Hãng xe Đức chính thức trình làng Mercedes-Benz G580 thuần điện tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024. Trong kỷ nguyên điện khí hoá, đây sẽ là mẫu xe chiến lược của thương hiệu "ngôi sao ba cánh".
G580 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.624 x 1.931 x 1.986 mm và chiều dài cơ sở 2.890 mm. So với phiên bản máy xăng, mẫu SUV thuần điện này ngắn hơn 253 mm, cao hơn 11 mm trong khi những thông số khác không có sự khác biệt.
Về ngoại hình, Mercedes-Benz G580 trông rất giống những mẫu G-Class dùng động cơ đốt trong truyền thống, nhưng có một số chi tiết để phân biệt như ở phía trước, viền đèn pha cùng lưới tản nhiệt của G580 phát sáng. Trong khi đó, những hốc gió ở bên dưới được lắp lưới mắt vuông khác lạ.
Phần nắp ca-pô của G580 cũng được nâng cao hơn một chút, cùng với cửa chắn gió ở vòm bánh sau và hộp treo trên cửa hậu có hình vuông, thay vì hình tròn như truyền thống.
Bước vào bên, bố trí táp-lô của mẫu xe thuần điện này gần như giống hệt trên các xe G-Class thông thường. Hệ thống Mercedes-Benz User Experience (MBUX) đi kèm với hai màn hình kích thước 12,3-inch (gồm màn hình cảm ứng trung tâm và bảng đồng hồ kỹ thuật số), còn tùy chọn là hệ thống giải trí cho hàng ghế sau với những màn hình cảm ứng kích thước 11,6 inch, hệ thống âm thanh Burmester cùng tính năng "nắp ca-pô trong suốt", hệ thống camera để tài xế có thể quan sát mặt đường.
Về trang bị an toàn, Mercedes-Benz G580 được tích hợp nhiều hệ thống hỗ trợ lái, như giữ khoảng cách chủ động (Active Distance Assist Distronic), hỗ trợ phanh chủ động, hỗ trợ đánh lái chủ động, hỗ trợ giữ làn chủ động, hỗ trợ dừng khẩn cấp chủ động, hỗ trợ nhắc tài xế chú ý quan sát, hỗ trợ xóa điểm mù chủ động, hỗ trợ đỗ xe chủ động và camera 360 độ,...
Được phát triển dựa trên chiếc Concept EQG ra mắt vào tháng 9/2021, mẫu G580 ra đời với mục tiêu có khả năng off-road tương đương hoặc thậm chí hơn những xe G-Class sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, nhưng không có khí thải.
Theo thông tin được công bố, Mercedes-Benz G580 được trang bị 4 mô tơ điện, có thể đạt tổng công suất tối đa 579 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.164Nm. Bên cạnh đó, mỗi mô tơ sẽ có hai cấp số truyền và sẽ tạo ra tỉ số truyền phù hợp để cho xe đi địa hình hoặc di chuyển ở tốc độ cao. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,7 giây và đạt vận tốc tối đa ở mức 180 km/h.
G580 sở hữu phạm vi hoạt động lên tới 473km nhờ cụm pin lithium-ion có dung lượng 116kWh. Cụm pin này gồm hai tầng với 216 thỏi được lắp vào 12 mô-đun, đi kèm 3 cấp độ làm mát và được tích hợp vào khung để hạ trọng tâm xe cũng như tăng độ cứng thân xe.
Cụm pin này được hỗ trợ sạc nhanh bằng dòng điện một chiều (DC) với công suất tối đa 200kW, sạc từ 10-80% chỉ trong 32 phút. Với hệ thống sạc chậm bằng dòng điện xoay chiều (AC), công suất sạc ở mức 11kW, đạt 10-100% pin trong 11,77 giờ.
Điểm khá thú vị trên mẫu xe off-road chạy điện này là có khả năng lội nước sâu tới 850mm, tức là mực nước sâu hơn 150mm so với những xe G-Class dùng động cơ đốt trong. Thêm vào đó, G580 còn sở hữu tính năng G-Turn, tức 4 bánh có thể hoạt động độc lập, giúp xe xoay như một chiếc xe tăng.
Mercedes-Benz G580 được trang bị hệ thống Electric Dynamic Select với những chế độ lái trên địa hình khó như Rock và Trail, bên cạnh còn có các chế độ quen thuộc như Comfort, Sport và Individual. Xe cũng được trang bị khóa vi sai đặc trưng của dòng G-Class.
Một tính năng mang nét riêng của G580 chính là G-Roar, giả tiếng động cơ V8, với âm thanh khác nhau tùy thuộc theo chế độ lái.
Dự kiến những chiếc Mercedes-Benz G580 đầu tiên sẽ đến tay khách hàng trong nửa cuối năm nay.