Đại sứ Lào: Cuộc bầu cử thể hiện tính dân chủ chế độ XHCN ở Việt Nam

Thu Phương
Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang đã có cuộc trao đổi với báo chí, chia sẻ về ấn tượng và những đánh giá về sự kiện chính trị quan trọng của Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Lào: Cuộc bầu cử thể hiện tính dân chủ chế độ XHCN ở Việt Nam
Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 23/5 tới, cử tri cả nước sẽ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hòa chung không khí phấn khởi của nhân dân Việt Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang đã có cuộc trao đổi với báo chí, chia sẻ về ấn tượng và những đánh giá về sự kiện chính trị quan trọng của Việt Nam.

Xin Đại sứ chia sẻ ấn tượng của mình đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Việt Nam sắp tới? Theo Đại sứ, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân ở Việt Nam thể hiện được quyền lợi gì của cử tri?

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Việt Nam là Ngày hội lớn của toàn dân, là hoạt động có tính dân chủ sâu rộng khi nhân dân trực tiếp lựa chọn những đại biểu tiêu biểu đáp ứng nguyện vọng của cử tri, bầu vào cơ quan quyền lực ở địa phương cũng như cơ quan quyền lực cao nhất của quốc gia.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp thể hiện rõ tính dân chủ của chế độ XHCN ở Việt Nam, đó là tính dân chủ của một Nhà nước của dân, do dân và vì dân thông qua mối quan hệ chặt chẽ giữa nhân dân và Nhà nước.

Việc cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cả nước tích cực chuẩn bị và tiến hành bầu cử, thực hiện quyền công dân sẽ đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra một cách dân chủ, công bằng, đúng theo quy định pháp luật, trật tự, an ninh, tiết kiệm, thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân.

Đại sứ đánh giá thế nào về phương pháp tổ chức bầu cử của Việt Nam? Đối chiếu với công tác bầu cử đại biểu Quốc hội tại Lào, bầu cử đại biểu Quốc hội ở Việt Nam có những điểm giống và khác biệt gì thưa Đại sứ?

Mỗi kỳ bầu cử của Việt Nam là một sự kiện chính trị có ý nghĩa lịch sử, đồng thời là cơ hội tốt để người dân thể hiện đầy đủ quyền dân chủ của mình theo quy định tại Hiến pháp Việt Nam trong từng giai đoạn.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiến hành theo Hiến pháp năm 2013, Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân năm 2015.

So sánh với cuộc bầu cử ở Lào, cuộc bầu cử ở Việt Nam cũng có nhiều điểm tương đồng như: Cơ sở chính để tiến hành bầu cử là hệ thống pháp luật, thể chế liên quan đến bầu cử, quá trình chuẩn bị toàn diện cho cuộc bầu cử.

Các quá trình chuẩn bị gồm: cơ cấu nhân sự, dự kiến ứng cử viên ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp; thành lập đơn vị bầu cử, chuẩn bị tổ chức bầu cử, công tác vận động bầu cử của ứng cử viên, giới thiệu chi tiết tiểu sử, quá trình công tác, trình độ năng lực, thành tựu của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, kể cả việc kiểm phiếu, theo dõi giám sát, báo cáo kết quả.

Ngoài ra, hai nước Lào - Việt Nam có nhiều nhóm dân tộc nên có những quy định cụ thể về tỷ lệ ứng cử viên về dân tộc, giới tính và độ tuổi để đảm bảo sự cân đối, công bằng của các công dân.

Đặc biệt hai nước cùng quy định tỷ lệ nữ ứng cử là 35% và phấn đấu đạt được tỷ lệ nữ trúng cử là 30%.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử ở Lào và Việt Nam cũng có một số điểm khác nhau như: cơ cấu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, việc quy định địa điểm bỏ phiếu cũng có sự khác biệt do yếu tố dân số của hai nước khác nhau.

Việc tổ chức bầu cử ở Việt Nam diễn ra trong bối cảnh Covid-19 có diễn biến phức tạp. Đại sứ đánh giá thế nào về sự sáng tạo của Việt Nam khi tổ chức bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hiện nay?

Tôi nhận thấy công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 có sự khác biệt so với các cuộc bầu cử trước đây do hiện nay, Việt Nam, Lào cũng như thế giới đang trong giai đoạn bùng phát dịch Covid-19.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ, Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp đã có sự linh hoạt khi đưa ra nhiều biện pháp ứng phó phù hợp với tình hình.

Từ đó, các ứng cử viên vẫn xuống địa phương gặp gỡ cử tri, giới thiệu tóm tắt lý lịch và thành tích của mình, nêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cũng như ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện quyền và tiếng nói của cử tri.

Các hoạt động trên được tổ chức trên cơ sở đảm bảo an toàn sức khỏe cho ứng cử viên và cử tri; đảm bảo chất lượng cuộc bầu cử, từ đó góp phần giúp cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 có thể tiến hành theo đúng kế hoạch đề ra.

Đại sứ kỳ vọng gì vào sự phát triển của Việt Nam sau khi Quốc hội khóa XV được bầu?

Tôi mong rằng Quốc hội khóa XV sẽ bầu được những đại biểu có năng lực, kiến thức và kinh nghiệm trong công tác giám sát, kiểm tra việc hành pháp và lập pháp của Việt Nam.

Điều này giúp phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam ngày càng công bằng hơn, phát huy được tính dân chủ, đóng góp vào việc xây dựng đất nước theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; hoàn thành các mục tiêu Chiến lược đến năm 2030, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao và tầm nhìn phát triển đến năm 2045, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao.

Nhân dịp này, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam sức khỏe, hạnh phúc và gặt hái được nhiều thành công to lớn hơn nữa trong sự nghiệp cao cả của mình. Chúc kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Việt Nam thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn Đại sứ.

TIN LIÊN QUAN
Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng, dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ với Lào
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Lào tại Việt Nam
Đại sứ Lào tại Australia chúc mừng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam bày tỏ tin tưởng vào thắng lợi Đại hội XIII của Đảng
Đại sứ Lào: Kết quả Đại hội XIII sẽ tác động tích cực đến kinh tế - xã hội Việt Nam

(theo TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Quốc hội khóa XV

Đọc thêm

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động