📞

Cơ hội xuất khẩu thực phẩm và đồ uống sang Mỹ

15:53 | 07/06/2017
Việt Nam xếp thứ 16 trong số các đối tác thương mại  hàng đầu của Mỹ. Tăng trưởng thương mại giữa hai nước hàng năm đạt 20%. Cán cân thương mại hàng hoá của Việt Nam với Mỹ cũng luôn duy trì thặng dư lớn. 

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo "Cơ hội xuất khẩu thực phẩm và đồ uống sang Mỹ và những yêu cầu của Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm, dược phẩm (FDA) đối với hàng nhập khẩu" do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 7/6.

Chế biến tôm xuất khẩu. (Nguồn: CafeF)

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến cuối tháng 4/2017, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường Mỹ đạt 12,4 tỷ USD, chiếm trên 20% tổng kim ngạch hàng xuất khẩu của Việt Nam, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2016.

Về cơ bản, cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong những tháng đầu năm 2017 vẫn là nhóm hàng xuất khẩu chủ lực trong những năm qua như thuỷ sản, dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện và nông sản…

Tuy nhiên, xu hướng này đang có thay đổi theo hướng giảm dần. Bởi Việt Nam đang phải đối phó rất nhiều rào cản thương mại tự do. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp khó khăn trong việc tăng năng lực sản xuất trong nước, chưa tiếp cận toàn diện, hiểu biết cặn kẽ những quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, dược phẩm khi nhập khẩu cũng như quy trình, thủ tục vào thị trường Mỹ hiện nay cũng như trong thời gian tới.

Phân tích về những thách thức mới đối với doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ, ông David Lennarz, Phó chủ tịch Công ty Registrar Corp cho rằng, doanh nghiệp cần phải có xác minh đại diện tại Mỹ hoặc xác minh của bên thứ 3 được uỷ quyền. Cả hai trường hợp trên được áp dụng với đăng ký mới hoặc gia hạn.

FDA sẽ không xác nhận bất kỳ giao dịch nào cho tới khi cả đại diện tại Mỹ và bên thứ ba được uỷ quyền đăng ký đã xác nhận mã xác minh để đồng ý trên cương vị họ được chỉ định. Quy định này không chỉ dành cho cơ sở sản xuất trong nước mà áp dụng cho cả doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Mỹ.

Tính từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017, số doanh nghiệp Việt Nam đăng ký FDA để xuất khẩu vào thị trường Mỹ giảm giảm khoảng 45% so với thời điểm trước đó. Nguyên nhân là do doanh nghiệp Việt Nam không có đơn vị tại Mỹ xác nhận chấp thuận làm đại diện hoặc FDA gửi email cho đại diện tại Mỹ nhưng đại diện này bỏ qua bước phản hồi xác nhận.

Do đó, các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp Việt Nam, nếu số FDA đã bị huỷ bắt buộc phải đăng ký lại số mới hoặc hàng trước khi đến cảng, doanh nghiệp cần phải khai báo trước thông tin hàng thông qua doanh nghiệp đại diện tại Mỹ hoặc bên thứ 3 được ủy quyền.

(theo TTXVN)