Chuyến hành hương của các nhà sư và kiều bào Thái Lan

Chuyến hành hương được tổ chức với mong muốn tri ân các vị Hòa thượng đã có công chăm lo đời sống tâm linh, tín ngưỡng cho cộng đồng người Việt.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chuyen hanh huong cua cac nha su va kieu bao thai lan Gặp mặt thân mật các cựu giáo viên kiều bào Thái Lan
chuyen hanh huong cua cac nha su va kieu bao thai lan Kiều bào tại Thái Lan tổ chức Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ

Lần đầu tiên, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) đã phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt tổ chức Đoàn đại biểu gồm các nhà sư và đại diện kiều bào tại Thái Lan sang thăm Việt Nam, từ 25-30/3.

Đoàn đại biểu các nhà sư Phật giáo Thái Lan về thăm Việt Nam lần này gồm có 50 người, trong đó Trưởng đoàn là Đại lão Hòa thượng Thích Kính Chiếu - Tăng trưởng Phật giáo  phái An Nam Tông tại Thái Lan cùng với các Hòa thượng là đại biểu Giáo hội Phật giáo Thái Lan, trường Đại học Phật giáo Maha Chulalongkron Rajavidyalaya và các Hòa thượng trụ trì của 21 chùa Việt Nam tại Thái Lan.

chuyen hanh huong cua cac nha su va kieu bao thai lan
Đoàn đại biểu vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Nguồn: Tạp chí Quê hương)

Trong ngày 26/3, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan chùa Một Cột, nằm tại cửa ngõ phía Nam của Hà Nội. Đoàn cũng đến thăm chùa Pháp Vân và chùa Trấn Quốc - một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Hà Nội và Việt Nam, từng là trung tâm Phật giáo của kinh thành Thăng Long vào thời Lý và thời Trần.

Đặc biệt, Đoàn đã đến chùa Hoằng Ân (Quảng Bá) thăm hỏi sư trụ trì và thắp hương cho Hòa thượng Phạm Ngọc Đạt (hiệu Bình Lương) là Trưởng phái An Nam Tông tại Thái Lan đời thứ 8 - người đã cưu mang và che chở cho Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn Người bị thực dân Pháp lùng bắt. Cũng trong thời gian thăm chùa, Đoàn đã quyên góp hơn 30.000 Bath để tu sửa chùa Hoằng Ân.

chuyen hanh huong cua cac nha su va kieu bao thai lan
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng cho các nhà sư Thái Lan. (Nguồn: Tạp chí Quê hương)

Tại Phủ Chủ tịch vào sáng 27/3, Chư Tôn đức Hòa thượng Thích Tịnh Liên - Trợ lý Tăng trưởng Phật giáo An Nam tông tại Thái Lan đã báo cáo với Chủ tịch nước Trần Đại Quang một số thông tin về Phật giáo phái An Nam tông tại Thái Lan và hy vọng rằng việc hợp tác, phát triển Phật giáo, việc dạy và học tiếng Việt tại Thái Lan và phát triển văn hóa du lịch giữa hai nước Việt Nam - Thái Lan sẽ tiếp tục phát triển, góp phần giúp cho tình hữu nghị hai nước mãi mãi bền vững.

Tại đây, Chư Tôn đức Hòa thượng Phrabrahmapundit - Thành viên Hội đồng Tăng già Thái Lan, Hiệu trưởng Đại học Phật giáo Maha Chulongkorn Rajavidyalaya (MCU), Hòa thượng trụ trì chùa Wat Prayurawongsawat bày tỏ sự xúc động trước sự đón tiếp trọng thị và nồng hậu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trở lại Việt Nam sau hai lần tham dự Đại Lễ Phật Đản Vesak Liên hợp quốc do Việt Nam đăng cai, Chư Tôn đức Hòa thượng Phrabrahmapundit gửi lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ Việt Nam đã luôn ủng hộ cho những hoạt động kết nối tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Vui mừng khi được tiếp đoàn, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Phật giáo phái An Nam Tông đã góp phần đoàn kết cộng đồng, là sợi dây kết nối giữa cộng đồng người Việt với chính quyền và người dân Thái Lan. Hệ thống chùa và các địa điểm văn hóa của người Việt tại Thái Lan vừa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng của cộng đồng bà con Việt kiều, vừa phát huy vai trò “chất keo” gắn kết thúc đẩy đoàn kết cộng đồng, tăng cường quan hệ gắn bó với đất nước sở tại, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục thế hệ trẻ kiều bào hướng về cội nguồn và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Chiều ngày 27/3, các Hòa thượng và các đại biểu kiều bào đã có buổi tiếp đón thân mật của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân. Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. 

Tại buổi tiếp, gửi lời chào nồng nhiệt đến các các đại biểu, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhiên khẳng định, những ngôi chùa chính là biểu tượng gắn bó giữa hai đất nước, hai dân tộc và các hòa thượng phái An Nam tông chính là người kế tục, nuôi dưỡng Phật giáo Việt Nam trong suốt hơn 240 năm qua.  

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đều dựa trên nền tảng văn hóa của dân tộc, trong đó có gắn với nền tảng của Phật giáo với mục đích chăm lo tốt cho người dân. Ông bày tỏ vui mừng khi biết 7/21 ngôi chùa đã được mang tên Việt Nam và mong muốn phái An Nam tông với sự hỗ trợ của Hội đồng Tăng già Thái Lan, Tổng hội Phật giáo Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ cố gắng để các ngôi nhà còn lại đều được mang tên Việt.

chuyen hanh huong cua cac nha su va kieu bao thai lan
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhận quà tặng từ nhà sư Thái Lan. (Ảnh: T.T)

Tại buổi tiếp, Hòa thượng Thích Minh Ân - Trụ trì đời thứ 6 của chùa Khánh Vân (một ngôi chùa cổ do các hòa thượng gốc Việt thành lập) đã cho biết, tông phái Phật giáo Việt Nam (An Nam tông) được chính thức công nhận là tông phái Phật giáo nước ngoài duy nhất tại Thái Lan có tên Annamnikaya vào đời Vua Rama V (năm 1889). Kể từ đó, nhiều ngôi chùa thuộc dòng Annamnikaya được xây dựng, góp phần truyền bá rộng rãi tông phái Phật giáo Việt Nam trong cộng đồng người Việt tại Thái Lan cũng như nhân dân sở tại.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam khẳng định, những ngôi chùa có nguồn gốc từ Việt Nam đóng góp vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của bà con, trở thành trung tâm của sự gắn kết, chỗ dựa tinh thần để gìn giữ bản sắc văn hóa của người Việt tại Thái Lan.

“Đây là chuyến thăm lịch sử của Giáo hội Phật giáo Việt Nam với Giáo hội Phật giáo Thái Lan nói chung và với phái An Nam tông nói riêng. Lần đầu tiên Đoàn đại diện của 21 chùa Việt ở Thái Lan về thăm Việt Nam và nhận được sự đón tiếp nồng hậu của Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam. Chuyến thăm này giúp các Chư Tôn đức cảm nhận được tình cảm chân thành của nhân dân trong nước đối với những người con xa quê hương, thể hiện sự quan tâm của Việt Nam trong việc củng cố mối quan hệ hữu nghị với Thái Lan và tăng cường giao lưu giữa Giáo hội Phật giáo hai nước” – Thứ trưởng Vũ Hồng Nam nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 27/3, các nhà sư và đại biểu kiều bào đến thăm Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và dùng bữa cơm chay tại chùa Quán Sứ. Chiều cùng ngày, đoàn có cuộc gặp gỡ với Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Manopchai Vongphakdi và tham quan Đền Ngọc Sơn. Hai ngày tới từ 28-29/3, Đoàn sẽ rời Hà Nội để hành hương lên thăm Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc), dâng hương tại Đền Hùng (Phú Thọ) và thăm quan chùa Dâu, chùa Phật Tích (Bắc Ninh).

Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động của Đoàn trong 2 ngày qua:

chuyen hanh huong cua cac nha su va kieu bao thai lan
Các nhà sư Thái Lan tại Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. (Ảnh: T.T)
chuyen hanh huong cua cac nha su va kieu bao thai lan
Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Manopchai Vongphakdi tiếp Đoàn. (Ảnh: T.T)
chuyen hanh huong cua cac nha su va kieu bao thai lan
Các nhà sư Thái Lan thăm chùa Trấn Quốc. (Nguồn: Tạp chí Quê hương)
chuyen hanh huong cua cac nha su va kieu bao thai lan
Đoàn đến tham quan cầu Thê Húc và đền Ngọc Sơn. (Nguồn: Tạp chí Quê hương)
chuyen hanh huong cua cac nha su va kieu bao thai lan Gắn biển tiếng Việt cho chùa tại Thái Lan

Sáng 21/8, tại chùa Phổ Phước và chùa Từ Tế, hai trong số những ngôi chùa Việt lâu đời nhất tại Thái Lan, đã diễn ...

chuyen hanh huong cua cac nha su va kieu bao thai lan Những ngôi chùa Việt: Điểm son trên bản đồ di tích Việt Nam

“Cầu Nam, chùa Bắc, đình Đoài” - người yêu di sản hầu như ai cũng biết câu tục ngữ về “đặc sản di tích” ở ...

chuyen hanh huong cua cac nha su va kieu bao thai lan Ngôi chùa Việt trên đất Ba Lan

Giữa thủ đô Vác-sa-va tuyết lạnh, khói nhang từ một ngôi chùa mang dáng hình chùa Một Cột làm ấm lòng những người Việt xa ...

   

T.T

Đọc thêm

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động