Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm quan gian hàng trưng bày của Hapro tại Hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Hồng) |
Theo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga, trong quá trình tìm kiếm thông tin thị trường, một trong những điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp quan tâm chính là thông tin của đối tác. Với những tập đoàn nổi tiếng, việc tìm kiếm, kiểm tra thông tin về họ rất dễ dàng (có thể qua mạng Internet, báo, tạp chí...). Nhưng với những công ty nhỏ, đơn lẻ hoặc mua với số lượng ít, doanh nghiệp thường rất thiếu thông tin. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng còn thiếu kinh nghiệm trong việc tìm hiểu, đánh giá về các đối tác...
Chính vì vậy, “sự hỗ trợ của các cơ quan ngoại giao sẽ giúp doanh nghiệp có thể kiểm tra, truy soát thông tin, tránh bị thất thoát. Chúng tôi cũng cần tìm hiểu xem các doanh nghiệp đối tác có những ưu thế gì để có thể xuất khẩu hay nhập khẩu. Mỗi nước có đặc thù thị trường riêng nên lúc này doanh nghiệp rất cần vai trò và sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện Việt Nam”, Chủ tịch Nguyễn Thị Nga khẳng định.
Bà Chủ tịch Tập đoàn BRG cũng cho biết, bên cạnh thị trường tiềm năng là Liên minh châu Âu (EU), Tập đoàn BRG đang và sẽ đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Nga, UAE, Mỹ, Anh....
Minh họa cho những nỗ lực của Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài trong việc kết nối doanh nghiệp với thị trường, bà Nguyễn Thị Nga nhớ lại thời điểm khi giá thịt lợn hơi tăng đột biến do tác động của nạn dịch tả châu Phi, Tập đoàn BRG đã nhờ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ hỗ trợ tiếp cận với nguồn hàng bên Mỹ để "giảm nhiệt" cho thị trường trong nước.
"Đại sứ Hà Kim Ngọc và các tham tán thương mại tại Mỹ đã tìm giúp chúng tôi những nguồn hàng để nhập với số lượng lớn, giúp hạ giá thành thịt lợn trong nước, có lợi cho người tiêu dùng. Có thể nói, sự kiện này có sự góp công rất lớn của Cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ", Bà Nguyễn Thị Nga chia sẻ.
Xem lại toàn bộ cuộc trò chuyện giữa Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga và phóng viên Báo Thế giới và Việt Nam tại đây: