Cơ hội tốt để đầu tư vào thị trường Anh

30/11/2011 09:29

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng sẽ thăm Vương quốc Anh. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Anh phát triển sâu rộng và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế - thương mại - đầu tư còn nhiều tiềm năng. Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Vũ Quang Minh đã đánh giá về quan hệ song phương trong thời gian qua và đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp.

Đại sứ Vũ Quang Minh trình Quốc thư lên Nữ hoàng Anh (tháng 6/2011).

Đại sứ Vũ Quang Minh cho rằng, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực như giáo dục, văn hóa, thương mại, đầu tư, viện trợ và ngoại giao, tạo đà tiến và sự tin cậy để tiếp tục xây dựng quan hệ giữa hai nước tốt đẹp hơn.

Anh có rất nhiều hội chợ thương mại chuyên nghiệp và các cuộc triển lãm với nhiều công ty, nhà cung cấp và nhà phân phối lớn trên toàn cầu. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm đối tác, giới thiệu sản phẩm và thâm nhập thị trường.

Theo Đại sứ Minh, Việt Nam và Anh quốc thực sự có rất nhiều tiềm năng để tăng cường quan hệ hợp tác, cả trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Mặc dù Anh là đối tác thương mại lớn thứ hai tại châu Âu của Việt Nam và là nhà đầu tư châu Âu lớn thứ ba vào Việt Nam, nhưng thương mại hai chiều mới chỉ vào khoảng 2 tỷ USD vào năm 2010, bảy tháng đầu năm 2011 là 1,7 tỷ USD và có thể vượt con số của năm 2010. Hai nước đặt mục tiêu đến năm 2013 đạt gấp đôi kim ngạch thương mại năm 2010, theo tinh thần Tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt - Anh.

Chính phủ hai bên đã cam kết và sẽ quyết tâm tạo thuận lợi hợp tác kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước thông qua Ủy ban hỗn hợp kinh tế và thương mại Việt Nam - Anh (JETCO). Cơ quan này sẽ họp hàng năm. Phiên họp thứ 5 vào đầu tháng 11 năm nay của JETCO đã diễn ra tại Hà Nội với những kết quả tích cực.

Chính phủ và Bộ Ngoại giao Việt Nam đã dành sự chú ý đặc biệt cho việc phác thảo và thông qua các biện pháp tăng cường hợp tác với Anh, như đề nghị Anh ủng hộ Việt Nam trong quan hệ với EU, dỡ bỏ các rào cản bảo hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp visa, tăng cường các hoạt động thương mại và xúc tiến đầu tư và cải thiện cơ cấu đối tác công-tư. Nhưng những điều này - theo Đại sứ Minh - phụ thuộc rất nhiều vào sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam và Anh chứ không chỉ riêng hai chính phủ.

Nói về cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, Đại sứ Vũ Quang Minh khẳng định, Anh là nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới với thị trường mở, tự do. Các sản phẩm của Việt Nam như giày dép, dệt may, đồ gỗ, thiết bị điện tử, cà phê và hải sản đã dần thâm nhập vào Anh sau khi vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe. Đại sứ Minh tiết lộ, hơn một nửa sản phẩm giày dép của thương hiệu Clarks nổi tiếng tại Anh có xuất xứ từ Việt Nam. Nguồn nhân lực của Việt Nam được các đối tác Anh đánh giá cao, đặc biệt trong lĩnh vực thiết kế phần mềm và công việc phát triển.

Nhiều mặt hàng thực phẩm Việt Nam đã phổ biến tại nhiều thành phố lớn, đặc biệt là London. Ngày càng nhiều nhà hàng của người Việt thành công tại Anh - mà theo Đại sứ thì đó cũng là cách để giới thiệu các món ăn và thương hiệu truyền thống của Việt Nam đến Anh.

Còn cơ hội cho các doanh nghiệp Anh tại Việt Nam? Theo cuộc thăm dò của 500 doanh nghiệp do Tổ chức Đầu tư và thương mại Anh (UKTI) tiến hành, Việt Nam đứng đầu danh sách các điểm đến đầu tư hấp dẫn - cùng với các nước BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) trong vòng ba năm liên tiếp vừa qua. Đại sứ Minh cho rằng, Việt Nam đang thực hiện quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa, vì vậy rất cần lượng vốn lớn, công nghệ và kỹ năng từ các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam cũng cần hàng tỷ đô la để phát triển cơ sở hạ tầng như đường bộ, đường sắt, sân bay, năng lượng, viễn thông, cũng như các khu đô thị, các dịch vụ tài chính ngân hàng và bảo hiểm… Đây cũng là những lĩnh vực mà các nhà đầu tư Anh có nhiều kinh nghiệm. Đại sứ Minh khẳng định: "Anh sẽ tiếp tục là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam".

Khi được đề nghị đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam đang hướng vào thị trường Anh, Đại sứ Vũ Quang Minh nhấn mạnh, trước hết doanh nghiệp nên hiểu thị trường và đối tác kinh doanh một cách kỹ lưỡng. Điều này chỉ có thể thực hiện bằng cách tham dự càng nhiều triển lãm thương mại và hội chợ ở Anh càng tốt. Bên cạnh đó, sản phẩm có chất lượng là cách tốt nhất để thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường Anh. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam nên chuẩn bị kỹ nguồn lực trong nước và các quan hệ làm ăn để có thể thực hiện các hợp đồng lớn hơn cũng như đáp ứng các yêu cầu cao hơn từ các đối tác.

Đại sứ Minh cũng lưu ý các doanh nghiệp cần phải chú ý xây dựng lòng tin và đầu tư vào các mối quan hệ lâu dài, luôn hoàn thành cam kết và nghĩa vụ với thiện chí cao. Và điều quan trọng nữa là thường xuyên tham vấn các văn phòng thương mại và Sứ quán VN để tìm hiểu thông tin và kiến thức về thị trường.

Thiên Khôi