Cuộc chiến chống lại bóng ma Ebola

TGVN. Trong khi dịch bệnh Ebola vẫn đang hoành hành tại Cộng hòa Dân chủ Congo, nhiều cư dân địa phương – những người từng tin Ebola là một tà thuật – đã tham gia giúp đỡ những người bị nhiễm bệnh và góp phần tuy nhỏ bé mà đầy ý nghĩa nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus chết người này. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chien dau voi bong ma ebola Congo: Dịch Ebola lớn thứ hai trong lịch sử bùng phát, hơn 1.000 người thiệt mạng
chien dau voi bong ma ebola WHO đánh giá tích cực hiệu quả đối phó dịch Ebola của CHDC Congo
chien dau voi bong ma ebola
Petite Barriere là một trong hai cửa khẩu biên giới nối liền thành phố đông dân Goma của Congo với nước láng giềng Rwanda. Hơn 65.000 người qua lại nơi này hàng ngày để làm ăn buôn bán. Các điểm kiểm tra sức khỏe được đặt tại các cửa khẩu biên giới chính thức, nơi khách du lịch được theo dõi các triệu chứng của bệnh do virus Ebola và được hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe. (Nguồn: Aljazeera)

Trong khi dịch bệnh Ebola vẫn đang hoành hành tại Congo, nhiều cư dân địa phương – những người từng tin Ebola là một tà thuật – đã tham gia giúp đỡ những người bị nhiễm bệnh và góp phần tuy nhỏ bé mà đầy ý nghĩa nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus chết người này.

Hơn một năm qua, Ebola - thuộc một trong nhóm 4 tác nhân gây bệnh nguy hiểm nhất theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nằm trong danh sách chất độc sinh học cần kiểm soát - đã cướp đi sinh mạng của gần 1.900 người Congo ở các tỉnh Ituri và Bắc Kivu. Gần 1/3 số trường hợp mắc bệnh là trẻ em.

Nhiều cư dân trong vùng liên tục di chuyển để kiếm kế sinh nhai. Họ đến các khu chợ để tìm nguồn hàng hóa có thể buôn bán kiếm lời và trong quá trình đó, họ tiếp xúc với những người khác. Mỗi cuộc gặp gỡ này đều có nguy cơ khiến virus Ebola lây lan rộng hơn.

Trong nhiều năm qua, các cuộc xung đột giữa các nhóm vũ trang ở đất nước Congo giàu tài nguyên đã khiến khoảng 4,8 triệu người phải di cư và tìm nơi ẩn náu ở những vùng xa xôi. Do vậy, việc ngăn chặn virus Ebola càng trở nên khó khăn hơn.

Tháng 7 vừa qua, WHO đã công bố dịch bệnh do virus Ebola ở Congo là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu và cần được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, cơ quan của Liên hợp quốc cho rằng, các quốc gia không nên đóng cửa biên giới hoặc đặt bất kỳ hạn chế nào đối với việc đi lại hoặc buôn bán vì lo ngại sự lây lan của virus này. Trong khi đó, ngày 1/8 vừa qua, chính quyền Rwanda đã quyết định đóng cửa biên giới với thành phố Goma của Congo, đồng thời yêu cầu tất cả các công dân Congo phải rời khỏi Rwanda. Quyết định trên của Rwanda được đưa ra sau khi cơ quan chức năng Congo phát hiện trường hợp thứ 3 nhiễm Ebola tại Goma.

Dưới đây là câu chuyện về những người dân thường đã truyền cảm hứng cho cộng đồng dân cư địa phương trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Ebola.

chien dau voi bong ma ebola
Giresse Otima Falao quản lý một trong 84 điểm sàng lọc được hỗ trợ bởi Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi Ebola ở Congo. “Nếu chúng tôi nhận thấy ai đó có nhiệt độ cao đáng ngờ, chúng tôi sẽ ngăn họ lại và báo cho một đội khác đến để kiểm tra và quyết định cần làm gì để giúp đỡ họ”, Falao nói. (Nguồn: Aljazeera)
chien dau voi bong ma ebola
Kavugho Ngitsi Giresse đăng ký làm việc tại một điểm sàng lọc những người bị nhiễm Ebola từ năm ngoái, sau khi virus này cướp đi cậu con trai yêu dấu của cô. Hiện Giresse đang làm tại Beni, nơi cô giúp những du khách đã tiếp xúc với căn bệnh này được chăm sóc y tế. “Tôi biết mình bị nhiễm Ebola khi đang mang thai. Tôi đã ngất lịm. Tôi vừa mới mất con vì virus quái ác này. Tôi đã không tin rằng, mình có thể sống sót, tôi nghĩ mắc phải Ebola chẳng khác nào phải mang bản án tử hình. Khi tôi lại được ôm các con vào lòng, tôi cảm thấy vui mừng khôn xiết. Tôi muốn nói với những bệnh nhân Ebola là đừng sợ hãi, có thể qua khỏi, đặc biệt là nếu họ được điều trị sớm”, Giresse nói. (Nguồn: Aljazeera)
chien dau voi bong ma ebola
Bita Bernadette quan sát các triệu chứng bệnh Ebola ở khách du lịch khi họ đi qua điểm nhập cảnh Grande Barriere tại Goma, cửa ngõ chính thứ hai nối liền Congo và Rwanda. Các nhân viên như Bernadette sẽ giúp những du khách có dấu hiệu bị bệnh đến các cơ sở chăm sóc y tế. “Trách nhiệm của mọi người là bảo vệ bản thân khỏi Ebola và bảo vệ cộng đồng mỗi ngày cho đến khi căn bệnh được diệt trừ”, Bernadette nói. (Nguồn: Aljazeera)
chien dau voi bong ma ebola
Mulasi Musaba, người đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái của tử thần sau khi bị nhiễm Ebola, đang chăm sóc con gái của một bệnh nhân tại một trung tâm điều trị ở tỉnh Ituri. Kinh nghiệm của những người chiến thắng tử thần mang lại hy vọng cho các bệnh nhân khác. Musaba chia sẻ: “Tôi không nghĩ mình có thể qua khỏi. Nhưng rồi, tôi bắt đầu cảm thấy sức khỏe khá dần lên. Giờ đây, tôi động viên các bệnh nhân khác và nói với họ rằng, bệnh tình của họ có thể được cải thiện. Tôi bước vào thế giới của họ và trò chuyện với họ bằng lòng trắc ẩn”. (Nguồn: Aljazeera)
chien dau voi bong ma ebola
Trung tâm đã điều trị cho hơn 600 trường hợp nghi ngờ hoặc được xác nhận mắc Ebola kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại khu vực. Trung tâm có các nhân viên y tế như Claude - một người dân địa phương. “Bộ đồ này rất nóng nhưng chúng tôi đã quen với nó. Đó là công việc của chúng tôi”. (Nguồn: Aljazeera)
chien dau voi bong ma ebola
Các nhân viên đang làm việc tại trung tâm sẽ kiểm tra danh sách những người đã tiếp xúc với bệnh nhân Ebola trước đó. Nếu một người có nguy cơ bị nhiễm virus sau khi đã tiếp xúc với người bệnh, họ sẽ được tư vấn về rủi ro và được khuyến khích đến trung tâm điều trị gần nhất để theo dõi bệnh tình trong 21 ngày. (Nguồn: Aljazeera)
chien dau voi bong ma ebola
Anyozo Omani điều hành đài phát thanh ở Komanda, nơi truyền phát tin tức tới gần 30.000 cư dân địa phương. “Đài phát thanh là nơi đầu tiên tiếp cận tất cả người dân. Đôi khi, những người sống sót đã gọi cho chúng tôi và thừa nhận họ không tin căn bệnh này là có thật đến khi họ bị nhiễm bệnh và nhận ra họ có thể chết. Khi được rời khỏi phòng bệnh, họ rất cảm kích và mong muốn qua đài nhắc nhở những người khác rằng việc bảo vệ bản thân quan trọng như thế nào. (Nguồn: Aljazeera)
chien dau voi bong ma ebola
Hơn 5.000 người đến Nhà thờ Saint Emmanuel ở Komanda, nơi mục sư Josue, trong các bài giảng hàng tuần của mình, muốn xua tan lời đồn đại rằng Ebola là một tà thuật. Mục sư Josue cho biết, nếu các giáo dân muốn cầu nguyện cho người bị nhiễm bệnh hoặc chết vì Ebola, ông sẽ khuyên họ nên làm điều đó từ xa. “Tôi không khuyến khích quan niệm rằng, chỉ Chúa mới có thể bảo vệ họ”, ông nói. (Nguồn: Aljazeera)
chien dau voi bong ma ebola
Kahindo Musavuli là Hiệu trưởng trường Tiểu học Komanda, nơi 3.000 trẻ em bắt đầu buổi học bằng những bài học về rửa tay và các bài thực hành khác để ngăn chặn sự lây lan của Ebola. “Ban đầu, chúng tôi nghĩ Ebola là thứ gì đó ở rất xa và sẽ không bao giờ ảnh hưởng đến chúng tôi. Sau đó, nhiều người trong số chúng tôi bắt đầu bị lây nhiễm và nhận ra nó thực sự nguy hiểm như thế nào. Nhiệm vụ của tôi là giữ cho tất cả học sinh của trường không bị nhiễm Ebola”. (Nguồn: Aljazeera)
chien dau voi bong ma ebola
Một trạm xe buýt đông đúc ở Goma tiếp đón hành khách từ các tỉnh Ituri và Bắc Kivu, nơi dịch Ebola bùng phát trong năm qua. (Nguồn: Aljazeera)
chien dau voi bong ma ebola
Daly Neema, nhân viên của một công ty lữ hành có trụ sở tại Goma, đã hướng dẫn cho hơn 100 tài xế xe buýt về cách phát hiện hành khách bị nhiễm Ebola. “Mỗi tài xế có trách nhiệm bảo đảm hành khách được chăm sóc nếu họ bị bệnh”. (Nguồn: Aljazeera)
chien dau voi bong ma ebola
Tài xế xe buýt Mumbere Sindani Olivier chuyên chở hành khách dọc theo những con đường ngang qua các khu vực bị ảnh hưởng Ebola ở Congo. Ông được đào tạo để phát hiện các dấu hiệu của bệnh Ebola trong số các hành khách, khuyến khích họ rửa tay thật kỹ để ngăn ngừa sự lây lan của căn bệnh này. “Nhiều khi, tôi cảm thấy sợ nhưng chúng tôi phải làm công việc này, chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Người thân cần chúng tôi và hành khách cũng vậy. Họ phải vận chuyển hàng hóa để kiếm sống”. (Nguồn: Aljazeera)
chien dau voi bong ma ebola

Dịch Ebola bùng phát trở lại ở miền Đông, Congo

Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 4/8 đã tuyên bố một đợt dịch Ebola bùng phát trở lại tại miền Đông nước ...

chien dau voi bong ma ebola

Bước đột phá tiến tới triển khai đại trà vaccine ngừa Ebola

Ngày 22/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo, sau hơn 40 năm chờ đợi, đến năm 2018, thế giới có thể triển ...

chien dau voi bong ma ebola

Không phải ai nhiễm virus Ebola cũng ốm

Một nghiên cứu mới công bố ngày 15/11 cho thấy, nguy cơ của dịch bệnh nguy hiểm nhất khu vực Tây Phi nghiêm trọng hơn so ...

(theo Aljazeera)

Đọc thêm

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Những kẻ khủng bố nhà hát Crocus đã nhanh chóng bị cảnh sát Nga bắt giữ bởi những hình ảnh ghi lại từ camera giám sát.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024.
Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

La Petite Ecole Hà Nội là trường mầm non quốc tế Pháp với phương châm giảng dạy tập trung vào chất lượng. Có lớp 9 học sinh nhưng có tới 8 quốc tịch.
Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Baoquocte.vn. Hoạt động nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Trong năm 2024, nhiều trường đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe tiếp tục tuyển sinh bằng học bạ, áp dụng ở một số ngành.
Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Trong thời đại công nghệ, các trường đại học nếu không đổi mới về vận hành, về dạy và học theo hướng số hóa thì rất khó để theo kịp thế giới…
Bất ngờ với tỉ lệ giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc

Bất ngờ với tỉ lệ giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc

Miền Bắc có số giảng viên có trình độ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ cao hơn miền Nam rất nhiều.
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 28/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 28/3/2024. SXMT 28/3/2024

XSMT 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 28/3/2024. SXMT 28/3/2024

XSMT 28/3 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3/2024. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 28/3. KQXSMT thứ 5
XSMN 27/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. xổ số hôm nay 27/3. xổ số ngày 27 tháng 3

XSMN 27/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. xổ số hôm nay 27/3. xổ số ngày 27 tháng 3

XSMN 27/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/3/2024. xổ số ngày 27 tháng 3. XSMN thứ 4. SXMN 27/3. xổ số hôm nay 27/3. xo so mien nam.
XSMB 27/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024

XSMB 27/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024

XSMB 27/3 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 27/3. SXMB 27/3/2024.
Phiên bản di động