Mang thông điệp “Kết nối các di sản thế giới”, logo bao gồm 8 chiếc nón lá được thiết kế kết nối thành một bố cục vững chắc, tượng trưng cho 8 di sản vật thể thế giới tại Việt Nam được UNESCO công nhận. Tâm điểm của logo là biểu tượng Thành nhà Hồ (Thanh Hóa), phía trên là biểu tượng của Di sản thế giới nhằm chuyển tải thông điệp của Năm Du lịch quốc gia 2015 đến du khách trong nước và bạn bè quốc tế.
Năm Du lịch quốc gia 2015 – Thanh Hóa là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và quốc tế, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về sự phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản; góp phần đưa du lịch di sản của các tỉnh, thành phố trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng, miền. Sự kiện này còn là cơ hội để xây dựng và nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thanh Hóa nói riêng.
Dự kiến, lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2015 sẽ được tổ chức vào ngày 14/3/2015 tại quảng trường Lam Sơn (TP. Thanh Hóa) với chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề “Thanh Hóa - một vùng di sản - hội tụ và tỏa sáng”. Bên cạnh đó, 11 hoạt động chính trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2015 sẽ diễn ra xuyên suốt cả năm, trong đó có 6 hoạt động do Bộ VHTTDL chỉ đạo hoặc phối hợp với các Bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức và 5 hoạt động do tỉnh Thanh Hóa chủ trì tổ chức. Ngoài ra, nhiều hoạt động hưởng ứng khác cũng sẽ diễn ra trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Phú Thọ, Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, Lâm Đồng và TP. Hồ Chí Minh.
PV