Cơ hội làm việc tại hãng xe buýt đầu tiên của Nhật Bản cho tài xế nước ngoài. (Nguồn: Bloomberg) |
Chủ tịch Tokyu Bus Corp, ông Takashi Furukawa cho biết công ty muốn trở thành đơn vị tiên phong tuyển dụng lao động nước ngoài cho vị trí tài xế trong lĩnh vực giao thông công cộng. Ông giải thích: "Tình trạng thiếu tài xế ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Kế hoạch của công ty là thuê một số tài xế người nước ngoài". Tuy nhiên, ông Furukawa không nói rõ sẽ tuyển dụng người từ nước nào.
Theo ước tính của Hiệp hội xe buýt Nihon, đến năm 2030, ngành vận tải công cộng ở Nhật Bản thiếu hụt khoảng 36.000 tài xế, một phần do tình trạng già hóa dân số. Thêm vào đó, dự kiến chính phủ nước này sẽ áp dụng mức trần thời gian làm thêm đối với các lái xe là 960 giờ/1 năm, kể từ tháng 4/2024. Điều này làm gia tăng quan ngại về tình trạng thiếu lao động ở mức trầm trọng hơn nữa đối với lĩnh vực logistics và vận tải.
Tuy nhiên, ngay cả khi các công ty điều hành quyết định tuyển dụng tài xế người nước ngoài thì vẫn có nhiều rào cản đối với việc hiện thực hóa kế hoạch này. Trong đó, khó khăn hơn cả là việc có được giấy phép lái xe hạng 2 bắt buộc đối với xe thương mại như xe buýt và taxi chở khách. Hiện các bài kiểm tra vẫn được thực hiện chỉ bằng tiếng Nhật. Trong khi đó, một dự án nhằm triển khai kiểm tra lấy giấy phép loại này bằng 20 ngôn ngữ khác nhau mới chỉ đang trong quá trình chuẩn bị và lên kế hoạch.
Kể từ năm 2019, Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu triển khai chính sách mở cửa đối với lao động nước ngoài trong 12 lĩnh vực, theo diện visa kỹ năng đặc định. Hiện nay, Nhật Bản đang xem xét mở rộng danh sách, theo đó đưa vào cả nghề lái xe buýt, xe tải và taxi.
Một khảo sát mới đây đối với khoảng 3.100 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản cho thấy hơn một nửa trong số được hỏi nói rằng Nhật Bản cần tiếp nhận và sử dụng lao động nước ngoài. Khảo sát do Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản thực hiện.