📞

Chuyên gia 'bật mí' cách theo dõi máy bay tàng hình F-35 của Mỹ

Trung Hiếu 16:04 | 26/08/2021
Các trạm radar vượt đường chân trời mang tên “Container” của Nga theo dõi máy bay chiến đấu tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất và các máy bay tàng hình khác bằng các bước sóng có độ dài nhất định, Tổng giám đốc tập đoàn Hệ thống RTI Yury Anoshko cho biết tại diễn đàn Army-2021.
Máy bay chiến đấu F-35 tối tân của Mỹ. (Nguồn: Lokheed Martin)

Ông Yury Anoshko nói: "Theo đó, khi biết được vị trí căn cứ của máy bay F-35 và biết được chúng đã cất cánh, thì chúng tôi có thể tự tin nói rằng mình đã nhìn thấy chúng và theo sát chúng".

Ông Anoshko giải thích rằng hệ thống radar vượt đường chân trời hoạt động trong môi trường được gọi là dải bước sóng ngắn, mặc dù độ dài của chúng là từ hàng chục đến hàng trăm mét. Trong trường hợp này, hiệu quả tránh radar của máy bay nhờ hình dạng "tàng hình" và các lớp phủ hấp thụ sóng vô tuyến bên ngoài thân máy bay trở nên vô hiệu.

"Nhờ vậy, đối với trạm radar tầm xa vượt đường chân trời thì việc máy bay sử dụng công nghệ tàng hình không phải là trở ngại cho việc chúng tôi phát hiện ra chúng", chuyên gia Anoshko lưu ý.

Theo ông Anoshko, công nghệ tàng hình liên quan đến việc giảm khả năng bị phát hiện của máy bay trong dải bước sóng nhất định và theo quy luật, nó tập trung đối phó với dải bước sóng mà các loại radar trên không lắp trên máy bay khác và radar của hệ thống tên lửa phòng không hoạt động. Các radar trên không của máy bay chiến đấu hiện đại chủ yếu hoạt động trong dải bước sóng vài centimet.

Về phía Mỹ, các chuyên gia của họ đã nhiều lần chỉ ra hàng loạt thiếu sót của máy bay chiến đấu F-35 tối tân do tập đoàn Lokheed Martin nghiên cứu chế tạo.

Bộ phận thử nghiệm của Lầu Năm Góc thống kê được gần 900 khiếm khuyết trên máy bay, trong đó nhiều khiếm khuyết trong có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của phi công và giảm hiệu quả các hoạt động quân sự.

Cơ quan kiểm toán Mỹ cũng đã báo cáo Quốc hội nước này về các vấn đề với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm: phương án nâng cấp F-35 lên phiên bản Block IV sẽ tiêu tốn ngân sách nước Mỹ thêm gần hai tỷ USD. Tổng chi phí của chương trình phát triển loại máy bay này cho đến nay đã lên tới gần 400 tỷ USD.

(theo Sputnik)