Cơm gà tốt cho người mắc bệnh đái tháo đường

Việc kết hợp cơm với thịt gà và các loại thức ăn khác có tác dụng làm giảm phản ứng của cơ thể với đường.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
com ga tot cho nguoi mac benh dai thao duong Việt Nam: Tỷ lệ gia tăng bệnh đái tháo đường nhanh nhất thế giới
com ga tot cho nguoi mac benh dai thao duong Thuốc chữa tiểu đường giả của Trung Quốc gây chết người

Theo đó, các nhà khoa học đã tìm ra một phát hiện quan trọng, hữu ích đối với các bệnh nhân đái tháo đường cũng như công tác phòng chống loại bệnh nguy hiểm này. Phát hiện này liên quan đến lợi ích của việc kết hợp cơm với các loại thức ăn khác.

com ga tot cho nguoi mac benh dai thao duong
Nên ăn một bát soup gà trước bữa ăn có tác dụng làm giảm phản ứng của cơ thể với đường. (Nguồn: Internet)

Trên thực tế, cơm là loại thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu rất cao khi Chỉ số đường huyết (Glycemic Index - GI) lên tới 96. Đây chính là lý do khiến các bệnh nhân tiểu đường phải hạn chế cơm trong khẩu phần ăn hàng ngày. Trong khi đó, tại nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, cơm là loại thực phẩm chính yếu, khiến người bị bệnh tiểu đường gặp nhiều phiền toái.

Giáo sư Jeyakumar Henry, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Lâm sàng (CNRC) của Singapore, cho biết nghiên cứu của trung tâm được bắt đầu từ năm 2014 với món ăn phổ biến ở đây là cơm gà. Kết quả nghiên cứu, được công bố trên "Tạp chí Dinh dưỡng châu Âu", cho thấy, khi kết hợp cơm với lườn gà, dầu lạc và rau, chỉ số GI ở mức tốt 50.

Theo các nhà khoa học thuộc trung tâm trên, khi ăn cơm với gà, tốt nhất nên uống nước soup (nước luộc gà, canh gà…) trước khi ăn vì điều này giúp làm giảm phản ứng của cơ thể với đường. Lý do là soup gà giàu axit amino - loại axit kích thích cơ thể tiết ra insulin. Trong điều trị bệnh đái tháo đường, insulin thường được sử dụng trong phác đồ điều trị đái tháo đường type 1 và type 2, thay thế quá trình bài tiết insulin sinh lý, nhằm kiểm soát nồng độ đường huyết nhưng cần hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra cơn hạ đường huyết.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn làm thí nghiệm với nước cốt gà và phát hiện rằng thứ nước giàu axit amino này có tác dụng mạnh mẽ trong việc giảm lượng đường trong máu. Nếu uống nước cốt gà khoảng 15 phút trước khi ăn, lượng đường trong máu sau bữa ăn sẽ giảm khoảng 1/3.

Các nghiên cứu sâu hơn của CNRC đã đưa ra kết luận, ăn cơm với protein giúp làm giảm chỉ số GI. Ngoài gà thì cá và các loại thịt khác cũng rất hữu dụng. Đối với những người không thích ăn gà, cách tốt nhất là kết hợp cơm với đậu phụ. Sự kết hợp này sẽ cho kết quả GI ở mức tốt nhất.

Ngoài ra, những nghiên cứu khác của CNRC còn chỉ ra rằng, uống nước đậu nành hoặc sữa khi ăn cũng làm giảm lượng đường trong máu, dù nước đậu nành trong nghiên cứu của CNRC có chứa đường. GI có giá trị từ 0 - 100. Nếu GI ở mức từ 55 trở xuống, đó là mức GI tốt, từ 55 – 70 là trung bình, còn trên 70 là ở mức cao.

com ga tot cho nguoi mac benh dai thao duong Trại hè cho trẻ mắc đái tháo đường đầu tiên tại Việt Nam

Nhằm hỗ trợ, giáo dục cho người mắc bệnh đái tháo đường, đặc biệt trẻ em, Trung ương Hội Người giáo dục bệnh Đái tháo ...

com ga tot cho nguoi mac benh dai thao duong Mít tinh hưởng ứng Toàn dân phòng chống bệnh đái tháo đường

Ngày 14/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ...

com ga tot cho nguoi mac benh dai thao duong Việt Nam có tỷ lệ gia tăng bênh Đái tháo đường nhanh nhất thế giới.

Với mức tăng từ 8 – 20%, Việt Nam hiện nằm trong nhóm các nước đang phát triển ở Tây Thái Bình Dương có tỷ ...

Trang Ngân (tổng hợp)

Đọc thêm

Dự báo thời tiết ngày mai (9/6): Bắc Bộ sáng có mưa to, trời chuyển mát; Bắc-Trung Trung Bộ và Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (9/6): Bắc Bộ sáng có mưa to, trời chuyển mát; Bắc-Trung Trung Bộ và Nam Bộ nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết ngày mai (9/6) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Thủ tướng Lê Minh Hưng chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Thái Lan

Thủ tướng Lê Minh Hưng chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Thái Lan

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Thái Lan thể hiện mối quan hệ hợp tác toàn diện và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại ...
VBF: Hành trình 3 thập kỷ đồng hành cùng sự phát triển của môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

VBF: Hành trình 3 thập kỷ đồng hành cùng sự phát triển của môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

Liên minh VBF gồm 5 thành viên chính thức là VCCI, KoCham, AmCham, BritCham và EuroCham; cùng các thành viên liên kết.
AFF 2026: Thúc đẩy tương lai ASEAN từ các thành phố thông minh, bền vững và liên kết

AFF 2026: Thúc đẩy tương lai ASEAN từ các thành phố thông minh, bền vững và liên kết

Chiều 8/6, tại Hà Nội, trong khuôn khổ AFF 2026 đã diễn ra Hội nghị lãnh đạo các thành phố ASEAN.
Châu Âu ra điều kiện, mở đường cho đàm phán ngừng bắn Nga-Ukraine

Châu Âu ra điều kiện, mở đường cho đàm phán ngừng bắn Nga-Ukraine

Lãnh đạo Anh, Đức và Pháp ngày 7/6 tuyên bố ủng hộ đề xuất tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Ukraine và Nga nhằm thúc đẩy một thỏa thuận ...
Thủ tướng Thái Lan vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Thái Lan vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Thái Lan và Phu nhân đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh ...
Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Ngày 7/6, hàng triệu học sinh trên khắp Trung Quốc chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học toàn quốc.
Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Trong các ngày thi tốt nghiệp THPT 2026 (10-12/6), thời tiết cả nước phổ biến nắng ban ngày, chiều tối và đêm xuất hiện mưa dông rải rác.
Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Chỉ thị 04 là bước chuyển từ quản lý xuất bản sang phát triển ngành xuất bản, tạo cú hích để lĩnh vực này hội nhập sâu hơn với thế giới.
Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán học châu Á – Thái Bình Dương 2026 giành được 1 Huy chương Vàng.
Để kỳ thi lớp 10 không trở thành áp lực

Để kỳ thi lớp 10 không trở thành áp lực

Kỳ thi lớp 10 không chỉ là một cuộc thi mà còn là thách thức lớn đối với học sinh và phụ huynh.
Mùa của những trải nghiệm

Mùa của những trải nghiệm

Mùa Hè mới bắt đầu không chỉ là khoảng thời gian học sinh tạm gác lại sách vở sau một năm học dài mà còn là cơ hội để khám phá thế giới.
Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Lần đầu tiên tại Vương quốc Anh, các bác sĩ đã sử dụng một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình phẫu thuật trực tiếp.
Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Ổi và chuối là hai loại trái cây giá rẻ, dễ tìm, có tác dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn quá nhiều bất kỳ thực phẩm nào, kể cả những loại giàu dinh dưỡng như chuối, đều có thể gây ra những tác động ngoài ý muốn.
Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Gội đầu quá nhiều, lạm dụng nhiệt, bỏ qua dưỡng ẩm và ăn kiêng thiếu chất có thể khiến tóc lão hóa nhanh, làm gương mặt già hơn.
Chuyên gia tim mạch mách bạn chế độ ăn giàu chất béo giúp hạ huyết áp

Chuyên gia tim mạch mách bạn chế độ ăn giàu chất béo giúp hạ huyết áp

Cá béo, hạt lanh, hạt óc chó và dầu ôliu nguyên chất là những thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng giúp hỗ trợ hạ huyết áp.
5 nhóm người được hưởng lợi lớn khi uống nước mía

5 nhóm người được hưởng lợi lớn khi uống nước mía

Nước mía là thức uống quen thuộc, được nhiều người yêu thích nhờ vị ngọt thanh, khả năng giải khát và bổ sung năng lượng nhanh chóng.
Phiên bản di động