Sau 4 năm đua tranh, giờ là thời điểm nước rút. Hết tháng này, hồ sơ đã phải trình lên Bộ trưởng Văn hóa Pháp duyệt, sau đó gửi lên Ban Giám khảo gồm các Bộ trưởng Văn hóa của Liên minh châu Âu (EU). Kết quả sẽ được công bố chậm nhất vào ngày 31/12/2008. Cho đến thời điểm này, mọi thứ ở Marseille đã hoàn tất. Trên các đường phố của thành phố cổ nhất nước Pháp này, băng rôn khẩu hiệu được treo khắp nơi. Mọi hoạt động văn hóa của thành phố đều mang dòng chữ Marseille - Thủ đô văn hóa 2013. Các địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố này cũng được trang hoàng lộng lẫy. Hầu như tuần nào cũng diễn ra chương trình văn hóa, một hình thức thu hút khách du lịch.
Tại Lyon, người ta lại khuếch trương chuyến thăm của Ban giám khảo hồi đầu tháng 9 cùng một cuộc diễu hành hóa trang lớn trên đường phố với tiệc chiêu đãi nhằm quảng bá nghệ thuật ẩm thực truyền thống của Lyon.
Tại Bordeaux, thành phố quê hương của rượu vang hàng trăm năm tuổi, lễ hội rượu vang cũng được tổ chức để chào đón sự kiện này.
Mặc dù sẵn có không gian văn hóa, song Toulouse, thành phố nổi tiếng với bảo tàng lớn thứ 3 thế giới này cũng không tránh khỏi bị cuốn vào cuộc đua. Đạt được danh hiệu mơ ước “Thủ đô văn hóa châu Âu” sẽ bảo đảm thành công về mặt phát triển du lịch trong vòng 10-15 năm tới. Theo Thị trưởng thành phố Toulouse Piere Cohen: “Đây là cơ hội quảng bá hình ảnh tốt nhất, bởi mỗi khi doanh nghiệp tìm vị trí đặt trụ sở thì hai yếu tố họ quan tâm là giáo dục và văn hóa”. Tất cả Thị trưởng của 4 thành phố trên đều mong ước sẽ làm tốt như Martine Aubry - người đã có công lớn khi đưa Lille trở thành Thủ đô văn hóa châu Âu năm 2004. Nhờ danh hiệu này, Lille đã thu hút tới 9 triệu lượt khách, thu về 72 triệu Euro và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn đầu tư.
Thực tế, sự cạnh tranh danh hiệu Thủ đô văn hóa châu Âu là một cơ hội cho những thành phố châu Âu kỷ niệm và giới thiệu những đặc trưng văn hóa truyền thống, hiện hữu và tương lai của mình. Thủ đô văn hóa châu Âu đầu tiên là Athens (Hy Lạp), được bầu năm 1985. Sáng kiến lựa chọn danh hiệu này hàng năm cũng do Hy Lạp đưa ra với mục đích tăng cường sự gần gũi giữa nhân dân các nước châu Âu, qua đó nâng cao giá trị và sự đa dạng văn hóa tại các khu vực này.
Theo quy định, từ khi ra đời năm 1985, danh hiệu “Thủ đô văn hóa châu Âu” chỉ được xét tặng một thành phố mỗi năm, nhưng kể từ năm 2000 đến nay, có khi nhiều thành phố cùng là “Thủ đô văn hóa” một lượt. Ví dụ như “Thủ đô văn hóa châu Âu” năm 2008 là Liverpool (Anh) và Stavanger (Na Uy), còn năm 2009 là Linz (Áo) và Vilnius (Lithuania). Những thành phố giành được danh hiệu “Thủ đô Văn hoá Châu Âu” sẽ được Liên minh châu Âu (EU) cấp một khoản ngân sách (năm nay là 605.000 USD) để hỗ trợ hoạt động lễ hội và văn hóa trong suốt cả năm. Đây cũng sẽ là dịp tốt để thành phố đẩy mạnh hoạt động du lịch.
Trong lịch sử, nước Pháp đã 3 lần có vinh dự trở thành Thủ đô văn hóa châu Âu: Paris (1989), Arigno (2000) và Lille (2004).
Viên Hòa (Theo Le Figaro, Wiki)