Cụ thể hóa lộ trình hướng đến thương mại tự do

Chia sẻ về những bận bịu trong công tác chuẩn bị cho Năm APEC 2016, ông Luis Quesada, Chủ tịch SOM APEC Peru 2016 tin tưởng Việt Nam sẽ làm tốt công tác này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cu the hoa lo trinh huong den thuong mai tu do Mexico có thể kiện Mỹ áp thuế vượt trần đối với xe hơi
cu the hoa lo trinh huong den thuong mai tu do EVFTA bỏ cơ chế kiểm tra nhu cầu kinh tế tại Việt Nam vào 2023

Ông thấy Hội nghị ISOM, khởi đầu của Năm APEC 2017 diễn ra thế nào?

Đây là cuộc họp truyền thống mà mọi nền kinh tế chủ nhà của APEC đều tổ chức trước khi bắt đầu bước vào năm hoạt động chính thức. Cuộc họp là cơ hội để tất cả các nền kinh tế thành viên trong khu vực lắng nghe những gì đối tác của họ muốn nói, muốn làm, liên quan tới những ưu tiên đó. Do vậy, từ lịch hoạt động và nội dung của ISOM, tôi thấy rằng đây là một diễn đàn có nhiều ý tưởng mới ngoài những sáng kiến mà phía Việt Nam đã đưa ra. Đó là lý do để có thể có cách tiếp cận thú vị hơn trong năm tới.

cu the hoa lo trinh huong den thuong mai tu do
Ông Luis Quesada trao đổi với phóng viên TG&VN.

Ông đánh giá gì về những ưu tiên mà phía Việt Nam đưa ra tại APEC lần này?

Điều thú vị là mỗi lần tổ chức APEC lại có sự tiếp nối liên tục các vấn đề của những năm APEC trước đó. Các ưu tiên mà Việt Nam đặt ra cho năm 2017 là tăng trưởng bền vững, toàn diện, bao trùm; thúc đẩy và làm sâu sắc hơn hội nhập kinh tế khu vực; tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; tăng cường an ninh lương thực và phát triển kinh tế nông nghiệp. Những vấn đề này cũng đã được đặt ra tại Peru 2016, tại Philippines 2015 và trước đó. Từ năm 2013-2020, đó sẽ là những vấn đề không chỉ được các nền kinh tế thành viên APEC quan tâm nhất, mà còn có được sự thống nhất cả từ các đối tác phát triển cũng như các nền kinh tế thành viên nên được bàn thảo rất nhiệt tình.

Công tác chuẩn bị của Peru cho APEC 24 chắc hẳn đã rất bận rộn?

Dĩ nhiên, chúng tôi đã rất lo lắng vì công tác này đòi hỏi trách nhiệm rất cao và mặc dù chúng tôi đã từng tổ chức năm 2008 nhưng APEC đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua. Những vấn đề mới nảy sinh, và chúng tôi phải cố gắng để bắt kịp. Hiện nay, ngày càng có nhiều các nhóm làm việc và những cuộc họp quốc tế khác nhau. Do vậy, chúng tôi đã cố gắng để đáp ứng mọi yêu cầu, kỳ vọng từ các nền kinh tế thành viên và đó thực sự là một công việc khó khăn.

Thông thường quá trình chuẩn bị sẽ diễn ra trong thời gian khoảng vài năm. Lý do là từ công tác kêu gọi ngân sách đến việc  chọn đúng người thực hiện đều gặp nhiều thách thức và luôn có vấn đề mới phát sinh. Không phải mọi thứ đều diễn ra theo kế hoạch và chúng tôi luôn phải tìm cách tháo gỡ và giải quyết cho phù hợp.

Có điều gì đặc biệt trong công tác chuẩn bị cho APEC Lima, Peru không, thưa ông?

Thời điểm căng thẳng nhất là Tuần lễ Cấp cao cuối tháng 11. Đây là lúc Chủ nhà lo lắng liệu tất cả mọi thứ đã nằm trong kế hoạch chưa và cần có sự thống nhất cuối cùng. Vì vậy, chúng tôi phải đàm phán với tất cả các đối tác thành viên. Lịch làm việc vô cùng dày đặc. Suốt tuần, tôi chỉ ngủ được 2 đến 3 tiếng mỗi ngày. Chúng tôi phải kiểm soát tất cả mọi việc để đảm bảo các hội nghị thuộc Tuần lễ Cấp cao diễn ra tốt đẹp và tất cả đã diễn ra đúng như vậy. Tôi có thể nói rằng, đó là một năm thành công. Các nhà lãnh đạo đều cho đây là cơ hội thú vị để trao đổi các ý tưởng. Đặc biệt, khi hiện nay đang là thời điểm thách thức của toàn cầu hóa và thương mại tự do, những cơ hội đối thoại như thế này rất quý. Cuối cùng, các nhà lãnh đạo đã cho thấy họ không chỉ làm việc để phục vụ người dân mà còn thực sự đang rất quan tâm đến những thách thức mang tính toàn cầu

cu the hoa lo trinh huong den thuong mai tu do

Ông có thể chia sẻ những bí quyết làm nên thành công trong công tác tổ chức tại Peru?

Phải nhìn nhận rằng những người làm công tác tổ chức cần có nhiệt huyết và kỹ năng làm việc theo nhóm. Đây là điều quan trọng trong công tác này. Mọi người phải cảm thấy rằng họ có trách nhiệm làm cho Năm APEC được tổ chức thành công. Các quy trình được tuân thủ. Những người đứng đầu phải đưa ra rất nhiều nhiệm vụ cho mọi người. Tuy nhiên, công việc càng thách thức sẽ càng đem lại nhiều thành quả cho đất nước. Từ đó, các nền kinh tế thành viên sẽ đánh giá được những nỗ lực của chúng ta. Chúng ta cảm thấy tự tin hơn trong các chính sách về hội nhập của mình nếu như được các nước thành viên đánh giá cao. Đó là một kết quả nên phấn đấu để đạt được. Tôi chắc rằng, Việt Nam - một nền kinh tế có sức nặng, có tiếng nói tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sẽ thành công trong công tác này.

Ông thấy thế nào về quá trình chuẩn bị của Việt Nam?

Rất tốt. Mọi người dường như đều đang nỗ lực hết mình cho công việc này. Tôi đã thấy cách Việt Nam điều phối các vấn đề. Chắc hẳn các bạn đã chuẩn bị rất lâu và kỹ càng cho mọi việc. Hãy nhìn những cuộc họp đã được tổ chức và điều hành thành công như thế nào.

Tôi nghĩ đây là sự đầu tư tốt cho đất nước. Bởi vì, Việt Nam sẽ không chỉ là trung tâm chú ý khi tất cả các nhà lãnh đạo từ các nền kinh tế thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương đều có mặt ở đây trong Tuần lễ Cấp cao, Việt Nam cũng không chỉ là nơi mà các giám đốc điều hành các tập đoàn lớn trên thế giới sẽ đến và mang theo những kế hoạch kinh doanh của họ trong khu vực (CEO Summit) mà đây còn là cơ hội cho đất nước của bạn quảng bá các cơ hội đầu tư, thương mại đầy tiềm năng.

Những nền kinh tế đang phát triển và đang nổi lên như Việt Nam hay Peru, đang làm việc với những nền kinh tế phát triển và tiên tiến hơn của khu vực trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại quốc tế... Công chúng của chúng ta cần được hiểu biết nhiều hơn về điều đó từ sự kiện này.

Những mong đợi của ông trong Năm APEC 2017?

Tôi nghĩ rằng hiện nay các bạn đã phát triển được các hướng ưu tiên mà chúng ta sẽ cùng nhau nỗ lực bàn thảo trong năm tới, đặc biệt là hai vấn đề: liên kết kinh tế khu vực và thương mại tự do của châu Á - Thái Bình Dương. Tôi tin tưởng rằng trong Năm APEC Việt Nam, chúng ta sẽ cụ thể hóa được lộ trình và những bước đi nhằm tạo ra khu vực tự do này.

Tôi đã thấy cách Việt Nam điều phối các vấn đề. Chắc hẳn các bạn đã chuẩn bị rất lâu và kỹ càng cho mọi việc. Hãy cứ nhìn những cuộc họp đã được tổ chức và điều hành thành công như thế nào. Tôi nghĩ đây là sự đầu tư tốt cho đất nước các bạn - Luis Quesada.

Đối với Việt Nam, tôi cho rằng, tại đây cũng sẽ có những thảo luận rất tốt cho những vấn đề mà các bạn đang theo đuổi, chẳng hạn như cải cách cơ cấu, cải tiến phương thức kinh doanh, làm cho môi trường kinh doanh thân thiện hơn tạo điều kiện cho phát triển, cùng rất nhiều vấn đề khác.

Ông đã tới Việt Nam lần thứ hai. Cảm xúc của ông về Việt Nam có khác trước?

Năm 2005, lần đầu tôi đến đây để nghỉ nên có cơ hội cảm nhận đất nước bạn theo cách thư giãn hơn. Khi đó, tôi có nhiều cơ hội đi chơi, đi chợ, gặp gỡ người Việt Nam. Thật là tuyệt, họ không chỉ chăm chỉ mà còn rất thân thiện và tốt bụng. Thái độ thân thiện với mọi du khách, đồng thời cách mà người dân Việt Nam nhìn nhận về lịch sử, về cuộc chiến khốc liệt mà các bạn đã trải qua khiến tôi rất ấn tượng. Không phải ở nơi nào con người cũng có cách cư xử như vậy.

Tôi thích thiên nhiên của Việt Nam, thích Hà Nội - nơi có sự giao thoa giữa kiến trúc thời cổ, kiến trúc Pháp cùng hơi thở hiện đại một cách tự nhiên đến xúc động nhưng cũng rất thú vị. Tôi cũng rất thích ẩm thực của các bạn.

10 năm sau, trở lại Việt Nam, tôi đã thấy và chứng kiến sự tiến bộ rất lớn về diện mạo và phát triển mà đất nước các bạn đã đạt được trong chừng ấy thời gian. Tôi thật sự rất ấn tượng.

Xin cảm ơn ông.

cu the hoa lo trinh huong den thuong mai tu do Thương mại Việt Nam 2016 – 2025: Điều chỉnh để tận dụng lợi ích từ các hiệp định

Trong giai đoạn hội nhập mới từ 2016 – 2025, Việt Nam cần có sự chuẩn bị để điều chỉnh để tận dụng các lợi ...

cu the hoa lo trinh huong den thuong mai tu do Tham vấn chính trị giữa Việt Nam và Estonia

​Ngày 5/12, theo thỏa thuận giữa hai Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao  Estonia Vai-nô Re-nát đã thăm Việt Nam và tiến hành ...

cu the hoa lo trinh huong den thuong mai tu do Nghị viện vùng Wallonie thảo luận về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU

Ngày 1/12, Nghị viện vùng Wallonie (Vương quốc Bỉ) đã tổ chức phiên thảo luận về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - ...

Thành Châu (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Xuân Đinh Dậu 2017

Đọc thêm

Bổ nhiệm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Bujumbura, Burundi

Bổ nhiệm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Bujumbura, Burundi

Đại sứ Vũ Thanh Huyền bày tỏ tin tưởng, ông Juvenal Sakubu sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần tăng cường quan hệ Việt Nam-Burundi.
Cựu số 1 thế giới Andy Roddick đánh giá cao Rafael Nadal trước giải Roland Garros 2024

Cựu số 1 thế giới Andy Roddick đánh giá cao Rafael Nadal trước giải Roland Garros 2024

Cựu tay vợt Andy Roddick nhận xét, nếu Rafael Nadal chơi thành công ở Rome Masters, anh ấy sẽ có sự chuẩn bị hoàn hảo cho Roland Garros 2024.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành văn phòng phẩm lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Triển lãm quốc tế chuyên ngành văn phòng phẩm lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về Giải pháp văn phòng thông minh, Thiết bị, Máy và Văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ diễn ra từ 22-24/5, tại Hà Nội.
Cập nhật bảng giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Cập nhật bảng giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 tại Hà Nội sẽ dao động từ 940,49 triệu đến 1,044 tỷ đồng và từ 924,09 triệu đến 1,026 tỷ đồng tại TP.HCM.
Rộng cửa đón những cơ hội vàng từ AUKUS, Australia ráo riết hành động để bảo vệ bí mật quân sự

Rộng cửa đón những cơ hội vàng từ AUKUS, Australia ráo riết hành động để bảo vệ bí mật quân sự

Australia thắt chặt việc bảo vệ bí mật quân sự, trong bối cảnh ngành công nghiệp quốc phòng nước này đang mở rộng do AUKUS.
Kia Seltos 1.5 Turbo GT-Line 2024 chính thức chốt giá 799 triệu đồng tại Việt Nam

Kia Seltos 1.5 Turbo GT-Line 2024 chính thức chốt giá 799 triệu đồng tại Việt Nam

Kia Seltos 1.5 Turbo GT-Line 2024 chính thức chốt mức giá bán là 799 triệu đồng, cao hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc.
Thỏa thuận vận tải khí đốt Nga tới châu Âu sắp chấm dứt, Moldova tuyên bố không 'cản đường' Moscow

Thỏa thuận vận tải khí đốt Nga tới châu Âu sắp chấm dứt, Moldova tuyên bố không 'cản đường' Moscow

Bộ trưởng Năng lượng Moldova tuyên bố, nước này sẽ không cản trở việc cung cấp khí đốt của Nga tới khu vực ly khai Transnistria.
Tăng trưởng vượt dự báo, bí quyết của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là gì?

Tăng trưởng vượt dự báo, bí quyết của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là gì?

Trong quý I/2024, Indonesia tăng trưởng 5,11%, vượt mức 5% mà các nhà kinh tế dự đoán trước đó.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5: USD khởi sắc so với rổ tiền tệ, lý do Bảng Anh đi lùi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5: USD khởi sắc so với rổ tiền tệ, lý do Bảng Anh đi lùi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5 ghi nhận đồng USD tăng so với hầu hết các loại tiền tệ khác.
Giá vàng hôm nay 8/5/2024: Giá vàng trong nước tăng vùn vụt, mục tiêu thu hẹp khoảng cách với thế giới thất bại, xu hướng đi lên còn nguyên?

Giá vàng hôm nay 8/5/2024: Giá vàng trong nước tăng vùn vụt, mục tiêu thu hẹp khoảng cách với thế giới thất bại, xu hướng đi lên còn nguyên?

Giá vàng hôm nay 8/5/2024: Giá vàng trong nước tăng không ngừng, Fed phát tín hiệu rõ ràng, xu hướng đi lên của kim loại quý còn nguyên.
Cuộc gặp 3 bên 'bất ổn', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khó tạo bước ngoặt lịch sử với châu Âu

Cuộc gặp 3 bên 'bất ổn', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khó tạo bước ngoặt lịch sử với châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước tới Pháp, gặp lãnh đạo châu Âu. Các bên đều tỏ ra cứng rắn, càng gặp càng thấy khó...
Châu Âu tuyên bố không do dự trong việc đưa ra các quyết định cứng rắn, hối thúc Trung Quốc một vấn đề

Châu Âu tuyên bố không do dự trong việc đưa ra các quyết định cứng rắn, hối thúc Trung Quốc một vấn đề

Tổng thống Pháp và Chủ tịch EC đã hối thúc Chủ tịch Trung Quốc đảm bảo thương mại cân bằng hơn với châu Âu.
Bất động sản mới nhất: Nhà đầu tư ‘chùn tay’ với chung cư, quay sang phân khúc ‘vua’; nhận định thị trường 2024-2025

Bất động sản mới nhất: Nhà đầu tư ‘chùn tay’ với chung cư, quay sang phân khúc ‘vua’; nhận định thị trường 2024-2025

Không còn hứng thú với chung cư, nhà đầu tư đổ tiền gom đất nền vùng ven; thu hồi hơn 1.400ha đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, hai phân khúc được quan tâm nhiều nhất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà ...
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5: Đồng USD mạnh lên so với Yen Nhật

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5: Đồng USD mạnh lên so với Yen Nhật

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu thị trường lao động gần đây.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5 ghi nhận USD chứng kiến sự sụt giảm mạnh sau kết quả cuộc họp của Fed.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5 ghi nhận đồng USD tiếp đà giảm, Yen Nhật biến động mạnh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
Phiên bản di động