-tơ điện 129 mã lực (95 kW) để đi được quãng đường 100 km chỉ bằng năng lượng điện. Chúng bao gồm E 300e và E 300e 4MATIC đều dùng động cơ với công suất giống như E 200; và bản cao cấp nhất là E 400e 4MATIC với công suất 381 mã lực, có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 5,3 giây.
Đối với thị trường Bắc Mỹ, Mercedes-Benz cung cấp hai cấp độ cấu hình là E 350 và E 450. Cả hai phiên bản đều trang bị hệ dẫn động 4 bánh 4MATIC, đều sử dụng hộp số tự động 9 cấp 9G-TRONIC phiên bản mới và chỉ khác nhau ở động cơ. E 350 vẫn sử dụng động cơ 4 xy-lanh 2.0 lít tăng áp, được hỗ trợ thêm bởi tính năng EQ Boost từ mô-tơ điện nhỏ để đạt công suất 255 mã lực. Riêng E 450 mạnh vượt trội khi trang bị động cơ I6 tăng áp với công suất lên đến 395 mã lực sau khi đã tính đến phần hỗ trợ bởi EQ Boost.
E-Class mới cũng có hệ thống lái bánh sau tùy chọn, có thể xoay bánh xe tới 4,5 độ ở tốc độ dưới 60 km/h. Ở tốc độ cao hơn, bánh sau có thể xoay tối đa 2,5 độ để tăng độ ổn định cho xe. Gói Technology sẽ bổ sung thêm hệ thống treo khí nén Airmatic với giảm xóc có thể điều chỉnh liên tục, giữ cho xe cân bằng tốt hơn và đặc biệt có khả năng hạ thấp trọng tâm xe khoảng 1,3 cm khi chạy tốc độ cao trên 120 km/h.
Mercedes-Benz chưa cho công bố giá bán cụ thể cũng như thời điểm bán ra thị trường của E-Class W214 thế hệ mới, nhưng chắc chắn sẽ đắt hơn so với thế hệ cũ do được trang bị nhiều công nghệ đáng chú ý.
Hình ảnh chi tiết Mercedes-Benz E-Class 2024: