Chương trình giáo dục phổ thông mới: Cần mềm dẻo hơn

PGS.TS. Nguyễn Danh Nam (Phó Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Sư phạm Thái Nguyên) đã có những chia sẻ xung quanh Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) tổng thể.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chuong trinh giao duc pho thong moi can mem deo hon Chương trình giáo dục phổ thông mới: Cần sự "thay máu" triệt để
chuong trinh giao duc pho thong moi can mem deo hon Ngày càng nhiều sinh viên Australia quan tâm tới Việt Nam

Đánh giá về Dự thảo, PGS. Nguyễn Danh Nam cho rằng, chương trình mới đã tiếp cận xu hướng phát triển giáo dục của một số nước tiên tiến trên thế giới và kế thừa của Việt Nam. Đặc biệt, chương trình lần này đã xác định rõ các phẩm chất, năng lực chung, năng lực chuyên môn cần hình thành và phát triển cho học sinh. Hệ thống các phẩm chất và năng lực trong dự thảo là tương đối phù hợp.

chuong trinh giao duc pho thong moi can mem deo hon
PGS. TS. Nguyễn Danh Nam (Ảnh: NVCC)

Bên cạnh những điều đã làm được, chắc hẳn ông cũng thấy có những điểm cần bổ sung?

Theo tôi, cần xây dựng quy định về tổ chức dạy học tự chọn và xác định lộ trình dạy học theo hình thức tín chỉ ở cấp THPT.

Về số lượng các môn học, tôi thấy vẫn còn tương đối nhiều. Vì vậy, cần xây dựng phương án giảm số môn học và tăng các hoạt động giáo dục ở từng lớp. Tùy theo đặc điểm từng vùng miền mà có những điều chỉnh số tiết học của mỗi môn học cho phù hợp, không nên quy định cứng nhắc về thời lượng giảng dạy mỗi môn học hoặc hoạt động giáo dục.

Đối với những lớp chưa thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, việc không bố trí thời gian tự học có hướng dẫn trên lớp là hợp lý. Tuy nhiên, cần hướng dẫn các nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất, giáo dục âm nhạc, giáo dục mỹ thuật, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục pháp luật…

Thế còn định hướng đánh giá kết quả giáo dục thì sao, thưa ông?

Việc đánh giá định kỳ do cơ sở giáo dục tổ chức. Học sinh hoàn thành các môn học, tích lũy đủ kết quả đánh giá theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông là hợp lý. Tuy nhiên, theo tôi, cần tăng cường việc đánh giá sản phẩm của học sinh như dự án nghiên cứu, hoạt động cộng đồng…

Chúng ta cũng nên xây dựng kế hoạch hạn chế việc tổ chức các hội thi, cuộc thi các cấp. Đồng thời, chú trọng xây dựng chương trình đánh giá năng lực học sinh cuối cấp: lớp 5, lớp 9, lớp 12 (tương tự như chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA).

Thời gian gần đây, không ít ý kiến đóng góp cho Dự thảo cho rằng, Chương trình đưa ra những mục tiêu quá cao so với thực tế. Quan điểm của ông như thế nào?

Một điểm mới của Chương trình lần này là đưa vào các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và các chuyên đề học tập. Tuy nhiên, cần có hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức các hoạt động này và nội dung giáo dục của địa phương để tránh chồng chéo.

chuong trinh giao duc pho thong moi can mem deo hon
PGS. Danh Nam (ngoài cùng bên trái) đưa sinh viên Việt Nam và Indonesia đi nghiên cứu thực tế . (Ảnh: NVCC)

Bên cạnh đó, nội dung giáo dục nghệ thuật còn chung chung, chưa làm rõ sự kết nối giữa giáo dục đạo đức, pháp luật với giáo dục thẩm mỹ. Đồng thời, đổi mới nội dung giáo dục lịch sử theo hướng phát triển kỹ năng phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử và bài học kinh nghiệm cho việc giải quyết các vấn đề tương lai.

Về nội dung giáo dục khoa học tự nhiên, cần bổ sung lĩnh vực kiến thức liên quan đến khoa học sự sống, khoa học Trái Đất; tăng cường giáo dục kỹ năng sống, đổi mới hoạt động giáo dục thể chất phù hợp với điều kiện vùng miền. Ví dụ thể thao dân tộc đối với khu vực miền núi, Tây Nguyên; bơi lội đối với khu vực đồng bằng, duyên hải, vùng sông nước...

Đồng thời, trong chương trình nên đưa nội dung giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam và văn hóa các nước ASEAN vào các môn học như Ngữ văn, Giáo dục công dân, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Khoa học Xã hội. Đồng thời, tăng cường các vấn đề giáo dục hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, các em cần được phân luồng và định hướng nghề nghiệp sớm hơn (từ bậc THCS). Vì vậy, hoạt động giáo dục định hướng nghề nghiệp phải trở thành một phần bắt buộc vào chương trình THCS.

Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của một số nước?

Ở một số nước, ví dụ CHLB Đức, việc phân luồng được được thực hiện sau khi kết thúc bậc tiểu học. Tùy theo năng lực của học sinh, các em có thể lựa chọn các loại hình trường phù hợp.

Ví dụ, trường Hauptschule dành cho học sinh có kết quả học tập không cao ở bậc tiểu học, khả năng tiếp thu kiến thức còn chậm và có xu hướng đi chuyên sâu vào các ngành nghề lao động cụ thể.

Trường Realschule dành cho những học sinh có kết quả học tập trung bình (có trình độ khá hơn học sinh ở trường Hauptschule) và có nguyện vọng làm việc trong các lĩnh vực thương mại và công nghiệp.

Trường Gymnasium dành cho những học sinh khá giỏi để học tiếp lên đại học. Đối với trường Gymnasium, việc định hướng nghề nghiệp cũng tương đối rõ ràng, học sinh có thể chọn các môn định hướng như thương mại, công nghệ, dinh dưỡng và kinh tế gia đình, nông nghiệp, sức khỏe và công tác xã hội.

Tôi nghĩ, Việt Nam nên học tập mô hình này để định hướng nghề nghiệp cho học sinh sớm hơn, phân luồng học sinh ở mức độ cao ngay sau khi kết thúc bậc học Trung học cơ sở.

Về điều kiện thực hiện chương trình, ông có đề xuất như thế nào?

Theo tôi, để triển khai thành công được những ý tưởng mới của chương trình lần này, cần phải đảm bảo một số điều kiện như sau:

Thứ nhất, cần xây dựng lộ trình giảm số học sinh/lớp, từ 30 – 40 học sinh trên lớp (đối với bậc THPT). Ở một số nước phát triển, số học sinh chỉ khoảng từ 20 – 25 học sinh/lớp.

Thứ hai, xây dựng phương án sử dụng đội ngũ giáo viên dôi dư hiện nay vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Thứ ba, nâng cấp điều kiện cơ sở vật chất trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông. Trong đó, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tổ chức học 2 buổi/ngày, tổ chức các hoạt động giáo dục nghệ thuật, hoạt động định hướng nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, xây dựng đề án tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học đáp ứng yêu cầu của CT GDPT mới, trong đó chú ý đến việc xây dựng thư viện trường học, các xưởng thực hành nghề nghiệp và không gian học tập trải nghiệm.

Thứ tư, cần có thay đổi về quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Đề xuất cơ chế để các địa phương tham gia mạnh mẽ vào các hoạt động giáo dục của nhà trường như: giáo dục nghề nghiệp, giáo dục lịch sử địa phương, xây dựng các bảo tàng và không gian học tập cho các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với gia đình trong giáo dục học sinh (biên soạn tài liệu hướng dẫn phụ huynh đối với từng lớp học; xây dựng hồ sơ điện tử của học sinh; các diễn đàn trao đổi, góp ý và đề xuất của phụ huynh…).

chuong trinh giao duc pho thong moi can mem deo hon
PGS. Nguyễn Danh Nam trò chuyện với học sinh Trường THCS Chu Văn An - TP Thái Nguyên về chủ đề "Giúp em học tốt môn Toán". (Ảnh: NVCC)

Thứ năm, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục. Xây dựng cơ chế phối hợp với các thành phần trong xã hội (doanh nghiệp, doanh nhân, nghệ nhân, nghệ sĩ…) trong phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh. Đề xuất nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho các thành phần trên để họ tham gia giảng dạy học sinh có hiệu quả.

Thứ sáu, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên giảng dạy các môn học mới, các môn đặc thù (giáo dục kinh tế và pháp luật, thiết kế và công nghệ, tư vấn học đường, nghệ thuật, thể dục…), hoạt động trải nghiệm sáng tạo, chuyên đề học tập.

Cần tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn học. Bồi dưỡng giáo viên về các vấn đề: dạy học tích hợp, liên môn, phân hóa…Bồi dưỡng cán bộ quản lý về các vấn đề như: phát triển chương trình nhà trường, phối hợp với các lực lượng trong xã hội, xã hội hóa giáo dục, phát triển chuyên môn giáo viên… Tăng cường hình thức tập huấn qua mạng internet.

Ngoài ra, các trường phổ thông và các trường dạy nghề cần liên kết chặt chẽ, từ đó xây dựng chương trình giáo dục liên thông trong đào tạo nghề cho học sinh.

Đẩy mạnh công tác truyền thông (đặc biệt là phối hợp với các địa phương và các trường sư phạm) để làm rõ triết lý giáo dục, định hướng xây dựng, cách thức triển khai và tính khả thi của CT GDPT tổng thể.

Xin cảm ơn ông!

chuong trinh giao duc pho thong moi can mem deo hon Giáo dục mở cửa kỷ nguyên kỹ thuật số

Để xây dựng và phát triển đất nước, cần phải có nguồn nhân lực. Muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao, cả xã hội ...

chuong trinh giao duc pho thong moi can mem deo hon Nguy cơ “bình mới, rượu cũ”

Đó là quan điểm của giảng viên Nguyễn Quốc Vương (khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), hiện là nghiên cứu sinh ...

chuong trinh giao duc pho thong moi can mem deo hon Chương trình giáo dục phổ thông mới: Cần sự "thay máu" triệt để

Nhận định về dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, Tiến sĩ Nguyễn Khánh Trung cho rằng có những điểm khá gần gũi với ...

 

Yến Nguyệt (thực hiện)

Đọc thêm

‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cảnh báo leo thang xung đột ở Sudan.
Tỷ phú Elon Musk thiết lập mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các quốc gia

Tỷ phú Elon Musk thiết lập mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các quốc gia

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích Thủ tướng Australia về vụ gỡ phim tấn công khủng bố ở Sydney.
Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Manjusha Agarwal, Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai Ấn Độ chia sẻ một số cách để đánh bại nắng nóng trong mùa Hè này.
Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Báo TG&VN cập nhật những tin tức xuất khẩu mới nhất trong tuần từ 22-28/4.
Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Cuộc họp đặc biệt của về 'Hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của ...
Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles vừa tiết lộ thêm khoản viện trợ mới trong chuyến thăm chớp nhoáng tới Ukraine.
Lịch tổ chức viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Lịch tổ chức viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Lễ 30/4, 1/5/2024, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh các ngày 27/4, 28/4, 30/4 và 1/5.
Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Nhiệt độ cao kỷ lục bao trùm Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ do El Nino, khiến mùa nóng năm nay trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.
Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền Giang và Bến Tre.
Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi chạy thử nghiệm tự động với những vị khách đặc biệt là Tổng lãnh sự nhiều nước ở TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Tôi được biết phim Lật mặt 7 là phim loại K, vậy thì phim loại K là phim gì và bao nhiêu tuổi mới được xem phim Lật mặt 7? - Độc giả Tấn Hoàng
Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Manjusha Agarwal, Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai Ấn Độ chia sẻ một số cách để đánh bại nắng nóng trong mùa Hè này.
WHO nói gì về nguy cơ lây cúm gia cầm khi uống sữa bò tươi chưa qua xử lý?

WHO nói gì về nguy cơ lây cúm gia cầm khi uống sữa bò tươi chưa qua xử lý?

Trong bối cảnh một số bang ở Mỹ ghi nhận cúm gia cầm xuất hiện trong đàn bò sữa, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo cảnh giác về nguy cơ này.
Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Bổ sung các thực phẩm 0 calo giúp tăng tốc độ tiêu hao năng lượng, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân, giảm mỡ bụng.
Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4 - xổ số hôm nay 28/4. kết quả xổ số miền Nam 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN 28/4
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT 28/4
XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số hôm nay 28/4. dự đoán xổ số miền bắc chủ nhật. SXMB 28/4. ...
XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 4. XSMN thứ 7. xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4.
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 7. SXMT 27/4
Phiên bản di động