Chuyện những người gieo mầm tiếng Việt

Những chia sẻ chân thực của các thầy cô tại tọa đàm “Trao đổi thực trạng dạy và học Tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài và các giải pháp” vừa được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức ngày 22/8 đã khắc họa bức tranh toàn cảnh về công cuộc “gieo mầm tiếng Việt” nơi xứ người.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chuyen nhung nguoi gieo mam tieng viet Lễ bế giảng năm học tiếng Việt đầu tiên tại Belarus
chuyen nhung nguoi gieo mam tieng viet Nỗi trăn trở mang tên tiếng Việt

Là chương trình đặc biệt của Khóa tập huấn về phương pháp giảng dạy tiếng Việt 2017 cho giáo viên kiều bào, buổi tọa đàm đã thu hút sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo học viên về từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Mỗi câu chuyện được thảo luận tại đây không phải với mục đích kêu khổ hay kể khó mà đều thể hiện tâm huyết vì sự nghiệp chung. Họ chia sẻ để tìm tiếng nói chung và cùng nhau tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất cho lĩnh vực công tác mà Nhà nước và Chính phủ ta luôn chú trọng và ưu tiên cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN).

chuyen nhung nguoi gieo mam tieng viet
Các giáo viên tiếng Việt tại buổi Tọa đàm. (Ảnh: H.T)

Bức tranh nhiều điểm sáng

Dạy và học tiếng Việt là nhu cầu thiết yếu của cộng đồng NVNONN. Do điều kiện khách quan và chủ quan, công tác này đang diễn ra với các mức độ và kết quả khác nhau, tùy thuộc từng địa bàn. Tuy nhiên, trước thực trạng phần lớn các cơ sở dạy tiếng Việt chỉ ở quy mô nhỏ, mang tính tự phát và không có tài trợ thường xuyên, phong trào này vẫn có những điểm sáng nhờ nỗ lực vượt bậc của các thầy cô và bà con kiều bào...

Không phải là giáo viên chuyên nghiệp, nhưng cô Bùi Thị Oanh (Nhật Bản) đã đến với nghề dạy tiếng Việt chỉ duy nhất bằng tâm huyết. Cũng chỉ vì tấm lòng dành cho con em kiều bào mà hơn một năm nay, cô đã cùng các giáo viên tự bỏ kinh phí cá nhân để thuê lớp học và soạn giáo trình cho các em trên tình thần hoàn toàn tự nguyện. Được sự trợ giúp của Hội Hữu nghị Việt - Nhật, cô đã tổ chức được lớp học đầu tiên tại Nhật Bản với sự tham gia của 30 em học sinh. Mỗi tuần dù chỉ học một buổi nhưng lớp vẫn được duy trì đều đặn trong hoàn cảnh thiếu thốn sách vở và trang thiết bị giảng dạy.

Lâu nay, việc học tiếng Việt gặp nhiều bất cập với thế hệ trẻ người Việt lớn lên ở Pháp, nhưng cô Nguyễn Thị Sông Hương cảm thấy vui mừng vì hiện nay một số hệ thống đào tạo chính quy của Pháp như Ban Việt học Khoa ngôn ngữ và Văn minh Á của trường Đại học Paris VII, Viện nghiên cứu quốc gia về ngôn ngữ và văn minh phương Đông (INALCO), Trường trung học Jean de La Fontaine ở quận XVI Paris... cũng mở các lớp tiếng Việt.

Không chỉ ở trường, theo cô Hương, để học tốt thì tiếng Việt cần phải có chỗ đứng quan trọng trong sinh hoạt hàng ngày của các em tại gia đình. Chia sẻ kinh nghiệm dạy học cho con, cô kể: "Con trai tôi dù được nghe bố mẹ nói tiếng Việt thường xuyên nhưng con vẫn không phát âm chuẩn. Vào năm 2009, khi tôi cho con về Việt Nam và được cô giáo đến nhà dạy, sau 16 buổi cháu đã đánh vần thành thạo và có thể đọc hết bộ truyện tranh Việt Doremon. Điều này cho thấy, tạo cho con cái một môi trường thuần Việt khi học tiếng Việt, các chuyến về thăm quê hương sẽ rất hữu ích và đạt hiệu quả cao".

Tại Kuala Lumpur (Malaysia), lớp tiếng Việt của cô Phạm Thị Trinh đã khai giảng cách đây gần một năm bắt đầu từ ý tưởng và sự nhiệt tình gây dựng của một số thành viên câu lạc bộ Phụ nữ Việt Nam tại Malaysia. Hiện nay, lớp học đã có hơn 25 em học sinh tham dự, được chia làm hai nhóm: nhóm lớp 1 dạy các em chữ cái và ghép vần, nhóm lớp 2 luyện kĩ năng hiểu, đọc, viết văn bản. Mặc dù còn non trẻ nhưng lớp đã và đang hoạt động đều đặn hàng tuần, thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và cộng đồng người Việt sinh sống tại đây.

Gian nan vẫn kiên trì  "bám lớp"

Thành phố Zurich (Thụy Sỹ) - nơi sinh sống của cô Vũ Thị Thu Hà có số lượng người Việt rất ít. Vì vậy, để có thể tìm thấy khoảng 10-15 em học sinh kiều bào tham gia vào lớp học là chuyện không hề dễ dàng. Hiện tại, các giáo viên phải tự nghiên cứu và soạn giáo án, sáng tạo sao cho phù hợp với sự nhận biết, tiếp thu của học sinh ở Thụy Sỹ và hoạt động hoàn toàn tình nguyện vì cộng đồng. Ngày thường, các cô vẫn phải làm việc mưu sinh nên việc dành thời gian để chuẩn bị giáo án, lên giáo trình và di chuyển đến chỗ dạy cũng là sự cố gắng lớn.

Có kinh nghiệm giảng dạy bốn năm tại hơn 10 trường tiểu học, một số trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm gia đình tân di dân và hai trường đại học cộng đồng, cô Đồng Thị Dung (Đài Loan, Trung Quốc) vẫn phải tự xoay xở trước thực trạng ở sở tại, có lớp chỉ được mở theo khóa học ngắn hạn, kết thúc một học kỳ hoặc một kế hoạch sẽ dừng lại. Một số trường có tổ chức lớp học dài hạn nhưng số học sinh tham gia chưa cao.Thậm chí, nhiều học sinh còn đưa ra câu hỏi "học tiếng Việt để làm gì? học tiếng Anh mới có tương lai"... Vì vậy, thử thách với giáo viên là phải tự lên kế hoạch dạy để có thể lôi cuốn học sinh. Cô Dung chia sẻ cô cảm thấy được động viên khi số lượng học sinh đăng kí tham gia ngày một đông hơn.

Những hy vọng mới

Đồng cảm với những trăn trở trên của các giáo viên, ông Nguyễn Công Hinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ GD&ĐT cho biết, Chính phủ đã phê duyệt ba đề án để tập trung nguồn lực đầu tư cho việc dạy tiếng Việt cho NVNONN. Bên cạnh bộ sách Tiếng Việt vui, Quê Việt và xây dựng một số chương trình dạy tiếng Việt trên truyền hình, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt đề án Dạy tiếng Việt online, đồng thời xây dựng một cổng thông tin giúp người Việt Nam học tiếng Việt trực tuyến, tạo công cụ để bà con có thể học tiếng Việt ở mọi lúc, mọi nơi.

Ông Nguyễn Công Hinh chia sẻ thêm một thông tin vui là sắp tới, Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ tổ chức cuộc thi viết sách giáo khoa trên toàn thế giới. Các thầy, cô giáo có thể viết những bộ sách phù hợp với địa bàn mình đang giảng dạy. Những bộ đạt giải sẽ được công khai và cho sử dụng miễn phí.

Đánh giá cao nhiệt huyết và nỗ lực của các giáo viên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lương Thanh Nghị cũng nêu rõ về các chương trình, hoạt động mà sắp tới Ủy ban cùng các cơ quan khác thực hiện để hỗ trợ cộng đồng NVNONN trong dạy và học tiếng Việt như: tổ chức thêm các chương trình Trại Hè Việt Nam; hỗ trợ sách giáo khoa, giáo viên dạy tiếng Việt; vận động chính quyền các nước sở tại hỗ trợ các cơ sở dạy tiếng Việt của kiều bào và từng bước đưa tiếng Việt vào hệ thống giáo dục của nước bạn… Đặc biệt, đối với một số địa bàn khó khăn, Ủy ban sẽ tiếp tục hỗ trợ cũng như vận động các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tài trợ kinh phí xây dựng hoặc sửa chữa cải tạo các điểm trường, lớp học tiếng Việt cho cộng đồng.

Một hy vọng nữa là tại tọa đàm, các giáo viên cũng đã được nghe PGS. TS Nguyễn Chí Hòa - giảng viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội giới thiệu về Đề án xây dựng chương trình tiếng Việt sáu bậc. Nếu được thực hiện, phương pháp sư phạm này sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho việc giảng dạy tiếng Việt cho đồng bào xa Tổ quốc.

chuyen nhung nguoi gieo mam tieng viet Tổng kết một năm dậy và học tiếng Việt tại Kobe (Nhật Bản)

Ngày 14/5, Chi hội người Việt Nam tại thành phố Kobe, tỉnh Hyogo, trực thuộc Hội người Việt Nam tại khu vực Kansai, Nhật Bản ...

chuyen nhung nguoi gieo mam tieng viet Lớp học tiếng Việt tại Daejeon

Một lớp dạy tiếng Việt tình nguyện cho trẻ gia đình đa văn hóa đã được mở tại thành phố Daejeon (Hàn Quốc) giúp các ...

chuyen nhung nguoi gieo mam tieng viet Đẩy mạnh dạy và học tiếng Việt ở Ukraine

Từ lâu, nhu cầu về dạy và học tiếng Việt, sử dụng tiếng Việt thành thạo cho thế hệ thứ 2, thứ 3 của cộng ...

HẢI THANH

Đọc thêm

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Các nước ASEAN đã có những kế hoạch, lộ trình cụ thể để hiện thực hóa Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy công tác xã hội hướng tới Cộng ...
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động