Đại sứ Công nghệ đầu tiên tại Thung lũng Silicon

Phạm Hằng
TGVN. Đan Mạch là quốc gia đầu tiên trên thế giới cử Đại sứ Công nghệ đến Thung lũng Silicon – nơi được ví như “đất thánh” của ngành công nghệ toàn cầu. Và ông Casper Klynge là người vinh dự được giữ trọng trách đó. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dai su cong nghe dau tien tai thung lung silicon Thung lũng Silicon có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm
dai su cong nghe dau tien tai thung lung silicon Chủ nhân của tấm vé vàng tới Thung lũng Silicon
dai su cong nghe dau tien tai thung lung silicon
Đại sứ Đan Mạch tại Thung lũng Silicon, Casper Klynge là Đại sứ công nghệ đầu tiên trên thế giới. (Nguồn: The New York Times)

Casper Klynge là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp của Đan Mạch ở những “điểm nóng” đầy biến động của thế giới. Ông từng gắn bó 18 tháng với chương trình tái thiết quốc tế tại Afghanistan và từng dẫn đầu một phái bộ giải quyết khủng hoảng tại Kosovo trong vòng 2 năm.

Bước sang tuổi 46, khi ở độ “chín” của sự nghiệp ngoại giao, ông bắt đầu đảm nhiệm vị trí mà chính ông nhận định là khó khăn nhất – Đại sứ Đan Mạch tại Thung lũng Silicon.

Xâm nhập “đất thánh”...

Vì sao Đan Mạch lại có bước đi tiên phong và táo bạo như vậy?

Lý do thật đơn giản. Chính quyền Đan Mạch cho rằng, các tập đoàn, công ty công nghệ khổng lồ ngày nay như Google, Facebook, Apple… đang nắm trong tay quyền lực to lớn không thua kém gì các quốc gia trên thế giới, thậm chí còn có thể hơn.

Trong một tuyên bố chính thức, Bộ trưởng Ngoại giao Jeppe Kofod từng nhận xét: “Chúng tôi đã ngây thơ trong một thời gian dài về cuộc cách mạng công nghệ”. Do vậy, vị trí của Đại sứ Klynge chính là một phần trong nỗ lực của Chính phủ nhằm đưa Đan Mạch trở thành biểu tượng của châu Âu và thế giới về nỗ lực nghiên cứu ảnh hưởng của công nghệ đối với xã hội.

“Điều gì đang tác động mạnh mẽ nhất tới đời sống hàng ngày của chúng ta? Một quốc gia ở Nam Âu, Đông Nam Á, Nam Mỹ, hay là các diễn đàn công nghệ lớn?”, ông Klynge đặt vấn đề trong một cuộc trả lời phỏng gần đây tại thủ đô Copenhagen.

Theo Đại sứ Klynge, các giá trị lớn như nền dân chủ, nhân quyền của châu Âu đang bị thách thức bởi sự nổi lên của công nghệ. Xuất phát từ các mục tiêu thương mại, các công ty công nghệ đã thực sự trở thành một “người chơi” trong hoạt động đối ngoại toàn cầu.

… cũng chẳng dễ dàng

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen:

Trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với sự phát triển công nghệ theo cấp số nhân, Đan Mạch mong muốn đi đầu trong việc phát hiện ra những xu hướng, mô hình kinh doanh và công nghệ mới để có thể tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu. Thế giới ngày nay đã làm thay đổi bản chất của ngoại giao, công nghệ tạo ra những thách thức mới song cũng trở thành một công cụ hữu hiệu cho người làm đối ngoại. Các nhà ngoại giao có thể truyền đi thông điệp của mình bằng việc sử dụng phương tiện truyền thông, mạng xã hội, từ đó tiếp cận được với đối tượng công chúng rộng rãi hơn.

Sau hai năm làm việc trên cương vị đặc biệt, ông Klynge đã thấy rõ được sức mạnh của các tập đoàn, công ty công nghệ tại Thung lũng Silicon. Dân số Đan Mạch chỉ khoảng 5,8 triệu người, chưa bằng 0,3% số người dùng toàn cầu hiện nay của Facebook (2,4 tỷ người).

Trái ngược với sự hiện diện long trọng của một Đại sứ truyền thống, những ngày đầu, ông Klynge gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận với “chính quyền” sở tại khi phải đối mặt với sự lạnh lùng đến từ những ông chủ công nghệ lớn.

Đại sứ Klynge phải tốn khá nhiều thời gian mới tiếp cận được ông chủ Mark Zuckerberg của Facebook, Sundar Pichai của Google hay Timothy D. Cook của Apple. Với ông Klynge, việc tiếp xúc với các công ty công nghệ giống như việc bang giao với một “siêu cường” đầy bí hiểm và chưa bao giờ dễ dàng.

Đơn cử, nhà ngoại giao năng động này đã phải mất chín tháng mới có được lịch hẹn với quản lý cấp cao của một trong những công ty công nghệ hàng đầu tại “thánh địa” Silicon. Khi đến buổi gặp, ông hy vọng mình sẽ có cuộc nói chuyện chân thành về các vấn đề đã được hai bên đồng ý trước đó, bao gồm thuế, an ninh mạng và thông tin sai lệch trên Internet.

“Khi vị quản lý đến, ông ấy chỉ độc diễn một hồi về những vấn đề phiền toái do các quy định của châu Âu đối với ngành công nghệ, sau đó nói rằng không có thời gian cho cuộc nói chuyện và rời đi”, ông Klynge nhớ lại.

Dù vậy, những nỗ lực của Đại sứ Klynge đã được đền đáp khi ông đã dần xây dựng được mối quan hệ khá tốt với lãnh đạo của một số công ty. Nhiều người đã có cái nhìn thiện cảm hơn về công việc mà ông Klynge đang làm. Chủ tịch Tập đoàn Microsoft Brad Smith cho biết, ông thường xuyên có những cuộc nói chuyện với Đại sứ Klynge và đánh giá cao quyết định của Chính phủ Đan Mạch khi cử Đại sứ tới Thung lũng Silicon.

Nhờ Đại sứ Công nghệ mà Copenhagen hiện có thể liên lạc trực tiếp với các công ty ở Thung lũng Silicon mà không cần phải qua Washington, nhất là trong bối cảnh quan hệ giữa Chính phủ Mỹ và châu Âu đang gặp nhiều trở ngại.

Ngoài ra, với sự trợ giúp của các công ty công nghệ, Đại sứ Klynge đã hoàn thành xuất sắc công tác bảo hộ công dân trên cương vị của mình. Năm ngoái, khi một công dân Đan Mạch bị phần tử khủng bố Hồi giáo giết hại khi đang du lịch tại Morocco, ông nhanh chóng tiếp cận với đại diện của Facebook và Google để vận động gỡ bỏ video quay lại vụ tấn công khủng khiếp.

“Về bản chất, làm ngoại giao không nhất thiết phải là hoàn thành các mục tiêu trong ngày một ngày hai mà là cả một quá trình lâu dài”, Đại sứ Klynge chia sẻ.

Trong một bài viết trên trang Diplomatic Courier, chuyên gia địa chính trị W. Alejandro Sanchez nhận định vai trò Đại sứ Công nghệ mà ông Klynge đang đảm nhiệm sẽ là tương lai của ngành ngoại giao.

Ngoại giao truyền thống – giữa các Chính phủ sẽ tiếp tục được thực hiện bởi các nhà ngoại giao. Tuy nhiên, sự tiến bộ về công nghệ đang ảnh hưởng đến những cách thức ngoại giao, các nhà ngoại giao hiện nay có thể liên lạc với cơ quan trong nước thông qua tin nhắn văn bản hoặc WhatsApp, và thậm chí, các quyết định chính sách có thể được đưa ra thông qua điện thoại thông minh...

dai su cong nghe dau tien tai thung lung silicon Người Việt trẻ nhất được vinh danh tại Thung lũng Silicon

Doanh nhân - Tiến sĩ Vũ Duy Thức được vinh danh là một trong 40 người trẻ nổi bật nhất tại Thung lũng Silicon.

dai su cong nghe dau tien tai thung lung silicon Thung lũng Silicon chi 10 triệu USD để giảm nghèo cho phái đẹp

Nhằm mục đích giúp phụ nữ và những người da màu có nhiều cơ hội và thoát nghèo trong lĩnh vực công nghệ, tổ chức ...

dai su cong nghe dau tien tai thung lung silicon Ông Donald Trump hứa hẹn gì với các CEO của thung lũng Silicon?

Đúng như kế hoạch, các giám đốc điều hành ở thung lũng Silicon đã gặp ông Trump tại một hội nghị diễn ra ở tháp ...

Đọc thêm

Ngoại trưởng Georgia đến Bỉ, ‘trĩu nặng’ hành trình gia nhập EU

Ngoại trưởng Georgia đến Bỉ, ‘trĩu nặng’ hành trình gia nhập EU

Ngoại trưởng Georgia Ilia Darchiashvili sẽ đến Brussels từ ngày 29-30/4, theo lời mời của Bỉ - Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU.
Chính quyền Tổng thống Biden bị nghi ngờ thiên vị Israel

Chính quyền Tổng thống Biden bị nghi ngờ thiên vị Israel

Thượng nghị sĩ Mỹ lên tiếng bày tỏ nghi ngờ về việc liệu chính quyền Tổng thống Joe Biden có đánh giá đúng Israel tuân thủ luật phát quốc tế ...
Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Lần đầu tiên Carnaval Hạ Long tổ chức biểu diễn, diễu hành trên biển và trên bờ cát Vịnh Hạ Long với màn biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn.
Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước vượt mốc lịch sử, vàng thế giới có khả năng giảm sâu - đừng bỏ lỡ 'món hời'?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước vượt mốc lịch sử, vàng thế giới có khả năng giảm sâu - đừng bỏ lỡ 'món hời'?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước tăng đột biến, vàng thế giới bất ngờ điều chỉnh - chộp ngay lấy cơ hội mua vào?
Giá tiêu hôm nay 29/4/2024, nối dài đà tăng, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ quốc gia này

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024, nối dài đà tăng, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ quốc gia này

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Mỹ đối mặt với 'núi' nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 134% GDP vào năm 2029

Mỹ đối mặt với 'núi' nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 134% GDP vào năm 2029

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro và dự kiến sẽ ...
Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Chi bộ Đảng Cộng sản Pháp (PCF) thành phố Saint-Pierre-des-Corps đã tổ chức lễ tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien.
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động