📞

​Cuba lần đầu cho phép nước ngoài vận hành dịch vụ đường sắt

15:27 | 23/08/2018
Công báo của Chính phủ Cuba số ra ngày 22/8 thông báo một số quy định mới trong quản lý hoạt động ngành đường sắt. Đáng chú ý là việc lần đầu tiên trong 60 năm qua, đảo quốc Caribbean cho phép các nhà khai thác nước ngoài tham gia quản lý ngành vận tải này.

Các quy định mới sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 9 tới đây. Theo đó, một hoặc nhiều nhà khai thác dịch vụ vận tải đường sắt có thể điều hành toàn bộ hoặc từng phần hoạt động của ngành này. Nhà khai thác có thể là các thực thể hoặc cá nhân có tư cách pháp nhân trong nước hoặc nước ngoài.

Như vậy, các thực thể hoặc “lao động tự doanh” tại Cuba cũng có thể trở thành nhà điều hành trong ngành đường sắt ở khía cạnh vận tải hành khách và vận chuyển hàng hóa ở các cấp độ 3 và 4. 

Lần đầu tiên trong 60 năm qua, Cuba cho phép các nhà khai thác nước ngoài tham gia quản lý ngành đường sắt.(Nguồn: EPA-EFE)

Nhật báo Granma dẫn lời Cố vấn tư pháp của Bộ Giao thông vận tải Cuba (Mitrans), Edmundo Ronquillo Rivero, nhấn mạnh đây thực sự là một “bước đi tích cực” để khôi phục ngành đường sắt Cuba, mang tới một tầm nhìn rộng mở hơn cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước. 

Cuba từng là quốc gia thứ 8 trên thế giới sở hữu đường sắt với đầu máy xe lửa hơi nước vào năm 1837. Hiện Liên minh Đường sắt Cuba quản lý 4.000km đường sắt, trong khi 7.000km đường ray khác do các khu phức hợp nông nghiệp và công nghiệp nhà nước điều hành. Ngành vận tải đường sắt tạo việc làm cho hơn 21.000 người. 

Để hiện đại hóa ngành đường sắt, trong những năm gần đây Chính phủ Cuba đã ký kết nhiều hiệp định với nước ngoài, trong đó có thỏa thuận nhiều triệu USD để mua các đầu tàu hỏa của Nga.

Cuối tháng Bảy vừa qua, Cuba cũng thông báo sẽ ký kết một dự án giữa Hiệp hội Đường sắt quốc gia Pháp và Liên minh Đường sắt nhà nước Cuba, với vốn đầu tư 40 triệu Euro (tương đương 46,5 triệu USD) để hiện đại hóa các nhà xưởng và khôi phục tàu hỏa và các toa xe hành khách.

(theo AFP)