Thưa ông, cơ duyên nào đưa ông đến với CHLB Đức, nơi tôi biết là đất nước của triết học, của khoa học kỹ thuật, của những con người duy lý?
Năm 2003, khi đang học năm thứ 4 khoa Điện tại đại học BKHN, tôi tham gia chương trình hợp tác giữa đại học tổng hợp Hannover và đại học BKHN. Rất may mắn, tôi đã vượt qua kỳ thi đầu vào vô cùng khó khăn và sang CHLB Đức vào tháng 10/2004 để nhập học chương trình thạc sĩ kỹ thuật tại đại học tổng hợp Hannover.
Với sinh viên BKHN như ông, việc học tập tại CHLB Đức lúc bấy giờ có khiến ông gặp phải khó khăn gì không?
Có chứ, rất nhiều. Chúng tôi là dân kỹ thuật nên cơ bản ngoại ngữ không phải là sở trường. Học tiếng Đức rất vất nhưng kết quả không cao, sốc văn hóa cũng là khó khăn mà chúng tôi phải vượt qua.
Tự học, tự chịu trách nhiệm với bản thân, chuẩn mực cao nhất trong học thuật, xã hội thượng tôn pháp luật... tất cả những điều đó không dễ với chúng tôi trong những năm đầu tiên học tập tại đại học Đức.
Ông đã sống, học tập và làm việc tại CHLB Đức từ năm 2004 đến năm 2009, những dấu mốc học thuật nào khiến ông nhớ mãi?
Tôi nhớ nhất là thời gian làm đề tài khoa học về “Lean Production”, phương pháp quản lý sản xuất của tập đoàn Toyota, lần đầu tiên tôi được nghe về 5S, Kaizen, Quản lý chất lượng toàn diện...
Thú thực sau gần 6 tháng khi kết thúc đề tài tôi chưa ngấm nhiều, chưa hiểu nhiều. Tuy nhiên, đến giờ sau 10 năm, bắt tay xây dựng công ty theo mô hình tập đoàn sản xuất, tôi mới thấy mình thực may mắn vì được học đầy đủ, trọn vẹn và rất sâu về Lean Production.
Trong năm năm học tập tại Đức, ông đã làm việc rất nhiều ở các công ty sản xuất, viện nghiên cứu, ông có thể chia sẻ những bài học kinh nghiệm?
Trong quá trình hỗ trợ các nghiên cứu sinh làm luận án tiến sĩ, tôi học được cách thu thập tài liệu, tổng kết và đúc rút các bài học từ những tiền bối đi trước. Khi đi làm ở ngoài công nghiệp, tôi học được sự kỷ luật, chuyên nghiệp và tổ chức bài bản của các công ty Đức.
Những bài học tôi thu nhận được khi làm thêm ở môi trường học thuật và công nghiệp ngắn gọn là: Kế thừa tinh hoa, thành quả của người đi trước trong nghiên cứu khoa học, chuẩn mực cao, tính xa, tính đủ và sự chuyên nghiệp trong công việc.
Hiện ông là cố vấn HĐQT của thương hiệu Suhauze - Dịch vụ Home Services chuẩn Đức và là một trong 3 trụ cột của Subbaba Group. Ông có hài lòng với công việc ở đây?
Hài lòng lớn nhất với tôi là thuyết phục thành công các thành viên HĐQT của Subbaba Group từ bỏ cách làm giàu nhờ tham gia chiếm hữu địa tô, để tập trung tạo nên các dịch vụ hữu ích phục vụ khách hàng và xã hội như Suhauze.
Hài lòng thứ 2 và là nét đẹp của Subbaba Group chính là chúng tôi cùng nhau tạo nên những giá trị văn hóa chuẩn thế giới nhưng vẫn thấm đẫm nét đẹp của văn hóa bản xứ là sự ấm áp tình người, sự thấu cảm và quan tâm đến nhau thật lòng.
Hài lòng thứ 3, Tập đoàn đã và đang hình thành vững chắc các trụ cột: Văn hóa doanh nghiệp - Quản trị số và Lợi thế cạnh tranh từ con người dịch vụ.
Suhauze – Dịch vụ Home Services chuẩn Đức sẽ ra mắt vào tháng 3/2022 sau nhiều năm chuẩn bị. Chất Đức, chất kỹ thuật có bị phôi phai trước áp lực doanh thu và cạnh tranh?
Nói không thì không đúng, nhưng ít thôi. Làm kinh doanh ai cũng hướng đến lợi nhuận nhỉ? Tuy nhiên, với Suhauze, chất Đức, chất kỹ thuật luôn hiện diện trong mỗi quyết định kinh doanh, trong bảng giá xây dựng dịch vụ, trong triết lý doanh nghiệp, triết lý nhân sự và luôn hướng đến sự chuẩn dịch vụ cao nhất tầm thế giới.
Để làm được dĩ nhiên là vô cùng khó, thách thức nhưng chúng tôi tin, nền tảng học thuật, sự chuẩn mực chúng tôi học được, thấm được nhiều năm ở Đức sẽ giúp chúng tôi từng bước vượt qua những khó khăn đó.
Là cựu du học sinh, theo ông, trách nhiệm với xã hội, với nghề là gì?
Trách nhiệm lớn nhất là làm người, làm người đích thực. Để tôi giải thích nhé, đó là làm thật, nghĩ thật và nói thật.
Tiếp đến là sống được bằng nghề, giữ được nghề điểm này cũng khó lắm đấy. Hơn 100 đồng môn đều tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ, nhưng tỉ lệ giữ được nghề không nhiều. Giữ được nghề mới hướng đến được Đạo nghề.
Sau cùng là nâng chuẩn trong chuyên môn, trong cuộc sống để các chuyên gia kỹ thuật làm việc tại Suhauze đạt tầm chuyên gia Đức, nếp sống vừa văn minh lại thấm đẫm tình yêu Đất mẹ, gìn giữ yêu thương những lẽ sống tốt đẹp của văn hóa Việt mình.
Suhauze là Dịch vụ Home Services chuẩn Đức, hướng tới sự phục vụ tốt hơn cho khách hàng. Suhauze là một trong ba trụ cột tạo nên Subbaba Group gồm: Dịch vụ Home Services, Dịch vụ Auto Care, Dịch vụ chuyển nhượng cho thuê Địa ốc Subbaba, Subhomes.
Xin cảm ơn Ông!