Căng thẳng Ukraine-Ba Lan: Kiev ra điều kiện, không còn cách khác, Warsaw quyết ‘cứng rắn’ với ngũ cốc nhập khẩu

Minh Anh
Ba Lan không có ý định dỡ bỏ lệnh cấm nông sản Ukraine xuất khẩu, ngay cả khi Kiev rút khiếu nại khỏi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Căng thẳng Ukraine-Ba Lan: Kiev ra điều kiện, không còn cách khác, Warsar quyết ‘cứng rắn’ với ngũ cốc nhập khẩu. (Nguồn: Ukrinform)
Căng thẳng Ukraine-Ba Lan: Kiev ra điều kiện, không còn cách khác, Warsaw lại quyết ‘cứng rắn’ với ngũ cốc nhập khẩu. (Nguồn: Ukrinform)

Điều này đã được người phát ngôn chính phủ Ba Lan Piotr Mulle tuyên bố rõ ràng trên Đài phát thanh ZET - đáp lại tuyên bố được cho là “đầy tính mặc cả” từ Thứ trưởng Kinh tế Ukraine Taras Kachka rằng, Kiev sẽ rút khiếu nại khỏi WTO nếu Ba Lan, Slovakia và Hungary đảm bảo không áp dụng các bước đơn phương để giải quyết vấn đề khủng hoảng ngũ cốc Ukraine - hạn chế nhập khẩu nông sản Ukraine vào thị trường các nước này.

Tin liên quan
Cạnh tranh chiến lược: Phương Tây ‘tung hỏa lực mạnh’ củng cố nền kinh tế ‘tự cung tự cấp’, châu Á gặp nguy hiểm? Cạnh tranh chiến lược: Phương Tây ‘tung hỏa lực mạnh’ củng cố nền kinh tế ‘tự cung tự cấp’, châu Á gặp nguy hiểm?

Trước đó, có thông tin từ Bộ Nông nghiệp Ba Lan rằng, đàm phán về vấn đề ngũ cốc giữa nước này với Ukraine đang tiến triển.

Nhưng cho đến nay Warsaw vẫn chưa có ý định dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với ngũ cốc Ukraine. Như người phát ngôn Muller cho biết, “Lệnh cấm vận sẽ được duy trì cho đến khi chúng tôi đi đến kết luận rằng ngũ cốc Ukraine sẽ không có tác động tiêu cực đến thị trường nông sản của chúng tôi - điều này khó có thể xảy ra trong tương lai gần”.

Ông Muller cũng lưu ý, Ba Lan sẵn sàng đàm phán với Ukraine, nhưng "tại thời điểm này, tình hình vẫn chưa có gì thay đổi, nên lệnh cấm vận vẫn còn nguyên hiệu lực". Đồng thời, ông này nhấn mạnh, việc Ukraine rút yêu cầu khỏi WTO “sẽ là một cử chỉ thiện chỉ cho thấy Ukraine đang tìm kiếm các cuộc đàm phán hợp tác, chứ không phải các cuộc đàm phán thủ tục”.

Khi được hỏi, liệu Ba Lan có chấp nhận những đề nghị từ phía Kiev hay không?

Người phát ngôn chính phủ Ba Lan nói rằng, điều đó là “không thể chấp nhận được” đối với Warsaw. Ukraine thực ra muốn hàng hóa của họ được nhập khẩu trên cơ sở một loại “giấy phép”, nhưng lại không xác định giới hạn rõ ràng. Điều này hoàn toàn có thể gây bất ổn cho thị trường của chúng tôi một lần nữa”.

Như đã đưa tin trước đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Robert Telus đã kêu gọi người đồng cấp Ukraine Mykola Solskyi rút đơn khiếu nại Ba Lan tại WTO về việc Warsar chặn ngũ cốc xuất khẩu từ Ukraine được đi vào thị trường nước này - điều mà ông cho rằng sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho các cuộc đàm phán tiếp theo để giải quyết cuộc khủng hoảng ngũ cốc; xây dựng các cơ chế cho tương lai và xoa dịu những cảm xúc nhất định không làm mọi việc tốt lên.

Ông Telus lưu ý rằng, Warsaw sẽ xem xét đề xuất của Kiev về việc cấp giấy phép cho các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine khi đi vào thị trường Ba Lan, trong đó, Warsaw sẽ là người quyết định cao nhất. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ba Lan đánh giá cao đề xuất này, đồng thời nói thêm rằng cần xây dựng các quy định phù hợp.

Cuộc khủng hoảng ngũ cốc đang âm ỉ trong quan hệ giữa Ukraine và Ba Lan. Kể từ ngày 16/9, Ba Lan đã đơn phương không tuân theo quyết định của EC, cấm vô thời hạn việc nhập khẩu ngũ cốc Ukraine (gồm lúa mì, ngô, hướng dương và hạt cải dầu) vào thị trường nội địa, duy trì việc vận chuyển các loại cây trồng qua lãnh thổ nước này.

Đáp lại, Ukraine đã đệ đơn khiếu nại lên WTO chống lại Ba Lan và Hungary, những quốc gia đã hành động theo cách tương tự.

Cũng giống trường hợp của Ba Lan, Romania hiện phản ứng với cuộc khủng hoảng ngũ cốc Ukraine theo một cách khác. Để không bị cho là không muốn giúp đỡ Ukraine, Romania đã triển khai hệ thống cấp phép xuất nhập khẩu đã được thống nhất với phía Kiev để bảo vệ nông dân Romania. “Chúng tôi đã không áp dụng lệnh cấm đơn phương vì đó sẽ là tín hiệu cho thấy Romania sẽ gửi đi thông điệp không muốn giúp đỡ Ukraine”, Prime Minister Marcel Ciolacu cho biết.

Trong khi đó, tranh chấp trong vấn đề ngũ cốc đang đe dọa xóa sạch thiện chí mà Ba Lan đã gây dựng với Kiev kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine (2/2022). Trong bối cảnh, hiện đang có quá nhiều ngũ cốc được tích trữ trong các kho ở miền Đông Ba Lan. Tất cả các kho chứa đều đang trong tình trạng quá tải, nhiều đến nỗi những hạt lúa mì tràn ra khỏi nhà kho và tràn ra sân.

Trên khắp khu vực nông nghiệp này, một số nông dân cho biết, họ đang phải vật lộn để bán ngũ cốc với giá chỉ đủ trang trải chi phí. Họ đổ lỗi cho tai ương của mình một phần là do dòng ngũ cốc Ukraine tràn vào năm ngoái - hàng hóa nhập khẩu được EU bật đèn xanh để giúp Kiev tránh sự phong tỏa của Nga.

Tuy nhiên, động thái này đã đưa lúa mì Ukraine giá rẻ tới thị trường EU, gây ra tình trạng dư thừa ở Ba Lan và khiến giá nội địa giảm mạnh, nông dân tức giận. Xoa dịu sự tức giận này là ưu tiên hàng đầu của đảng Công lý và luật pháp cầm quyền trước cuộc bầu cử vào ngày 15/10 tới - ngay cả khi điều này đe dọa gây thêm căng thẳng trong liên minh với Ukraine.

Đảng dân túy cánh hữu, lên nắm quyền cách đây 8 năm, đang chi hàng tỷ USD tiền trợ cấp nông nghiệp và gây tranh cãi khi đơn phương duy trì lệnh cấm vận đã hết hạn do EU hậu thuẫn, đối với lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine. Giới phân tích cho rằng, cuộc tranh cãi về ngũ cốc Ukraine có thể là dấu hiệu của sự xích mích nhiều hơn trong tương lai, khi nông dân châu Âu cảm thấy "bị đe dọa" bởi các trang trại rộng lớn của Kiev.

Ba Lan là nước ủng hộ trung thành cho Ukraine trong cuộc xung đột Nga-Ukraine. Nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lại chỉ trích Warsaw đang tạo ra “sân khấu chính trị” về vấn đề ngũ cốc và đang làm lợi cho Nga. Việc Kiev đệ đơn khiếu nại Ba Lan lên WTO là động thái được coi là “giọt nước tràn ly”, gây thêm sự giận dữ ở Warsaw.

Một cuộc khảo sát gần đây của Viện Nghiên cứu xã hội và thị trường Ba Lan (IBRiS), liên minh của đảng cầm quyền chỉ đạt tỷ lệ phiếu bầu là 35%, kết quả không khả quan này sẽ khiến đảng này thiếu 231 ghế trong Quốc hội cần thiết để thành lập chính phủ.

Theo các nhà phân tích, đối với đảng Luật pháp và công lý, việc giữ chân cử tri nông thôn ở miền Đông - những người đã ủng hộ đảng với tỷ lệ áp đảo vào năm 2019, là chìa khóa để giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ ba. Trong khi, ở một đất nước có 1,4 triệu trang trại, tình trạng hỗn loạn về ngũ cốc gần đây luôn là tâm điểm trong tâm trí người dân.

Theo các nhà phân tích, sự mệt mỏi do cuộc xung đột Nga-Ukraine và lạm phát tràn lan đang tạo bầu không khí không tốt trước cuộc bầu cử, khiến đảng Luật pháp và công lý phải sử dụng nhiều đến từ “Ba Lan là trên hết”.

Giá vàng hôm nay 29/9/2023: Giá vàng thất thế, đồng USD lên ngôi, vàng SJC đi ngược đường, nên bán cắt lỗ hay săn giá hời?

Giá vàng hôm nay 29/9/2023: Giá vàng thất thế, đồng USD lên ngôi, vàng SJC đi ngược đường, nên bán cắt lỗ hay săn giá hời?

Giá vàng hôm nay 29/9/2023 rơi tự do, xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.900 USD/ounce, trong khi đồng USD tiếp tục lên giá. ...

Căng thẳng Ukraine-Ba Lan: Sau 'khẩu chiến', Warsaw bắn mũi tên trúng ba đích, xoa dịu mâu thuẫn vì ngũ cốc

Căng thẳng Ukraine-Ba Lan: Sau 'khẩu chiến', Warsaw bắn mũi tên trúng ba đích, xoa dịu mâu thuẫn vì ngũ cốc

Sau nhiều ngày xảy ra bất đồng giữa hai đồng minh thân thiết Warsaw-Kiev, liên quan vấn đề giải cứu ngũ cốc Ukraine, thậm chí ...

Một nước EU cấp phép giải phóng 33 triệu USD tài sản tịch thu của Nga, EC chưa có đề xuất mới

Một nước EU cấp phép giải phóng 33 triệu USD tài sản tịch thu của Nga, EC chưa có đề xuất mới

Quyền Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Kirill Logvinov cảnh báo, Liên minh châu Âu (EU) không từ bỏ ý tưởng sẽ tịch thu ...

Giá cà phê hôm nay 28/9/2023: Giá cà phê giảm, đồng USD tăng mạnh, nguồn cung đang 'tích cực' quay trở lại

Giá cà phê hôm nay 28/9/2023: Giá cà phê giảm, đồng USD tăng mạnh, nguồn cung đang 'tích cực' quay trở lại

Trong bối cảnh tình hình thương mại hàng hóa thế giới nhiều biến động, dự báo nguồn cung cà phê đang tích cực trở lại ...

Cạnh tranh chiến lược: Phương Tây ‘tung hỏa lực mạnh’ củng cố nền kinh tế ‘tự cung tự cấp’, châu Á gặp nguy hiểm?

Cạnh tranh chiến lược: Phương Tây ‘tung hỏa lực mạnh’ củng cố nền kinh tế ‘tự cung tự cấp’, châu Á gặp nguy hiểm?

Chi nhiều tiền và ra đạo luật củng cố nền sản xuất trong nước - Mỹ đã gây ra sự lo lắng trên khắp châu ...

(theo Ukrinform, Washingtonpost)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng Suzuki mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Suzuki mới nhất tháng 5/2024

Bảng giá xe hãng Suzuki của các dòng XL7 2021, Ciaz 2021, Ertiga 2021, Swift 2021, Ertiga 2022, XL7 2022 và Jimny 2024 sẽ được cập nhật chi tiết trong ...
TikTok ‘thà bị cấm chứ không bán mình’ tại Mỹ

TikTok ‘thà bị cấm chứ không bán mình’ tại Mỹ

Theo Reuters, công ty mẹ của TikTok, ByteDance sẽ chấp nhận đóng cửa ứng dụng của mình thay vì chọn giải pháp bán lại cho một công ty ở Mỹ.
Khoa học, kỹ lưỡng trong công tác nhân sự

Khoa học, kỹ lưỡng trong công tác nhân sự

Việc lựa chọn, bố trí nhân sự luôn được các thế lực thù địch lợi dụng để đưa ra đồn đoán, xuyên tạc với những thông tin xuyên tạc.
Hoa hậu Thùy Tiên vui mừng hội ngộ nhóm Quang Linh Vlogs

Hoa hậu Thùy Tiên vui mừng hội ngộ nhóm Quang Linh Vlogs

Khoảnh khắc Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và cậu bé 'Lôi Con' hội ngộ gây 'sốt' mạng xã hội.
Nhiều công trình ý nghĩa được Đội Công binh Việt Nam thực hiện hướng tới kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều công trình ý nghĩa được Đội Công binh Việt Nam thực hiện hướng tới kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đội Công binh Việt Nam gấp rút hoàn thành các công trình hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại khu vực Abyei.
Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới giảm sâu; trong nước chiều nay sẽ được điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới giảm sâu; trong nước chiều nay sẽ được điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5, kết thúc phiên giao dịch ngày 1/5, giá dầu trượt dài thêm khoảng 3%; trong nước, giá xăng được dự báo tăng nhẹ.
Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới giảm sâu; trong nước chiều nay sẽ được điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới giảm sâu; trong nước chiều nay sẽ được điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5, kết thúc phiên giao dịch ngày 1/5, giá dầu trượt dài thêm khoảng 3%; trong nước, giá xăng được dự báo tăng nhẹ.
Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?...
Giá heo hơi hôm nay 2/5: Giá heo hơi có thể cán mốc 70.000 đồng/kg, Trung Quốc giảm đàn sau thời gian dài thua lỗ

Giá heo hơi hôm nay 2/5: Giá heo hơi có thể cán mốc 70.000 đồng/kg, Trung Quốc giảm đàn sau thời gian dài thua lỗ

Giá heo hơi hôm nay 2/5 lặng sóng trên cả nước, dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024, thị trường phản ứng trước lo lắng về nguồn cung sụt giảm và tình trạng găm hàng

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024, thị trường phản ứng trước lo lắng về nguồn cung sụt giảm và tình trạng găm hàng

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.500 – 98.500 đồng/kg.
Đón ‘sóng vàng’ ngành bán dẫn

Đón ‘sóng vàng’ ngành bán dẫn

Mục tiêu đào tạo 50.000-100.000 kỹ sư ngành công nghiệp chip bán dẫn không chỉ là kế hoạch mà còn là mệnh lệnh cần phải thực hiện...
Giá heo hơi hôm nay 1/5: Giá heo hơi cao nhất 64.000 đồng/kg, người dân chưa mạnh tay tái đàn

Giá heo hơi hôm nay 1/5: Giá heo hơi cao nhất 64.000 đồng/kg, người dân chưa mạnh tay tái đàn

Giá heo hơi hôm nay 1/5/2024 biến động trái chiều, dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg và đang tiếp tục tăng.
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

Về tín dụng xanh, BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ký hợp tác để triển khai tích cực các chiến lược giảm khí thải carbon, theo cam kết COP 26 của Thủ tướng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4 ghi nhận USD tăng mạnh trở lại, phục hồi phần lớn khoản lỗ trong cả tuần vừa qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Phiên bản di động