Tại cuộc họp chiều 5/8, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian tối đa 3 ngày (từ 5 – 8/8), các cơ quan chức năng sẽ tiến hành đóng cừ, cô lập vị trí để ngăn sụt lún mới, kết hợp đóng van cống kiểm soát triều kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè để không cho nước trong lòng kênh dâng theo triều cường, hạn chế tình trạng cuốn đất, cát. Cùng với đó, khu vực này sẽ bị phong tỏa để phục vụ công tác xác định nguyên nhân, sửa chữa cũng như tránh nguy hiểm cho người đi lại.
Trao đổi với báo chí, ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường - Cảng Tp. Hồ Chí Minh cho biết, vị trí sụt lún nằm giữa điểm giao gói thầu số 7 (phần giếng thu nước, mương hở…) và gói thầu số 10 (gia cố đất, nạo vét kênh, lắp đặt cừ…) thuộc dự án vệ sinh môi trường Tp. Hồ Chí Minh lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè (giai đoạn 1), do một số liên danh nhà thầu, trong đó có nhà thầu Trung Quốc thi công.
"Hố tử thần" trên đường Trường Sa, quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh. (Nguồn: Zing) |
Ông Hà Ngọc Trường cho biết, “hố tử thần” này được coi là lớn nhất từ trước đến nay tại Tp. Hồ Chí Minh. Nếu ngày hôm qua (4/8), hố chỉ lún sâu 0,7m thì nay đã lún 5m, dài 8m, có thể chứa lọt một chiếc xe buýt. Cùng với đó, ở độ sâu 5m so với mặt đường có một cống thoát nước của hệ thống cống Nhiêu Lộc – Thị Nghè nối qua đường Hoàng Sa.
Theo phán đoán ban đầu, có thể đường cống này bị sụp hố, gây đứt gãy nên nước thoát ra với lưu tốc mạnh, tiếp tục làm xói đất cát phủ lên trên cống. Việc xử lý “hố tử thần” này phức tạp nên trước mắt phải đóng hệ thống thoát nước để tránh hiện tượng xói đất cát lan rộng; đồng thời tiến hành khoan xác định vị trí, quy mô, độ hư hại, nguyên nhân cũng như khoanh vùng để sửa chữa.
Hiện tại, ở khu vực “hố tử thần”, lực lượng chức năng đã rào chắn, phân luồng giao thông để tránh gây nguy hiểm cho người đi đường. Phương tiện khi đi đường Trường Sa đến đoạn xuất hiện hố tử thần phải vào hẻm rồi ra vị trí mới, tiếp tục hành trình dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.