Trong vài tháng trở lại đây, các cửa hàng kinh doanh xe đạp điện lâm vào cảnh chợ chiều. Dạo quanh khu vực đường Hồng Bàng, An Dương Vương hiếm thấy cửa hàng chỉ chuyên bán xe đạp điện.
Xe điện được cho là “xịn” hơn xe đạp điện và kiểu dáng sang trọng hơn do hình dáng bên ngoài chẳng khác với xe tay ga là mấy. Nhưng xe điện lẫn xe đạp điện cũng đang cùng chung cảnh ế. Xe điện hiện nay chủ yếu được bày bán chung với các loại xe máy khác.
Các cửa hàng chuyên kinh doanh xe điện hiu hắt ngồi ngóng khách. Ông H. nhân viên bán hàng, cửa hàng xe Q.P trên đường An Dương Vương, quận 5 cho biết, lượng khách hiện tại giảm 50% so với trước đây. Khách mua còn lại chủ yếu là phụ huynh mua xe cho con em đi học. Ông H. cho rằng tình hình ế ẩm hiện nay là do giá xăng hạ. Nhưng một số người tiêu dùng lại cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng xe điện không tiện lợi.
Bà Phương ở quận 11 than phiền: “Do xe có kiểu dáng đẹp, thấy mọi người mua tui cũng mua một chiếc, mua rồi thấy hối hận”. Lý do hối hận của bà là xe chở người hơi nặng một chút là chạy ì ạch, trời mưa không dám chạy vì sợ vô nước, điện giật.
Bà Quỳnh ở Bình Tân tiếc rẻ: “Xe chạy chưa được bao lâu thì hư bình, mới thay hết 800.000đ nè!”
Thanh, học sinh lớp 10 ở quận 12 cho biết, có hôm đang trên đường đi học về thì hết điện, phải đạp ì ạch về nhà. Cũng may, điện mà hết trên đường đi học là trễ giờ chắc.
Một số cửa hàng cho rằng ở các nước người ta chạy xe đạp điện đầy đường có gì đâu, tại người dân mình chưa quen.
Bà Minh ở quận 6 nói: “Thà tôi thêm vài triệu mua chiếc xe máy chạy yên tâm hơn. Giữa đường hết xăng tấp vô trạm đổ, còn hết điện đi đâu mà sạc”.
Một số người tiêu dùng khác ở chung cư thì cạch mặt xe đạp điện vì mỗi lần sạc điện phải tháo bình ra xách lên lầu sạc mà bình thì cũng không phải nhẹ lắm.
Để giải thích cho lời than phiền của khách hàng, ông T., quản lý cửa hàng xe điện T.C trên đường Hồng Bàng (Q.11), nói: “Thì đi xe điện phải tập thói quen chứ sao”.
Theo Sài Gòn Tiếp Thị