Thưa Đại sứ, rượu vang Chile nổi tiếng thế giới đã lâu. Đây có phải là một thương hiệu quốc gia của Chile?
Rượu vang chắc chắn là một thương hiệu quốc gia của đất nước tôi. Tuy nhiên, Chile bắt đầu quảng bá rượu vang cách đây không lâu, có lẽ mới chỉ hai mươi năm hoặc hơn một chút.
Có phải Chile có chiến lược phát triển thương hiệu cụ thể cho sản phẩm này? Ông có thể chia sẻ về quá trình Chile quảng bá sản phẩm này ra nước ngoài?
Thành công trong việc quảng bá rượu vang Chile là kết quả của những nỗ lực phối hợp thực hiện của cả Chính phủ và các nhà sản xuất tư nhân. Sự phối hợp này đã chứng minh là cách tốt nhất để quảng bá sản phẩm, định vị thành công vị trí thứ tư của Chile trên thế giới về xuất khẩu rượu vang, đồng thời biến rượu vang trở thành một trong những thương hiệu quốc gia của chúng tôi.
Về phía Chính phủ Chile, các chương trình quảng bá được xúc tiến chủ yếu bởi cơ quan "ProChile", hay chính là Cục xúc tiến xuất khẩu Chile, trực thuộc Bộ Ngoại giao. Mặt khác, về phía doanh nghiệp tư nhân, họ cũng nỗ lực thực hiện các chương trình quảng bá sản phẩm này, cho dù là các nhà sản xuất riêng lẻ hay Hiệp hội, như Hiệp hội Rượu vang Chile (http://www.winesofchile.org/).
Ngoài rượu vang, Chile còn những thương hiệu nổi tiếng nào?
Ngoài các loại rượu vang, nhiều thập kỷ qua, Chile đã nổi tiếng là nhà sản xuất của rất nhiều sản phẩm đặc biệt như đồng (là nhà sản xuất và xuất khẩu số 1 về các sản phẩm đồng trên thế giới), trái cây tươi (đặc biệt là nho, táo, mận, hoa quả...) và hải sản (sò điệp, cá hồi, cá vược biển Chile, bào ngư...). Hầu hết sản phẩm trên đều được xuất khẩu sang Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á khác.
Hiện nay, Chile có kế hoạch phát triển thương hiệu hay sản phẩm nào khác?
Trong vài năm qua, Chính phủ Chile cam kết thúc đẩy một danh mục các sản phẩm mới: “thực phẩm cho người sành ăn” như dầu ô liu đặc biệt, bơ chất lượng cao, những loại thịt cắt lát từ bò, gia cầm, lợn và cừu.
Đại sứ quán Chile tại Việt Nam đã cố gắng giúp các doanh nghiệp Chile mở cửa thị trường Việt Nam cho những sản phẩm này. Lợi thế của các sản phẩm này là ản xuất với quy mô nhỏ, được các nhà sản xuất địa phương làm trực tiếp trong môi trường sạch, và có lẽ quan trọng nhất là có giá trị gia tăng và doanh thu cao.
Theo ông, Việt Nam nên tập trung quảng bá thương hiệu quốc gia ở khía cạnh nào, sản phẩm gì? Cá nhân ông thích sản phẩm hay thương hiệu nào của Việt Nam?
Tôi nghĩ rằng sản phẩm chính mà Việt Nam đã đưa ra và được thế giới đánh giá cao, có thể được coi là “thương hiệu được yêu thích” chính là du lịch văn hóa, các món ăn, nghệ thuật và hàng thủ công, cà phê, các loại trà đặc biệt...
Mặt khác, tôi cũng phải nói rằng các sản phẩm giày dép và quần áo của Việt Nam cũng được biết đến rộng rãi và được đánh giá cao. Tuy nhiên, điều quan trọng là Việt Nam cần phải phát triển những thương hiệu toàn cầu của riêng mình, bởi hiện nay, hầu hết các hàng may mặc của Việt Nam lại được xuất khẩu qua các thương hiệu nước ngoài.
Việt Nam nên học hỏi Chile kinh nghiệm gì?
Điều quan trọng nhất đã giúp Chile quảng bá thương hiệu của mình là do sản phẩm chất lượng cao, các nhà cung cấp đáng tin cậy, thủ tục hành chính rõ ràng, đơn giản trong quá trình xuất khẩu, tỷ lệ tham nhũng thấp, và đặc biệt là có các cơ quan kiểm soát chất lượng sản phẩm như "ProChile", để hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu. Tất cả đặc điểm này đã giúp nhà xuất khẩu tìm ra cách tốt nhất để sản xuất và đưa sản phẩm của họ ra thế giới.
Nhưng như tôi đã nói ở trên, nếu không có sự liên kết mạnh mẽ giữa khu vực công – tư thì rất khó có thể bắt đầu. Cả hai khu vực này phải cùng kết hợp sức lực và ngân sách để phát triển những chiến dịch tiếp thị quảng bá chất lượng cao trên toàn thế giới. Và nỗ lực dốc sức người sức của đó phải là nỗ lực quốc gia.
Thành Châu (thực hiện)