Đại sứ Australia: Chuyến thăm hiện thực hóa tiềm năng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Thu Trang
Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski đánh giá, chuyến thăm Australia của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là cơ hội để thảo luận về cách triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và hiện thực hóa tiềm năng to lớn giữa hai nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Australia: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng
Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski. (Ảnh: Việt Nguyễn)

Hơn bảy tháng sau khi Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm Australia và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Australia lần thứ 6 (từ ngày 16-19/10). Kỳ vọng của Đại sứ về chuyến thăm này?

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tới Australia kể từ sau khi ông tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Australia vào tháng 3/2024, khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Điều này khiến chuyến thăm này trở nên đặc biệt quan trọng vì đây là cơ hội để thảo luận về cách chúng ta triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và hiện thực hóa tiềm năng to lớn trong việc phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai nước.

Tôi hy vọng rằng hai Bộ trưởng Ngoại giao sẽ có những cuộc thảo luận tích cực và hiệu quả về nhiều lĩnh vực hợp tác đang phát triển theo khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện, chẳng hạn như tăng cường thương mại và đầu tư, hợp tác về biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng sạch, hàng hải, phối hợp trong các cơ chế đa phương khu vực như ASEAN, các cách thức Australia có thể tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phục hồi bền vững sau bão Yagi.

Đại sứ Australia: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese chứng kiến trao văn kiện hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Australia, ngày 7/3 tại Canberra. (Ảnh: Tuấn Anh)

Với bước tiến lớn như vậy, quan hệ hai nước có sự phát triển đáng chú ý gì trong thời gian gần đây?

Mối quan hệ Australia-Việt Nam chưa bao giờ gần gũi đến thế. Chúng ta là những đối tác đáng tin cậy, là những người bạn tuyệt vời, những quốc gia Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cùng chia sẻ tầm nhìn chung về một khu vực toàn diện, ổn định, hòa bình, kiên cường và thịnh vượng.

Australia rất vinh dự khi trở thành Đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam, đây là cấp độ quan hệ cao nhất mà Việt Nam có với các đối tác nước ngoài. Điều này phản ánh sự tin cậy chính trị và chiến lược giữa hai nước, cũng như tầm nhìn chung hướng tới tương lai của hai nước.

Trong những năm gần đây, quan hệ song phương đã phát triển nhanh chóng và thực chất vì Australia và Việt Nam coi trọng lẫn nhau và có quan hệ bổ sung cho nhau.

Ví dụ, nền kinh tế của hai nước có tính bổ sung cao, thương mại và đầu tư tăng trưởng với tốc độ ấn tượng, tạo ra nhiều việc làm và cơ hội mới. Thời gian qua, chúng ta cũng đã đào sâu và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng như khí hậu, môi trường và năng lượng, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, quốc phòng - an ninh và giáo dục.

Cộng đồng 350.000 người Việt Nam tại Australia đã tô điểm cho bức tranh đa văn hóa, giá trị và thành công của Australia. Đây cũng là một yếu tố tích cực trong sự phát triển gần đây của quan hệ song phương và tôi hy vọng rằng, cộng đồng người Việt Nam sẽ đóng vai trò lớn hơn nữa trong tương lai.

Đại sứ Australia: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng
Hội thảo quốc tế “Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng bộ nguyên tắc thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm” ngày 5/7 tại Hà Nội với sự hỗ trợ của chương trình Aus4Innovation. (Nguồn: dangcongsan.org.vn)

Trong Tuyên bố chung về việc nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Australia cam kết làm sâu sắc hơn hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ (bao gồm các công nghệ mới và công nghệ thiết yếu mới nổi), vấn đề mạng và đổi mới sáng tạo. Hai nước đang triển khai những chiến lược nào để hiện thực hóa mục tiêu này?

Australia cam kết làm sâu sắc hơn hợp tác trong khoa học, công nghệ, mạng và đổi mới sáng tạo để hỗ trợ tăng trưởng bền vững và toàn diện của Việt Nam.

Trong chuyến thăm Australia của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng Ba, Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO) - cơ quan khoa học-công nghệ của Chính phủ Australia và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới để hỗ trợ triển khai chương trình phát triển Aus4Innovation kéo dài 10 năm của Australia trị giá 33,5 triệu AUD.

Thông qua Aus4Innovation, chúng tôi đã hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, bao gồm tăng cường năng lực trong phát triển và đánh giá chính sách đổi mới; mạng lưới đổi mới; tài trợ và tài chính đổi mới. Cùng với đó, năng lực của các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như cộng đồng đang được cải thiện thông qua đào tạo và trải nghiệm thực tế.

Một số dự án của Aus4Innovation gần đây có thể kể đến là: hỗ trợ Việt Nam xây dựng bộ nguyên tắc đầu tiên về “Trí tuệ nhân tạo (AI) có trách nhiệm”; trao gói tài trợ trị giá 1,45 triệu AUD chia sẻ công nghệ cao của Australia với Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững, sử dụng các công nghệ như dữ liệu không gian địa lý, AI và Internet vạn vật.

Hiện tại, chúng tôi đang tìm cách hỗ trợ phát triển năng lực của ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thông qua nguồn vốn ODA và sự hợp tác với các trường đại học của Australia.

Bên cạnh đó, Australia và Việt Nam cam kết hợp tác về an ninh mạng - điều vô cùng quan trọng đối với sự thịnh vượng và an ninh lâu dài của cả hai nước. Australia đang hỗ trợ xây dựng năng lực về an ninh mạng cho Việt Nam thông qua Chương trình hợp tác công nghệ quan trọng và mạng. Qua đó, chúng tôi đã giúp tổ chức hàng chục hội thảo nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực về an toàn và an ninh mạng cho các đối tác Việt Nam tại các cơ quan chính phủ, trường đại học, nhóm nghiên cứu và khu vực tư nhân. Hiện chúng tôi cũng đang trong quá trình cùng nhau xây dựng biên bản ghi nhớ về hợp tác mạng với Việt Nam, điều này sẽ làm sâu sắc hơn nữa sự hợp tác đầy hứa hẹn về các vấn đề mạng.

Đại sứ Australia: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng
Hương vị Australia (Taste of Australia) là sự kiện thường niên tôn vinh đồ ăn, thức uống và văn hóa Australia. (Ảnh: Minh Hiền)

Một sự kiện đang được trông đợi là Hương vị Australia (Taste of Australia) 2024 sắp diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Đại sứ có thể giới thiệu vài nét về sự kiện giao lưu văn hóa ẩm thực đặc biệt này?

Hương vị Australia năm 2023 là sự kiện tôn vinh đồ ăn, thức uống và văn hóa Australia được tổ chức như một phần trong chuỗi hoạt động của chúng tôi mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Sự kiện đã thành công bất ngờ đến mức chúng tôi muốn thử biến đây trở thành sự kiện thường niên.

Năm nay, hai nước chúng ta đánh dấu việc nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Đại tiệc BBQ với danh sách khách mời lên đến 2.000 người sẽ tụ họp lại tại Hoàng thành Thăng Long vào ngày 17/10.

Khách mời tham dự sự kiện bao gồm các quan chức chính phủ, đối tác Đại sứ quán, doanh nghiệp Australia và Việt Nam, các nhà quản lý giáo dục và nhiều bạn bè khác. Đây là sự kiện để chúng ta cùng nhau thắt chặt tình hữu nghị, giới thiệu những gì tốt nhất mà xứ sở chuột túi có thể cung cấp và thảo luận về các cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực và đây cũng là khoảng thời gian để chúng ta tận hưởng niềm vui.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và con đường lần thứ 9

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và con đường lần thứ 9

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình là khách mời đặc biệt của Hội nghị và đã có bài phát biểu dẫn đề quan ...

Đại sứ Cuba: Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hứa hẹn những kết quả vượt bậc trên nhiều lĩnh vực

Đại sứ Cuba: Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hứa hẹn những kết quả vượt bậc trên nhiều lĩnh vực

Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen đánh giá cao ý nghĩa và chia sẻ kỳ vọng về những kết quả sẽ đạt được trong chuyến ...

Đại sứ Lê Quang Long: Chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mang ý nghĩa biểu tượng lịch sử

Đại sứ Lê Quang Long: Chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mang ý nghĩa biểu tượng lịch sử

Theo Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long, chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Cuba mang ý ...

Đại sứ Đỗ Minh Hùng: Nhiều kỳ vọng về chuyến thăm đầu tiên của Nguyên thủ Việt Nam tới Ireland

Đại sứ Đỗ Minh Hùng: Nhiều kỳ vọng về chuyến thăm đầu tiên của Nguyên thủ Việt Nam tới Ireland

Đại sứ Việt Nam tại Anh kiêm nhiệm Ireland Đỗ Minh Hùng cho biết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ là Nguyên ...

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chuẩn bị thăm Australia

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chuẩn bị thăm Australia

Thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Xem nhiều

Đọc thêm

Iceland ấn định ngày bầu cử Quốc hội sớm sau khi chính phủ tan rã

Iceland ấn định ngày bầu cử Quốc hội sớm sau khi chính phủ tan rã

Iceland thông báo sẽ tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội sớm vào ngày 30/11.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 17/10 và sáng 18/10: Lịch thi đấu VĐQG Brazil - Flamengo vs Fluminense; VĐQG Indonesia - PSIS Semarang vs Persija Jakarta

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 17/10 và sáng 18/10: Lịch thi đấu VĐQG Brazil - Flamengo vs Fluminense; VĐQG Indonesia - PSIS Semarang vs Persija Jakarta

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 17/10 và sáng 18/10: Lịch thi đấu VĐQG Brazil - Flamengo vs Fluminense; VĐQG Iran - Shams Azar Qazvin vs Havadar SC
Bộ Công Thương: Ứng dụng hợp đồng điện tử toàn diện giúp đất nước tiết kiệm 50.000 – 70.000 tỷ/năm

Bộ Công Thương: Ứng dụng hợp đồng điện tử toàn diện giúp đất nước tiết kiệm 50.000 – 70.000 tỷ/năm

Việc ứng dụng hợp đồng điện tử toàn diện sẽ giúp đất nước tiết kiệm 50.000 – 70.000 tỷ/năm bao gồm chi phí in ấn giấy tờ, chi phí chuyển ...
Câu chuyện thành công về kinh tế của Việt Nam đến từ đâu?

Câu chuyện thành công về kinh tế của Việt Nam đến từ đâu?

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng mạnh nhất trong các nền kinh tế mới nổi ở Đông Nam Á.
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Năm ngày 17/10/2024: Bình Dương tình duyên nở hoa

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Năm ngày 17/10/2024: Bình Dương tình duyên nở hoa

Tử vi hôm nay 17/10/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
'Làm cha mẹ tích cực' để điều chỉnh hành vi lệch chuẩn của trẻ

'Làm cha mẹ tích cực' để điều chỉnh hành vi lệch chuẩn của trẻ

Để khắc phục tình trạng ứng xử lệch chuẩn trong giới trẻ hiện nay, cần nâng cao việc truyền thông về phương pháp làm cha mẹ tích cực.
Thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Argentina

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Argentina

Đại sứ Ngô Minh Nguyệt tiếp ông Jorge Taiana, Trưởng ban Quan hệ quốc tế Đảng Công lý (PJ), cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Argentina.
Hội nghị thông tin về tình hình đối ngoại, công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế và lễ tân đối ngoại năm 2024

Hội nghị thông tin về tình hình đối ngoại, công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế và lễ tân đối ngoại năm 2024

Ngày 15/10, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị thông tin về tình hình đối ngoại, công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế và lễ tân năm 2024.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp ông Chang Ho-jin, Đặc phái viên, Cố vấn đặc biệt về ngoại giao và an ninh của Tổng thống Hàn Quốc.
Hội thảo khoa học ‘Dự báo về xu thế tự chủ chiến lược tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đến năm 2030’

Hội thảo khoa học ‘Dự báo về xu thế tự chủ chiến lược tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đến năm 2030’

Ngày 14/10, Học viện Ngoại giao đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học Dự báo về xu thế tự chủ chiến lược tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đến năm 2030.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo đơn vị và Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo đơn vị và Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo các đơn vị trong Bộ và Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài.
Đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc Quốc hội Việt Nam thăm và làm việc tại Hy Lạp

Đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc Quốc hội Việt Nam thăm và làm việc tại Hy Lạp

Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hy Lạp bày tỏ tin tưởng với nhiều điểm chung, quan hệ Hy Lạp-Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Đại sứ quán Việt Nam khuyến cáo cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Israel

Đại sứ quán Việt Nam khuyến cáo cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Israel

Căn cứ tình hình tại Israel và để đảm bảo an toàn về con người và tài sản, Đại sứ quán Việt Nam gửi thông báo đến cộng đồng người Việt tại Israel.
Tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon trước nguy cơ xung đột

Tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon trước nguy cơ xung đột

Ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon tiếp tục đề nghị công dân Việt Nam rời khỏi quốc gia đang có nguy cơ xung đột.
Khuyến cáo khẩn cấp cho công dân Việt Nam tại Lebanon

Khuyến cáo khẩn cấp cho công dân Việt Nam tại Lebanon

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Lebanon sau vụ nổ thiết bị liên lạc

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Lebanon sau vụ nổ thiết bị liên lạc

Chiều 19/9, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã thông tin về loạt vụ nổ thiết bị liên lạc ở Lebanon và cập nhật tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông.
Bộ Ngoại giao đã đề nghị Trung Quốc và Philippines hỗ trợ ngư dân Việt Nam ứng phó với cơn bão số 3 trong trường hợp cần thiết

Bộ Ngoại giao đã đề nghị Trung Quốc và Philippines hỗ trợ ngư dân Việt Nam ứng phó với cơn bão số 3 trong trường hợp cần thiết

Chiều ngày 5/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã thông tin về một số tình hình bảo hộ công dân.
Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27

Từ ngày 12-16/8, Việt Nam tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN (DGICM) lần thứ 27.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động