Nhỏ Bình thường Lớn

Cuộc mất tích bí ẩn của chiếc Airbus

Ngày 2-6, cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Airbus A330-200 mất tích tiếp tục diễn ra hết sức khẩn trương. Các đội cứu hộ đã phát hiện vài mảnh vụn máy bay trên biển.

BBC cho biết không lực Brazil đã triển khai sáu máy bay và hai trực thăng tìm kiếm trên khu vực trung tâm vùng biển Đại Tây Dương trên quãng đường máy bay bị nạn có thể đã bay qua. Chính quyền Paris cũng cử một máy bay do thám từ Senegal và hai chiếc khác từ Pháp đến Đại Tây Dương. Ngoài ra, hàng loạt tàu của Pháp, Tây Ban Nha, Senegal và Brazil cũng tham gia cuộc tìm kiếm với sự hỗ trợ từ các hình ảnh vệ tinh của Mỹ. Washington cũng đã đưa một máy bay quan sát cùng một toán cứu nạn để tham gia cuộc tìm kiếm.

Quá ít hi vọng

Hàng không vẫn an toàn nhất

Tạp chí LiveScience dẫn lời giới chuyên gia giao thông khẳng định máy bay vẫn là một trong những phương tiện giao thông an toàn nhất và ngày càng trở nên an toàn hơn, bất chấp các tai nạn hàng không vừa qua. Theo số liệu của Tổ chức An toàn bay (Mỹ), ở Mỹ năm 2008 trung bình chỉ có 0,2 tai nạn chết người trong số 1 triệu lượt hành khách máy bay, so với mức 1,4/1 triệu của năm 1989. Khả năng thiệt mạng của một người do tai nạn máy bay chỉ là 1/20.000 so với mức 1/100 thiệt mạng do giao thông đường bộ.

Khoảng 24 giờ sau khi chiếc Airbus A330-200 mất tích, các máy bay quân sự Brazil khi dò tìm đã phát hiện một chiếc đệm ghế máy bay, một áo phao, các mảnh vụn kim loại và dấu vết của nhiên liệu trên mặt biển giữa Đại Tây Dương. AP dẫn lời người phát ngôn không quân Brazil Jorge Amaral cho biết hai điểm nơi các mảnh vụn trôi cách đảo Fernando de Noronha khoảng 650km về phía bắc (đảo Fernando de Noronha cách bờ biển phía đông bắc Brazil khoảng 545km).

Hai điểm tìm thấy mảnh vụn máy bay nằm cách nhau 60km. Khu vực này nằm dọc tuyến đường bay của chiếc máy bay xấu số trước khi nó biến mất. Các phi công cho biết không có bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống. Không quân Brazil cho biết chính quyền vẫn chưa thể xác định đây có phải là mảnh vụn của chiếc Airbus A330 - 200 mất tích hay không cho đến khi thu được các mẫu vật này. Phải đến tận hôm nay 3-6, các tàu quân sự Brazil mới tới được khu vực này.

“Hai điểm tìm thấy các mảnh vụn nằm về phía bên phải của điểm nơi máy bay phát ra tín hiệu cuối cùng - AP dẫn lời ông Amaral cho biết - Như vậy có thể máy bay đã cố gắng vòng lại, có thể trở lại đảo Fernando de Noronha. Nhưng đó chỉ là giả thuyết”.

Trước đó, Hãng hàng không Brazil TAM Linhas Aereas cho biết phi hành đoàn trong một chuyến bay của hãng này phát hiện “những chấm sáng màu vàng” trên mặt biển cách đảo Fernando de Noronha khoảng 1.300km. Không lực Brazil và máy bay do thám Pháp đã đến khu vực này để xác định xem liệu các chấm sáng này có phải là mảnh vụn cháy của chiếc Airbus hay không nhưng không thấy dấu vết gì.

Theo AP, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã thừa nhận với gia đình các hành khách trên chuyến bay là rất khó tìm ra máy bay, và cơ hội tìm thấy người sống sót là “rất nhỏ”. “Tôi đã gặp một người mẹ mất con, một cô gái mất chồng sắp cưới - tôi cho họ biết sự thật”.

Địa điểm nơi chiếc máy bay liên lạc lần cuối là khu vực cách thành phố Natal, bang Rio Grande do Norte (Brazil) khoảng 1.200km về phía đông bắc. Từ đó, các đội tìm kiếm phải đối mặt với một vùng biển rộng mênh mông, có độ sâu gần 4.600m.

Air France cho biết trong số 228 người trên máy bay có 216 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn. Các hành khách bao gồm 126 người đàn ông, 82 phụ nữ, bảy thiếu niên và một trẻ sơ sinh. Có tới 61 người mang quốc tịch Pháp, 58 là người Brazil, còn lại là công dân của 30 quốc gia khác.

Vì sao máy bay rơi?

Nguyên nhân khiến chiếc máy bay biến mất đến giờ vẫn là một bí ẩn. AP dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ xác định không có một dấu hiệu nào cho thấy đây là kết quả của một vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên, Bộ trưởng quốc phòng Pháp Herve Morin nhấn mạnh không thể loại trừ khả năng này. Người phát ngôn Air France cho rằng máy bay có thể đã bị sét đánh khi bay vào khu vực bão tố mạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không nghi ngờ khả năng này, bởi chiếc Airbus 330-200 được thiết kế với khả năng chịu đựng sốc điện từ cực tốt, và bất kỳ mức độ thời tiết xấu nào. Phi hành đoàn cũng rất giàu kinh nghiệm với 11.000 giờ bay.

Chiếc Airbus đột ngột biến mất khỏi màn hình radar khi đang bay ở độ cao 10.670m, tốc độ 840km/giờ. Máy bay chỉ gửi hàng loạt tín hiệu báo lỗi tự động cho biết hệ thống điện trong máy bay đã hỏng, áp lực không khí ở khoang hành khách bị tụt xuống.

Các chuyên gia cho rằng việc phi hành đoàn không kịp phát tín hiệu cấp cứu cho thấy một tình huống cực xấu nào đó đã xảy ra cực nhanh. “Một tình huống bất ngờ nào đó đã xảy ra trên khoang khiến máy bay đâm xuống biển cực nhanh, đến mức phi công không có cơ hội gọi điện cấp cứu” - chuyên gia Chris Yates của Hãng Jane’s Aviation nhận định. Còn giám đốc Air France Pierre-Henry Gourgeon cho rằng có thể gió mạnh, mưa đá, sấm chớp và nhiều yếu tố khác kết hợp đã gây ra thảm họa: “Chỉ riêng sét đánh và nhiễu biến động thời tiết không thể giải thích cho việc máy bay mất tích”.

Bộ trưởng môi trường Pháp Jean - Louis Borloo cho biết chiếc hộp đen của máy bay được thiết kế để phát ra tín hiệu siêu âm trong vòng 30 ngày sau khi máy bay rơi, do đó cần phải tìm gấp hộp đen để xác định nguyên nhân tai nạn. “Đây là cuộc chạy đua với thời gian”. Ông Borloo thừa nhận đây là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn bởi đại dương quá sâu và các dòng nước chảy rất mạnh.

Ông Douglas Ferreira Machado thuộc Cơ quan Hàng không dân sự Brazil nhận định: “Cuộc tìm kiếm này sẽ tốn rất nhiều thời gian” và khẳng định: “Chiếc hộp đen của máy bay nằm tận dưới đáy biển”.

Theo Tuổi trẻ