Trong những năm qua, bên cạnh những khởi sắc về kinh tế, môi trường Việt Nam nói riêng và môi trường toàn cầu nói chung đang đứng trước thách thức lớn về ô nhiễm, mất cân bằng sinh thái, lượng rác thải - khí thải - chất thải tăng mạnh từng ngày, thậm chí là từng giờ, từng phút, từng giây. Ô nhiễm môi trường đã và đang hủy diệt tự nhiên, dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng như sự nóng lên của trái đất, các thiên tai, dịch bệnh... cướp đi nguồn sống, môi trường sống trong lành và thậm chí là tính mạng con người.
Các đại biểu tham dự Lễ ra mắt “Hành trình xanh - Môi trường xanh - Năng lượng xanh” cùng Ban tổ chức chương trình. |
Nhận thức được mối nguy hại ấy, việc triển khai các chiến lược, dự án, hoạt động vì môi trường là điều cấp bách cần làm ngay từ ngày hôm nay. Để hoạt động ấy được phổ biến rộng rãi và mang lại hiệu quả cao, đòi hỏi sự chung tay của Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức cho đến toàn thể cộng đồng, hướng đến xây dựng một môi trường phát triển bền vững cho thế hệ hôm nay và mai sau.
Bà Đỗ Hồng Vân – Thành viên BTC “Hành trình xanh”. |
Tại Hội nghị quốc tế về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 là mục tiêu phát triển tất yếu của thế giới. Trong báo cáo mới nhất được công bố vào tháng 9, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng cho biết các nước phát triển và đang phát triển cần thúc đẩy mạnh mẽ những mục tiêu trung hòa carbon. Trước bối cảnh ấy, Việt Nam đã có những hành động thiết thực hưởng ứng chiến dịch bảo vệ môi trường.
Dự án “Hành trình xanh - Môi trường xanh - Năng lượng xanh” được đánh giá là chương trình hành động vì môi trường trọng điểm trong năm 2023 và sẽ tiếp tục được lan tỏa trong những năm tiếp theo. Không chỉ trong phạm vi Việt Nam, dự án còn mong muốn mang tiếng nói, hành động và trách nhiệm về bảo vệ môi trường đến với công dân toàn cầu.
BTC và các đại biểu tham dự cùng bấm nút khởi động Dự án “Hành trình xanh”. |
Tham dự lễ ra mắt dự án có đại diện VTVcab - Đài truyền hình Việt Nam; bà Ninh Thị Toàn - Trưởng ban kinh tế Báo Xây dựng - Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng biên tập Báo Văn hóa - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, ông Đào Xuân Hưng - Tổng biên tập Tạp chí Tài Nguyên và Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ông Nguyễn Trường Sơn – Nhà báo - Chủ tịch hiệp hội quảng cáo Việt Nam.
Ông Nguyễn Anh Vũ – TBT Báo Văn hóa phát biểu tại Lễ ra mắt. |
Bên cạnh các cơ quan báo chí uy tín sẽ chung tay hành động vì chương trình, dự án còn có sự hiện diện của ban cố vấn: Ông Vương Duy Biên - nguyên thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, nhà sử học Dương Trung Quốc, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - nguyên Chủ tịch hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam - Thành viên sáng lập mạng lướt nữ doanh nhân ASEAN (AWEN cùng đông đảo các quan khách, các đối tác, các doanh nghiệp và khách mời.
Dự án “Hành trình xanh - Môi trường xanh - Năng lượng xanh” đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động có tính lan tỏa rộng rãi về bảo vệ môi trường đến 63 tỉnh thành trên cả nước. Các hoạt động chính trong khuôn khổ dự án, bao gồm: Đào tạo cho cộng đồng xanh; Hoạt động xanh của thanh niên xung kích; Đào tạo xanh cho doanh nghiệp; Hoạt động xanh cho doanh nghiệp; Kết nối các quỹ môi trường; 6 vùng kinh tế xanh của Việt Nam.
Bà Fiona (Đứng giữa) tặng hoa cho các thí sinh Miss Nature đăng ký tham gia “Hành trình xanh”. |
Bên cạnh đó, dự án còn triển khai cuộc thi “Miss Nature VietNam 2023”. Cuộc thi nhằm tìm ra những thí sinh hội tụ vẻ đẹp tài sắc của phụ nữ Việt Nam để truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường, lan tỏa lối sống xanh và chăm sóc sức khỏe đến cộng đồng và được đánh dấu là khởi đầu tốt đẹp cho hành trình dài hạn mang tính chất chiến lược trong công tác bảo vệ môi trường, vì sự phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Trường Sơn (Ngoài cùng bên phải) ký kết cùng Dự án “Hành trình xanh”. |
Cũng tại lễ ra mắt, các bên đã cam kết đồng hành cùng Dự án, các đơn vị báo chí gồm VTVcab, Báo Văn hóa, Báo Xây dựng, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cùng các đơn vị khác tiến hành ký kết hợp tác trong việc cùng đẩy mạnh truyền thông, nhằm lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng và xã hội về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu quốc gia đến năm 2050.