Chạm đến ‘trái tim’ Thái Lan

Thu Trang
Khó có thể tưởng tượng rằng một công chúa nước bạn lại mặc áo dài, trình diễn tiết mục từ bài thơ tự sáng tác lấy đất nước hình chữ S làm chủ đề với nhiều giai điệu quen thuộc của Việt Nam như Trống cơm, Lý ngựa ô, Bèo dạt mây trôi, Cò lả...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chạm đến ‘trái tim’ Thái Lan
Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sinrindhorn (giữa, áo dài màu sáng) trình diễn tác phẩm "Việt Nam an lòng" ngày 26/3 tại thủ đô Bangkok. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan)

Nhưng quả thực đó là điều mà Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sinrindhorn đã làm. Thông qua tác phẩm âm nhạc có tên “Việt Nam an lòng” được dựa trên bài thơ cùng tên do đích thân Công chúa trình diễn tại Đại học Chulalongkorn ngày 26/3 vừa qua, tình hữu nghị, gắn bó và chân thành giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Thái Lan đã được khắc họa rõ nét.

Đó là kết quả của sự vun đắp không ngừng nghỉ từ cả hai phía trên tất cả các lĩnh vực kể từ khi Việt Nam và Thái Lan thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1976. Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam-Thái Lan không ngừng phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu trên tất cả lĩnh vực. Tin cậy chính trị - ngoại giao được củng cố, thương mại - đầu tư không ngừng tăng trưởng, hoạt động giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân diễn ra sôi động.

Tạo tiền đề cho tương lai

Nhằm tiếp nối và thúc đẩy dòng chảy quan hệ tốt đẹp đó, từ ngày 10-12/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Thái Lan và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ năm Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác song phương Việt Nam-Thái Lan (JCBC) theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Parnpree Bahiddha-Nukara.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Thái Lan của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, diễn ra không lâu sau chuyến thăm Hà Nội của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Parnpree Bahiddha-Nukara (tháng 10/2023). Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước nói chung và hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao nói riêng, tạo tiền đề vững chắc nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Thông cáo ngày 9/4 của Bộ Ngoại giao Thái Lan nêu rõ, trong chuyến thăm, hai Bộ trưởng sẽ đồng chủ trì JCBC lần thứ năm để theo dõi tiến độ và thảo luận các bước đi trong tương lai cho hợp tác song phương trên tất cả lĩnh vực, bao gồm an ninh, thương mại, đầu tư, du lịch, lao động, giáo dục, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013-2023) với nhiều hoạt động kỷ niệm thiết thực. Theo đánh giá của Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan Bùi Thị Huệ, quan hệ Việt Nam-Thái Lan hiện đang ở giai đoạn đặc biệt tốt đẹp với niềm tin chính trị sâu sắc, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư và an ninh - quốc phòng là những điểm sáng. Những thành tựu này đã tạo nền tảng vững chắc để lãnh đạo hai nước có thể nhất trí nâng tầm quan hệ hai nước lên tầm cao mới vì sự phát triển, thịnh vượng của mỗi nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Việt Nam và Thái Lan thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 6/8/1976, nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 6/2013 và ra tuyên bố chung về quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường vào tháng 7/2015.

Sự hiện diện gần gũi

Cùng với sự phát triển của quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ngày càng trở nên gần gũi, hiện diện nhiều hơn trong đời sống văn hoá - xã hội ở “xứ sở của những nụ cười”. Đó là các khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chùa Việt Nam và các lớp/trường dạy tiếng Việt tại Thái Lan. Đó cũng là “Phố Việt Nam” (Vietnam Town) tại thành phố Udon Thani. Và Việt Nam còn là chủ đề chính của một tác phẩm âm nhạc do đích thân Công chúa Maha Chakri Sinrindhorn tham gia sáng tác và trình diễn.

Sự hiện diện gần gũi đó có phần đóng góp của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan trong nỗ lực triển khai các nội dung của Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030; tăng cường quảng bá giá trị văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến công chúng Thái Lan và du khách quốc tế thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các sự kiện văn hoá - nghệ thuật, giao lưu do Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hoá Thái Lan và Ngoại giao đoàn tổ chức; vận động, khuyến khích cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan duy trì và phát huy giá trị văn hoá đặc trưng của cộng đồng Việt Nam tại Thái Lan.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan thường xuyên hỗ trợ cộng đồng và chính quyền sở tại phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, giáo dục của các khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan. Đặc biệt, Đại sứ quan đã có nhiều đổi mới trong triển khai Đề án tôn vinh chủ tịch Hồ Chí Minh như: giúp trí thức Việt kiều kết nối, xin miễn phí bản quyền dịch tác phẩm Bác Hồ tại Thái Lan; giới thiệu nghệ nhân tạc tượng Thái Lan làm việc với Bảo tàng Hồ Chí Minh tại TP. Hồ Chí Minh để nghiên cứu, tìm hiểu phục vụ sáng tác; hỗ trợ kênh truyền hình VTV4 làm phim tài liệu về Bác Hồ tại Thái Lan.

Các hoạt động giao lưu nhân dân được triển khai tích cực, đặc biệt là giao lưu văn hóa, ẩm thực, âm nhạc và các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn trong năm như Quốc khánh 2/9, kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5, Tết Nguyên đán... Trong đó, cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan đóng vai trò là cầu nối quan trọng, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và vun đắp quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

Đặc biệt, “Phố Việt Nam” đi vào hoạt động và trở thành điểm sáng du lịch - văn hóa của Udon Thani, thu hút khách du lịch nội địa Thái Lan đến tham quan, tìm hiểu về cộng đồng người Thái gốc Việt tại đây.

Giao lưu nhân dân được đẩy mạnh qua các hoạt động hợp tác địa phương, hợp tác giáo dục như trao đổi sinh viên, đưa tiếng Việt và ngành Việt Nam học vào hệ thống giáo dục tại một số trường đại học Thái Lan. Tháng 11/2023, Đại học Udon Thani ra mắt Trung tâm Việt Nam học đầu tiên tại Thái Lan và đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm nhân dịp chuyến thăm chính thức Thái Lan tháng 12/2023. Đây là nguồn cổ vũ, động viên cho nhà trường và học sinh, sinh viên Thái Lan yêu tiếng Việt và văn hoá Việt.

Nhờ đó, những hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam đã chạm đến “trái tim” nhân dân Thái Lan. Điều này được khắc họa rõ nét trong bài thơ “Việt Nam an lòng” do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác.

Tham dự trực tiếp chương trình âm nhạc đặc biệt đó, Đại biện lâm thời Bùi Thị Huệ chia sẻ rất xúc động và tràn đầy tự hào. Xúc động bởi tình cảm chân thành, quý báu của một nhân vật quan trọng trong Hoàng gia Thái Lan dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam.

Tình cảm đó được viết thành thơ, họa thành nhạc và được trình diễn trong không gian trang trọng của khán phòng Đại học Chulalongkorn danh giá, trước sự đón nhận nồng nhiệt của hơn 1.500 khán giả là nhân sĩ, trí thức, quan chức Thái Lan và ngoại giao đoàn. Tự hào khi chất liệu văn hoá Việt Nam được tái hiện trên sân khấu bởi các hoạt cảnh được dàn dựng công phu và bởi các hình ảnh minh hoạ cho phần lời bài hát được trình chiếu trên màn hình lớn của sân khấu.

Tình cảm gắn bó giữa nhân dân hai nước được thể hiện trong bài thơ vừa nồng ấm lại chân thành như lời mời đến khám phá Việt Nam được lặp lại nhiều lần:

“Còn đó vô vàn chuyện không kể xiết

Mà khó viết ra bởi lẽ quá nhiều

Hễ khi nào có dịp ta sẽ mời

Cùng đi một chuyến vui chơi an lòng”.

Nhìn về tương lai, song song với nỗ lực của các cấp lãnh đạo, tình cảm của nhân dân hai nước khắp các giới, các tầng lớp dành cho nhau chính là điều kiện thuận lợi, là bệ phóng để Việt Nam và Thái Lan tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực then chốt, chuẩn bị đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược và đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1976-2026).

Việt Nam-Thái Lan tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Việt Nam-Thái Lan tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong rằng trên cương vị mới, Đại sứ Thái Lan Nikorndej Balankura tiếp tục góp phần thúc đẩy hợp tác ...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Thái Lan

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Thái Lan

Từ khi thiết lập Đối tác chiến lược tăng cường vào tháng 7/2015, quan hệ Việt Nam-Thái Lan không ngừng phát triển tích cực.

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

“Việt Nam an lòng” là bài thơ dài 68 câu do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những ấn tượng, tình cảm ...

Du khách trong và ngoài nước hưởng ứng Tết Songkran 2024 tại Hà Nội

Du khách trong và ngoài nước hưởng ứng Tết Songkran 2024 tại Hà Nội

Nhiều du khách nước ngoài và các bạn trẻ ở Hà Nội đổ về khuôn viên Đại sứ quán Thái Lan ở Việt Nam, tưng ...

Hải quân Việt Nam-Thái Lan tuần tra chung

Hải quân Việt Nam-Thái Lan tuần tra chung

Chuyến tuần tra chung góp phần duy trì an ninh trật tự trên vùng biển giáp ranh Việt Nam-Thái Lan, đồng thời tiếp tục thúc ...

Đọc thêm

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện, thư thăm hỏi về vụ nổ kho đạn tại Campuchia

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện, thư thăm hỏi về vụ nổ kho đạn tại Campuchia

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện, thư thăm hỏi đến lãnh đạo Campuchia.
Trung Quốc làm trung gian hoà đàm giữa Hamas và Fatah, nỗ lực cải thiện quan hệ với EU

Trung Quốc làm trung gian hoà đàm giữa Hamas và Fatah, nỗ lực cải thiện quan hệ với EU

Ngày 30/4, Trung Quốc cho biết đại diện Hamas và Fatah đã gặp nhau tại Bắc Kinh để 'thảo luận sâu sắc và thẳng thắn về việc thúc đẩy hòa ...
Sao Việt: MC Mai Ngọc khoe eo thon, dáng chuẩn; hoa hậu Ngọc Hân 'đội nắng'; Đỗ Thị Hà đi du lịch Thái Lan

Sao Việt: MC Mai Ngọc khoe eo thon, dáng chuẩn; hoa hậu Ngọc Hân 'đội nắng'; Đỗ Thị Hà đi du lịch Thái Lan

Sao Việt hôm nay: MC Mai Ngọc khoe vóc dáng mảnh mai sau khi sụt 4 kg; Ngô Thanh Vân làm việc xuyên lễ vì quán chay quá tải.
Kinh tế Đức thấy 'ánh sáng', có thể thoát khỏi tình trạng ảm đạm kéo dài

Kinh tế Đức thấy 'ánh sáng', có thể thoát khỏi tình trạng ảm đạm kéo dài

Kinh tế Đức có thể phục hồi nhẹ trong nửa đầu năm nay, mang lại hy vọng nước này có thể thoát khỏi tình trạng kinh tế ảm đạm kéo ...
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Chỉ vài ngày sau khi Thụy Điển kêu gọi dừng nhập khẩu LNG Nga, các quan chức Đức xác nhận sự ủng hộ của họ đối với lệnh cấm trên ...
Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Ngày 29/4, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech, Đại sứ Việt Nam tại Czech Dương Hoài Nam đã chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Jan Lipavsky.
Đẩy mạnh hợp tác về đầu tư và thương mại với địa phương Canada

Đẩy mạnh hợp tác về đầu tư và thương mại với địa phương Canada

Tọa đàm 'Đẩy mạnh và tăng cường xuất khẩu, đầu tư và thương mại giữa các địa phương Việt Nam-Canada' diễn ra ngày 26/4 tại Vancouver.
Việt Nam làm Chủ tịch Kỳ họp thứ 14 Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển của UNCTAD

Việt Nam làm Chủ tịch Kỳ họp thứ 14 Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển của UNCTAD

Kỳ họp thứ 14 của Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển UNCTAD diễn ra từ ngày 29/4.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Bosnia & Herzegovina

Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Bosnia & Herzegovina

Ngày 29/4, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Bosnia & Herzegovina Josip Brkic.
“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

Với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp từ 28 nước, Hội chợ du lịch quốc tế Kazakhstan từ 24-26/4 tại thành phố Almaty là hội chợ du lịch lớn nhất Trung Á.
Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Chi bộ Đảng Cộng sản Pháp (PCF) thành phố Saint-Pierre-des-Corps đã tổ chức lễ tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động