Cần xem xét giảm thuế với người có thu nhập từ lương

Lạm phát ảnh hưởng rõ nhất đến thu nhập của những người làm công ăn lương. Cùng với việc xét giảm thuế, đối tượng này cần được tăng lương trong năm 2009.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

GS. TS Vũ Đình Bách - Chủ tịch Hội đồng kinh tế (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) đưa ra phân tích, với mức lạm phát 20% thì người có thu nhập từ lương 1 triệu đồng sẽ mất 200 nghìn đồng. Lạm phát ảnh hưởng nhiều nhất, rõ nhất đến những người làm công ăn lương, vì thu nhập của họ chỉ có ở một con số cố định, lạm phát tăng bao nhiêu phần trăm thì lương của họ sẽ mất đi một phần tương ứng.

Thời điểm Luật thuế thu nhập cá nhân đã rất gần. Bộ Tài chính đã chính thức khẳng định sẽ không có chuyện  lùi thời điểm chịu thuế đến 1/7/2009. Bộ này đang nghiên cứu trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét giảm, giãn thuế cho một số đối tượng… Những đối tượng nào sẽ được giãn, giảm thuế thì chưa được Bộ Tài chính công bố chính thức.

Nên nâng mức khởi điểm chịu thuế

Số người làm công ăn lương sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ khi nộp thuế thu nhập cá nhân trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Bà Phạm Chi Lan, Chuyên gia kinh tế nhận định trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay, người dân nghèo, những người làm công ăn lương sẽ trực tiếp chịu khó khăn nhất. Ở các nước, người ta cũng làm nhiều cách để hỗ trợ người dân. Còn ở nước ta, Chính phủ đang xem xét trình Quốc hội hoãn thu thuế thu nhập cá nhân với một số đối tượng.

“Tôi hy vọng là Chính phủ có tính toán  cụ thể để đề xuất lên Quốc hội chấp thuận giảm thuế đối với những người có thu nhập chỉ từ lương. Mong sao việc giảm thuế cho người làm công ăn lương được chấp thuận càng sớm càng tốt” bà Phạm Chi Lan nói.

Bà Chi Lan phân tích: Ngay từ khi đưa ra thuế thu nhập cá nhân từ năm trước thì có nhiều ý kiến về mức thu nhập bao nhiêu thì đóng thuế, còn những người thuộc đối tượng phụ thuộc, thu nhập dưới 500.000 đồng/tháng mới được giảm trừ thì có thấp không?... Tất cả những quy định đó so với thời giá bây giờ được xem là khá là lạc hậu. Ngay từ lúc đề xuất góp ý xây dựng Luật này, có nhiều người đã đề xuất không nên để mức khởi điểm chịu thuế cứng nhắc hay tỷ lệ khấu trừ cố định vì giá cả có thay đổi. Quả thật là ở nước ta, với mức lạm phát lên trên 20%, giá cả từ năm ngoái đến năm nay đã thay đổi rất nhiều.

Chia sẻ quan điểm với bà Chi Lan, Luật sư Hoàng Huy Được, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng: Thời điểm xây dựng luật, kinh tế tương đối ổn định. Còn hiện nay, không chỉ riêng Việt Nam mà kinh tế thế giới suy thoái, đời sống những người làm công ăn lương rất khó khăn, nếu có thu nhập đến mức chịu thuế thì cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Để hỗ trợ người dân lúc này, luật sư Được đề xuất Chính phủ cần phải tính toán và trình Quốc hội xem xét nâng mức khởi điểm chịu thuế lên 5 hoặc 6 triệu đồng thay vì mức 4 triệu đồng như luật quy định để giảm thuế cho người dân.

Bà Chi Lan cũng đề xuất: Chính phủ nên xem xét nâng mức khởi điểm chịu thuế lên cao hơn mức 4 triệu đồng/ tháng như Luật quy định. Hoặc tính toán để hạ thuế suất xuống. Bà Chi Lan ví dụ: “Một người có thu nhập 5 triệu đồng/ tháng, nếu không phải nuôi ai thì mức thuế là 2% tức là phải nộp 20 ngàn đồng, thay vì 5% phải nộp 50 ngàn đồng như Luật quy định. Riêng giảm trừ gia cảnh, tiêu chuẩn để xét người phụ thuộc hết tuổi lao động nhưng có thu nhập dưới 500 ngàn đồng cũng cần phải xem xét lại. Mức 500 đồng/tháng thì quá thấp, mức này thấp hơn cả mức chuẩn nghèo mà Chính phủ quy định (570.000 đồng/ tháng)”.

Luật sư Được giải thích thêm: “Thực tế, khi luật chưa có hiệu lực nhưng tình hình kinh tế biến đổi thì đề nghị giãn, hoãn hoặc giảm thuế cũng là cần thiết. Tuyên bố của Chính phủ cũng đã chỉ rõ: “Cần tìm mọi biện pháp để cho kinh tế tăng trưởng” thì việc giảm thuế cho người dân cũng là góp phần giảm bớt khó khăn cho họ, giúp họ tập trung sản xuất, kinh doanh”.

Ngoài giảm thuế cần tăng lương

Được biết Chính phủ cũng đang có nghiên cứu xem xét là nâng lương lên cho những người thu nhập bằng lương. Đó cũng là động thái tích cực để hỗ trợ người dân lúc này. Tuy nhiên, thông thường ở nước ta là mỗi sau khi lương tăng thì giá cả thường tăng cao, nhiều khi giá còn tăng trước lương. Nên việc tăng lương cho những người làm công ăn lương cũng có ý nghĩa một phần, chứ với đà giá vẫn tiếp tục tăng thì đời sống của người dân vẫn gặp khó khăn. Chính vì vậy, cùng với việc điều chỉnh mức lương thì việc giảm thuế vẫn cần thiết được thực hiện ngay trong năm 2009 để hỗ trợ những người có thu nhập chỉ bằng lương.

Ông Quách Đức Pháp, Viện trưởng Viện Khoa học tài chính khẳng định, lạm phát tăng cao đã khiến người dân giảm bớt chi tiêu. Chính vì vậy, cần phải giúp đỡ họ bằng nhiều cách, chứ không chỉ là giảm thuế. Đã đến lúc cần phải cải cách cơ cấu: cả cơ cấu thu và cơ cấu chi. Tập trung chi cho lương để giúp người lao động thoát khỏi cảnh “ba cọc ba đồng”, cuộc sống quá eo hẹp.

Giải pháp được ông Quách Đức Pháp đặc biệt nhấn mạnh trong thời điểm hiện tại là “cần phải sửa chính sách tiền lương là chính”. Thực tế, nếu có điều chỉnh mức lương từ 540.000 đồng lên 650.000 đồng thì đây vẫn không phải là giải pháp cơ bản. Vấn đề là phải xác định lại xuất phát từ nguyên tắc trả lương. Cần phải có chính sách tiền lương cho công chức theo nguyên tắc bản thân công chức Nhà nước phải sống được bằng lương ở mức trung bình của xã hội chứ không thể quá nghèo, quá khổ được. Lương công chức nhà nước hiện quá thấp, như cử nhân mới ra trường chỉ có hơn một triệu đồng/ tháng mà lại phải trang trải đủ các sinh hoạt như: thuê nhà, ăn uống, xăng xe…

Tiến sĩ Vương Quân Hoàng, Trung tâm Nghiên cứu khoa học Kinh tế Emile Bemheim, Đại học Tổng hợp Brussels (Bỉ) nhận định việc giảm thuế cho người dân trong ngắn hạn không có tác động quá lớn đến ngân sách khi nguồn thu này mới chỉ đóng góp có 3% GDP. Khi kinh tế phát triển ổn định, những khó khăn của người dân sẽ giảm thì việc họ đóng thuế trở lại là bình thường.

Theo VOV

Đọc thêm

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Cách xem chi tiêu tháng trên MoMo chỉ với vài thao tác đơn giản

Cách xem chi tiêu tháng trên MoMo chỉ với vài thao tác đơn giản

Ví MoMo hiện nay được nhiều người tin tưởng và sử dụng vì độ tin cậy cũng như tính tiện lợi. Bất cứ khoản tiền nào được chi ra hay ...
Casper Ruud, Tsitsipas tiến vào bán kết Barcelona Open 2024

Casper Ruud, Tsitsipas tiến vào bán kết Barcelona Open 2024

Ở vòng 3 Barcelona Open 2024, Tsitsipas đánh bại Carballes Baena, Casper Ruud thắng dễ Thompson để tiến vào tứ kết giải ATP 500 tại Tây Ban Nha.
Cách thêm bạn bằng QR Messenger giúp kết nối liên lạc nhanh chóng hơn

Cách thêm bạn bằng QR Messenger giúp kết nối liên lạc nhanh chóng hơn

Phiên bản mới nhất của Messenger đã thêm nhiều tính năng mới rất hữu ích. Một trong những tính năng được nhiều người chú ý chính là kết nối qua ...
Cách kết nối OPPO Watch X với điện thoại nhanh chóng và đơn giản nhất

Cách kết nối OPPO Watch X với điện thoại nhanh chóng và đơn giản nhất

OPPO Watch X vừa được ra mắt và nhận nhiều sự quan tâm từ người dùng. Nếu như bạn đang loay hoay tìm cách kết nối OPPO Watch X với ...
Cách tắt đã xem với một người trên Instagram với vài bước đơn giản

Cách tắt đã xem với một người trên Instagram với vài bước đơn giản

Khi quá trình sử dụng Instagram, trong một vài trường hợp việc xem tin nhắn của người khác có thể gây rắc rối khi họ biết bạn đã xem tin ...
Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Du khách có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn mang đậm bản sắc vùng miền khi đến Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, tổ chức ở Cần Thơ.
Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải qua những ngày không thể quên khi đến thăm, làm việc ở Sri Lanka - nơi khiến chúng tôi có nhiều bất ngờ.
Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội.
Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc giới thiệu tới người dân Việt Nam đặc sản ẩm thực, cũng như hoạt động văn hóa và giải trí nổi bật của xứ sở kim chi.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động