Đại biểu Lê Hữu Trí, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại phiên họp chiều 24/11. |
Đa số các đại biểu Quốc hội thống nhất đánh giá, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được chuẩn bị công phu, tuy nhiên nhiều quy định bộc lộ rõ hạn chế, bất cập, không đáp ứng của yêu cầu công tác quản lý trong lĩnh vực này.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc tách nội dung của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai luật là hết sức cần thiết. Nhằm góp phần hoàn thiện dự thảo Luật, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất về các vấn đề liên quan.
Quan tâm tới vấn đề ưu tiên nguồn lực đầu tư hiện đại hóa cho các lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đại biểu Trần Thị Thu Phước, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum cho rằng, nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa càng phát triển sẽ càng tạo áp lực lớn đến công tác quản lý của lực lượng chức năng nói chung, trong đó có lực lượng cảnh sát giao thông.
Với việc ứng dụng những tiến bộ công nghệ thông tin, việc giám sát, phát hiện, xử lý một số hành vi vi phạm giao thông của người điều khiển phương tiện giao thông như: chạy quá tốc độ, đi sai làn, lấn làn, không thắt đai an toàn, vượt đèn đỏ... đều có thể được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo tính công khai, minh bạch, kịp thời.
Đại biểu đề nghị thể chế hóa nội dung này vào Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, quy định rõ việc ưu tiên nguồn lực đầu tư, hiện đại hóa các lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nói chung và lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng để có cơ sở pháp lý vững chắc thực hiện nhiệm vụ này.
Về các hành vi bị nghiêm cấm trong dự án luật, đại biểu Lê Hữu Trí, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa cho rằng, quy định nghiêm cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trên thực tế còn có mặt chưa phù hợp khi nhìn dưới góc độ của văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cả về góc độ sinh học và về góc độ người kiểm soát giao thông, người bị kiểm soát lưu thông không thống nhất quan điểm về việc có hay không có uống rượu, bia trước khi lái xe.
Do đó, đại biểu Lê Hữu Trí đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở đáp ứng đúng yêu cầu thực tiễn, có các chứng cứ khoa học để bảo đảm tính khả thi.
Theo đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng, việc quy định về thiết bị giám sát hành trình là rất cần thiết để giám sát các vi phạm…
Về quy định giám sát hành trình đối với phương tiện kinh doanh vận tải phải đảm bảo điều kiện có thiết bị giám sát hành trình là cần thiết để luật hóa quy định Nghị định số 15 về việc xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe kinh doanh vận tải hàng hóa và xe trung chuyển phải lắp thiết bị giám sát hành trình.
Các thiết bị này để giám sát các hành vi vi phạm của lái xe, hành vi vi phạm của hành khách và các vi phạm về giao thông vận tải đường bộ bởi dữ liệu giám sát hành trình là dữ liệu rất quan trọng phải được chuyển về Trung tâm giám sát của cơ quan chức năng theo thời gian phục vụ công tác bảo đảm an toàn trật tự giao thông, ngăn chặn, xử lý kịp thời hoặc đình chỉ ngay các hành vi nguy hiểm đến tính mạng của hành khách, người tham gia giao thông phục vụ kiểm soát, đánh giá việc chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và lái xe.
Tuy nhiên, theo đại biểu Phúc, đối tượng áp dụng còn khá rộng. Cụ thể tại Điểm c, khoản 1, Điều 33 về điều kiện tham gia giao thông có quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh của người lái xe, dữ liệu hình ảnh bảo đảm an toàn theo quy định.
Đại biểu cho rằng, quy định như vậy có thể hiểu là tất cả các loại xe bao gồm cả xe cá nhân, không loại trừ xe thuộc các trường hợp có quy định riêng của Đảng, Nhà nước đều phải gắn giám sát hành trình. Do đó, đại biểu đề nghị cần phải cân nhắc tính phù hợp và thống nhất.
Làm rõ thêm một số vấn đề được đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, qua tổng hợp cho thấy, đa số ý kiến của đại biểu Quốc hội tại tổ và hội trường đều nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đối với những nội dung đã được đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc phòng và An ninh và các cơ quan hữu quan nghiên cứu kỹ nhằm tiếp thu, giải trình đầy đủ để hoàn thiện dự án Luật bảo đảm chất lượng, khả thi.
Trong ngày 24/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi) với 473/468 phiếu tán thành (tương đương 94,74% tổng số đại biểu Quốc hội). Quốc hội đã thông qua dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự với 470/471 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95,14%).
Làm rõ thêm một số vấn đề được đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, qua tổng hợp cho thấy, đa số ý kiến của đại biểu Quốc hội tại tổ và hội trường đều nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đối với những nội dung đã được đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc phòng và An ninh và các cơ quan hữu quan nghiên cứu kỹ nhằm tiếp thu, giải trình đầy đủ để hoàn thiện dự án Luật bảo đảm chất lượng, khả thi.
Trong ngày 24/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi) với 473/468 phiếu tán thành (tương đương 94,74% tổng số đại biểu Quốc hội). Quốc hội đã thông qua dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự với 470/471 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95,14%).