Đại sứ ‘bật mí’ nghệ thuật chinh phục thị trường

Vân Chi
Làm thế nào để thương hiệu, sản phẩm Việt góp mặt ngày càng nhiều hơn tại thị trường quốc tế, kể cả những thị trường khó tính nhất… luôn là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu mà các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hướng tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam giới thiệu, quảng bá vải thiều tại Nhật Bản.
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam giới thiệu, quảng bá vải thiều tại Nhật Bản.

Chuyện quả vải Việt “gây sốt” tại thị trường Nhật

Việc đưa quả vải thành công sang thị trường Nhật Bản là một trong những câu chuyện điển hình về sự chủ động và sáng tạo của cơ quan đại diện trong việc kết nối thị trường được Đại sứ Vũ Hồng Nam chia sẻ bên lề Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 vào giữa tháng 12/2021.

Đại sứ kể lại, ý tưởng quảng bá quả vải Việt Nam đến rất tình cờ. Trong một lần ghé thăm bảo tàng ở địa phương Nhật Bản, ông bắt gặp các cháu bé được cô giáo dẫn đi tham quan. Ông hỏi các cháu có biết đến Việt Nam và đã được ăn quả vải của Việt Nam hay chưa? Các cháu nói có biết nhưng chưa được ăn.

Đại sứ hào hứng chia sẻ: “Khi ta đưa được vải vào thị trường Nhật, tôi gửi cho các cháu một thùng vải và ngay lập tức tạo hiệu ứng mạnh khi cả thầy và trò đều thích thú, mỗi bạn đều đăng lên Facebook. Rất nhiều người gọi tới siêu thị Aeon để hỏi mua vải khiến đích thân Giám đốc Aeon phải gọi cho tôi: ‘Tôi chưa kịp quảng bá mà ông đã quảng bá khiến chúng tôi chịu sức ép phải đưa được vải về’. Thế là đầu năm 2020, ta chỉ đưa sang được khoảng 10 tấn vải thì sang năm 2021 ta đã đưa được 50 tấn và hết sạch trong vài ngày. Tôi tin là năm tới, vải Bắc Giang sẽ được tiêu thụ rất nhiều ở Nhật”.

Theo Đại sứ Vũ Hồng Nam, thị trường Nhật vốn được biết đến là một thị trường rất khó tính nên việc quả vải Việt Nam được đón nhận nhiệt tình tại thị trường này khiến nhiều nước và khối khác như Singapore, Liên minh châu Âu (EU), Australia… cũng “đua theo” để nhập về.

“Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang gọi cho tôi nói cảm ơn vì đưa được vải vào Nhật, vì đã tạo hiệu ứng khiến hình ảnh, thương hiệu quả vải tăng lên, trong nước cũng rất thích, rồi thương nhân Trung Quốc vào mua cũng phải nâng giá. Mình làm được việc dù nhỏ như thế, nhưng một mặt đã truyền cảm hứng cho người tiêu dùng, mặt khác lan tỏa hàng hóa Việt Nam vào thị trường nước ngoài”, ông nói.

Tinh thần chủ động cũng luôn được Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản đề cao khi làm việc với doanh nghiệp: “Thông thường thì Đại sứ ở đâu, doanh nghiệp sẽ đến chào còn với tôi, doanh nghiệp ở đâu thì tôi sẽ tìm đến tận nơi để gặp mặt. Gặp bất kỳ doanh nghiệp nào tại Nhật tôi đều đưa danh thiếp ghi rõ số di động và email của mình để doanh nghiệp tiện kết nối. Sáng sớm nào tôi cũng kiểm tra email trả lời, kết nối bạn bè”.

“Ở đâu có hội chợ triển lãm về nông sản, tôi đều cùng Thương vụ mời các doanh nghiệp Việt Nam sang, nếu không sang được có thể gửi hàng hoá sang và sứ quán đứng ra giới thiệu, tiếp nhận thông tin. Nhờ thế mà nông sản Việt Nam đưa sang thị trường Nhật khá ổn định”. Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam

Không chỉ kết nối, sự chủ động của người đứng đầu Cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản còn được thể hiện ở việc quyết liệt theo đuổi từng vụ việc: “Sau một vài tuần kết nối, tôi sẽ gọi lại doanh nghiệp để hỏi tình hình, nếu còn vướng mắc phải thúc đẩy giải quyết. Cứ nghe có hội chợ mà doanh nghiệp Việt tham dự là tôi tới. Khi tôi đến với tư cách Đại sứ, các lãnh đạo địa phương cũng sẽ đến kèm theo báo chí, qua báo chí lại lan tỏa được hình ảnh của doanh nghiệp Việt Nam. Tôi giới thiệu nông sản, hoa quả của mình và mời họ. Bạn đều có đánh giá rất tốt”.

Đánh giá thị trường Nhật Bản nhiều tiềm năng với người dân có thu nhập cao, sức mua lớn, văn hóa ẩm thực phát triển, Đại sứ Vũ Hồng Nam cho rằng, nông sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tiến sâu hơn nữa vào thị trường này. Để nông sản Việt Nam tiếp tục “làm nên chuyện” tại thị trường Nhật Bản, Đại sứ Vũ Hồng Nam gửi gắm đến các doanh nghiệp ba chữ “tự”, đó là “tự tin”, không “tự ti” và không “tự mãn”.

Đại sứ nhấn mạnh: “Xuất được hàng hóa hay không do chính ta quyết định. Hệ thống thị trường của ta với các nước gần như đã mở hoàn toàn. Chúng ta phải tuân thủ hệ thống, tiêu chuẩn an toàn và không thể coi đó là rào cản. Chúng ta bán những gì họ cần, chứ không phải mình có gì bán đó, phải xây dựng thương hiệu sản phẩm toàn diện từ chất lượng, mẫu mã, bao bì đóng gói, cách thiết kế bao bì bắt mắt theo thị hiếu nước sở tại”.

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên giới thiệu một số sản phẩm cà phê Việt Nam cho Bộ trưởng Nông nghiệp Slovenia
Đại sứ Nguyễn Trung Kiên giới thiệu một số sản phẩm cà phê Việt Nam cho Bộ trưởng Nông nghiệp Slovenia.

Ước mơ về quán cà phê thương hiệu Việt tại Áo

Thúc đẩy ngoại giao kinh tế là một trong những mục tiêu hàng đầu của Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên trong nhiệm kỳ ba năm. Khẳng định Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ là chiếc “chìa khóa vàng” đưa nông sản Việt sang thị trường EU, mà cụ thể là thị trường Áo, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên đã quyết định lựa chọn hai nông sản tiêu biểu là dừa và cà phê để quảng bá. “Tôi không dám kỳ vọng nhưng tôi sẽ làm hết sức mình để đưa dừa và cà phê có mặt tại hệ thống siêu thị của Áo và châu Âu”, ông nói.

Nói là làm, sự kiện kỷ niệm 76 năm Quốc khánh 2/9 do Đại sứ quán Việt Nam tại Áo tổ chức đã gây ấn tượng đặc biệt với nhiều quan khách bởi cách làm táo bạo, “độc nhất, vô nhị” của Đại sứ Nguyễn Trung Kiên. Ông kể: “Đó là một ngày kỷ niệm rất đặc biệt khi phần nghi lễ chỉ gói gọn trong 10 phút đầu và tất cả người tham dự đều ngạc nhiên ngỡ ngàng khi tôi bắt đầu kể câu chuyện về quy trình sản xuất cà phê tuần hoàn của Việt Nam bằng hình ảnh. Tôi muốn truyền tải câu chuyện mới mẻ của cà phê Việt đến những người bạn Áo”.

Hiệu ứng lan tỏa sau sự kiện đến ngay tức thì. Nhiều doanh nghiệp Việt kiều tại Áo đã gặp riêng Đại sứ và bày tỏ quyết tâm muốn chung tay đưa cà phê Việt vào thị trường Áo. “Ban đầu, nhiều người thấy bất ngờ vì cách làm của tôi chẳng giống ai nhưng sau họ cho rằng Đại sứ mà dám làm như vậy chứng tỏ ông ấy rất quyết liệt với cà phê”, ông chia sẻ.

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên cho biết, ông và các doanh nghiệp cà phê Việt Nam phấn đấu trong năm 2022 sẽ có sản phẩm cà phê riêng cho thị trường châu Âu với cửa ngõ là thị trường Áo. Đại sứ bày tỏ: “Cà phê Việt Nam xuất sang châu Âu trước đây chủ yếu vẫn là dưới dạng hạt, qua rang xay lại mang một tên gọi khác. Vì vậy, điều tôi hướng tới là chúng ta sẽ có sản phẩm cà phê thành phẩm mang tên Việt và mơ ước của tôi là kết thúc nhiệm kỳ sẽ có một quán cà phê Việt Nam tại thủ đô Vienna hoa lệ”.

Theo Đại sứ, Hiệp định EVFTA đang tạo ra lợi thế vô cùng lớn cho nông sản Việt Nam vào thị trường châu Âu và lợi thế này sẽ tiếp tục kéo dài trong ba năm tới. Quy mô thị trường 100 triệu dân của Việt Nam cũng đang hấp dẫn các nhà đầu tư châu Âu.

“Để tận dụng được tối đa những cơ hội từ EVFTA, doanh nghiệp cần phải chủ động, tích cực bám sát thị trường, theo dõi các biến động về chính trị, hệ thống luật pháp của các nước trong khu vực. Nhiều nước châu Âu đang chuyển hướng mạnh mẽ sang các sản phẩm xanh, công nghệ sạch, đây cũng là điều mà doanh nghiệp Việt Nam cần phải lưu ý”, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên “nhắn nhủ” doanh nghiệp.

“Để đưa được cà phê và dừa sang thị trường EU thành công sẽ là cả một chặng đường dài với nhiều khó khăn trước mắt từ vấn đề logistics, thói quen ăn uống, quy định về an toàn thực phẩm, đưa vào chuỗi phân phối. Dù biết rất khó nhưng tôi là người lạc quan và sẽ liên tục thúc đẩy câu chuyện này”.

Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên

Mách nước cho doanh nghiệp nông thủy sản Việt Nam chinh phục thị trường Nga

Mách nước cho doanh nghiệp nông thủy sản Việt Nam chinh phục thị trường Nga

Một số nông, thủy sản Việt Nam chiếm thị phần lớn trong nhập khẩu của Nga, nhưng chủ yếu ở dạng thô, kim ngạch còn ...

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để chinh phục thị trường Trung Đông?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để chinh phục thị trường Trung Đông?

Thời gian qua, hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và các nước Trung Đông đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. ...

Bài viết cùng chủ đề

Tết Nguyên đán 2022

Xem nhiều

Đọc thêm

'Người thầy dạy học sinh bằng nhân cách của chính mình'

'Người thầy dạy học sinh bằng nhân cách của chính mình'

Người thầy phải trở nên tự tin, tự chủ và tự cập nhật bản thân, để AI chỉ là một trợ lý thông thái...
Kết quả bóng đá hôm nay 22/11 (mới nhất)

Kết quả bóng đá hôm nay 22/11 (mới nhất)

Xem kết quả bóng đá đêm qua và hôm nay 22/11, Cup C1, Ngoại hạng Anh, La Liga, Serie A, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Đức, Italy... đều được cập ...
Diễn viên Midu nền nã, thanh lịch trong tà áo dài

Diễn viên Midu nền nã, thanh lịch trong tà áo dài

Diễn viên Midu, Hoa hậu Đỗ Thị Hà xinh đẹp, ngọt ngào trong tà áo dài, người đẹp Lý Nhã Kỳ ngày càng gợi cảm.
Đại sứ Đỗ Hoàng Long chỉ ra 5 ý nghĩa lớn từ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Bulgaria Rumen Radev

Đại sứ Đỗ Hoàng Long chỉ ra 5 ý nghĩa lớn từ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Bulgaria Rumen Radev

Theo Đại sứ Đỗ Hoàng Long, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Bulgaria Rumen Radev diễn ra khi Việt Nam-Bulgaria có nhiều bước phát triển quan trọng
Đại sứ Ukraine tuyên bố về Thế chiến III, Tổng thống Zelensky cầu viện phản ứng toàn cầu, Mỹ khẳng định không muốn đối đầu Nga

Đại sứ Ukraine tuyên bố về Thế chiến III, Tổng thống Zelensky cầu viện phản ứng toàn cầu, Mỹ khẳng định không muốn đối đầu Nga

Ukraine kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa ra những kết luận đúng đắn và chấm dứt xung đột ở giữa nước này và Nga trong gần 3 năm qua.
Gặp gỡ hữu nghị kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Mông Cổ

Gặp gỡ hữu nghị kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Mông Cổ

Quan hệ giao lưu nhân dân Việt Nam-Mông Cổ đã phát triển qua nhiều thập kỷ, trở thành nền tảng vững chắc cho tình hữu nghị giữa hai nước.
Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không đến Ukraine

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không đến Ukraine

Chiều 21/11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình xung đột leo thang giữa Nga và Ukraine.
Thư mừng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Vương quốc Campuchia

Thư mừng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Vương quốc Campuchia

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi Thư chúc mừng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn.
Việt Nam trúng cử lần thứ hai thành viên Ủy ban Luật Thương mại quốc tế của Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2025-2031

Việt Nam trúng cử lần thứ hai thành viên Ủy ban Luật Thương mại quốc tế của Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2025-2031

Trong vai trò thành viên UNCITRAL, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia vào tiến trình đàm phán và định hình các quy tắc của Luật Thương mại quốc tế...
Hội chợ ASEAN và những người bạn tại Hoa Kỳ

Hội chợ ASEAN và những người bạn tại Hoa Kỳ

Hội chợ giúp giới thiệu, quảng bá văn hoá đặc sắc của các nước ASEAN và những người bạn tới công chúng Mỹ.
Đại sứ Hà Hoàng Hải trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Lithuania

Đại sứ Hà Hoàng Hải trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Lithuania

Đại sứ Hà Hoàng Hải khẳng định, Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Cộng hòa Lithuania.
Đoàn lãnh đạo Quảng Ngãi làm việc với tỉnh Adana, Thổ Nhĩ Kỳ về tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại

Đoàn lãnh đạo Quảng Ngãi làm việc với tỉnh Adana, Thổ Nhĩ Kỳ về tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Adana trao đổi cụ thể về những định hướng hợp tác giữa hai địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại.
Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023: Để chính sách song hành với thực tiễn bảo đảm quyền của người di cư

Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023: Để chính sách song hành với thực tiễn bảo đảm quyền của người di cư

Theo Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023 cho thấy những kết quả đạt được trong xây dựng hoàn thiện chính sách liên quan đến di cư.
Đại diện Phái đoàn IOM: Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023 phản ánh nỗ lực thúc đẩy di cư an toàn

Đại diện Phái đoàn IOM: Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023 phản ánh nỗ lực thúc đẩy di cư an toàn

Theo Quyền Trưởng đại diện Phái đoàn IOM, Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023 đã góp phần củng cố vị thế quốc gia đi đầu trong việc triển khai Thỏa thuận GCM.
Công bố Hồ sơ Di cư Việt Nam với nhiều nội dung mới lần đầu tiên được cập nhật

Công bố Hồ sơ Di cư Việt Nam với nhiều nội dung mới lần đầu tiên được cập nhật

Sáng ngày 29/10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tổ chức Hội thảo công bố Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023.
Công dân Việt Nam tại Trung Đông cần chủ động tìm nơi trú ẩn

Công dân Việt Nam tại Trung Đông cần chủ động tìm nơi trú ẩn

Theo thông tin mới nhất từ cơ quan đại diện Việt Nam tại khu vực Trung Đông, các công dân Việt Nam hiện vẫn đang an toàn.
Đại sứ quán Việt Nam khuyến cáo cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Israel

Đại sứ quán Việt Nam khuyến cáo cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Israel

Căn cứ tình hình tại Israel và để đảm bảo an toàn về con người và tài sản, Đại sứ quán Việt Nam gửi thông báo đến cộng đồng người Việt tại Israel.
Tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon trước nguy cơ xung đột

Tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon trước nguy cơ xung đột

Ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon tiếp tục đề nghị công dân Việt Nam rời khỏi quốc gia đang có nguy cơ xung đột.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động