Chính phủ yêu cầu điều chỉnh tiền lương, phụ cấp cho giáo viên. (Ảnh: Yến Nguyệt) |
Đây là nội dung tại Nghị quyết 143/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2022.
Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai tuyển dụng số giáo viên được Bộ Chính trị quyết định cho địa phương năm học 2022 - 2023; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cục bộ và nâng cao chất lượng giáo viên.
Cấp bách tăng lương, phụ cấp ưu đãi cho giáo viên
Liên quan đến việc tăng lương, phụ cấp cho giáo viên yên tâm công tác, vừa qua Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã lên tiếng khi tham gia giải trình trong phiên chất vấn Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ông cho rằng, để ngăn chặn và giảm số lượng giáo viên thôi việc, vấn đề cấp bách là tăng lương, tăng phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo, nhất là với giáo viên mầm non và tiểu học.
Trao đổi về vấn đề này trên báo chí, người đứng đầu Bộ GD&ĐT cho biết: Hiện nay, mức thu nhập của giáo viên mầm non và tiểu học ra trường sau 5 năm công tác, bình quân đạt 4,5 đến 4,7 triệu đồng, đã tính cả lương và phụ cấp ưu đãi 35%.
Khi dạy được 5 năm, giáo viên sẽ có thêm phụ cấp thâm niên 5%. Người mới tuyển vào hệ thống, thu nhập chỉ khoảng 3 triệu đồng, trong 2-3 năm đầu.
Đối với giáo viên mầm non ở các vùng đặc biệt khó khăn thì được trợ cấp ưu đãi 70%, cộng thêm phụ cấp thu hút của địa phương hoặc làm việc tại các trường chuyên biệt (trường cho trẻ em cần chăm sóc đặc biệt) sau 5 năm công tác tiền lương có thể đạt 6 triệu đồng 1 tháng, nhưng số lượng không nhiều.
Những giáo viên này phải làm việc trong môi trường đặc biệt khó khăn, mức lương đó chưa tương xứng công sức.
10 tháng năm 2022, cả nước có hơn 16.000 giáo viên bỏ việc
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, chỉ 10 tháng năm 2022, cả nước có hơn 16.000 giáo viên bỏ việc, bình quân cứ 100 nhà giáo thì một người ra khỏi ngành. Tỷ lệ lớn thầy cô bỏ việc là ở khối mầm non, tiểu học.
Nguyên nhân chủ yếu là lương quá thấp, trong khi công việc quá nhiều vì giáo viên phải vừa dạy, vừa dỗ, vừa chăm sóc học sinh.
Một số tỉnh có chỉ tiêu nhưng không tuyển dụng được vì không có nguồn; hoặc có nguồn nhưng nhiều người lại chọn làm việc khác có thu nhập cao hơn.
Thực trạng này đòi hỏi phải cấp bách tăng lương và phụ cấp ưu đãi cho giáo viên, nhất là khối mầm non, tiểu học.
| Ngày 20 tháng 11: Áp lực giáo viên và câu chuyện tăng lương Mỗi lần xây dựng luật trong các kỳ họp Quốc hội, câu chuyện lương giáo viên vẫn được nhắc đến và người cầm phấn lại ... |
| Thư Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi ngành Giáo dục nhân ngày Nhà giáo Việt Nam Trong thư gửi ngành Giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các nhà trường quan ... |
| Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất chế độ chính sách thuận lợi hơn cho đội ngũ giáo viên Theo ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, đơn vị này được Bộ trưởng Bộ ... |
| Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Sức mạnh của trường học nằm ở người thầy Chia sẻ với báo Thế giới và Việt Nam nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), chuyên gia giáo dục, TS. Vũ Thu Hương cho ... |
| Ngày 20/11: Nghĩ về nghề giáo và nhân cách người thầy Dù nghề giáo vất vả và luôn phải đối diện với những áp lực yêu cầu công việc cao nhưng nó cũng mang lại những ... |