Đại sứ Dương Chính Chức: Đến Angola… tôi mang theo một niềm tin và tinh thần phụng sự!

Phương Hằng-Đức Trí-Thu Trang
(thực hiện)
Chỉ vài ngày trước khi lên đường bắt đầu nhiệm kỳ công tác mới, Đại sứ Việt Nam được bổ nhiệm tại Angola Dương Chính Chức đã chia sẻ về hành trang ông mang theo tới mảnh đất Phi châu đầy nắng gió.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Quyết định cho ông Dương Chính Chức - người được chỉ định làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Angol, kiêm nhiệm Cộng hòa Congo, Cộng hòa Zambia, Cộng hòa Dân chủ Cong
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Quyết định cho ông Dương Chính Chức - người được chỉ định làm Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Angola, kiêm nhiệm Cộng hòa Congo, Cộng hòa Zambia, Cộng hòa Dân chủ Congo, Cộng hòa Guinée Xích đạo, Cộng hòa Dân chủ São Tomé và Príncipe và Cộng hòa Cape, ngày 24/2/2023. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thưa Đại sứ, mọi người trong Bộ Ngoại giao hay nhắc đến ông với ấn tượng về một chuyên gia tiếng Hàn Quốc, chuyên gia về Triều Tiên… Với nhiệm vụ mới được giao, có lẽ là điều gì đó mới mẻ với Đại sứ?

Angola nói riêng và châu Phi nói chung là mảnh đất mới đối với tôi. Khi được tiến cử làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại nước Cộng hòa Angola đồng thời kiêm nhiệm 6 nước khác tại châu Phi, tôi vừa vui vừa lo. Vui vì mình lại có thêm cơ hội để khám phá những vùng đất mới, có thêm nhiều bạn mới, có thêm cơ hội để hoàn thiện năng lực của bản thân.

Nhưng cảm thấy lo nhiều hơn. Tôi lo rằng với kiến thức còn ít ỏi của mình, liệu tôi có thể hoàn thành vai trò và nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó tại mảnh đất Angola nói riêng và châu Phi nói chung này không! Có quá nhiều thứ mới mẻ, lạ lẫm đang chờ đón.

Tuy vậy, tôi rất háo hức và tự tin rằng mình sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với Đại sứ, vùng đất mới đó có điều gì ấn tượng nhất cho tới thời điểm này?

Angola tuy xa xôi nhưng là đất nước năng động, nhiều tiềm năng phát triển, đa dạng về văn hóa, có vị trí địa chính trị quan trọng, được Việt Nam và nhiều đối tác, kể cả các đối tác lớn, hết sức coi trọng.

Việt Nam và Angola thiết lập quan hệ từ ngày 12/11/1975, chỉ một ngày sau khi thành lập nước Cộng hòa Angola. Quan hệ hai nước đã được thúc đẩy mạnh mẽ và trở thành bạn bè truyền thống, tin cậy của nhau, luôn dành cho nhau sự ủng hộ chân thành về nhiều mặt.

Angola cũng là nơi có rất nhiều đồng bào Việt Nam đang sinh sống, làm việc. Họ chính là cầu nối gắn kết hữu nghị giữa hai nước từ nhiều năm qua.

Tôi cho rằng, đó chính là những thuận lợi rất lớn giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới.

Quan hệ giữa Việt Nam với Angola trong thời gian qua phát triển như thế nào, lĩnh vực hợp tác nào là điểm nhấn trong hợp tác song phương, thưa Đại sứ?

Thời gian qua, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai nước không ngừng được thúc đẩy về nhiều mặt, kể cả trên các kênh Đảng, Nhà nước, Nghị viện và giao lưu nhân dân.

Trao đổi đoàn là điểm sáng về hợp tác. Vừa qua, sau một thời gian gián đoạn do dịch Covid-19, hoạt động trao đổi đoàn đã được hai bên nối lại, tiêu biểu là chuyến thăm Angola của đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương dẫn đầu vào tháng 10/2022 và chuyến thăm Việt Nam kết hợp dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Angola của Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Angola vào tháng 11/2022. Chúng tôi tin công tác giao lưu đoàn các cấp, các ban, bộ, ngành và địa phương hai nước sẽ nhộn nhịp vào thời gian tới.

Hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư, giáo dục, y tế, văn hóa, giao lưu nhân dân tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn cần thêm thời gian để phục hồi.

Hiện nay, các cơ quan liên quan của hai nước đang tích cực chuẩn bị tổ chức Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam-Angola dự kiến diễn ra tại Angola vào quý III/2023. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng vì hai bên sẽ rà soát tình hình hợp tác thời gian qua cũng như đề xuất những biện pháp mới tới Chính phủ hai nước nhằm nâng cao hiệu quả và đưa việc hợp tác đi vào chiều sâu, thực chất thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng dùng câu "Mang chuông đi đánh xứ người” để nói về nhiệm vụ của người làm công tác đối ngoại. Vậy, ở vùng đất Phi châu xa xôi ấy, với “hành trang” là quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, Đại sứ ấp ủ điều gì trong nhiệm kỳ công tác của mình?

Tuy có nhiều lĩnh vực có thể thúc đẩy mạnh và hiệu quả hơn thời gian tới nhưng xét những khó khăn khách quan, chủ quan, nhất là khoảng cách xa xôi, khác biệt cơ chế hai nước, chúng ta cần đề ra trọng tâm, ưu tiên thúc đẩy.

"Tôi và các Trưởng Cơ quan đại diện đều tự tin rằng chúng tôi đã có đủ hành trang để lên đường thực hiện nhiệm vụ vì chúng tôi đã được trang bị toàn diện về tư tưởng, kiến thức và kỹ năng".

Chúng tôi sẽ tập trung thực hiện nhiệm vụ ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế, coi phục vụ doanh nghiệp, địa phương là trong tâm.

Bên cạnh việc tiếp tục thúc đẩy, nâng cao chất lượng hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như y tế, giáo dục, đặc biệt là chất lượng chuyên gia Việt Nam, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Angola là mảnh đất của cơ hội phát triển, là thị trường xuất khẩu hàng hóa đầy tiềm năng, là mảnh đất của những "cơ hội vàng" để doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư mà chúng ta cần tiếp cận tích cực hơn.

Mục tiêu hoàn toàn tương xứng với tiềm năng, phù hợp với mong muốn của người dân hai nước. Chúng tôi sẽ cố gắng giúp đưa nhiều hàng hoá Việt Nam tiếp cận với người tiêu dùng Angola và giúp cho các doanh nghiệp Angola biết thêm về thị trường Việt Nam hơn nữa.

Ngoài ra, hợp tác nông nghiệp, nhất là hình thức hợp tác ba bên với sự tham gia hỗ trợ tài chính, kỹ thuật của các đối tác như Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB), Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO)… cũng sẽ là nhiệm vụ cần tập trung thúc đẩy.

Cộng hòa Angola và 6 địa bàn kiêm nhiệm gồm Cộng hòa Congo, Cộng hòa Zambia, Cộng hòa Dân chủ Congo, Cộng hòa Guinée Xích đạo, Cộng hòa Dân chủ São Tomé và Príncipe và Cộng hòa Cape… đều bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam tại lĩnh vực này.

Cộng đồng người Việt Nam tại Angola hiện nay khá lớn, là cộng đồng người Việt đông nhất tại châu Phi với khoảng 20.000 người. Tuy nhiên, người Angola đến Việt Nam chúng ta chưa nhiều.

Trong nhiệm kỳ công tác này, tôi mong muốn tăng cường giao lưu nhân dân, quảng bá văn hoá, du lịch để thu hút thêm nhiều người Angola đến với Việt Nam hơn nữa.

Tin liên quan
Tình yêu biển đảo của một người Việt ở Angola Tình yêu biển đảo của một người Việt ở Angola

Trước khi lên đường nhận nhiệm vụ, các Đại sứ đã có rất nhiều hoạt động, gặp gỡ các bộ, ngành, đi các địa phương, làm việc với các doanh nghiệp… Lắng nghe và chia sẻ - Đại sứ cảm nhận thêm được gì về sứ mệnh của mình từ những trải nghiệm này?

Từ nhiều năm nay, Bộ Ngoại giao đã duy trì công tác hỗ trợ cập nhật kiến thức về chuyên môn cũng như tình hình hợp tác các mặt giữa các địa phương, các ban, bộ, ngành, các tổ chức của Việt Nam với các đối tác của các nước cho các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam trước khi lên đường công tác. Sự hỗ trợ này đã góp phần quan trọng vào việc giúp các Trưởng Cơ quan đại diện thực hiện đúng, trúng, kịp thời nhiệm vụ của mình.

Theo ý kiến của một số đồng chí đã từng là Trưởng Cơ quan đại diện các nhiệm kỳ trước đây thì lần này chúng tôi nhận được sự hỗ trợ kỹ hơn các lần trước. Quả là đoàn Trưởng các cơ quan đại diện nhiệm kỳ 2023-2026 lần này được đi nhiều, gặp gỡ nhiều, lắng nghe rất nhiều trước khi lên đường công tác.

Đại sứ Dương Chính Chức: Đến Angola… tôi mang theo một niềm tin và tinh thần phụng sự!
Đoàn Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2023-2026 làm việc với Vietnam Airlines. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Qua các cuộc làm việc và đi thực tế tại các địa phương, các Trưởng Cơ quan đại diện đã nắm vững hơn đường lối chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực đối ngoại, hiểu hơn nhu cầu phát triển kinh tế của Chính phủ, các địa phương, bộ, ngành trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19, quán triệt sâu sắc những chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn.

Chúng tôi vẫn nói vui với nhau rằng, nhóm Trưởng Cơ quan đại diện lần này rất đặc biệt vì là nhóm đầu tiên đi công tác sau đại dịch Covid-19 và chính vì thế mà nhiệm vụ của chúng tôi cũng nhiều hơn, trách nhiệm cũng nặng nề hơn.

Thời gian qua, sự phối hợp giữa Cơ quan đại diện với các cơ quan trong nước được duy trì chặt chẽ, hiệu quả, điều này được thể hiện rõ qua các thành quả công tác đối ngoại của các ban, bộ, ngành và của các địa phương.

Tuy nhiên, qua quá trình là việc, trao đổi với doanh nghiệp, địa phương, chúng tôi hiểu rằng, Cơ quan đại diện tại nước ngoài không chỉ cần làm tốt việc thúc đẩy giao lưu, hợp tác mà cần chủ động hơn nữa trong việc phát hiện và tận dụng cơ hội hợp tác, kịp thời tư vấn, tham mưu cho các cơ quan trong nước, nhất là hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, triển khai hoạt động ngoại giao kinh tế đúng với tinh thần ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế, coi phục vụ doanh nghiệp và địa phương là trọng tâm.

Chúng tôi đã quán triệt và sẽ làm tốt nhiệm vụ này.

“Các nhà ngoại giao, các nhà hoạt động đối ngoại cần luôn luôn ghi nhớ rằng, phía sau mình là Đảng, là đất nước, là nhân dân. Phải tự tin, vững vàng, kiên định và khôn khéo, mưu lược”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc tháng 12/2021. Điều đó với cá nhân Đại sứ đã tiếp thêm động lực như thế nào?

Tôi và các Trưởng Cơ quan đại diện đều tự tin rằng chúng tôi đã có đủ hành trang để lên đường thực hiện nhiệm vụ vì chúng tôi đã được trang bị toàn diện về tư tưởng, kiến thức và kỹ năng.

Chúng tôi được trang bị kỹ lưỡng về tư tưởng, trong đó xác định tinh thần phụng sự, cống hiến vì lợi ích quốc gia - dân tộc, luôn giữ gìn phẩm chất đảng viên, hình ảnh cán bộ ngoại giao Việt Nam cũng như để Cơ quan đại diện trở thành ngôi nhà thân thiết của mỗi một người Việt Nam tại nước ngoài; là biểu tượng cây cầu kết nối hữu nghị, hợp tác của Việt Nam với chính phủ và người dân sở tại.

Chúng tôi đã nhận được những cam kết hỗ trợ tối đa từ Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan trong nước giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt trong việc cập nhật tình hình và yêu cầu từ trong nước.

Tư chất cá nhân cũng rất quan trọng. Cùng với sự hỗ trợ của cơ quan, đồng nghiệp, mỗi cá nhân cũng cần hoàn thiện bản thân. Tôi tin rằng mỗi người chúng tôi sẽ hoàn thành tốt công việc của mình, bất kể là việc gì nếu quán triệt tinh thần chí công vô tư, phục vụ đất nước và nhân dân. Tôi tin chúng tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ vì đã có sẵn trong lòng tinh thần ấy.

Mang niềm tự hào của người Việt đến Angola

Mang niềm tự hào của người Việt đến Angola

Với niềm tự hào của người Việt, chàng trai trẻ Phạm Quang Linh đã tạo nên một câu chuyện kỳ diệu trên mảnh đất châu ...

Khai mạc triển lãm ảnh ‘Angola: Một đất nước phi thường’ tại Hà Nội

Khai mạc triển lãm ảnh ‘Angola: Một đất nước phi thường’ tại Hà Nội

Tối 4/11, lễ khai mạc triển lãm ảnh ‘Angola: Một đất nước phi thường’ do Đại sứ quán Angola tổ chức đã diễn ra trên ...

Việt Nam là đối tác ưu tiên của Angola tại khu vực

Việt Nam là đối tác ưu tiên của Angola tại khu vực

Quốc vụ khanh Angola cho biết chuyến thăm Việt Nam lần này nhằm cụ thể hóa mục tiêu đa dạng hóa nền kinh tế của ...

Angola có trung tâm điều hành vệ tinh đầu tiên

Angola có trung tâm điều hành vệ tinh đầu tiên

Angola tiếp tục đầu tư vào viễn thông với nhiều vệ tinh và cơ sở hạ tầng hơn để đảm bảo rằng lĩnh vực này ...

Tình yêu biển đảo của một người Việt ở Angola

Tình yêu biển đảo của một người Việt ở Angola

Đó là anh Lê Hồng Quân, Ủy viên Hội người Việt Nam tại Angola, người đồng sáng lập Quỹ “Hành trình của trái tim” với ...

Đọc thêm

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon Web Services (AWS) mở rộng sang Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu suất cao cho khách hàng trong khu vực.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động