Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ Quận 3 đi chợ giúp dân mua hàng hóa, thực phẩm trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. (Nguồn: TTXVN) |
Thực trạng quá tải đơn hàng "đi chợ hộ", người dân phản ánh không được phản hồi đơn hàng, đơn vị kinh doanh tạm ngưng nhận đơn hàng mới để xử lý đơn hàng đã nhận... là những vấn đề diễn ra tại thị trường TP. Hồ Chí Minh trong những ngày gần đây.
Bên cạnh đó, dù lực lượng liên ngành tham gia "đi chợ hộ" đã và đang không ngừng nỗ lực hỗ trợ người dân, nhưng vẫn loay hoay tìm đầu ra cho đơn hàng "đi chợ hộ".
Ghi nhận trên group nhận đơn hàng "đi chợ hộ" của Satrafood Tân Cảng, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh, đại diện điểm bán này cùng đội ngũ nhân sự liên tục cập nhật thông tin và phản hồi cũng như hướng dẫn người dân quy trình đặt đơn hàng "đi chợ hộ" để được nhận hàng kịp thời. Tuy vậy, số lượng đơn hàng tăng qua từng ngày và vượt quá khả năng cung ứng của điểm bán nên buộc phải thông báo ưu tiên giải quyết theo trình tự đơn hàng của người dân và kêu gọi sự tiếp sức của chính quyền địa phương.
Thống kê của hệ thống Vinmart/Vinmart+ cũng cho thấy, nhiều điểm bán trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh bình quân tiếp nhận khoảng 400 đơn hàng/ngày; trong đó, các điểm bán này chỉ có khả năng đảm bảo giao được hơn 100 đơn hàng do lực lượng được cấp Giấy đi đường quá mỏng và không đáp ứng kịp lượng đơn hàng lớn của người dân trên địa bàn.
Còn hệ thống siêu thị Aeon tại Tp. Hồ Chí Minh ghi nhận được số lượng đơn đặt hàng theo phương thức combo thực phẩm tăng gấp 3 - 4 lần so với những ngày đầu người dân thành phố thực hiện quy định về giãn cách xã hội “ai ở đâu ở yên đó”.
Dự kiến hệ thống bán lẻ này sẽ tiếp tục nhận được lượng đơn đặt hàng theo phương thức combo tăng trong thời gian tới khi người dân có nhu cầu mua sắm vì đã tiêu dùng với nhiều hàng hóa thiết yếu dự phòng trước đó.
Theo đại diện một số hệ thống siêu thị, điểm bán, với số lượng đơn hàng tăng đột biến do người dân trực tiếp đặt hàng online và cả phương thức "đi chợ hộ" thì nhiều điểm bán quá tải vì thiếu nguồn nhân lực soạn đơn hàng, vận chuyển và giao nhận đến người dân. Bởi hiện tại, người lao động, nhân viên ở kênh bán lẻ được cấp Giấy đi đường và lưu thông trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh khá hạn chế.
Nhiều nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh cho rằng, cần thúc đẩy nhanh chóng những giải pháp đồng bộ trong khâu tổ chức chuỗi cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đến người tiêu dùng ở địa bàn dân cư tại TP. Hồ Chí Minh.
Đồng thời, nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh rất mong muốn có sự tiếp sức của lực lượng tổ chức, đoàn thể, tình nguyện viên... từ chính quyền địa phương trong hoạt động nhận đơn hàng, tham gia soạn đơn hàng và giao nhận đến nhà người dân.
Mặt khác, các nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh đang phối hợp chặt chẽ với sở, ngành và kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét cấp thêm Giấy đi đường cho người lao động, nhân viên làm việc tại hệ thống siêu thị, điểm bán.
Qua đó, kênh bán lẻ mới có điều kiện đẩy nhanh việc "trả đơn hàng" cho người dân cũng như hoàn thiện chuỗi cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong thời gian qua.
Trên thực tế, không chỉ kênh bán lẻ gặp thách thức mà chính quyền địa phương ở nhiều địa bàn dân cư tại TP. Hồ Chí Minh cũng đối diện với nhiều khó khăn với phương thức "đi chợ hộ" người dân; trong đó, có hiện tượng "bom" đơn hàng, tức người dân đặt hàng nhưng lại không nhận hàng hoặc vướng phải một số thao tác khi đặt hàng dẫn đến chọn lựa combo mua hàng không phù hợp nhu cầu tiêu dùng.
Để khắc phục hiện trạng trên, một số kênh bán lẻ và chính quyền địa phương trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh linh hoạt với phương án sau khi xác nhận đơn hàng thì đồng thời nhận chuyển khoản thanh toán đơn hàng luôn hoặc người dân có thể trả tiền sau nhưng phải xác nhận đơn hàng qua tin nhắn và những hình thức phù hợp khác.
Trong khi đó, Công ty trách nhiệm hữu hạn Grab Việt Nam cũng vừa đề xuất cung cấp miễn phí hạ tầng ứng dụng Grab hỗ trợ lực lượng chức năng cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, nhất là trong khu vực tại TP. Hồ Chí Minh mà shipper (người giao hàng) không được hoạt động.
Hiện nay, khu vực đang hạn chế shipper hoạt động gồm: các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh; các huyện Bình Chánh, Hóc Môn và thành phố Thủ Đức.
Tương tự, Central Retail Việt Nam công bố sẵn sàng chia sẻ nền tảng nhận và xử lý đơn hàng của hệ thống, hỗ trợ lực lượng chức năng tiết kiệm thời gian trong việc "đi chợ hộ".
Bởi một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn ứ đơn hàng là do khâu xử lý khâu đầu vào và nếu được giải quyết hợp lý thì số đơn hàng được giao trong ngày có thể tăng nhiều hơn so với hiện nay.
Ở góc độ người tiêu dùng, chị Minh Ngọc, cư ngụ tại quận 3, TP. Hồ Chí Minh cho rằng, với phương thức "đi chợ hộ" đến nay nhiều người dân vẫn chưa thích nghi nên dẫn đến không mua sắm được hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, dù đã tiếp nhận thông tin hướng dẫn về phương thức này.
Đặc biệt, những gia đình không có người trẻ hay thành thạo ứng dụng trên điện thoại thông minh khó tiếp cận việc đặt đơn hàng online, trong khi lực lượng hỗ trợ tại địa phương đang quá tải.
Trong khi đó, anh Thành Hiển, cư ngụ tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh lại chia sẻ, nhiều khi được xác nhận đơn đặt hàng và đáp ứng yêu cầu chuyển khoản thanh toán đơn hàng rồi lại cảm thấy lo lắng không biết có bị lừa đảo hay không.
Bên cạnh đó, người dân cũng không được kênh bán lẻ, đơn vị kinh doanh thông báo chính xác thời gian giao hàng hay trao đổi về chủng loại hàng hóa trong đơn hàng thiếu - đủ thế nào.
Ngoài ra, phương thức "đi chợ hộ" chủ yếu được triển khai trên các nền tảng ứng dụng sẵn có hay mạng xã hội nên người dân cũng quan ngại về vấn đề bao mật thông tin cá nhân.
Trên cơ sở đánh giá nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hàng ngày của khoảng 9,4 triệu dân, TP. Hồ Chí Minh dự kiến bình quân một ngày của người dân trên địa bàn thành phố là 10.964 tấn/ngày; trong đó, mặt hàng gạo 1.981 tấn; lương thực chế biến khô (mì, bún, phở...) 660 tấn; thịt gia súc 755 tấn; thịt gia cầm 660 tấn; thực phẩm chế biến 236 tấn; rau, củ, quả 4.246 tấn...
Còn nhu cầu tiêu dùng bình quân trong một tuần là 76.747 tấn và bình quân 15 ngày là 164.460 tấn. Ngoài ra, nhu cầu thiết yếu một số mặt hàng khác như nước uống khoảng 19 triệu lít/ngày (566 triệu lít/tháng); các mặt hàng phòng, chống dịch như: khẩu trang 628.969 cái/ngày (18,8 triệu cái/tháng)...
Về chuỗi cung ứng, hiện mạng lưới phân phối trên địa bàn thành phố gồm: 106 siêu thị, 2.895 cửa hàng tiện lợi, 27 chợ truyền thống đang hoạt động.
Đối với người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trên cơ sở rà soát, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức phối hợp với Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu cho người dân.