📞

Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo giao hàng, tránh mất tiền oan dịp mua sắm cuối năm

Kha Ninh 17:36 | 16/12/2024
Vào dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm người dân tăng cao đã tạo nên nhiều cơ hội cho các đối tượng lừa đảo với các thủ đoạn tinh vi.
Các lực lượng chức năng cảnh báo người dân cần thận trọng trước các thủ đoạn lừa đảo giao hàng. (Nguồn: ITN)

Mua sắm online, mua sắm trực tuyến đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam. Tuy nhiên, song song với sự tăng trưởng này là nhiều loại hình biến tướng lừa đảo người tiêu dùng.

Các đối tượng lừa đảo thậm chí còn sử dụng thông tin chính xác của đơn hàng đã được đặt mua trên các trang uy tín để lừa chuyển khoản cho mình.

Ghi nhận của Bưu điện Việt Nam cho thấy, hiện nay có rất nhiều đối tượng giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo; trong đó, hình thức phổ biến nhất là các đối tượng lừa đảo gọi điện, nhắn tin, tự xưng là bưu tá, người giao hàng để thông báo cho người nhận về một đơn hàng và yêu cầu, thúc ép người nhận chuyển khoản hoặc ấn vào link yêu cầu chuyển khoản trước để nhận hàng.

Nếu người nhận không có mặt tại địa chỉ và nhờ người nhận thay, các đối tượng sẽ thông báo giao hàng thành công và yêu cầu người nhận chuyển khoản thanh toán. Tuy nhiên, trên thực tế, không có bất cứ đơn hàng nào được giao đến.

Đối tượng lừa đảo nhắn tin cho các nạn nhân yêu cầu chuyển khoản. (Nguồn: Báo Lao động)

Theo Cục An toàn thông tin, đối với hình thức lừa đảo trên, sau khi người dân chuyển khoản thành công, các đối tượng liền thông báo do nhầm lẫn nên số tài khoản trên là số đăng ký thẻ hội viên shipper, khi chuyển tiền vào đó trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên.

Các đối tượng sau đó gửi cho người dân đường link trang Facebook và số điện thoại giả mạo trung tâm vận chuyển để người dân liên hệ hủy đăng ký hội viên. Khi người dẫn bấm vào đường link giả mạo và nhập các thông tin cá nhân sẽ có bị đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng.

Ngoài việc lừa đảo để chuyển khoản, còn có các hình thức như lừa cài đặt ứng dụng. Những kẻ giả mạo thường yêu cầu cài đặt ứng dụng để theo dõi đơn hàng hoặc kiểm tra chất lượng hàng trước khi nhận.

Sau khi người dùng cài đặt, chúng có thể chiếm quyền điều khiển điện thoại hoặc máy tính. Bên cạnh đó, kẻ lừa đảo còn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, dẫn dụ người dùng truy cập vào các trang web giả mạo, sau đó chúng yêu cầu đăng nhập và đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu.

Có thể thấy, chiêu trò của các đối tượng lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi hơn. Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác, không nên chuyển tiền cho người lạ và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản.