Theo CBRE, công ty cung cấp các dịch vụ cho chủ bất động sản, nhà đầu tư và người sử dụng bất động sản trên toàn cầu, “Chiến lược P.L.A.C.E marketing” sẽ giúp các trung tâm thương mại (TTTM) tại các thành phố lớn ở Đông Nam Á thu hút khách hàng tới tham quan, mua sắm trong bối cảnh ngày càng có nhiều TTTM phải đóng cửa do ế ẩm hiện nay.
CBRE đã nghiên cứu nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Bangkok (Thái Lan), Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Jakarta (Indonesia), Kuala Lumpur (Malaysia) và Singapore. Một số dự án TTTM tại sáu thành phố trên đã phải đóng cửa khi đối mặt với tỉ lệ trống cao và lượng khách đến cửa hàng thấp do không nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng và giữ chân khách thuê.
Báo cáo về thị trường bán lẻ khu vực Đông Nam Á mang tên “It’s All About P.L.A.C.E. Making” (Chiến lược P.L.A.C.E.) của CBRE nhấn mạnh, các chủ TTTM cần phát huy vai trò của họ để đón đầu xu hướng bán lẻ thay đổi nhanh chóng khi người tiêu dùng liên tục chuyển từ các cửa hàng truyền thống sang nền tảng kỹ thuật số.
Bên trong trung tâm mua sắm Suria KLCC. Kuala Lumpur, Malaysia. (nguồn: terragalleria) |
Đề xuất CBRE đưa ra cho các chủ TTTM là họ cần phát triển nền tảng thương mại điện tử hoặc thiết lập mạng lưới dịch vụ hậu cần nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm đa kênh tích hợp một cách toàn diện.
Những nhà điều hành TTTM sẽ đem lại cảm giác tin cậy cao hơn cho người tiêu dùng, đồng thời chiếm được lòng tin của họ khi áp dụng mô hình trực tuyến cung cấp các dịch vụ “nhấn chuột và nhận hàng” hoặc “từ cửa hàng đến cửa nhà”. Cả nhà bán lẻ truyền thống và nhà bán lẻ trực tuyến đều đang có chiều hướng mở rộng phạm vi hoạt động của họ tại các TTTM này trong nỗ lực thực hiện chiến lược bán lẻ đa kênh.
Chiến lược P.L.A.C.E này bao gồm:
- Tạo lập địa điểm (Place-making): Đây là công cụ quan trọng trong việc định nghĩa sự tiến bộ của khu mua sắm bằng cách đưa trải nghiệm của người tiêu dùng lên hàng đầu. Một trải nghiệm thực tiễn tốt tạo ra một kết nối tích cực chặt chẽ đến người tiêu dùng hơn việc sử dụng nền tảng kỹ thuật số.
- Đòn bẩy công nghệ (Leverage technology): Các chủ TTTM nên tận dụng việc người tiêu dùng Đông Nam Á ưa chuộng sử dụng internet và điện thoại thông minh để nâng cao trải nghiệm mua sắm ngoại tuyến. Công nghệ có thể mang đến cho người tiêu dùng nhận thức và tương tác độc đáo, đồng thời hỗ trợ tăng lượng khách đến cửa hàng và doanh số.
- Chủ động thu hút khách hàng (Active engagement): Trở lại vấn đề cơ bản, đẩy mạnh kết nối giữa TTTM với người tiêu dùng là điều quan trọng để giành lợi thế trong cuộc đua và giữ được khách hàng thân thiết.
- Kết hợp đa kênh (Combine channels): Các chủ TTTM có thể phá vỡ sự tách biệt giữa kinh doanh trực tuyến và truyền thống bằng cách hỗ trợ khách thuê thực hiện chiến lược đa kênh thông qua phương pháp tích hợp ngang và dọc như áp dụng nền tảng thương mại điện tử hay thiết lập mạng lưới dịch vụ hậu cần nhằm đáp ứng nhu cầu giao hàng.
- Thu hút khách thuê kinh doanh thương mại điện tử (Engage digital tenants): Cần tích cực tìm kiếm để thu hút các nhà bán lẻ kinh doanh thương mại điện tử tiềm năng đến thuê mặt bằng, vì họ rất có khả năng thông thạo về tiếp thị kỹ thuật số hơn và luôn nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại với hệ thống trực tuyến đi kèm và mạng lưới dịch vụ hậu cần.
Dù thương mại điện tử có đang phát triển với tốc độ chóng mặt thì cửa hàng bán lẻ hiện hữu vẫn sẽ là điểm mua sắm chính của người tiêu dùng Đông Nam Á trong vòng năm đến mười năm tới và chiếm ít nhất 90% tổng giá trị doanh số bán hàng.
Ông Desmond Sim, Trưởng bộ phận Nghiên cứu CBRE Singapore và Đông Nam Á nhận định: “Các TTTM sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn để biến mỗi lần đến trung tâm mua sắm thành một trải nghiệm đáng nhớ của khách hàng”.
Tập đoàn CBRE Group, Inc. (tên niêm yết trên Sàn chứng khoán New York - NYSE: CBG), thuộc danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới do Fortune và S&P bình chọn, có trụ sở chính tại Los Angeles, là công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản lớn nhất thế giới (tính theo doanh thu năm 2014). |