Cập nhật Covid-19 ngày 30/3: Mỹ Latinh báo động; Châu Âu sẵn sàng phê chuẩn hộ chiếu vaccine; EU chia rẽ vì Sputnik V của Nga

Thục Phương
Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận gần 128,24 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có xấp xỉ 2,8 triệu trường hợp tử vong và gần 103,45 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 30/3:
Cập nhật Covid-19 ngày 30/3: Mỹ Latinh 'báo động'; Châu Âu sẵn sàng phê chuẩn hộ chiếu vaccine; EU chia rẽ vì vaccine Sputnik V của Nga

Mỹ vẫn là nước có số ca nhiễm Covid-19 mới cao nhất với 56.540 ca, tiếp sau là Ấn Độ 56.119 ca, Brazil 42.666 ca, Thổ Nhĩ Kỳ 32.404 ca.

* Theo Cơ quan Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ, 95% trong tổng số 11.000 ca dương tính với các biến thể mới của SARS-CoV-2 được xác định nhiễm biến thể B.1.1.7 tại Anh.

Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ số ca nhiễm mới tăng vọt tại Mỹ trong bối cảnh đã ghi nhận tổng cộng 5 biến thể mới của SARS-CoV-2 lây lan trong nước, bao gồm biến thể tại Anh, Nam Phi, Brazil và 2 biến thể lần đầu tiên được phát hiện tại bang California.

Hiện CDC Mỹ đang theo dõi sát sao biến thể mới này, đồng thời khuyến cáo người dân cần tiếp tục đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách xã hội.

Mặc dù số ca nhiễm mới Covid-19, số ca tử vong và nhập viện nhìn chung đã giảm trong nhiều tuần qua, nhưng Mỹ đang lại bắt đầu chứng kiến xu hướng số ca nhiễm mới tăng trở lại tại 27 bang. Theo CDC Mỹ, số ca nhiễm mới trung bình trong 7 ngày qua tại nước này là 61.000 ca/ngày, tăng 10% so với tuần trước đó.

Theo nghiên cứu công bố ngày 29/3, các vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech và Moderna hiệu quả tới 90% trong việc phòng ngừa nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2. Cả hai vaccine này đều được sản xuất dựa trên công nghệ mRNA (mang thông tin di truyền).

Ngày 29/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Mỹ sẽ dẫn dắt và thúc đẩy nỗ lực tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên toàn cầu sau khi đạt được tiến độ tiêm chủng nhanh chóng ở trong nước. Ông Blinken bày tỏ tin tưởng trong những tháng tới và theo thời gian, Mỹ sẽ đi đầu trong nỗ lực thúc đẩy khả năng tiếp cận vaccine trên toàn cầu.

* Tại khu vực Nam Mỹ, sự lây lan chóng mặt của biến thể mới của Covid-19 được phát hiện ở bang Manaos thuộc vùng Amazona của Brazil không chỉ khiến cho hệ thống bệnh viện của nước này quá tải, số ca nhiễm mới và tử vong tăng cao kỷ lục, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều nước láng giềng.

Trong bối cảnh đó, Bolivia và Argentina đã buộc phải đưa ra những biện pháp đối phó mới, trong khi Chile và Paraguay đã áp đặt trở lại lệnh phong tỏa bắt buộc.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến nhanh chóng, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) cảnh báo khu vực Mỹ Latinh đang ở thời điểm hết sức nghiêm trọng khi biến thể của Covid-19 phát hiện tại Brazil đang lây lan rộng ra nhiều nước láng giềng và có thể khiến cho hệ thống bệnh viện tại nhiều nước sụp đổ.

PAHO kêu gọi chính phủ các nước cần phải đưa ra những biện pháp phòng chống dịch một cách nghiêm ngặt hơn, cũng như đẩy nhanh các chương trình tiêm vaccine để có thể kiểm soát tình hình một cách hiệu quả hơn.

* Tại châu Âu, dịch bệnh tiếp tục lây lan. Trong 24 giờ qua, Ba Lan là quốc gia ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất, 16.965 ca, tiếp sau là Italy (12.916 ca), Đức (10.055 ca), Pháp (9.094), Ukraine (8.346 ca).

Trước tình hình này, ngày 29/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cảnh báo dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ gây ra một loạt cuộc khủng hoảng dây chuyền như nợ công, giáo dục, bất bình đẳng giữa các nước và ngay trong các nước.

Ngày 29/3, Chủ tịch Ủy ban Tự do dân sự, tư pháp và nội vụ, Nghị sĩ Juan Fernando Lopez Aguilar đã xác nhận Nghị viện châu Âu (EP) dự kiến sẽ phê chuẩn hộ chiếu vaccine trong phiên họp toàn thể diễn ra từ ngày 7-10/6 tới. Nghị sĩ Aguilar cũng là người phụ trách hồ sơ về hộ chiếu sức khoẻ của EP.

Trong khi đó, vaccine Sputnik V của Nga tiếp tục chia rẽ các nước châu Âu thành hai phe. Trong khi một nhóm các quốc gia, trong đó có Đức, sẵn sàng mua Sputnik V, một số nước khác, dẫn đầu là Pháp và Ba Lan, đang phản đối loại vaccine này vì lý do chính trị.

Thủ tướng Đức Angela Merkel gần đây cho biết EU nên sử dụng bất kỳ loại vaccine nào đã được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt. Berlin cũng ám chỉ rằng họ có thể đơn phương đặt hàng trước Sputnik V nếu các nước thành viên khác không quan tâm đến việc thiết lập một cách tiếp cận trên toàn EU.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Drian đã cáo buộc Moscow sử dụng vaccine như một công cụ để thực hiện chính sách đối ngoại.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh France Info, ông Le Drian nói: "Về mặt quản lý, vaccine Sputnik V là một phương tiện tuyên truyền và ngoại giao tích cực hơn là một phương tiện đoàn kết và viện trợ y tế".

* Tại châu Phi, tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại đã lên tới 4,22 triệu ca, sau khi ghi nhận thêm 9.683 ca trong 24 giờ qua. Ethiopia hiện đang là điểm nóng của dịch bệnh tại châu lục này, với số ca nhiễm mới là 1.982, cao nhất châu lục trong 24 giờ qua.

Với thỏa thuận vừa đạt được với hãng dược phẩm Mỹ Johnson & Johnson, theo đó, Liên minh châu Phi sẽ được tiếp nhận 400 triệu liều vaccine của hãng trong quý III/2021, cùng với số vaccine được tiếp nhận trong COVAX - chương trình phân phối vaccine cho những nước có thu nhập thấp và trung bình, châu Phi sẽ đạt được mục tiêu tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho ít nhất 750 triệu người, tương ứng 60% dân số của châu lục.

* Ngày 29/3, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi thế giới triển khai các biện pháp khẩn cấp và quyết liệt nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ do dịch Covid-19 gây ra.

Theo TTK Guterres, thế giới cần hành động khẩn cấp để hỗ trợ chính phủ các nước thu nhập thấp và trung bình có thể tiếp cận nguồn tiền mặt và giảm bớt gánh nặng nợ cho các nước này.

Ông lưu ý các nước giàu hơn đã dành khoảng 16.000 tỷ USD cho các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp kinh tế và y tế, qua đó tạo điều kiện để các nền kinh tế này phục hồi. Ngược lại, các nước đang phát triển không thể đầu tư nhiều để thúc đẩy phục hồi và tăng cường năng lực chống chịu do tài chính hạn hẹp.

TIN LIÊN QUAN
Thư tín ngoại giao và những vấn đề cần lưu ý
Tỷ giá USD hôm nay 30/3: Giảm nhẹ, chờ số liệu kinh tế quan trọng của Mỹ
Nga có vũ khí siêu thanh thì Mỹ tung siêu vũ khí mới ở Bắc Cực
Cạnh tranh Mỹ-Trung: Washington quyết không 'nương tay' với hàng hóa Bắc Kinh
Cạnh tranh Mỹ-Trung: Ngoại giao ‘chiến lang’ của Bắc Kinh và lợi thế của Washington
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

Cần thấy trách nhiệm của chính chúng ta, mỗi người lớn là không thể thiếu trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc.
Cuộc sống làm dâu hào môn của 'ngọc nữ' Tăng Thanh Hà

Cuộc sống làm dâu hào môn của 'ngọc nữ' Tăng Thanh Hà

Với nhan sắc xinh đẹp, lối diễn tự nhiên, Tăng Thanh Hà từng là nữ diễn viên được yêu thích của màn ảnh Việt.
Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động