Tuy Cục Điều tra và Phân tích Pháp (BEA) không giải thích nguyên nhân chuyến bay mang số hiệu AF 447 bị rơi nhưng chỉ có một giả thiết là 3 bộ cảm biến tốc độ của chiếc máy bay này đã bị hỏng vì băng giá khi máy bay ở độ cao 11.000 mét
Gerhard Huttig, giáo sư tại Viện Hàng không và Vũ trụ học thuộc Đại học Kỹ thuật Berlin, Đức, cho rằng bộ cảm biến ổn định theo phương nằm ngang của A330 đã gặp trục trặc. Cách đây vài tháng tại Paris, đích thân Huttig đã dựng lại tình huống tai nạn của A330, và một trong những điểm gây chú ý nhất chính là bộ cảm biến này. Được biết, ngay từ năm 2005, nhà sản xuất Thales của Pháp, "cha đẻ" của bộ cảm biến Pitot, đã được báo cáo về những trục trặc có thể phát sinh từ thiết bị của hãng này. Trong tổng số 32 vụ trục trặc mà phi hành đoàn điều khiển A330 báo cáo cho tới nay thì gần như toàn bộ đều do bộ cảm biến Pitot của Thales gây ra. Năm 2007, Airbus chỉ đơn thuần "khuyến nghị" nên thay bộ cảm biến Pitot của dòng A330 nhưng Air France không coi đây là cảnh báo nghiêm túc. Bản thân Hiệp hội An toàn Hàng không châu Âu khi đó cũng khuyến cáo thay ống Pitot của Thales để đảm bảo an toàn. .
Gia Vũ