Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19: Tự hào Việt Nam!

Viết Chung
TGVN. Thành công phi thường của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đến từ sự vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt của cả một hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của mọi tầng lớp, người dân.  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cuoc chien chong dai dich covid 19 tu hao viet nam Giải mã thành công chống dịch Covid-19 ở Việt Nam, truyền thông Đức nói gì?
cuoc chien chong dai dich covid 19 tu hao viet nam New York Post ca ngợi thành tích chống Covid-19 của Việt Nam
cuoc chien chong dai dich covid 19 tu hao viet nam
Thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đến từ sự vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt của cả một hệ thống chính trị đến người dân.

Bước qua 130 ngày chống dịch Covid-19 cam go và nhiều thử thách, Việt Nam đã đẩy lùi được dịch bệnh và chuyển sang trạng thái trạng thái “bình thường mới” - vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế, vừa không chủ quan trong phòng, chống dịch hiệu quả.

Còn nhớ thời điểm những ngày đầu khi các phương tiện truyền thông đưa tin về chủng virus lạ xuất hiện tại Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 12/2019, không ai có thể hình dung được quy mô và mức độ khủng khiếp của dịch bệnh.

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, đại dịch Covid-19 đã lan rộng khắp toàn cầu và trở thành cơn “ác mộng kinh hoàng” khi số người nhiễm và người tử vong tăng theo cấp số nhân. Tâm lý hoang mang và hoảng loạn bao trùm khắp nơi, tại mọi châu lục, mọi quốc gia.

Ngay trong bối cảnh “nước sôi lửa bỏng” đó, Việt Nam với những bước đi khác biệt và táo bạo đã đạt được những thành công phi thường, được thế giới không ngớt lời ngợi khen...

Chung sức, đồng lòng

Đêm 29 Tết (23/1) khi hai ca nhiễm đầu tiên là người Trung Quốc được công bố, Chính phủ đã ngay lập tức tổ chức một cuộc họp khẩn cấp. Cả hệ thống chính trị được kích hoạt để bắt đầu một cuộc chiến chống dịch với tinh thần khẩn trương dù chưa thể lường hết quy mô và mức độ nguy hiểm của “kẻ thù vô hình”.

Kể từ thời điểm đó cho đến cuối tháng Tư, hàng trăm cuộc họp lớn nhỏ, một loạt Chỉ thị, quy định cụ thể đã được áp dụng linh hoạt cho từng giai đoạn chống dịch.

Từ ổ dịch đầu tiên ở xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), đến ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) hay quán bar Buddha (TP. Hồ Chí Minh), các giải pháp đồng bộ, kịp thời đã nhanh chóng xác định được các ca lây nhiễm để cách ly xử lý; không để xảy ra sự cố phức tạp, ngoài tầm kiểm soát.

Cùng với sự kích hoạt hết sức hiệu quả của hệ thống y tế dự phòng khắp các địa phương, Việt Nam là một trong số rất ít quốc gia đã đưa lực lượng quân đội ngay vào trận chiến phòng dịch từ những ngày đầu. Những quyết sách hết sức táo bạo và sáng tạo về yêu cầu cách ly triệt để, y tế các tuyến vừa chuẩn bị cơ sở điều trị tại chỗ, vừa liên tục nghiên cứu phác đồ điều trị, vừa tiến hành các biện pháp phát hiện, truy tìm dấu vết để khoanh vùng và cách ly những ổ dịch.

Việt Nam đã chủ động áp dụng một loạt biện pháp phòng, chống dịch bệnh chưa có trong tiền lệ với quy mô lớn. Các biện pháp luôn được đặt ở mức cao và khẩn thiết hơn so với các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) như cách ly quy mô lớn tiến tới cách ly toàn xã hội; là quốc gia đầu tiên áp dụng khai báo y tế bắt buộc với người nhập cảnh; một trong số ít quốc gia thực hiện biện pháp ngừng miễn thị thực, hạn chế nhập cảnh và áp dụng hình thức cách ly tập trung với người nhập cảnh từ hoặc đi qua các vùng dịch và với tất cả mọi người nhập cảnh, triển khai hệ thống khai báo y tế cá nhân…

Không chỉ quyết liệt trong phòng chống dịch, Việt Nam cũng đạt được nhiều kỳ tích, thành tựu nổi bật về y tế như phân lập, nuôi cấy thành công virus SARS-CoV-2; phát triển loại sinh phẩm xét nghiệm PCR có thể thay thế nguồn nước ngoài và được WHO, Anh công nhận; thành công trong việc nghiên cứu dự tuyển vaccine phòng Covid-19 và tiêm thử nghiệm trên chuột hơn hai tuần…

Giữa tâm dịch, Việt Nam đã tổ chức nhiều chuyến bay đóng người dân từ các nước trên thế giới về nước. Công tác bảo hộ công dân luôn được các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài ưu tiên hàng đầu, trở thành nhiệm vụ chính trị bậc nhất.

cuoc chien chong dai dich covid 19 tu hao viet nam

Bên cạnh sự vào cuộc khẩn trương của cả hệ thống chính trị, thành công của cuộc chiến “chống giặc” Covid-19 còn đến từ sự chung sức, đồng lòng của gần 100 triệu người dân Việt.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, mọi người dân đều tuân thủ nghiêm túc các quy định về cách ly, phòng dịch; các tập đoàn lớn ủng hộ trang thiết bị… cho lực lượng tuyến đầu chống dịch; tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “tương thân tương ái” của người Việt hỗ trợ nhau trong hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn đã được lan tỏa rộng rãi thông qua những dòng tin nhắn ủng hộ, mô hình cây ATM gạo, siêu thị 0 đồng…

Nỗ lực chống dịch của Việt Nam đã được WHO ghi nhận và đánh giá cao. “Chính nhờ sự lãnh đạo xuyên suốt nên Việt Nam đã có sự vào cuộc nhịp nhàng, đồng bộ của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội”, TS. Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhận định.

Đến nay, sau hơn 130 ngày căng mình chống dịch Covid-19, Việt Nam chỉ ghi nhận 328 ca mắc, không có ca tử vong và 48 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Thành công phi thường

Những ngày qua, cái tên Việt Nam với thành công trong chống dịch Covid-19 liên tục xuất hiện trên các trang báo quốc tế. Những cụm từ như “câu chuyện thành công ngoại lệ”, “điểm sáng chống dịch”, “kết quả phi thường”, “ngọn cờ đầu chống dịch”, “phép nhiệm màu Việt Nam”… là những lời khen tặng “có cánh” mà báo chí quốc tế đã ưu ái dành tặng cho thành tích chống dịch của Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn các hãng thông tấn, cơ quan báo chí quốc tế thường trú tại Việt Nam chiều 21/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thành công của Việt Nam đến từ việc nhận thức sớm dịch bệnh, có biện pháp đúng, chỉ đạo quyết liệt, đặt người dân làm trung tâm và được nhân dân ủng hộ, chung tay hành động.

Quan điểm xuyên suốt của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam là chủ động, không chủ quan, “chống dịch như chống giặc”, huy động sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội, lấy phòng dịch làm ưu tiên, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong, điều trị hiệu quả, chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân.

Trước các tác động tiêu cực do dịch bệnh gây ra, Chính phủ cũng đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là quan tâm đến cuộc sống của người dân, có các gói hỗ trợ người lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

Tin liên quan
cuoc chien chong dai dich covid 19 tu hao viet nam Việt Nam - tấm gương sáng ngời trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19

“Cảm ơn Việt Nam”

Có lẽ với những bệnh nhân Covid-19 người nước ngoài bị “kẹt” tại Việt Nam, những ngày được điều trị tại một đất nước xa lạ sẽ là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời. Sự chăm sóc tận tình, chu đáo, tận tâm của đội ngũ y tế Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh đối với các bệnh nhân người Trung Quốc, Anh, Brazil, Pháp… trong những ngày chống chọi với căn bệnh đáng sợ Covid-19.

“Cảm ơn Việt Nam” là những lời được nói nhiều nhất và chứa đựng nhiều cảm xúc nhất mà các bệnh nhân gửi gắm đến các y, bác sĩ người Việt và đất nước Việt Nam thân thiện, mến khách.

“Tôi rất biết ơn nỗ lực của các y bác sĩ ở đây, họ đều là những người rất phi thường. Thật tuyệt vời, cận kề sinh tử mà chúng tôi vẫn còn sống”, bà Shan Coralie Barker, vợ của bệnh nhân 74 tuổi có tiền sử ung thư máu 10 năm được các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cứu sống khỏi Covid-19 chia sẻ.

Đại sứ các nước đã gửi những lời cảm ơn sâu sắc của mình tới Việt Nam vì đã hỗ trợ công dân nước họ tại các khu cách ly, hỗ trợ công dân trở về nước an toàn, hỗ trợ các trang thiết bị phòng, chống dịch và đặc biệt, họ cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ trước sự điều trị tận tâm của đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam.

Trong hành trình chống dịch Việt Nam cũng đã nhận được nhiều thư, điện từ lãnh đạo nhiều nước, vùng lãnh thổ thế giới, bày tỏ khâm phục trước thành tích chống dịch của Việt Nam cũng như sự cảm kích đối với sự tương trợ, ủng hộ của Việt Nam về vật chất lẫn tinh thần...

77 tổ chức phi chính phủ (NGO) nước ngoài và Trung tâm Dữ liệu Phi chính phủ nước ngoài - Liên hiệp Hữu nghị bày tỏ sự biết ơn và ủng hộ đối với chính phủ Việt Nam vì đã “vào cuộc kịp thời, hiệu quả và minh bạch trong cuộc chiến nhằm đẩy lùi dịch Covid-19”.

Điểm đến hàng đầu

Phát biểu tại Khoá họp thứ 73 Đại hội đồng Tổ chức Y tế Thế giới ngày 19/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, cơ bản kiểm soát tốt dịch Covid-19, Việt Nam đã bước sang trạng thái “bình thường mới”, vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế, vừa không chủ quan trong phòng, chống dịch hiệu quả.

Nhờ thành tích chống dịch hiệu quả, Việt Nam đang được nhiều nhà đầu tư quốc tế quan tâm, lựa chọn là điểm đến kinh doanh yêu thích, báo hiệu một làn sóng đầu tư nước ngoài (FDI) “nở rộ” hậu dịch bệnh.

Việt Nam cũng được các tạp chí du lịch nổi tiếng bình chọn vào tốp điểm đến hàng đầu thế giới sau dịch Covid-19, bởi lợi thế cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, giá cả hợp lý và đang kiểm soát tốt tình hình dịch.

Có thể nói, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn dân, sức mạnh Việt Nam, tinh thần Việt Nam sẽ luôn chiến thắng trong mọi cuộc chiến cam go và thử thách.

cuoc chien chong dai dich covid 19 tu hao viet nam

CNN ca ngợi cách Việt Nam kiểm soát dịch Covid-19

TGVN. CNN, một trong những hãng tin tức nổi tiếng của Mỹ và thế giới đã có bài viết đánh giá cao công tác kiểm ...

cuoc chien chong dai dich covid 19 tu hao viet nam

Bệnh nhân 91 - phi công người Anh: Giành giật sự sống từ tay 'tử thần'

TGVN. Không phải là bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam, bệnh nhân 91 - phi công người ...

cuoc chien chong dai dich covid 19 tu hao viet nam

Ý thức, trách nhiệm của Việt Nam trong đại dịch Covid-19 làm gia tăng danh tiếng trên trường quốc tế

TGVN. Trang mạng Eastasiaforum.org ngày 28/5 đăng bài viết đánh giá Việt Nam là một trong những nước thành công nhất ở châu Á trong ...

Viết Chung (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan ...
FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận, Lionel Messi chấn thương, sẽ vắng mặt trong hai trận đấu của tuyển Argentina ở kỳ FIFA Days tháng 3.
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Theo khảo sát tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam, giá iPhone 15 Pro Max đang được chào bán ở mức 30,5-30,9 triệu đồng dành cho phiên ...
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động