Cần nỗ lực quốc gia

Mặc dù đã kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam và chỉ ít ngày nữa là về nước, nhưng khi được hỏi về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu của Chile, Đại sứ Chile Ferrnando Jose Urrutia vẫn nhiệt tình chia sẻ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên


Thưa Đại sứ, rượu vang Chile nổi tiếng thế giới đã lâu. Đây có phải là một thương hiệu quốc gia của Chile?

Rượu vang chắc chắn là một thương hiệu quốc gia của đất nước tôi. Tuy nhiên, Chile bắt đầu quảng bá rượu vang cách đây không lâu, có lẽ mới chỉ hai mươi năm hoặc hơn một chút.

Có phải Chile có chiến lược phát triển thương hiệu cụ thể cho sản phẩm này? Ông có thể chia sẻ về quá trình Chile quảng bá sản phẩm này ra nước ngoài?

Thành công trong việc quảng bá rượu vang Chile là kết quả của những nỗ lực phối hợp thực hiện của cả Chính phủ và các nhà sản xuất tư nhân. Sự phối hợp này đã chứng minh là cách tốt nhất để quảng bá sản phẩm, định vị thành công vị trí thứ tư của Chile trên thế giới về xuất khẩu rượu vang, đồng thời biến rượu vang trở thành một trong những thương hiệu quốc gia của chúng tôi.

Về phía Chính phủ Chile, các chương trình quảng bá được xúc tiến chủ yếu bởi cơ quan "ProChile", hay chính là Cục xúc tiến xuất khẩu Chile, trực thuộc Bộ Ngoại giao. Mặt khác, về phía doanh nghiệp tư nhân, họ cũng nỗ lực thực hiện các chương trình quảng bá sản phẩm này, cho dù là các nhà sản xuất riêng lẻ hay Hiệp hội, như Hiệp hội Rượu vang Chile (http://www.winesofchile.org/).

Ngoài rượu vang, Chile còn những thương hiệu nổi tiếng nào?

Ngoài các loại rượu vang, nhiều thập kỷ qua, Chile đã nổi tiếng là nhà sản xuất của rất nhiều sản phẩm đặc biệt như đồng (là nhà sản xuất và xuất khẩu số 1 về các sản phẩm đồng trên thế giới), trái cây tươi (đặc biệt là nho, táo, mận, hoa quả...) và hải sản (sò điệp, cá hồi, cá vược biển Chile, bào ngư...). Hầu hết sản phẩm trên đều được xuất khẩu sang Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á khác.

Hiện nay, Chile có kế hoạch phát triển thương hiệu hay sản phẩm nào khác?

Trong vài năm qua, Chính phủ Chile cam kết thúc đẩy một danh mục các sản phẩm mới: “thực phẩm cho người sành ăn” như dầu ô liu đặc biệt, bơ chất lượng cao, những loại thịt cắt lát từ bò, gia cầm, lợn và cừu.

Đại sứ quán Chile tại Việt Nam đã cố gắng giúp các doanh nghiệp Chile mở cửa thị trường Việt Nam cho những sản phẩm này. Lợi thế của các sản phẩm này là ản xuất với quy mô nhỏ, được các nhà sản xuất địa phương làm trực tiếp trong môi trường sạch, và có lẽ quan trọng nhất là có giá trị gia tăng và doanh thu cao.

Theo ông, Việt Nam nên tập trung quảng bá thương hiệu quốc gia ở khía cạnh nào, sản phẩm gì? Cá nhân ông thích sản phẩm hay thương hiệu nào của Việt Nam?

Tôi nghĩ rằng sản phẩm chính mà Việt Nam đã đưa ra và được thế giới đánh giá cao, có thể được coi là “thương hiệu được yêu thích” chính là du lịch văn hóa, các món ăn, nghệ thuật và hàng thủ công, cà phê, các loại trà đặc biệt...

Mặt khác, tôi cũng phải nói rằng các sản phẩm giày dép và quần áo của Việt Nam cũng được biết đến rộng rãi và được đánh giá cao. Tuy nhiên, điều quan trọng là Việt Nam cần phải phát triển những thương hiệu toàn cầu của riêng mình, bởi hiện nay, hầu hết các hàng may mặc của Việt Nam lại được xuất khẩu qua các thương hiệu nước ngoài.

Việt Nam nên học hỏi Chile kinh nghiệm gì?

Điều quan trọng nhất đã giúp Chile quảng bá thương hiệu của mình là do sản phẩm chất lượng cao, các nhà cung cấp đáng tin cậy, thủ tục hành chính rõ ràng, đơn giản trong quá trình xuất khẩu, tỷ lệ tham nhũng thấp, và đặc biệt là có các cơ quan kiểm soát chất lượng sản phẩm như "ProChile", để hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu. Tất cả đặc điểm này đã giúp nhà xuất khẩu tìm ra cách tốt nhất để sản xuất và đưa sản phẩm của họ ra thế giới.

Nhưng như tôi đã nói ở trên, nếu không có sự liên kết mạnh mẽ giữa khu vực công – tư thì rất khó có thể bắt đầu. Cả hai khu vực này phải cùng kết hợp sức lực và ngân sách để phát triển những chiến dịch tiếp thị quảng bá chất lượng cao trên toàn thế giới. Và nỗ lực dốc sức người sức của đó phải là nỗ lực quốc gia.

Thành Châu (thực hiện)

Xem nhiều

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 27/11: Cuộc đời bạn thuộc thể loại phim gì?

Bài tarot hôm nay 27/11: Cuộc đời bạn thuộc thể loại phim gì?

Thông qua một lá bài tarot, bạn sẽ khám phá thông điệp về thể loại phim cuộc đời bạn thuộc về. Hãy rút ngay một lá bài để cùng giải ...
Kết quả xổ số hôm nay, 26/11: XSMN 26/11/24 - Xổ số Bến Tre, xổ số Vũng Tàu và xổ số Bạc Liêu

Kết quả xổ số hôm nay, 26/11: XSMN 26/11/24 - Xổ số Bến Tre, xổ số Vũng Tàu và xổ số Bạc Liêu

XSMN 26/11 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 26/11/2024. Kết quả xổ số hôm nay 26/11, được các công ty Xổ số Bến Tre, Vũng Tàu và ...
Top 5 mẫu xe đa dụng cũ dưới 500 triệu đồng đáng để mua

Top 5 mẫu xe đa dụng cũ dưới 500 triệu đồng đáng để mua

Trong tầm giá dưới 500 triệu đồng, người dùng đã có thể sở hữu được một chiếc xe đa dụng đã qua sử dụng nhưng vẫn còn khá ngon.
Kỳ bí chiếc mặt nạ cổ 600 năm tuổi của thần lửa Aztec

Kỳ bí chiếc mặt nạ cổ 600 năm tuổi của thần lửa Aztec

Chiếc mặt nạ Xiuhtecuhtli là một trong những cổ vật màu ngọc lam mà nhà chinh phục người Tây Ban Nha Hernán Cortés đã lấy từ Đế chế Aztec.
Chú hổ bộ lông đột biến màu vàng hút khách, trở thành hiện tượng trên mạng xã hội

Chú hổ bộ lông đột biến màu vàng hút khách, trở thành hiện tượng trên mạng xã hội

Một con hổ vàng 3 tuổi tại Thái Lan đã trở thành hiện tượng mạng xã hội, thu hút 34.000 lượt thích và 24.000 lượt chia sẻ chỉ trong hai ...
Chuyên gia Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm tích hợp giữa văn hóa và công nghệ

Chuyên gia Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm tích hợp giữa văn hóa và công nghệ

Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm 'Thực tiễn đổi mới thông qua sự tích hợp giữa văn hóa và công nghệ tại ...
Tìm về cội nguồn lịch sử dân tộc tại 'Thủ đô gió ngàn'

Tìm về cội nguồn lịch sử dân tộc tại 'Thủ đô gió ngàn'

Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa nằm ở huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, là một trong những địa điểm quan trọng nhất của lịch sử cách mạng Việt Nam.
Lần thứ 8 liên tiếp, Việt Nam được vinh danh là Điểm đến Golf tốt nhất châu Á

Lần thứ 8 liên tiếp, Việt Nam được vinh danh là Điểm đến Golf tốt nhất châu Á

Theo thống kê sơ bộ, Việt Nam có khoảng 100 sân golf 18 hố và sân tập đang hoạt động, trong đó nhiều sân đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Mê mẩn khung cảnh của cung đường bao biển đẹp nhất Việt Nam ở Quảng Ninh

Mê mẩn khung cảnh của cung đường bao biển đẹp nhất Việt Nam ở Quảng Ninh

Tuyến đường bao biển nối Hạ Long và Cẩm Phả (Quảng Ninh) được đánh giá là một tuyến đường ven biển đẹp nhất Việt Nam bởi có sự kết hợp của núi và biển.
Miễn phí vé tham quan Thành nhà Hồ nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Miễn phí vé tham quan Thành nhà Hồ nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Nhân kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam, sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại Di sản Thành nhà Hồ.
Xứ Đài mùa Thu Đông: Thiên đường cho những người yêu hoa

Xứ Đài mùa Thu Đông: Thiên đường cho những người yêu hoa

Thiên nhiên của đảo Đài Loan (Trung Quốc) quanh năm như một bức tranh sống động, mùa nào cũng thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn.
Australia: Ngành du lịch kỳ vọng tăng trưởng tốt nhờ công cụ mới

Australia: Ngành du lịch kỳ vọng tăng trưởng tốt nhờ công cụ mới

LIVE Framework là một công cụ tương tác, thân thiện với người dùng, giúp doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ truy cập thông tin kịp thời và chính xác.
Chuyên gia Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm tích hợp giữa văn hóa và công nghệ

Chuyên gia Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm tích hợp giữa văn hóa và công nghệ

Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm 'Thực tiễn đổi mới thông qua sự tích hợp giữa văn hóa và công nghệ tại Trung Quốc'.
Chuyến du ngoạn ẩm thực từ Italy tới Việt Nam

Chuyến du ngoạn ẩm thực từ Italy tới Việt Nam

Tuần lễ ẩm thực Italy là sự kiện thường niên diễn ra trên toàn thế giới nhằm lan toả các giá trị mang tính bản sắc của đất nước, con người hình chiếc ủng.
Tôn vinh giá trị trường tồn của âm nhạc cổ điển

Tôn vinh giá trị trường tồn của âm nhạc cổ điển

Nhằm gắn kết và thúc đẩy giao lưu văn hóa, Hội Nhạc cổ điển Việt Nam sẽ tổ chức hai đêm hoà nhạc giao hưởng vào ngày 8 và 9/12, tại Nhà hát Hồ Gươm.
Tái bản cuốn tiểu thuyết 'Sông Thami trong xanh' của Mông Cổ tại Việt Nam

Tái bản cuốn tiểu thuyết 'Sông Thami trong xanh' của Mông Cổ tại Việt Nam

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp cùng Đại sứ quán Mông Cổ tại Việt Nam tổ chức Lễ giới thiệu cuốn tiểu thuyết 'Sông Thami trong xanh'.
Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu

Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu

Ngày Ngôn ngữ châu Âu năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 23/11 tại Goethe-Institut Hà Nội dành cho bất kỳ ai quan tâm đến châu Âu, ngôn ngữ và văn hóa.
Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Baoquocte.vn. Hào hoa, thanh lịch là nét văn hóa ứng xử có tính chuẩn mực của người Hà Nội xưa và nay, trở thành một thương hiệu riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Kỳ bí chiếc mặt nạ cổ 600 năm tuổi của thần lửa Aztec

Kỳ bí chiếc mặt nạ cổ 600 năm tuổi của thần lửa Aztec

Chiếc mặt nạ Xiuhtecuhtli là một trong những cổ vật màu ngọc lam mà nhà chinh phục người Tây Ban Nha Hernán Cortés đã lấy từ Đế chế Aztec.
Tìm về cội nguồn lịch sử dân tộc tại 'Thủ đô gió ngàn'

Tìm về cội nguồn lịch sử dân tộc tại 'Thủ đô gió ngàn'

Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa nằm ở huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, là một trong những địa điểm quan trọng nhất của lịch sử cách mạng Việt Nam.
Huế đón nhận Bằng công nhận mới của UNESCO về Di sản Tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Huế đón nhận Bằng công nhận mới của UNESCO về Di sản Tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Thừa Thiên Huế đón nhận Bằng công nhận Di sản Tư liệu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO cho 'Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế'.
Ngày hội cổ phục Việt lan tỏa giá trị và nét đẹp văn hóa truyền thống

Ngày hội cổ phục Việt lan tỏa giá trị và nét đẹp văn hóa truyền thống

Kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, chương trình biểu diễn cổ phục 'Theo sợi chỉ vàng'đ ã diễn ra vào ngày 23/11 tại TP.HCM.
Di sản: Nguồn lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của Hà Nội

Di sản: Nguồn lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của Hà Nội

Baoquocte.vn. Các công trình kiến trúc lịch sử, truyền thống văn hoá lâu đời khiến Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.
Phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Báo Văn hoá tổ chức Hội thảo 'Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch tỉnh Quảng Ngãi'.
Phiên bản di động