Đại sứ Colombia: Việt Nam đã thể hiện khả năng cân bằng và năng lực hành động tại Hội đồng Bảo an

Nguyễn Kim
Theo Đại sứ Colombia, Việt Nam đã thể hiện vai trò lãnh đạo tuyệt vời, khả năng cân bằng và năng lực hành động tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Colombia: Việt Nam đã thể hiện khả năng cân bằng và năng lực hành động tại HĐBA
Đại sứ Colombia Guillermo Fernandez de Soto Valderrama phát biểu tại một cuộc họp của LHQ với tư cách Chủ tịch Ủy ban Kiến tạo Hòa bình LHQ. (Nguồn: nuevayork-onu.mision.gov.co)

Trả lời phỏng vấn TG&VN về nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ của Việt Nam, Đại sứ Guillermo Fernandez de Soto Valderrama, Trưởng Phái đoàn đại diện Colombia tại LHQ cho rằng, trong bối cảnh thế giới như hiện nay, Việt Nam đã thể hiện vai trò lãnh đạo tuyệt vời, khả năng cân bằng và năng lực hành động để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Đại sứ Fernandez de Soto cho rằng, hiện nay, trách nhiệm của một Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an là rất lớn.

Ông Fernandez de Soto đặc biệt nhấn mạnh, thế giới hiện nay đang rất “mong manh, với sự phân mảnh là đặc điểm chính”. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 đã có tác động to lớn đến toàn cầu, tạo ra cuộc khủng hoảng về sức khỏe, kinh tế và chính trị. Đại dịch tác động nhiều nhất lên các nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất như phụ nữ, trẻ em và người già.

Vai trò lãnh đạo tuyệt vời

Đại sứ Fernandez de Soto nói: “Trong bối cảnh đó, với tư cách là một Ủy viên Không thường trực HĐBA LHQ được bầu, Việt Nam đã thể hiện vai trò lãnh đạo tuyệt vời, khả năng cân bằng và năng lực hành động để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, như Hiến chương LHQ đã đề ra.

Tôi cũng đặc biệt đánh giá cao Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam tại LHQ, người đã thể hiện tài ngoại giao tuyệt vời và kiến ​​thức sâu rộng của mình.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng trong nhiệm kỳ Chủ tịch HĐBA của Việt Nam, các bạn đã đạt được những kết quả cụ thể, xứng đáng được nêu bật, do những tác động và đóng góp tích cực đối với cộng đồng quốc tế, tới hòa bình và an ninh thế giới”.

Những đóng góp cần được nêu bật, theo Đại sứ Fernandez de Soto đề cập, bao gồm: Việc thông qua các nghị quyết về tình hình ở Yemen và Syria, qua đó thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến tình hình ở khu vực Trung Đông; cuộc thảo luận thu hút nhiều ý kiến đóng góp về việc duy trì Hiến chương LHQ liên quan đến hòa bình và an ninh quốc tế; cuộc thảo luận mở trong khuôn khổ kỷ niệm Ngày quốc tế bom mìn, góp phần nâng cao nhận thức và nỗ lực hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn; và việc tăng cường hợp tác giữa LHQ với các tổ chức khu vực và tiểu vùng.

Thêm một điều rất quan trọng nữa là trong cả hai lần đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐBA của Việt Nam - tháng 1/2020 và tháng 4/2021, đó là việc tổ chức cuộc họp giao ban hàng quý về Phái bộ xác minh đặc biệt của LHQ về Colombia.

“Việc thực hiện có hiệu quả một thỏa thuận mang tham vọng của các bên đòi hỏi ý chí chính trị và việc hoạch định chiến lược dựa trên nguyên tắc quốc gia làm chủ. Chính sách hòa bình đi cùng với pháp lý góp phần thúc đẩy một xã hội công bằng và hòa bình hơn. Theo nghĩa đó, điều cần thiết là phải có sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và HĐBA. Chính phủ Colombia đặc biệt ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam đối với quá trình kiến tạo hòa bình, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Colombia đã nhấn mạnh điều này trong một phát biểu vào tháng 4 năm ngoái”, Đại sứ Fernandez de Soto nói.

Ông Fernandez de Soto cũng bày tỏ cảm ơn những đóng góp của Việt Nam trong việc duy trì sự ủng hộ về tổng thể của HĐBA đối với Colombia.

Đoàn kết, lãnh đạo, thực tế

Đến từ đất nước Colombia đã nhiều lần đảm nhiệm vai trò Ủy viên Không thường trực HĐBA LHQ và Chủ tịch HĐBA (trong những năm 1940, 1950, 1970, 1980, 2000…), Đại sứ Fernandez de Soto rất hào hứng chia sẻ những kinh nghiệm, bài học của nước ông với Việt Nam.

Đại sứ cho biết, Colombia là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong các vấn đề an ninh ở cấp độ quốc tế và khu vực. Colombia đồng thời là một trong những quốc gia có nhiều lần đảm nhận cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA nhất ở khu vực Mỹ Latin. Tổng cộng là bảy lần.

Đại sứ Colombia: Việt Nam đã thể hiện khả năng cân bằng và năng lực hành động tại HĐBA
Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, chủ trì cuộc Họp báo quốc tế trên cương vị Chủ tịch HĐBA trực tiếp tại trụ sở LHQ kết hợp trực tuyến.

“Chúng tôi luôn thực hiện các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ của mình tại HĐBA dựa trên truyền thống chính sách đối ngoại nổi tiếng lâu nay – đó là tôn trọng đầy đủ luật pháp quốc tế và các nguyên tắc và chuẩn mực được quy định trong Hiến chương LHQ. Chúng tôi cũng cho rằng việc khuyến khích các nguyên tắc tự quyết của các dân tộc và giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình là hết sức cần thiết.

Điều này cho thấy đất nước chúng tôi đã đóng vai trò lịch sử như một nhân tố có sức nặng trong điều hành các vấn đề trung tâm của HĐBA”, Đại sứ nói.

Ông cho biết, trong nhiệm kỳ gần đây nhất, giai đoạn 2011 - 2012, Colombia đã thúc đẩy các cuộc đối thoại kiến tạo hòa bình hậu xung đột và đề xuất tổ chức các cuộc thảo luận mở, qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng của Ủy ban Kiến tạo Hòa bình (PBC) (Đại sứ Guillermo Fernandez de Soto Valderrama hiện là Chủ tịch Ủy ban này - PV).

Bên cạnh đó, Colombia cũng đã thúc đẩy việc mở rộng quyền hạn của Ủy ban liên quan đến việc chống lại mối đe dọa do do sự phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt gây ra (Nghị quyết 1540).

Đại sứ Fernandez de Soto cũng chia sẻ, trong nhiệm kỳ 2001 - 2002, Colombia đã được bầu vào HĐBA, và cũng như Việt Nam, Colombia là một trong những nước nhận được tổng số phiếu bầu cao nhất trong lịch sử LHQ.

“Trong nhiệm kỳ Chủ tịch HĐBA của Colombia, tôi đang giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Một trong những ưu tiên của chúng tôi lúc đó là phiên thảo luận về buôn bán vũ khí hạng nhẹ và vũ khí loại nhỏ bất hợp pháp và tác động tiêu cực của vấn đề này, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển.

Chúng tôi đã tổ chức một cuộc thảo luận quan trọng tại HĐBA về vấn đề này. Cuộc họp đã thảo luận về một tuyên bố chính trị để ủng hộ các kết quả quan trọng của Hội nghị LHQ về vũ khí nhỏ mà Colombia đã chủ trì trước đó”.

Đại sứ Fernandez de Soto cũng cho biết, Colombia dành sự chú ý đặc biệt đến vấn đề minh bạch, coi đây là một yếu tố chủ chốt cho mọi công việc cũng như HĐBA. Những nỗ lực hướng tới sự minh bạch đó của Colombia đã được công nhận rộng rãi.

Cuối cùng, Đại sứ Fernandez de Soto cho rằng, trong bối cảnh đại dịch hiện nay, thế giới cần phải suy nghĩ lại cách thức thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, các thể chế và sự lãnh đạo toàn cầu.

“Chúng ta cần thúc đẩy và đầu tư vào hàng hóa công cộng toàn cầu và tăng cường hệ thống y tế khẩn cấp. Sự đoàn kết, tài lãnh đạo và tính thực tế ba từ khóa tổng hợp trong thông điệp của chúng ta với thế giới ở thời điểm hiện tại”, ông nói.

Ông Guillermo Fernandez de Soto Valderrama là Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Cộng hòa Colombia tại LHQ từ tháng 10/2018.

Ông từng là Giám đốc khu vực châu Âu tại Tập đoàn Corporacion Andina de Fomento, Ngân hàng Phát triển châu Mỹ Latin từ năm 2012-2018.

Từ năm 2011-2012, ông là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Liên châu Mỹ của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ, và trước đó là Chủ tịch Hội đồng Quan hệ quốc tế của Colombia.

Ông Fernandez de Soto là Đại sứ Colombia tại Hà Lan từ năm 2004-2008, đồng thời là Đại diện thường trực của Tổ chức cấm vũ khí hóa học.

Ông là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Colombia từ năm 1998-2002.

(theo un.org)

TIN LIÊN QUAN
Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về tình hình Sudan và Libya, họp định kỳ về vấn đề vũ khí hoá học tại Syria
Việt Nam chia sẻ những quan ngại của các nước thành viên HĐBA về vấn đề tàu Safer
Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng Bảo an, các nước bớt tranh cãi hơn trước!
Việt Nam và Hội đồng Bảo an: Trong khó khăn, bản lĩnh và bản sắc ngoại giao đa phương càng đậm nét hơn
Việt Nam tạo 'lực đẩy' mới cho Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
Nguyễn Kim (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Việt Nam - thành viên Liên hợp quốc

Đọc thêm

Bảo vệ quyền riêng tư trên Facebook

Bảo vệ quyền riêng tư trên Facebook

Facebook đã cập nhật thêm tính năng mới có chức năng khóa bảo vệ trang cá nhân của bạn. Tính năng này sẽ giúp bạn quản lý trên cá nhân ...
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 ...
Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Theo truyền thông Mỹ, Abby Hensel, người có chị em song sinh dính liền thân, đã kết hôn với một cựu quân nhân từ năm 2021.
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ...
Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Tôi nghe nói có thông tin đã bãi bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe. Vậy thông tin này có chính xác không? – Độc ...
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động