Đại dịch Covid-19: Sự nguy hiểm của các biến chủng SARS-CoV-2 mới, những điều nên biết

Minh Châu
Nhìn vào bức tranh về tình hình lây nhiễm dịch Covid-19 hiện nay có thể thấy, trên thế giới, tất cả những đợt dịch xảy ra lần sau thường lớn hơn, mạnh hơn và tàn khốc hơn lần trước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Sự nguy hiểm của các biến chủng virus SARS-CoV-2 mới, những điều nên biết. (Nguồn: The Economist)
WHO nhấn mạnh rằng, đợt bùng phát Covid-19 hiện nay ở Ấn Độ không hoàn toàn là do sự xuất hiện của biến chủng mới mà còn do nhiều yếu tố khác, trong đó có sự lơ là trong phòng dịch. (Nguồn: The Economist)

Mới đây, trong bối cảnh gia tăng nhanh các ca bệnh tại cộng đồng, Bộ Y tế Singapore (MOH) đã phát hiện ra gần một nửa trong số 60 ca lây nhiễm Covid-19 trong nước được phát hiện vào tuần trước, đã bị nhiễm các biến thể đáng lo ngại hoặc được giới y học khuyến cáo.

29 trường hợp lây nhiễm nội địa này có các biến thể virus lần đầu tiên được phát hiện ở Anh, Nam Phi, Brazil hoặc Ấn Độ.

Bộ trưởng Giáo dục Lawrence Wong, người đồng chủ trì lực lượng đặc biệt chống Covid-19 của Singapore, cho biết, trước đây đã có những trường hợp nhiễm bệnh riêng lẻ, nhưng ít phát triển thành cụm.

“Các chủng biến thể mới có tỷ lệ tấn công cao hơn, có khả năng lây nhiễm mạnh hơn và gây ra các cụm nhiễm bệnh lớn hơn trước. Do các biến thể mới mà các trường hợp dễ lây nhiễm hơn và các chùm ca bệnh lớn hơn đang hình thành", ông Lawrence Wong cho biết.

Ông Wong đưa ra cảnh báo tại cuộc họp báo của lực lượng đặc nhiệm ngày 4/5 rằng, tình hình Covid-19 toàn cầu đã trở nên tồi tệ hơn, với các biến thể và trường hợp mới lan rộng từ Nam Á sang Đông Nam Á.

Việt Nam hiện có tổng cộng 1691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước. Trong đó, tính từ khi phát hiện ca đầu tiên của đợt dịch mới (ngày 27/4) đến nay, số ca mắc mới đã nhanh chóng lên tới hơn 100, ghi nhận tại nhiều ổ dịch và nhiều, tỉnh, thành phố trên khắp cả nước.

Nguyên nhân nào khiến virus biến đổi thành một biến thể mới?

Khi một loại virus lưu hành rộng rãi trong quần thể và gây bệnh nhiễm trùng trong phạm vi rộng lớn, thì khả năng virus đột biến sẽ tăng lên. Virus càng có nhiều cơ hội lây lan, thì nó càng tái tạo - và càng có nhiều cơ hội để trải qua những thay đổi.

Hầu hết các đột biến của virus có ít hoặc không ảnh hưởng đến khả năng gây nhiễm trùng và bệnh tật. Tuy nhiên, tùy thuộc vào vị trí của những thay đổi trong vật liệu di truyền của virus, chúng có thể ảnh hưởng đến các đặc tính của chủng virus, chẳng hạn như khả năng lây truyền (có thể lây lan dễ dàng hơn hoặc ít hơn) hoặc mức độ nghiêm trọng (có thể gây ra bệnh nặng hơn hoặc nhẹ hơn).

Biến chủng virus mới sẽ làm tăng số ca mắc?

Thời gian gần đây, một số biến thể SARS-CoV-2 mới đã được mô tả không chỉ dễ lây truyền hơn mà còn có thể thoát khỏi cả miễn dịch tự nhiên và miễn dịch do vaccine. Nó còn có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do covid-19.

Theo các chuyên gia, chưa khẳng định những biến thể này sẽ tạo ra một đại dịch mới trong đại dịch, tuy nhiên, ở các quốc gia như Anh, Nam Phi, Brazil… đã thay đổi động thái với các đợt bùng phát mới nhất, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến xấu hơn.

Đáng chú ý, mặc dù những biến thể này phát triển độc lập ở những nơi khác nhau trên toàn cầu, nhưng chúng có chung những đột biến chính liên quan đến liên kết thụ thể. Sự tiến hóa của virus này là một quá trình bình thường được biết đến từ các virus corona theo mùa, nhưng quá trình tiến hóa hội tụ cho thấy, khi ngày càng có nhiều người có kháng thể chống lại SARS-CoV-2, virus đang phát triển một cấu hình hoàn hảo hơn.

Các biến thể có thể ảnh hưởng đến đại dịch Covid-19 theo nhiều cách như, tăng khả năng lây truyền; tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh; giảm thiểu khả năng bảo vệ khỏi sự lây nhiễm SARS-CoV-2 trước đó; giảm phản ứng với vaccine; giảm đáp ứng với các kháng thể đơn dòng.

Tỷ lệ lây truyền cao hơn sẽ dẫn đến nhiều ca mắc bệnh hơn, làm tăng số người bệnh cần chăm sóc lâm sàng, làm trầm trọng thêm gánh nặng cho hệ thống y tế vốn đã rất căng thẳng và cuối cùng dẫn đến nhiều ca tử vong hơn.

Do đó, sự gia tăng khả năng lây truyền của các biến thể mới có thể đòi hỏi phải thực hiện nghiêm ngặt hơn các biện pháp tiêm chủng và các giải pháp giảm thiểu sự lây lan (như giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, vệ sinh tay…) để kiểm soát sự lây truyền của virus. Những biện pháp này sẽ hiệu quả hơn nếu chúng được thiết lập càng sớm càng tốt.

Biến chủng N440K gây tử vong gấp 15 lần, nhưng B.1.167 lại lây lan rất mạnh

N440K là biến chủng SARS-CoV-2 xuất hiện đầu tiên ở miền Nam Ấn Độ, hiện đã được phát hiện ở nhiều khu vực khác nhau của quốc gia này.

Tỷ lệ nhiễm biến chủng này đang giảm và được thay thế bằng biến chủng SARS-CoV-2 có đột biến kép và biến chủng Anh. Đây là nhận định của Trung tâm Sinh học Tế bào và Phân tử (CCMB) Ấn Độ dựa trên việc phân tích số liệu giải trình tự gen.

Các biến chủng thay thế cho N440K đang lây lan tại các bang chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất ở Ấn Độ trong đợt dịch hiện tại. Các dòng lây nhiễm biến chủng N440K không phải là các dòng chủ đạo trong làn sóng lây nhiễm thứ hai tại Ấn Độ. Thay vào đó, các biến chủng đang được chú ý là B.1.617 (hay biến chủng kép bắt nguồn từ Ấn Độ) và B.1.1.7 (biến chủng có nguồn gốc từ Anh).

Biến chủng B.1.167 đang lây lan tại Ấn Độ chứa “đột biến kép” L452R (từng xuất hiện trong biến thể ở Mỹ) và E484Q (giống với loại xuất hiện ở Nam Phi và Brazil). Bên cạnh 2 đột biến này, biến chủng B.1.617 cũng có khoảng 11 đột biến khác.

Mới đây, WHO cho biết, tính đến ngày 27/4, biến chủng chứa đột biến kép của virus SARS-CoV-2 nguy hiểm có tên gọi B.1.617 phát hiện lần đầu tại Ấn Độ đã được tìm thấy trong hơn 1.200 trình tự gen thu thập ở ít nhất 17 quốc gia khác, trong đó phần lớn các trình tự gen được thu thập từ Ấn Độ, Anh, Mỹ và Singapore.

WHO đã đưa biến chủng B.1.617 vào diện “biến chủng đáng chú ý” nhưng chưa xếp vào diện “biến chủng đáng lo ngại” hay biến chủng nguy hiểm hơn chủng ban đầu, vì khả năng lây nhiễm cao hơn, tỷ lệ gây tử vong cao hơn, kháng vaccine mạnh hơn.

Nếu khả năng gây chết người của N440K cao gấp 15 lần các biến chủng còn lại ở Ấn Độ, biến chủng B.1.167 lại có khả năng lây lan nhanh chóng, được coi là một phần nguyên nhân khiến Ấn Độ rơi vào cuộc khủng hoảng Covid-19 nghiêm trọng nhất kể từ khi đại dịch bùng phát ở đất nước này.

Tuy nhiên, WHO cũng nhấn mạnh rằng, đợt bùng phát dịch Covid-19 hiện nay ở Ấn Độ không hoàn toàn là do sự xuất hiện của biến chủng mới mà còn do nhiều yếu tố khác, trong đó có sự lơ là phòng dịch.

Chúng ta có thể ngăn chặn các biến thể Covid-19 mới trong tương lai không?

Theo khuyến cáo của WHO, việc ngăn chặn sự lây lan tại nguồn vẫn là chìa khóa quan trọng.

Các biện pháp hiện tại để giảm sự lây truyền - bao gồm, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, tránh xa cơ thể, thông gió tốt và tránh những nơi đông người hoặc những nơi đóng kín - tiếp tục có tác dụng chống lại các biến thể mới, bằng cách giảm lượng virus lây truyền và do đó cũng giảm cơ hội cho virus đột biến.

Tiêm chủng vẫn quan trọng ngay cả khi có những biến thể mới?

Mở rộng quy mô sản xuất vaccine và tung ra vaccine càng nhanh càng tốt sẽ là những cách quan trọng để bảo vệ con người trước khi họ tiếp xúc với virus và nguy cơ xuất hiện các biến thể mới.

Cần ưu tiên tiêm vaccine cho các nhóm nguy cơ cao ở mọi nơi, để tối đa hóa khả năng bảo vệ toàn cầu chống lại các biến thể mới và giảm thiểu nguy cơ lây truyền.

Hơn nữa, đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với vaccine Covid-19 là vấn đề quan trọng hơn bao giờ hết để ngăn chặn đại dịch đang phát triển. Theo WHO, khi có nhiều người được chủng ngừa hơn, hy vọng sự lây lan của virus sẽ giảm, do đó sẽ ít đột biến hơn.

Vaccine là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống lại Covid-19. “Chúng ta không được ngừng tiêm chủng vì lo ngại các biến thể mới, mà chúng ta phải tiếp tục tiêm chủng ngay cả khi vaccine có thể kém hiệu quả hơn đối với một số biến thể của SARS-CoV-2. Chúng ta cần sử dụng các vũ khí chúng ta có, đồng thời tiếp tục cải thiện vũ khí đó. Tất cả chúng ta chỉ an toàn nếu mọi người đều an toàn.” WHO khuyến cáo.

TIN LIÊN QUAN
Vừa 'đòi' trả 1.000 liều vaccine Covid-19 cho Trung Quốc, Philippines được Bắc Kinh gửi thêm lô mới
Bệnh viện K chính thức thông báo về 10 trường hợp nghi nhiễm Covid-19
Cập nhật Covid-19 ngày 7/5: Số ca tử vong thực tế gấp đôi con số chính thức?; châu Phi có nguy cơ bùng phát; miễn trừ bản quyền sáng chế với vaccine
Covid-19 ở Ấn Độ - mối đe dọa với kinh tế toàn cầu
Đẩy mạnh tiêm vaccine Covid-19, các sân bay quốc tế lại 'chật như nêm'
(theo WHO, Covidreference)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 29 - Everton vs Liverpool; Ligue 1 vòng 29 - Lorient vs ...
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng ...
Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel ra lệnh cho người dân thành phố Beit Lahia ở phía Bắc Dải Gaza sơ tán khẩn cấp trước một cuộc tấn công dữ dội mới của nước này.
U23 Việt Nam gặp U23 Iraq tại tứ kết U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq tại tứ kết U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam thua đậm 0-3 trước U23 Uzbekistan ở lượt cuối cùng bảng D trên sân Khalifa và sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết giải U23 châu ...
NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

Nhóm quân tăng cường của NATO gần biên giới Nga lên tới 33.000 người, khoảng 300 xe tăng và hơn 800 phương tiện chiến đấu bọc thép khác.
Sao Việt: Lê Bống phim Lỡ hẹn với ngày xanh nhẹ nhàng, thanh lịch

Sao Việt: Lê Bống phim Lỡ hẹn với ngày xanh nhẹ nhàng, thanh lịch

Diễn viên Lê Bống phim Lỡ hẹn với ngày xanh đăng ảnh hậu trường thanh lịch, Hòa Minzy khoe vai trần gợi cảm.
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương đã có những chia sẻ đầy xúc động trong ngày trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2024.
Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Bốn trường hợp học sinh dưới đây được tuyển thẳng vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập không chuyên năm học 2024-2025 tại Hà Nội.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
XSMN 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024

XSMN 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024

XSMN 24/4 - xổ số hôm nay 24/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. xổ số miền Nam ngày 24 tháng 4. SXMN 24/4.
XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số miền Trung thứ 4. SXMT 24/4. KQXSMT thứ 4
XSMB 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. dự đoán XSMB 24/4/2024

XSMB 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. dự đoán XSMB 24/4/2024

XSMB 24/4 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 24/4/2024. kết quả xổ số ngày 24 tháng 4. xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 24/4. SXMB 24/4
XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4. XSMN thứ 3. SXMN 23/4. xổ số miền Nam ngày 23 tháng 4.
XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4 - xổ số hôm nay 23/4/2024. trực tiếp xổ số miền Trung 23/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 3. SXMT 23/4
Phiên bản di động