Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai: Việt Nam tích cực với ‘sứ mệnh’ vì quyền con người

Hà Phương
Trước thềm Khóa họp 52 của Hội đồng nhân quyền, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva chia sẻ thông tin về khóa họp quan trọng trong năm 2023 và dài nhất của Hội đồng Nhân quyền trong nhiều năm qua và những nỗ lực của Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực  Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác  tại Geneva.
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva.

Xin Đại sứ chia sẻ thông tin về chương trình làm việc của Khóa họp thường kỳ lần thứ 52 của HĐNQ?

Khóa họp 52 của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) diễn ra trong gần sáu tuần từ ngày 27/2-4/4, chủ yếu theo hình thức trực tiếp. Đây là khóa họp dài nhất của HĐNQ trong nhiều năm qua, dự kiến gồm cả một số cuộc họp không nghỉ trưa, do số lượng các phiên thảo luận, đối thoại với các cơ chế nhân quyền của HĐNQ ngày càng tăng theo yêu cầu của các nước nêu tại các nghị quyết được HĐNQ đã thông qua.

Khóa họp 52 là khóa họp thường kỳ đầu năm và quan trọng nhất của HĐNQ trong năm 2023 do có Phiên họp cấp cao mở đầu năm công tác của HĐNQ, thu hút sự quan tâm và tham dự của Lãnh đạo cấp cao các nước, các quan chức cao cấp của Liên hợp quốc (LHQ) và các tổ chức quốc tế khác. Phiên họp cấp cao của HĐNQ năm nay diễn ra từ ngày 27/2-2/3, là hoạt động đa phương cấp cao đầu tiên trong khuôn khổ LHQ trong năm 2023, dự kiến có khoảng hơn 120 lãnh đạo cấp cao các nước và tổ chức quốc tế.

Đối với Việt Nam, Khóa họp 52 chính thức khởi đầu sự tham gia của Việt Nam với tư cách là thành viên HĐNQ nhiệm kỳ 2023-2025, sau khi Việt Nam trúng cử trong cuộc bầu cử tại Đại hội đồng LHQ tháng 10/2022.

Tại phiên họp cấp cao này, dự kiến các phát biểu đề cập quan tâm, ưu tiên trong lĩnh vực quyền con người, một trong ba trụ cột chính của LHQ, cùng với hòa bình an ninh và phát triển; các khía cạnh của quyền con người ở các cấp độ quốc gia, khu vực và toàn cầu, tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao hiệu quả của HĐNQ nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền con người cho tất cả mọi người, nhất là trong bối cảnh năm nay kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn quốc tế về quyền con người năm 1948 và 30 năm Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna năm 1993 về bảo vệ quyền con người-hai văn kiện quốc tế nền tảng quan trọng về quyền con người.

Ngoài phiên họp cấp cao, chương trình đồ sộ của Khóa họp 52 còn có chín phiên thảo luận chuyên đề, bao gồm phiên thảo luận chuyên đề về đánh giá năm năm triển khai Chiến lược của LHQ về thanh niên và phương hướng cho thời gian tới; phiên thảo luận chuyên đề về án tử hình; hai phiên thảo luận chuyên đề về kỷ niệm 35 năm Tuyên ngôn về quyền phát triển; phiên thảo luận chuyên đề cấp cao về Quỹ tự nguyện nhằm triển khai các khuyến nghị theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR); hai phiên thảo luận chuyên đề về quyền trẻ em trong môi trường số; phiên thảo luận chuyên đề về quyền của người khuyết tật; phiên thảo luận chuyên đề kỷ niệm Ngày quốc tế chống phân biệt chủng tộc.

Bên cạnh đó, Khóa họp 52 bao gồm khoảng 80 báo cáo chuyên đề và thảo luận, đối thoại với khoảng 45 thủ tục đặc biệt và các cơ chế nhân quyền của HĐNQ, thông qua quyết định của HĐNQ bổ nhiệm 10 nhân sự cho các thủ tục đặc biệt (gồm cơ chế chuyên gia hoặc báo cáo viên đặc biệt, với tư cách độc lập, về một số chủ đề hoặc nước cụ thể); và thông qua khoảng 36 nghị quyết của HĐNQ về nhiều chủ đề.

Tiếp tục những năm trước, Khóa họp 52 sẽ có các phiên thảo luận, đối thoại về tình hình nhân quyền tại các nước cụ thể, gồm: Afghanistan, Myanmar, Nicaragua, Nam Sudan, Sudan, Colombia, Guatemala, Honduras, Cộng hòa Cyprus, Iran, CHDCND Triều Tiên, Ukraine, Syria, Ethiopia, Venezuela, Eritrea, các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, Congo, Mali, Cộng hòa Trung Phi và Libya.

Ngoài ra, Khóa họp 52 sẽ hoàn thành thủ tục thông qua Báo cáo quốc gia UPR chu kỳ IV của một số nước, gồm: Bahrain, Ecuador, Tunisia, Morocco, Indonesia, Phần Lan, Anh, Ấn Độ, Algeria, Philippines, Brazil, Ba Lan, Hà Lan và Nam Phi.

Việt Nam đang tích cực trao đổi với các nước để thúc đẩy các sáng kiến tại Hội đồng nhân quyền, cụ thể hóa các ưu tiên của Việt Nam trong nhiệm kỳ 2023-2025. (Nguồn: TXVN)
Việt Nam đang tích cực trao đổi với các nước để thúc đẩy các sáng kiến tại Hội đồng nhân quyền, cụ thể hóa các ưu tiên của Việt Nam trong nhiệm kỳ 2023-2025. (Nguồn: TTXVN)

Với tư cách là thành viên HĐNQ, Việt Nam có những sáng kiến, đóng góp như thế nào trong khuôn khổ Khóa họp 52, thưa Đại sứ?

Việt Nam đã tích cực cùng các nước tiến hành công tác chuẩn bị cho Khóa họp 52 HĐNQ và sẽ tích cực tham vấn, tham gia thảo luận, có các bài phát biểu, đồng thời tham dự các hoạt động trong suốt Khóa họp.

Sự tham gia của Việt Nam tại Khóa họp là sự tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, đề cao hợp tác đa phương và vai trò của LHQ trong quản trị toàn cầu, đề cao chiến lược, chính sách của Đảng và Nhà nước ta lấy con người làm trung tâm, hướng đến phát triển bền vững, bảo đảm mọi người dân được thụ hưởng lợi ích từ phát triển. Theo đó, Việt Nam sẽ tiếp tục cùng cộng đồng quốc tế thúc đẩy các sáng kiến, hoạt động của HĐNQ, nâng cao hiệu quả của HĐNQ nhằm mục đích chung là thúc đẩy và bảo vệ quyền con người cho tất cả mọi người trên cơ sở Hiến chương LHQ và các văn kiện quốc tế có liên quan.

Nhằm mục đích chung nêu trên, Việt Nam đang tích cực trao đổi với các nước để thúc đẩy các sáng kiến tại HĐNQ, cụ thể hóa các ưu tiên của Việt Nam trong nhiệm kỳ 2023-2025.

Đặc biệt, với tư cách thành viên HĐNQ nhiệm kỳ 2023-2025, Việt Nam sẽ cùng 46 nước thành viên khác của HĐNQ quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐNQ, bao gồm các vấn đề lớn của Khóa họp như bỏ phiếu các dự thảo nghị quyết trong đó có khuyến nghị đối với các quốc gia, cũng như lập hoặc bổ nhiệm cơ chế nhân quyền của HĐNQ.

Đồng thời, Việt Nam tích cực tiếp xúc, trao đổi, tham vấn với đại diện các nước, tham gia xây dựng nội dung các văn kiện, dự thảo nghị quyết, đồng bảo trợ một số sáng kiến để HĐNQ thông qua tại cuối Khóa họp vào đầu tháng Tư, trên tinh thần thúc đẩy đối thoại và hợp tác, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thể hiện quan điểm, chính sách nhất quán, thành tựu của Việt Nam và quan điểm, thành tựu chung của ASEAN về thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, góp phần cùng các nước bảo đảm hoạt động của HĐNQ phù hợp với Hiến chương LHQ, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Việc Việt Nam cử đoàn trực tiếp tham gia hợp tác quốc tế cứu trợ nhân đạo khắc phục hậu quả động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ là bước phát triển mới của nước ta trong tham gia hợp tác quốc tế, tiếp tục khẳng định và củng cố vai trò Việt Nam là đối tác tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Đại sứ nhìn nhận thế nào về những nỗ lực của Việt Nam trong hoạt động “cứu trợ nhân đạo” thời gian qua, đặc biệt trong tham gia hỗ trợ giải quyết khủng hoảng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ?

Tôi nhận thấy việc Việt Nam tham gia hợp tác quốc tế về cứu trợ nhân đạo trong các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là hỗ trợ giải quyết khủng hoảng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, là hoạt động hết sức ý nghĩa, được quốc tế đánh giá cao.

Hỗ trợ nhân đạo góp phần bảo vệ quyền con người, trước hết là quyền được sống trong tình huống khẩn cấp, khủng hoảng do thiên tai, dịch bệnh, hoặc xung đột. Việt Nam tham gia hợp tác quốc tế về cứu trợ nhân đạo thể hiện truyền thống, đạo lý nhân đạo, tương thân, tương ái của dân tộc, tinh thần “lá lành đùm lá rách” sẵn sàng chia sẻ trong lúc khó khăn, mặc dù Việt Nam là nước đang phát triển vẫn còn gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thiên tai hàng năm trong bối cảnh là một trong những nước bị ảnh hưởng tiêu cực nhất của biến đổi khí hậu.

Hoạt động hợp tác quốc tế này góp phần cụ thể hóa phương châm đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Thực tế, Việt Nam không chỉ tiếp nhận hỗ trợ nhân đạo của quốc tế mà đã và đang tham gia hợp tác quốc tế cứu trợ nhân đạo trong khuôn khổ ASEAN, LHQ, thông qua đóng góp tiền hoặc hiện vật hỗ trợ khắc phục hậu quả do thiên tai, xung đột, đại dịch Covid-19, trực tiếp tham gia cứu trợ nhân đạo trong hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Việc Việt Nam cử đoàn trực tiếp tham gia hợp tác quốc tế cứu trợ nhân đạo khắc phục hậu quả động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ là bước phát triển mới của nước ta trong tham gia hợp tác quốc tế, tiếp tục khẳng định và củng cố vai trò Việt Nam là đối tác tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Việt Nam được quốc tế hoan nghênh là nước đang phát triển có cơ chế và kinh nghiệm trong nước thành công trong triển khai hiệu quả hỗ trợ nhân đạo kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, bệnh dịch, kể cả hậu quả chiến tranh.

Tôi cho rằng với kinh nghiệm và truyền thống nhân đạo, trong khả năng và nguồn lực hiện có, kể cả sản phẩm thiết yếu Việt Nam sản xuất và xuất khẩu, sự triển khai bài bản của đơn vị chức năng và đóng góp của tổ chức kinh tế, xã hội trong nước, Việt Nam hoàn toàn có thể đẩy mạnh hơn nữa tham gia hợp tác quốc tế về cứu trợ nhân đạo nhằm tiếp tục chủ trương thúc đẩy đoàn kết, hợp tác quốc tế, đóng góp cùng cộng đồng quốc tế hỗ trợ nhân đạo cho người dân trong tình huống khẩn cấp, khủng hoảng, qua đó nâng cao hơn nữa vai trò, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu: ‘Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền khẳng định nỗ lực của đất nước trong thúc đẩy quyền con người’

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu: ‘Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền khẳng định nỗ lực của đất nước trong thúc đẩy quyền con người’

Nhân dịp Việt Nam được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023- 2025, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao ...

Trên cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam sẽ tiếp tục bảo đảm và thúc đẩy quyền con người

Trên cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam sẽ tiếp tục bảo đảm và thúc đẩy quyền con người

Ngày 19/10, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Ủy ban về các vấn đề xã hội, nhân đạo và văn hóa, Khóa 77 Đại ...

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong đảm bảo và thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong đảm bảo và thúc đẩy quyền con người

Ngày 8/12, Hội thảo cập nhật tình hình thực hiện khuyến nghị về quyền con người trong lĩnh vực lao động-xã hội theo cơ chế ...

Công tác nhân quyền 2022: Bước chuyển mình mạnh mẽ

Công tác nhân quyền 2022: Bước chuyển mình mạnh mẽ

Năm 2022 là một năm chứng kiến sự nỗ lực vượt khó của Việt Nam nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn ...

An sinh xã hội cho nhóm dễ bị tổn thương: Bước đi vững chắc

An sinh xã hội cho nhóm dễ bị tổn thương: Bước đi vững chắc

Bảo đảm an sinh xã hội, trợ giúp xã hội là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa chính ...

(thực hiện)

Đọc thêm

Cận cảnh Mazda CX-80 vừa ra mắt: Thiết kế 3 hàng ghế, chỉ có động cơ hybrid

Cận cảnh Mazda CX-80 vừa ra mắt: Thiết kế 3 hàng ghế, chỉ có động cơ hybrid

SUV cỡ lớn Mazda CX-80 chính thức ra mắt với thiết kế 3 hàng ghế gồm cấu hình 6 hoặc 7 chỗ, đáng chú ý chỉ có trang bị động ...
Lệnh cấm LNG Nga chưa thể thực hiện bởi Moscow và châu Âu vẫn 'cần có nhau'

Lệnh cấm LNG Nga chưa thể thực hiện bởi Moscow và châu Âu vẫn 'cần có nhau'

Những nỗ lực nhằm hạn chế khối lượng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) kỷ lục từ Nga của châu Âu cần được tiếp cận một cách thận ...
Top 4 mẫu xe mui trần cứng tốt nhất năm 2024

Top 4 mẫu xe mui trần cứng tốt nhất năm 2024

Nhắc đến xe mui trần cứng người ta sẽ nghĩ ngay đến những mẫu xe có thiết kế đậm chất thể thao, cá tính nhưng không kém phần sang trọng.
Nhận định, soi kèo Luton Town vs Brentford, 21h00 ngày 20/4 - Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo Luton Town vs Brentford, 21h00 ngày 20/4 - Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Luton Town vs Brentford tại vòng 34 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 21h00 ngày 20/4.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 21/4/2024, Lịch vạn niên ngày 21 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 21/4/2024, Lịch vạn niên ngày 21 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 21/4. Lịch âm hôm nay 21/4/2024? Âm lịch hôm nay 21/4. Lịch vạn niên 21/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 21/4/2024: Tuổi Sửu sự nghiệp hanh thông

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 21/4/2024: Tuổi Sửu sự nghiệp hanh thông

Xem tử vi 21/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 21/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

44 luật được thông qua trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người cho thấy nỗ lực bảo đảm quyền của con người tại Việt Nam.
Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Quốc hội Đức đã bỏ phiếu tán thành việc cung cấp thẻ thanh toán cho người di cư và tị nạn thay thế tiền mặt.
Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

Morocco đã trở thành một trong những điểm trung chuyển chính đối với những người di cư châu Phi vượt biển để tìm đến những vùng đất hứa.
Báo cáo riêng của các cơ quan LHQ tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV có nhiều nội dung sai sự thật

Báo cáo riêng của các cơ quan LHQ tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV có nhiều nội dung sai sự thật

Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt bày tỏ thất vọng trước Báo cáo riêng của các cơ quan LHQ tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ IV.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Bài cuối: Bác bỏ luận điệu ‘đảng viên quá độ’

Bài cuối: Bác bỏ luận điệu ‘đảng viên quá độ’

Luận điệu 'đảng viên quá độ', mới nghe dường như 'thuận tai', hợp lý; song thực chất, đó là quan điểm sai trái về lý luận và phản động về thực tiễn.
Bài 1: Tính nguy hại của luận điệu ‘đảng viên quá độ’

Bài 1: Tính nguy hại của luận điệu ‘đảng viên quá độ’

Thực chất của luận điệu 'đảng viên quá độ' là hạ thấp tiêu chuẩn của đảng viên, xuyên tạc bản chất tốt đẹp, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên.
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động