Cập nhật Covid-19 ngày 4/3: Dịch 'căng', Campuchia phong tỏa tỉnh Preah Sihanouk; Mỹ Latinh kêu gọi đẩy nhanh cung cấp vaccine

Hoài Minh
TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận gần 115,8 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 2,57 triệu ca tử vong và gần 91,5 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 4/3: Campuchia phong tỏa tỉnh Preah Sihanouk; Mỹ Latinh kêu gọi đẩy nhanh
Cập nhật Covid-19 ngày 4/3: Campuchia phong tỏa tỉnh Preah Sihanouk; Mỹ Latinh kêu gọi đẩy nhanh cung cấp vaccine

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 29.452.886 ca nhiễm, trong đó có 531.466 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, số ca tử vong tại nước này là 2.164. Tiếp đó là Ấn Độ với 11.156.748 ca mắc Covid-19, trong đó 157.471 ca tử vong. Sau nhiều ngày số ca nhiễm mới tính theo ngày giảm xuống mức trên dưới 10.000, 24 giờ qua, số ca mắc mới tăng lên 17.425/ngày.

Brazil ở vị trí thứ 3 với 10.722.221 ca nhiễm, trong đó có 259.402 ca tử vong. Trong vòng 24 giờ qua, số ca mắc mới theo ngày là 74.376 và số ca tử vong là 1.840 ca, mức cao nhất từ trước tới nay. Hiện Brazil đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm dịch bệnh mới trong khi các hệ thống y tế đều đang đứng trước nguy cơ quá tải.

* Tính theo khu vực, hiện châu Âu đứng đầu thế giới, với 34.489.278 ca mắc Covid-19, trong đó ghi nhận 823.542 ca tử vong. Pháp và Italy vẫn là những nước có số ca mắc mới theo ngày cao nhất với lần lượt là 26.788 và 20.884 ca.

Mặc dù số ca nhiễm mới vẫn ở mức cao, một số nước châu Âu đang cân nhắc nới lỏng hoặc mở cửa một số dịch vụ. Anh thông báo muốn khôi phục hoạt động hàng không sau ngày 17/5. Tuy nhiên, việc tái khởi động hoạt động đi lại bằng đường hàng không sau thời gian phong tỏa do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cần được các nước phối hợp thực hiện đồng bộ và Chính phủ Anh hy vọng người dân nước này sẽ được đi nghỉ trong thời gian sớm nhất có thể, sau ngày 17/5. Đây là ý kiến của Bộ trưởng Hàng không Anh Robert Courts đưa ra tại cuộc họp của ủy ban quốc hội nước này ngày 3/3.

Theo Bộ trưởng Courts, sẽ không có hoạt động du lịch nào tại Anh trước ngày 17/5 và nước này sẽ xem xét nối lại hoạt động đi lại bằng đường hàng không sau thời điểm trên.

Trong khi đó, chính quyền trung ương và các bang của Đức ngày 3/3 nhất trí kéo dài phần lớn lệnh phong tỏa hiện nay cho đến ngày 28/3, bên cạnh đó cũng nhất trí về lộ trình từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế hiện nay.

Tại cuộc họp trực tuyến ngày 3/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ hiến các bang nhất trí bắt đầu nới lỏng một số biện pháp từ ngày 8/3 tới. Bên cạnh đó, chính quyền trung ương và địa phương cũng nhất trí mở rộng các cơ sở tiêm chủng tới cả các phòng khám từ đầu tháng 4. Ngoài ra, việc xét nghiệm nhanh miễn phí cũng sẽ được bắt đầu triển khai từ đầu tuần tới.

Trong bối cảnh các bệnh viện tại CH Czech đang đối mặt với nguy cơ thiếu giường bệnh do số ca mắc Covid-19 phải nhập viện gia tăng, Ngoại trưởng Czech Tomas Petricek cho biết Đức, Áo, Ba Lan, Slovenia và Thụy Sỹ sẵn sàng hỗ trợ tiếp nhận các bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 của Czech.

Trong nỗ lực ứng phó với đại dịch, Thủ tướng Czech Andrej Babis dự kiến sẽ thăm Israel nhằm tham khảo kinh nghiệm liên quan đến việc tiêm vaccine ngừa Covid-19.

* Cùng ngày, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) cảnh báo tình hình dịch bệnh Covid-19 với diễn biến phức tạp tại Mỹ Latinh có nguy cơ làm xuất hiện thêm nhiều biến thể mới nguy hiểm hơn của virus SARS-CoV-2 nếu không đẩy nhanh việc cung cấp vaccine ngừa dịch bệnh cho khu vực này.

Giám đốc PAHO Clarissa Etienne khẳng định thế giới sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu vaccine ngừa Covid-19 trong phần lớn năm 2021 và lượng vaccine sẵn có hiện đang không được phân phối đồng đều.

Quan chức PAHO cho rằng, các quốc gia giàu có đã bắt đầu triển khai tiêm phòng, trong khi nhiều nước khác vẫn chưa nhận được liều nào. Bà Etienne lưu ý, “chừng nào dịch Covid-19 vẫn còn tồn tại ở một phần của thế giới, phần còn lại sẽ không bao giờ được an toàn”.

Bên cạnh đó, Giám đốc PAHO cho hay, trong tuần này Colombia đã trở thành nước đầu tiên trong khu vực Mỹ Latinh nhận được một lô vaccine của hãng dược Pfizer theo cơ chế Covax của Tổ chức y tế thế giới (WHO). Dự kiến, trong tuần tới đây Peru sẽ là nước Mỹ Latinh thứ 2 được tiếp nhận vaccine từ cơ chế này, tiếp theo đó sẽ là El Salvador và Bolivia.

Theo số liệu của PAHO, tới nay đã có khoảng 93 triệu người được chủng ngừa Covid-19 tại Mỹ Latinh. Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 5/2021, khu vực này sẽ được tiếp nhận tổng cộng 28,7 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 từ cơ chế COVAX.

* Tại châu Á, Hàn Quốc đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng phòng dịch Covid-19 một tuần sau khi tiến hành mũi tiêm đầu tiên và nhiều người dự kiến sẽ được tiêm cho dù hiện có nhiều tranh cãi về nguyên nhân tử vong của 2 người Hàn Quốc sau khi tiêm.

Trước đó, ngày 27/2, nước này đã bắt đầu chương trình tiêm chủng được chờ đợi từ lâu, ưu tiên các nhân viên và người dưới 65 tuổi tại các cơ sở dưỡng lão, cũng như các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Trong một thông điệp đặc biệt vào đêm 3/3, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã trực tiếp lệnh cho các nhà chức trách phải có biện pháp ngăn chặn bất kỳ ai rời khỏi tỉnh Preah Sihanouk trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, ông Hun Sen cũng kêu gọi tăng cường tiêm phòng cho cả quan chức chính phủ và người dân. Theo đó, chính phủ Hoàng gia sẽ gửi bổ sung thêm các loại vaccine tới tỉnh Preah Sihanouk vào ngày 4/3, bao gồm cả vaccine Sinofam và AstraZenica.

Trong thông điệp này, Thủ tướng Hun Sen khẳng định rằng giao thông đã bị phong tỏa, mọi người không được phép rời khỏi tỉnh Preah Sihanouk, nhưng việc vận chuyển hàng hóa ra vào tỉnh này vẫn diễn ra bình thường.

TIN LIÊN QUAN
Sắp xếp bàn tiệc sao cho chuẩn, sử dụng dụng cụ ăn tiệc sao cho sang
Lập trường 'chia đôi ngả' của EU và Mỹ về dự án Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga
Hỏi đáp về Ngày Quốc tế: Có bao nhiêu loài động vật hoang dã trên Trái đất?
Cập nhật Covid-19 ngày 2/3: Tình hình 'cực kỳ nghiêm trọng' ở Czech; WHO báo tin buồn và Venezuela triển khai vaccine của Trung Quốc
Các hình thức chiêu đãi ngoại giao
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Hàn Quốc mong muốn mở rộng hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Hàn Quốc mong muốn mở rộng hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Seon Ho tại Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Hàn Quốc lần thứ 11.
Tập thể đoàn làm phim Mai tụ họp, mừng doanh thu 520 tỷ đồng

Tập thể đoàn làm phim Mai tụ họp, mừng doanh thu 520 tỷ đồng

Nhân dịp nghệ sĩ Hồng Đào về nước, đạo diễn Trấn Thành mở tiệc cùng đoàn phim 'Mai', chúc mừng bộ phim thắng lớn doanh thu.
Siêu sao Ronaldo và bạn gái đồng loạt khoe ảnh gia đình nghỉ dưỡng ở resort xa hoa tại Biển Đỏ

Siêu sao Ronaldo và bạn gái đồng loạt khoe ảnh gia đình nghỉ dưỡng ở resort xa hoa tại Biển Đỏ

C. Ronaldo cùng bạn gái Georgina Rodriguez và các con tận hưởng kỳ nghỉ tại resort sang trọng hôm cuối tuần khi vẫn trong thời gian treo giò.
U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

Nếu xếp nhì bảng D, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Iraq tại tứ kết, hành trình kỳ diệu ở Thường Châu, Trung Quốc 2018 có thể được ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến tdự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động