📞

CEO Son Hằng: Sâm Bố Chính có đủ tiêu chí để vươn tầm quốc tế

Mai Hoàng 14:44 | 03/09/2021
CEO Son Hằng của Công ty TNHH Son Ngọc tin rằng, qua kinh nghiệm và thực tiễn kiểm nghiệm của bản thân, sâm Bố Chính có đầy đủ các ưu điểm để tạo ra các sản phẩm chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.

Báo Thế giới và Việt Nam đã có cuộc trò chuyện thú vị với nữ CEO của Công ty TNHH Son Ngọc để hiểu rõ thêm về động lực khiến nữ doanh nhân này theo đuổi đam mê kinh doanh sản phẩm sạch, đặc biệt là loại thảo dược có dược tính cao này, cũng như tham vọng đưa sâm Việt chinh phục thị trường quốc tế.

CEO Son Hằng của Công ty TNHH Son Ngọc luôn ấp ủ tham vọng đưa sâm Việt vươn tầm quốc tế.

Phóng viên: Xin Bà cho biết động lực khiến Bà lựa chọn sâm Bố Chính để phát triển các dòng sản phẩm sâm Việt nhằm cạnh tranh ở thị trường trong nước? Đây có phải là quyết định vội vàng và mạo hiểm?

CEO Son Hằng: Trên thế giới có sâm Hàn Quốc, còn ở Việt Nam có sâm Ngọc Linh là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng biết tới và lựa chọn lâu nay. Dòng sâm Bố Chính còn khá mới mẻ với thị trường trong nước, chưa nói tới thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong ngành y, đồng thời trải qua một quá trình tìm hiểu và nghiên cứu sâm Bố Chính, tôi hiểu được giá trị mà dòng sâm này mang lại. Chính vì vậy, tôi đã quyết định, có thể là “mạo hiểm”, đầu tư nghiên cứu và sản xuất các dòng sản phẩm từ giống sâm Bố Chính.

Tôi tin rằng, các dòng sản phẩm sâm Việt nói chung và sâm Bố Chính nói riêng có nhiều tiềm năng để chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.

Nếu quyết định, như bà vừa đề cập, có thể là “mạo hiểm”, mong muốn của bà là gì?

Có thể là “mạo hiểm” nhưng để đi đến quyết định này là cả một quá trình nghiên cứu từ lý thuyết và thực tiễn. Trước khi đầu tư vào sản xuất sâm Bố Chính, tôi có nhiều năm theo đuổi lĩnh vực nông sản sạch. Tôi mong muốn cung cấp những sản phẩm sạch, dược liệu sạch tới tay khách hàng vì đối với tôi, sức khỏe là trên hết, có sức khỏe là có tất cả. Tôi nhận thấy, sâm là một loại dược liệu rất bổ, được cả thế giới biết đến và tin dùng. Ở Việt Nam, mọi người thường định nghĩa “sâm” đi với “người có khả năng tài chính”. Sau khi phát hiện và tiến hành các công đoạn nghiên cứu sâm Bố Chính, tôi tin rằng mình có sứ mệnh đưa sản phẩm “ngon-bổ-rẻ” này ra thị trường và thay đổi quan điểm tiêu dùng về sâm của khách hàng. Tôi mong muốn mọi tầng lớp khách hàng đều có thể chủ động chăm sóc sức khỏe với các sản phẩm chế biến từ sâm Bố Chính.

Điều gì thôi thúc Bà quyết tâm chinh phục thị trường sâm cao cấp và khó tính với dòng sản phẩm sâm Bố Chính?

Hai nguồn cảm hứng chính giúp tôi vững tâm theo đuổi và chinh phục thị trường “ngách” này đến cùng.

Trước tiên, là một doanh nhân Việt, tôi ủng hộ phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Việt Nam có dòng sâm Ngọc Linh nổi tiếng lâu nay và thời gian gần đây là dòng sâm Bố Chính. Nhưng theo thống kê, Việt Nam luôn nằm trong top thị trường xuất khẩu sâm của Hàn Quốc và Trung Quốc.

Hàng năm, Hàn Quốc xuất sang Việt Nam khoảng 1,3 tấn sâm và thu về khoảng 10 triệu USD. Như vậy, thị trường sâm Việt bị cạnh tranh rất nhiều, không còn động lực cho những nhà nông như chúng tôi cố gắng theo đuổi đến cùng nữa. Vì vậy, tôi kỳ vọng những sản phẩm sâm Bố Chính của Công ty TNHH Son Ngọc nói riêng và các sản phẩm sâm Việt Nam có thể chinh phục được chính thị trường nội địa trước khi đem “chuông đi đánh xứ người”.

Thu hoạch sâm tại vườn.

Lý do khiến tôi vững tin vào nguồn cảm hứng đầu tiên chính là nhờ nguồn cảm hứng thứ hai. Sau thời gian nghiên cứu và thẩm định kỹ lưỡng, giới chuyên gia nhận định sâm Bố Chính có dược tính cao, thậm chí tốt hơn cả sâm Hàn Quốc và chỉ thua sâm Ngọc Linh. Vì vậy, nếu khách hàng sử dụng các phẩm sâm Bố Chính, tôi khẳng định sức khỏe của họ sẽ được cải thiện đáng kể. Điều gì tốt cho khách hàng lại chính là nguồn cảm hứng làm việc của tôi.

Với phương châm “Chất lượng thượng hạng, giá cả phải chăng”, Bà muốn truyển tải thông điệp gì về sản phẩm sâm của mình?

“Chất lượng thượng hạng, giá cả phải chăng” đã nói lên hết ý nghĩa nội hàm về sản phẩm. Công ty TNHH Son Ngọc chúng tôi cam kết sẽ trao tới tay người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng cao với giá thành rất hợp lý. Tôi mong muốn khi nhắc tới sâm, người tiêu dùng không còn nghĩ đây là loại dược phẩm xa xỉ nữa mà sẽ phổ biến như hộp bánh, cân chè, ai cũng có thể sử dụng. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 hiện nay, những sản phẩm chăm sóc sức khỏe như sâm Bố Chính sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch và thể trạng của người sử dụng, góp phần tạo nên một cộng đồng khỏe mạnh hơn, chiến thắng dịch bệnh.

Có thể thấy Bà có niềm tin người tiêu dùng sẽ lựa chọn sâm Bố Chính của Công ty TNHH Son Ngọc bên cạnh các sản phẩm khác như sâm của Hàn Quốc và sâm Ngọc Linh?

Công ty TNHH Son Ngọc đã theo đuổi lĩnh vực “nông sản sạch, hữu cơ” ngay từ những ngày đầu tiên làm nông nghiệp. Sạch và hữu cơ ở đây có nghĩa là chúng tôi chỉ áp dụng phương pháp trồng thuận tự nhiên với các loại cây trồng. Chúng tôi canh tác trên những vùng đất đồi nông nghiệp có hàm lượng chất tốt với cây trồng cao. Trong quá trình chăm sóc, Son Ngọc chỉ sử dụng trùn quế, bèo tấm, đạm cá, cây cỏ ủ vi sinh, không dùng phân hoá học, không dùng các chế phẩm độc hại để bón cho cây. Cây sâm Bố Chính chỉ thu hoạch khi đủ tuổi và đúng mùa nên dược tính của sâm luôn cao.

Sâm tươi Bố Chính được trồng tại Thái Nguyên.

Đối với khâu chế biến, chúng tôi áp dụng phương pháp cổ truyền của các lương y nổi tiếng để lại kết hợp với phương pháp hiện đại. Công thức để chế biến các sản phẩm từ sâm cũng được nghiên cứu kĩ càng nhằm giữ được hàm lượng dược tính sâm cao nhất có thể.

Vì vậy, tôi tự tin giới thiệu sản phẩm sâm Bố Chính của Công ty TNHH Son Ngọc là sản phẩm sạch từ khâu trồng tới khâu chế biến, vị ngon dễ ăn, chất lượng rất tốt cho sức khỏe người sử dụng và đồng thời có mức giá cực kì phải chăng. Với các tiêu chí này, tôi tin rằng sâm Bố Chính của Son Ngọc sẽ không làm các khách hàng thất vọng.

đánh giá thế nào về “thực trạng” thị trường sâm tại Việt Nam hiện nay?

Theo tôi, khách hàng Việt nói riêng và quốc tế nói chung ngày càng ưa chuộng sử dụng các sản phẩm sạch và hữu cơ. Các sản phẩm sâm thời gian tới sẽ được quan tâm nhiều hơn nữa, nhất là khi mọi người nhận thức được tầm quan trọng trong việc nâng cao hệ miễn dịch giai đoạn trong và sau dịch Covid-19. Tôi rất mong muốn thay đổi thói quen của khách, nhắc tới sâm, họ sẽ nhờ tới cả sâm Việt Nam thay vì chỉ nhớ tới sâm Hàn Quốc và sâm Trung Quốc như hiện nay.

Để làm được điều này, cá nhân tôi và Công ty TNHH Son Ngọc sẽ còn phải nỗ lực nhiều để nâng cao chất lượng sản phẩm và nhận diện thương hiệu ở cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Khi lựa chọn con đường kinh doanh, phương châm định vị thương hiệu của Bà là gì?

Từ trước đến nay, tôi luôn tâm niệm: “Không có một sản phẩm nào trên thế giới này chất lượng thấp mà tồn tại được lâu, kể cả giá rất rẻ đi chăng nữa.” Tôi kinh doanh nông sản sạch, nghĩa là tôi chú trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Chiến lược phát triển của tôi không chỉ ở thị trường trong nước mà tham vọng hiện diện ở những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Australia, Mỹ… Điều này đặt ra thách thức với chúng tôi phải luôn đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu.

Với thông điệp “chất lượng sản phẩm là kim chỉ nam khẳng định thương hiệu”, tôi tin rằng, trong tương lai, sâm Việt sẽ khẳng định được thương hiệu ở thị trường thế giới.

Trân trọng cảm ơn Bà.