Con đường để Việt Nam trở thành 'cứ điểm' của Apple đang rộng mở

Samsung, LG và nhiều “ông lớn” công nghệ khác đã lần lượt coi Việt Nam là “cứ điểm” sản xuất, thậm chí còn là cứ điểm chiến lược về nghiên cứu và phát triển (R&D). Liệu Apple có đi theo con đường này?
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Tiến sâu vào chuỗi giá trị của Apple

Tỷ phú Tim Cook, CEO của Apple (doanh nghiệp có giá trị vốn hóa khoảng 3.000 tỷ USD) vừa có chuyến thăm Việt Nam. Một chuyến thăm ngắn, chỉ kéo dài 2 ngày, nhưng mở ra kỳ vọng về những khoản đầu tư tỷ USD vào Việt Nam từ các đối tác sản xuất của công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

Trong cuộc gặp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nhân vật quyền lực hàng đầu ở “táo khuyết” cho biết, Apple cam kết mua nhiều hơn các linh phụ kiện do các đối tác sản xuất tại Việt Nam, đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo; tăng cường khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam… Con số mà ông Tim Cook chia sẻ, đó là từ năm 2019 tới nay, Apple đã chi khoảng 400.000 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD) cho khoảng 150 nhà cung cấp tại Việt Nam.

Đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Apple và các đối tác đối với sự phát triển của Việt Nam, nhất là trong tạo việc làm, đưa Việt Nam tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu...

Chưa có cam kết nào được đưa ra, song rõ ràng, Việt Nam đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple.

Con đường để Việt Nam trở thành 'cứ điểm' của Apple đang rộng mở
Lần lượt Foxconn, Pegatron, Winston, rồi Goertek, Luxshare… đã đầu tư các dự án quy mô lớn tại Việt Nam. (Nguồn: Báo Đầu tư)

Apple - không giống như Samsung hay LG, không có nhà máy trực tiếp sản xuất sản phẩm, mà thường thông qua các đối tác sản xuất thiết bị gốc (OEM), chủ yếu ở Trung Quốc, Ấn Độ... Kể từ sau thương chiến Mỹ - Trung và đặc biệt là sau Covid-19, Apple có những chiến lược rõ ràng về việc dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam. Ngay tại thời điểm Covid-19, các nhà lãnh đạo của Apple đã nhiều lần có các cuộc làm việc trực tuyến với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhằm thúc đẩy việc dịch chuyển chuỗi sản xuất sang Việt Nam.

Kế hoạch này đã và đang trở thành hiện thực và đó là lý do những năm gần đây, lần lượt Foxconn, Pegatron, Winston, rồi Goertek, Luxshare… đã đầu tư các dự án quy mô lớn tại Việt Nam. Ban đầu chỉ là sản xuất linh kiện, sau đó là các sản phẩm như AirPod, Macbook…

Thậm chí cuối năm ngoái, thông tin cho biết, Apple sẽ hợp tác với BYD để chuyển nguồn lực phát triển sản phẩm (NPI) iPad sang Việt Nam. Quá trình thẩm định kỹ thuật để sản xuất thử nghiệm mẫu iPad này dự kiến hoàn thiện vào nửa cuối năm 2024.

BYD đã bắt đầu hoạt động đầu tư tại Việt Nam từ tháng 9/2021, với quy mô nhà máy ở Phú Thọ là 269 triệu USD, năm ngoái đã tăng vốn lên 413 triệu USD. Đó chính là nơi BYD sản xuất, lắp ráp iPad cho Apple.

Nhưng giữa sản xuất, lắp ráp và chuyển NPI sang là hai câu chuyện khác nhau. NPI đòi hỏi phải có các nguồn lực đáng kể từ cả Apple lẫn các nhà cung cấp, không chỉ là về kỹ sư, mà còn phải đầu tư phòng thí nghiệm để kiểm nghiệm các tính năng mới của sản phẩm. Hiện hầu hết quy trình này đang thực hiện tại Trung Quốc, với sự hợp tác của các kỹ sư từ trụ sở chính của Apple. Lần đầu tiên, Apple chuyển NPI sang Việt Nam, chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple lớn thế nào.

Vào thời điểm đó, ông Ivan Lam, nhà phân tích kỹ thuật của Counterpoint Research đã nói với Nikkei Asia Review rằng: “Bản đồ chuỗi cung ứng gần đây của Apple đã chứng tỏ khả năng của cơ sở tại Việt Nam trong việc sản xuất và mở rộng sản xuất iPad”.

Tin liên quan
Làm sao để giữ chân Làm sao để giữ chân 'đại bàng'?

Bao giờ là “cứ điểm”

BYD không phải là nhà sản xuất OEM duy nhất của Apple có mặt tại Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Apple hoạt động tại Việt Nam chủ yếu thông qua 70 nhà máy của các đối tác sản OEM, chuyên sản xuất linh kiện điện tử và lắp ráp sản phẩm Apple.

Một con số rất đáng chú ý, đó là giá trị xuất khẩu các sản phẩm của Apple tại Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng, từ khoảng 20 tỷ USD vào năm 2020 lên tới 26 tỷ USD vào năm 2021 và 30 tỷ USD vào năm 2022. Đây là minh chứng cho thấy, Apple đang thực sự dịch chuyển chuỗi cung ứng và sản xuất sang Việt Nam.

Tương ứng với tốc độ gia tăng kim ngạch xuất khẩu là tốc độ tăng các khoản đầu tư của các đối tác OEM của Việt Nam. Foxconn đã đầu tư tại Việt Nam tới hơn 3 tỷ USD, với các nhà máy quy mô lớn ở Bắc Ninh, Bắc Giang. Trong khi đó, Luxshare liên tục tăng vốn đầu tư ở Bắc Giang và Nghệ An. Chỉ riêng trong năm ngoái, Luxshare đầu tư thêm 330 triệu USD để nâng tổng vốn đầu tư lên hơn 500 triệu USD ở Bắc Giang. Ở Nghệ An, công ty này đã dốc gần 360 triệu USD để xây dựng nhà máy chuyên sản xuất các thiết bị điện tử.

Trong khi đó, Goertek cũng không ngừng đầu tư mở rộng ở Bắc Ninh và Nghệ An. Chỉ riêng tại Bắc Ninh, Goertek đã đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD và đang có kế hoạch tăng vốn đầu tư gấp 3-4 lần con số hiện tại trong vòng 5-10 năm tới.

Đối ngoại trong tuần: CEO Tim Cook lần đầu tiên thăm, làm việc tại Việt Nam; Làm sâu sắc tình anh em, đồng chí với Cuba, Venezuela
Thủ tướng Phạm Minh Chính và CEO Apple Tim Cook. (Nguồn: VGP)

Cả Quanta, rồi Compal… cũng đầu tư hàng trăm triệu USD để xây dựng các nhà máy ở Nam Định, Thái Bình. Tất cả đều là các nhà sản xuất thiết bị gốc và linh kiện cho Apple.

Việc không có nhà máy sản xuất khiến không dễ để định hình đâu là “cứ điểm” của Apple. Nhưng rõ ràng, với việc đã chi tới 16 tỷ USD cho các nhà cung ứng và với việc các nhà sản xuất OEM của Apple không ngừng mở rộng đầu tư tại Việt Nam, Việt Nam đang dần trở thành một mắt xích quan trọng, không thể thiếu trong chuỗi cung ứng của Apple.

Lần lượt, các sản phẩm trọng yếu của Apple đã được sản xuất tại Việt Nam. Giấc mơ còn lại là bao giờ Apple sẽ lựa chọn sản xuất iPhone tại Việt Nam? Đây là điều mà Việt Nam đã chờ đợi từ lâu, nhưng thách thức là không nhỏ, bởi còn liên quan đến chuỗi cung ứng linh phụ kiện, mà theo các chuyên gia trong ngành là “vô cùng lớn”. Thông tin cho biết, mỗi sản phẩm của Apple có tới hơn 2.000 linh phụ kiện và do vậy, số lượng các công ty cung ứng phải lên tới trên 600. Con số này, Việt Nam chưa dễ đáp ứng.

Tuy vậy, cơ hội vẫn còn ở phía trước, khi Việt Nam đang là tâm điểm của chuỗi cung ứng toàn cầu, dòng đầu tư đang dịch chuyển về đây. Và Thủ tướng Chính phủ trong cuộc gặp với ông Tim Cook cho biết, Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Apple thành lập tổ công tác để hỗ trợ Apple trong việc đầu tư, mở rộng hoạt động tại Việt Nam nhanh, mạnh, bền vững, lâu dài, góp phần thúc đẩy, cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ mới giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ trên cơ sở “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

(theo Báo Đầu tư)

Apple muốn hợp tác với Baidu để đưa AI lên iPhone

Apple muốn hợp tác với Baidu để đưa AI lên iPhone

Apple hiện đang đàm phán với Baidu để đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) lên dòng sản phẩm iPhone ở Trung Quốc.

CEO Tim Cook đến Hà Nội, Tập đoàn Apple cam kết tăng chi tiêu tại Việt Nam

CEO Tim Cook đến Hà Nội, Tập đoàn Apple cam kết tăng chi tiêu tại Việt Nam

Ngày 15/4, Tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ thông báo sẽ gia tăng chi tiêu cho các đối tác trong chuỗi cung ứng tại ...

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào ...

Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Tập đoàn Ford Motor trên toàn cầu

Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Tập đoàn Ford Motor trên toàn cầu

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hy vọng, trong thời gian tới, Tập đoàn Ford tiếp tục phát triển, là cầu nối trong ...

Tạp chí nổi tiếng lựa chọn Việt Nam là một trong những điểm tốt nhất cho phái nữ du lịch một mình

Tạp chí nổi tiếng lựa chọn Việt Nam là một trong những điểm tốt nhất cho phái nữ du lịch một mình

Tạp chí Time Out đã nhận định Việt Nam vẫn là một khởi đầu tốt dành cho phái nữ khi đi du lịch 1 mình, ...

Đọc thêm

Giáo dục sự tử tế cho trẻ thời AI

Giáo dục sự tử tế cho trẻ thời AI

Những năm gần đây, người ta nói nhiều về giáo dục sự tử tế cho trẻ, nhất là khi trí tuệ nhân tạo AI ngày càng phát triển.
Dự báo thời tiết hôm nay (4/5): Nhiều khu vực mưa, giông; chiều, tối cục bộ có mưa to; Nam Bộ ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay (4/5): Nhiều khu vực mưa, giông; chiều, tối cục bộ có mưa to; Nam Bộ ngày nắng nóng gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết hôm nay (4/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 4/5 và sáng 5/5: Lịch thi đấu Ngoại Anh vòng 36 - Man City vs Wolves; V-League - SLNA vs Hà Nội

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 4/5 và sáng 5/5: Lịch thi đấu Ngoại Anh vòng 36 - Man City vs Wolves; V-League - SLNA vs Hà Nội

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 4/5 và sáng 5/5: Lịch thi đấu V-League - CAHN vs Nam Định; Ngoại Anh vòng 36 - Arsenal vs Bournemouth...
Mỹ-Saudi Arabia tập trận chung

Mỹ-Saudi Arabia tập trận chung

Cuộc tập trận chung Mỹ-Saudi Arabia có mục đích tăng cường khả năng xử l‎ý các mối đe dọa nguy hiểm hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân.
U23 Nhật Bản lần thứ hai vô địch giải U23 châu Á

U23 Nhật Bản lần thứ hai vô địch giải U23 châu Á

U23 Nhật Bản bất ngờ mở tỷ số ở phút bù giờ, U23 Uzbekistan thực hiện không thành công quả phạt đền, nhìn U23 Nhật Bản vô địch U23 châu ...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ, gặp gỡ cộng đồng, bạn bè Pháp

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ, gặp gỡ cộng đồng, bạn bè Pháp

Ngày 3/5, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đến dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ và gặp mặt cộng đồng, sinh viên, hội hữu nghị và bạn bè ...
Giá vàng hôm nay 4/5/2024: Giá vàng SJC 'vút bay', người dân vẫn 'miệt mài' đổ tiền, thế giới 'đìu hiu'

Giá vàng hôm nay 4/5/2024: Giá vàng SJC 'vút bay', người dân vẫn 'miệt mài' đổ tiền, thế giới 'đìu hiu'

Giá vàng hôm nay 4/5/2024 ghi nhận thị trường trong nước tăng mạnh, sắp chạm đỉnh lịch sử, thế giới đi ngược đường.
Mỹ ra tay với uranium của Moscow, Ukraine 'cổ vũ' tiến tới tấn công đầu não năng lượng hạt nhân Nga

Mỹ ra tay với uranium của Moscow, Ukraine 'cổ vũ' tiến tới tấn công đầu não năng lượng hạt nhân Nga

Mỹ ra tay ‘tấn công’ uranium của Nga, các quan chức Ukraine đồng loạt hưởng ứng, kêu gọi Washington mạnh tay hơn nữa... việc này có dễ?
Lộ diện những 'ông trùm' của Mỹ đang 'tăm tia' TikTok, ứng dụng được định giá bao nhiêu?

Lộ diện những 'ông trùm' của Mỹ đang 'tăm tia' TikTok, ứng dụng được định giá bao nhiêu?

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, việc ByteDance thoái vốn khỏi TikTok cần sự phê duyệt của cơ quan này.
Tài sản Nga bị phong tỏa: 'Thời cơ chín muồi' để đáp trả phương Tây, điều gì khiến Moscow 'chùn bước'?

Tài sản Nga bị phong tỏa: 'Thời cơ chín muồi' để đáp trả phương Tây, điều gì khiến Moscow 'chùn bước'?

Khả năng của Nga trong việc đáp trả phương Tây tịch thu tài sản đóng băng đã bị xói mòn do đầu tư nước ngoài ngày càng giảm.
Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'các biện pháp cần thiết' để đáp lại 'cơn mưa' trừng phạt mới nhất từ Mỹ

Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'các biện pháp cần thiết' để đáp lại 'cơn mưa' trừng phạt mới nhất từ Mỹ

Ngày 2/5, Trung Quốc cho biết sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết, sau khi Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhất hôm 1/5.
Vận mệnh đảo ngược, điều phi thường đang diễn ra, hãy quên Đức hay những ‘ông lớn’ khác đi, đây mới là nơi châu Âu có thể ‘nương tựa’

Vận mệnh đảo ngược, điều phi thường đang diễn ra, hãy quên Đức hay những ‘ông lớn’ khác đi, đây mới là nơi châu Âu có thể ‘nương tựa’

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đang kéo vận mệnh của khu vực đi xuống, trong khi các quốc gia phía Nam đang trở thành người dẫn đầu châu lục.
Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà ...
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5 ghi nhận đồng USD tiếp đà giảm, Yen Nhật biến động mạnh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

Về tín dụng xanh, BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ký hợp tác để triển khai tích cực các chiến lược giảm khí thải carbon, theo cam kết COP 26 của Thủ tướng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4 ghi nhận USD tăng mạnh trở lại, phục hồi phần lớn khoản lỗ trong cả tuần vừa qua.
Phiên bản di động