Cần nỗ lực quốc gia

Mặc dù đã kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam và chỉ ít ngày nữa là về nước, nhưng khi được hỏi về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu của Chile, Đại sứ Chile Ferrnando Jose Urrutia vẫn nhiệt tình chia sẻ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên


Thưa Đại sứ, rượu vang Chile nổi tiếng thế giới đã lâu. Đây có phải là một thương hiệu quốc gia của Chile?

Rượu vang chắc chắn là một thương hiệu quốc gia của đất nước tôi. Tuy nhiên, Chile bắt đầu quảng bá rượu vang cách đây không lâu, có lẽ mới chỉ hai mươi năm hoặc hơn một chút.

Có phải Chile có chiến lược phát triển thương hiệu cụ thể cho sản phẩm này? Ông có thể chia sẻ về quá trình Chile quảng bá sản phẩm này ra nước ngoài?

Thành công trong việc quảng bá rượu vang Chile là kết quả của những nỗ lực phối hợp thực hiện của cả Chính phủ và các nhà sản xuất tư nhân. Sự phối hợp này đã chứng minh là cách tốt nhất để quảng bá sản phẩm, định vị thành công vị trí thứ tư của Chile trên thế giới về xuất khẩu rượu vang, đồng thời biến rượu vang trở thành một trong những thương hiệu quốc gia của chúng tôi.

Về phía Chính phủ Chile, các chương trình quảng bá được xúc tiến chủ yếu bởi cơ quan "ProChile", hay chính là Cục xúc tiến xuất khẩu Chile, trực thuộc Bộ Ngoại giao. Mặt khác, về phía doanh nghiệp tư nhân, họ cũng nỗ lực thực hiện các chương trình quảng bá sản phẩm này, cho dù là các nhà sản xuất riêng lẻ hay Hiệp hội, như Hiệp hội Rượu vang Chile (http://www.winesofchile.org/).

Ngoài rượu vang, Chile còn những thương hiệu nổi tiếng nào?

Ngoài các loại rượu vang, nhiều thập kỷ qua, Chile đã nổi tiếng là nhà sản xuất của rất nhiều sản phẩm đặc biệt như đồng (là nhà sản xuất và xuất khẩu số 1 về các sản phẩm đồng trên thế giới), trái cây tươi (đặc biệt là nho, táo, mận, hoa quả...) và hải sản (sò điệp, cá hồi, cá vược biển Chile, bào ngư...). Hầu hết sản phẩm trên đều được xuất khẩu sang Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á khác.

Hiện nay, Chile có kế hoạch phát triển thương hiệu hay sản phẩm nào khác?

Trong vài năm qua, Chính phủ Chile cam kết thúc đẩy một danh mục các sản phẩm mới: “thực phẩm cho người sành ăn” như dầu ô liu đặc biệt, bơ chất lượng cao, những loại thịt cắt lát từ bò, gia cầm, lợn và cừu.

Đại sứ quán Chile tại Việt Nam đã cố gắng giúp các doanh nghiệp Chile mở cửa thị trường Việt Nam cho những sản phẩm này. Lợi thế của các sản phẩm này là ản xuất với quy mô nhỏ, được các nhà sản xuất địa phương làm trực tiếp trong môi trường sạch, và có lẽ quan trọng nhất là có giá trị gia tăng và doanh thu cao.

Theo ông, Việt Nam nên tập trung quảng bá thương hiệu quốc gia ở khía cạnh nào, sản phẩm gì? Cá nhân ông thích sản phẩm hay thương hiệu nào của Việt Nam?

Tôi nghĩ rằng sản phẩm chính mà Việt Nam đã đưa ra và được thế giới đánh giá cao, có thể được coi là “thương hiệu được yêu thích” chính là du lịch văn hóa, các món ăn, nghệ thuật và hàng thủ công, cà phê, các loại trà đặc biệt...

Mặt khác, tôi cũng phải nói rằng các sản phẩm giày dép và quần áo của Việt Nam cũng được biết đến rộng rãi và được đánh giá cao. Tuy nhiên, điều quan trọng là Việt Nam cần phải phát triển những thương hiệu toàn cầu của riêng mình, bởi hiện nay, hầu hết các hàng may mặc của Việt Nam lại được xuất khẩu qua các thương hiệu nước ngoài.

Việt Nam nên học hỏi Chile kinh nghiệm gì?

Điều quan trọng nhất đã giúp Chile quảng bá thương hiệu của mình là do sản phẩm chất lượng cao, các nhà cung cấp đáng tin cậy, thủ tục hành chính rõ ràng, đơn giản trong quá trình xuất khẩu, tỷ lệ tham nhũng thấp, và đặc biệt là có các cơ quan kiểm soát chất lượng sản phẩm như "ProChile", để hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu. Tất cả đặc điểm này đã giúp nhà xuất khẩu tìm ra cách tốt nhất để sản xuất và đưa sản phẩm của họ ra thế giới.

Nhưng như tôi đã nói ở trên, nếu không có sự liên kết mạnh mẽ giữa khu vực công – tư thì rất khó có thể bắt đầu. Cả hai khu vực này phải cùng kết hợp sức lực và ngân sách để phát triển những chiến dịch tiếp thị quảng bá chất lượng cao trên toàn thế giới. Và nỗ lực dốc sức người sức của đó phải là nỗ lực quốc gia.

Thành Châu (thực hiện)

Xem nhiều

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 6/11: Người bạn đang thương nhớ có nhớ thương đến bạn không?

Bài tarot hôm nay 6/11: Người bạn đang thương nhớ có nhớ thương đến bạn không?

Hãy rút một lá bài tarot, bạn có thể khám phá thông điệp về cảm xúc của người bạn đang thương nhớ.
Lưu ý quan trọng đối với người đang dùng chứng minh nhân dân

Lưu ý quan trọng đối với người đang dùng chứng minh nhân dân

Lưu ý quan trọng đối với người đang dùng chứng minh nhân dân khi sắp bước sang năm 2025. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Cập nhật bảng giá xe máy Honda Wave Alpha mới nhất tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Wave Alpha mới nhất tháng 11/2024

Bảng giá xe máy Honda Wave Alpha mới nhất tháng 11/2024 tại các đại lý trên cả nước sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết bên dưới đây.
Festival Hoa Đà Lạt năm 2024: Bản giao hưởng sắc màu

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024: Bản giao hưởng sắc màu

Lần thứ 10 tổ chức, sự kiện tiếp tục khẳng định Đà Lạt là thành phố Festival Hoa của Việt Nam, thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc ...
Kết quả xổ số hôm nay, 5/11: XSMN 5/11/24 - Xổ số Bến Tre, xổ số Vũng Tàu và xổ số Bạc Liêu

Kết quả xổ số hôm nay, 5/11: XSMN 5/11/24 - Xổ số Bến Tre, xổ số Vũng Tàu và xổ số Bạc Liêu

XSMN 5/11 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 5/11/2024. Kết quả xổ số hôm nay 5/11, được các công ty Xổ số Bến Tre, Vũng Tàu và ...
Tình hình Trung Đông: 'Pháo đài bay' của Mỹ làm Iran 'nóng mặt', Hamas lại khiến Washington thất vọng

Tình hình Trung Đông: 'Pháo đài bay' của Mỹ làm Iran 'nóng mặt', Hamas lại khiến Washington thất vọng

Mỹ điều động một nhóm máy bay B-52 tới Trung Đông nhằm hỗ trợ Israel trước nguy cơ bị tấn công trả đũa từ Iran.
Festival Hoa Đà Lạt năm 2024: Bản giao hưởng sắc màu

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024: Bản giao hưởng sắc màu

Lần thứ 10 tổ chức, sự kiện tiếp tục khẳng định Đà Lạt là thành phố Festival Hoa của Việt Nam, thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc của UNESCO.
Đặc sản Quảng Ngãi - thưởng thức món ăn chế biến từ don

Đặc sản Quảng Ngãi - thưởng thức món ăn chế biến từ don

Con don Quảng Ngãi giống với con dắt của miền Bắc, thuộc loài nhuyễn thể, họ nhà hến, là nguyên liệu biến tấu ra nhiều món ăn ‘siêu cuốn’.
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tạm dừng đón khách

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tạm dừng đón khách

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam thông báo tạm dừng đón khách tham quan trong ba ngày 3-5/11.
Thêm 9 quốc gia được Trung Quốc miễn thị thực trong nỗ lực thúc đẩy du lịch và ngoại giao

Thêm 9 quốc gia được Trung Quốc miễn thị thực trong nỗ lực thúc đẩy du lịch và ngoại giao

Công dân Hàn Quốc và Slovakia đã được thêm vào danh sách những người không cần thị thực để đến thăm trong tối đa 15 ngày
Cùng hòa mình vào văn hóa các dân tộc Việt Nam tháng 11 này

Cùng hòa mình vào văn hóa các dân tộc Việt Nam tháng 11 này

Tháng 11, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ tổ chức các hoạt động với chủ đề “Về miền di sản tinh hoa và ...
Ngày hội văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc 2024: Bản sắc và đoàn kết

Ngày hội văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc 2024: Bản sắc và đoàn kết

Ngày hội văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc có 8 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Bắc Giang tham gia.
Kể chuyện nghề cổ bằng tranh lưu giữ nét đẹp truyền thống

Kể chuyện nghề cổ bằng tranh lưu giữ nét đẹp truyền thống

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bộ sách 'Vang danh nghề cổ' - series tranh truyện độc đáo giới thiệu về các làng nghề thủ công - truyền thống của Việt Nam.
Xây dựng ‘hộ chiếu’ văn hóa

Xây dựng ‘hộ chiếu’ văn hóa

Khi tham gia giao lưu quốc tế, bản sắc văn hóa chính là 'tấm hộ chiếu' đặc biệt của người Việt, giúp nhận diện và tạo nên sự khác biệt giữa các nước.
Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024: Tôn vinh tác phẩm điện ảnh nhân văn và sáng tạo

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024: Tôn vinh tác phẩm điện ảnh nhân văn và sáng tạo

Baoquocte.vn. Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII sẽ được tổ chức từ ngày 7-11/11, dự kiến có khoảng 800 đại biểu, khách mời trong nước và quốc tế.
Tinh hoa Ngoại giao Việt Nam dưới góc nhìn của Đại sứ, GS.TS Vũ Dương Huân

Tinh hoa Ngoại giao Việt Nam dưới góc nhìn của Đại sứ, GS.TS Vũ Dương Huân

Học viện Ngoại giao vừa giới thiệu chùm sách 'Tinh hoa Ngoại giao Việt Nam: Góc nhìn từ Đại sứ, GS.TS Vũ Dương Huân', bao gồm bốn tác phẩm mới nhất của ông.
Liên hoan phim Nhật Bản 2024: Phiên bản thứ 16 dành cho những người hâm mộ điện ảnh tại Việt Nam

Liên hoan phim Nhật Bản 2024: Phiên bản thứ 16 dành cho những người hâm mộ điện ảnh tại Việt Nam

Liên hoan phim Nhật Bản 2024 kéo dài tưg 1/11 - 28/12), đi qua 4thành phố xinh đẹp của Việt Nam: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Hà Nội.
Khoác ‘tấm áo mới’ cho văn hóa truyền thống

Khoác ‘tấm áo mới’ cho văn hóa truyền thống

Bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa truyền thống luôn là vấn đề được đề cao và coi trọng.
Bảo tồn, phát huy di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch: Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Bảo tồn, phát huy di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch: Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Với bề dày lịch sử khoảng 5.000 năm, Hàn Quốc hiện là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Sở Du lịch Ninh Bình vừa tổ chức Hội nghị công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An.
Phát hiện thành phố cổ bí ẩn thuộc nền văn minh Maya

Phát hiện thành phố cổ bí ẩn thuộc nền văn minh Maya

Các cuộc khảo sát bằng tia laser đã phát hiện một thành phố cổ rộng lớn thuộc nền văn minh Maya, có tuổi đời hàng thế kỷ ở Bán đảo Yucatán, Mexico.
Bánh pía Sóc Trăng: Món ăn truyền thống vươn tầm quốc tế

Bánh pía Sóc Trăng: Món ăn truyền thống vươn tầm quốc tế

Sóc Trăng hiện có trên 30 thương hiệu bánh pía được sản xuất từ nhiều cơ sở, doanh nghiệp, trong đó có những thương hiệu được xây dựng gần 100 năm.
Bước đi cần thiết để phát triển du lịch bền vững

Bước đi cần thiết để phát triển du lịch bền vững

Nhân rộng mô hình du lịch xanh là vô cùng cần thiết để phát triển du lịch bền vững cho Việt Nam.
Bật mí lý do người Viking không xâm chiếm Bắc Mỹ

Bật mí lý do người Viking không xâm chiếm Bắc Mỹ

Người Viking (có nguồn gốc Bắc Âu) đã từng đổ bộ lên nơi ngày nay là Newfoundland, Canada vào khoảng năm 1000 sau Công nguyên.
Phiên bản di động