Ngày 14/3, các Đại sứ, Trưởng đại diện thương mại Đại sứ quán các nước ASEAN, Mauritius, Zambia, Namibia, Mozambique, Cameron tại Pretoria, Nam Phi đã có cuộc gặp gỡ với ông Edward Liu, Giám đốc điều hành Công ty Tổ chức Hội nghị và Triển lãm Singapore (CEMS) để nghe giới thiệu và mời doanh nghiệp các nước tham gia Triển lãm Doanh nghiệp châu Phi-ASEAN (AABE-website: www.aabexpo.com), tổ chức tại Trung tâm hội nghị Sandton, thành phố Johannesburg, Nam Phi từ 6-8/11/2017.
Các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện tại buổi gặp. |
AABE bao gồm các hoạt động chính như: Triển lãm, Diễn đàn Doanh nghiệp Phi-Á, Kết nối doanh nghiệp... với các nội dung về giáo dục, môi trường, dịch vụ tài chính và kinh doanh, lương thực thực phẩm, bán lẻ, y tế, xây dựng nhà, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin liên lạc, vận tải, công nghệ xử lý nước, du lịch. Diễn ra trong trung tâm hội nghị rộng 3.000 m2, Triển lãm dự kiến thu hút 80-100 doanh nghiệp và 3.000-4.000 khách/doanh nhân tham gia.
Ban tổ chức Triển lãm gồm Liên đoàn Công nghiệp Singapore (SMF) và CEMS với khách mời là Bộ Công thương Cộng hòa Nam Phi. Các tổ chức xúc tiến đầu tư thương mại các nước ASEAN trong đó Việt Nam có Cục Xúc tiến thương mại và VCCI là các đối tác chiến lược của ban tổ chức.
Ban tổ chức đang vận động Hàng không Singapore giảm giá vé khoảng 20% cho khách tham gia Triển lãm chặng bay từ Singapore đi Johannesburg.
Ông Vũ Văn Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi và là Chủ tịch đương nhiệm Ủy ban ASEAN tại Pretoria (APC) phát biểu đánh giá cao nỗ lực của Ban Tổ chức triển lãm, cho rằng trong khi thương mại đầu tư giữa ASEAN với Nam phần châu Phi nói chung và Việt Nam với khu vực này nói riêng còn nhiều tiềm năng. Vì vậy, Triển lãm là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp hai khu vực kết nối, thúc đẩy thương mại đầu tư trong các lĩnh vực mỗi bên có thế mạnh phù hợp với nhu cầu của đối tác. Đặc biệt, đây cũng là sự kiện sẽ góp phần tích cực quảng bá về ASEAN và các nước thành viên trong đó có Việt Nam tại Nam Phi và Nam phần châu Phi nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Tổ chức ASEAN.
Thương mại ASEAN-châu Phi tăng 15%/năm kể từ năm 1989 đến 2014. Kim ngạch thương mại hai khu vực tăng 15 lần trong thời gian từ 1990 đến 2012 với số lượng từ 2,8 tỉ USD lên 42,5 tỉ USD. Các nước ASEAN có quan hệ thương mại lớn nhất với châu Phi là Thái Lan (11,6 tỉ USD), Indonesia (10,7 tỉ USD) và Singapore (9,5 tỉ USD), trong khi Nam Phi, Nigeria và Ai Cập là thị trường nhập khẩu lớn nhất của hàng hóa từ ASEAN. Các công ty Singapore là nhà đầu tư lớn nhất ASEAN tại châu Phi với số vốn là 16 tỉ USD năm 2012, tiếp theo là Malaysia (gần 16 tỉ USD), Thái Lan (11,6 tỉ USD) và Indonesia (10,7 tỉ USD). Hiện có 300 công ty từ ASEAN đang hoạt động tại châu Phi, chủ yếu tham gia vào các lĩnh vực nông nghiệp, chế tạo máy, khai thác dầu và phát triển đô thị. Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Cộng hòa Nam Phi (thị trường chính của Việt Nam tại Nam phần châu Phi) đạt khoảng 1,1 tỉ USD năm 2015 và dự kiến sẽ tăng trong những năm tới. Trong đó, Việt Nam xuất siêu gần 1 tỉ USD với các mặt hàng như điện thoại, giầy dép, máy tính, hàng điện tử, quần áo..., và nhập khẩu sắt, thép, hóa chất, bông, sợi, phân bón,... |