Đại sứ Nadav Eshcar: Việt Nam-Israel chung tay chống lại sa mạc hóa và hạn hán, đảm bảo phát triển bền vững

Nadav Eshcar
Đại sứ Israel tại Việt Nam
TGVN. Nhân dịp Ngày Thế giới chống Sa mạc hóa và Hạn hán (17/6) của Liên hợp quốc, Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar đã có bài viết về những tác động tiêu cực của tình trạng sa mạc hóa và hạn hán đối với nền nông nghiệp Việt Nam cũng như tầm quan trọng của các hành động chống lại thực trạng này. TG&VN trân trọng giới thiệu với bạn đọc. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Triển lãm Công nghệ nước và Nông nghiệp Israel tại Hà Nội
Israel phối hợp cùng Việt Nam đổi mới sáng tạo ngành nước
2211 timestudio 181027 141
Đại sứ Nadav Eshcar: Việt Nam và Israel cần chung tay chống lại sa mạc hóa và hạn hán để đảm bảo tương lai bền vững.

Khi khám phá không gian, chúng ta sẽ thấy vô số hành tinh không có sự sống, bao phủ bởi sa mạc. Trái đất là một hành tinh đặc biệt - đầy sức sống với nước và sinh vật. Nhưng nếu nhìn kĩ hơn, không phải nơi nào trên Trái đất cũng may mắn như thế. Có rất nhiều khu vực rộng lớn khô cằn mà sự sống gần như không thể tồn tại được.

Con người là loài duy nhất có thể chiến thắng sa mạc. Loài người, vốn có tư duy tìm ra giải pháp, đã vượt qua những khó khăn và sống được trên sa mạc. Con người đã tìm ra nước và bóng râm, cũng như tìm ra các loại giống cây trồng và vật nuôi phù hợp vốn có thể tồn tại trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt gần như không có nước.

Trong kỷ nguyên công nghệ chúng ta đang sống hiện nay, con người đã học cách phát triển những phương thức mới và phức tạp để sống trong sa mạc và hồi sinh nó. Tuy thế, việc khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên đã dẫn đến tình trạng ấm lên toàn cầu và cuộc khủng hoảng khí hậu vẫn đang tiếp diễn. Con người đã sử dụng quá mức tài nguyên và kết quả là sa mạc bắt đầu mở rộng hơn nữa. Đất màu mỡ dành cho nông nghiệp ngày càng ít đi và thoái hóa, còn nước ngọt đang mặn hơn, không còn phù hợp để uống hay tưới tiêu.

Là một người Israel tới từ một vùng đất ở trung tâm Trung Đông, tôi nhận ra giá trị của nước ngọt hiếm có và tầm quan trọng của công nghệ cũng như kiến thức để chống lại nạn sa mạc hóa. Tôi nhìn vào Việt Nam với một lòng ghen tị không che giấu. Vùng đất vốn có rất nhiều sông suối này khiến tôi chỉ có thể mơ đến. Đất nông nghiệp màu mỡ có thể trồng được lúa nước chất lượng cao và nhiều loại cây ăn quả tuyệt vời. Lượng mưa lớn đều đặn nhìn chung làm ẩm đất. Mọi thứ ở đây tự sinh sôi. Ở quê hương xa xôi của tôi, nếu đất không được con người tắm tưới, nó sẽ ngay lập tức trở nên khô vàng.

Khi cha tôi và thế hệ của ông đặt chân tới Israel, họ thấy một đất nước với khí hậu khắc nghiệt, nóng và khô. Họ phải hồi sinh nó để sống. Họ phải tìm ra những giải pháp sáng tạo, làm ra nước ngọt. Họ phát hiện ra cách để dùng rất ít nước tưới cho nhiều cây trồng - tưới nhỏ giọt. Theo cách này, mỗi cây sẽ nhận được lượng nước chính xác cần thiết trực tiếp vào rễ cây. Không hơn không kém. Kỹ thuật này đã phát triển trong nhiều thập kỷ và tiến bộ hơn theo thời gian. Hiện cây trồng cũng được bón phân cần thiết bên cạnh tưới nước. Quá trình này được máy tính hóa và được kiểm soát chất lượng tự động.

Ngoài tiết kiệm được rất nhiều nước, nó còn một lợi ích lớn khác. Bằng cách tối đa hóa tận dụng nước, nhu cầu tưới tràn trở nên thừa thãi. Lượng nước dư do tưới tràn, vốn thường bay hơi, để lại khoáng chất trong đất và dần dần hủy hoại nó. Do đó, trên thực tế tưới tiêu bằng cách tưới tràn khiến đất canh tác trở nên kém màu mỡ đi và đẩy nhanh sự sa mạc hóa cũng như phá hủy đất.

Một sự phát triển công nghệ nữa là khử mặn nước. Nhà khoa học Israel Alexander Zarchin đã phát triển một phương thức gọi là “thẩm thấu ngược”.

Trong phản ứng hóa học này, nước biển được tách thành nước uống và khoáng chất. Israel là nước đầu tiên dùng các nhà máy khử mặn với quy mô công nghiệp. Ngày nay, một nửa lượng nước uống của Israel xuất phát từ nước mặn ở Địa Trung Hải.

Khí hậu khắc nghiệt không thân thiện ở Israel, tình trạng thiếu nước liên tục, đất đai khô cằn và không màu mỡ đã buộc người Israel phải phát triển kiến thức về nước. Sinh ra đã không có nhiều lựa chọn, với nhu cầu tồn tại và trong khí hậu khó khăn, nhiều chuyên gia hàng đầu về nước đã xuất hiện ở Israel. Giữa sa mạc Negev ở Nam Israel có Viện nghiên cứu sa mạc Blaustein, một trong những viện nghiên cứu hàng đầu trên thế giới về vấn đề chống sa mạc hóa.

Trong những năm qua, chúng ta đang trải qua một cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu ở mức độ chưa từng thấy. Ngay cả Việt Nam, một đất nước luôn có nhiều nước và sinh vật, cũng bị ảnh hưởng mạnh vì biến đổi khí hậu. Con sông Mekong rộng lớn chảy vào biển, đi qua các tỉnh đồng bằng miền Nam Việt Nam, đã hứng chịu tình trạng suy giảm lượng nước nghiêm trọng cũng như lưu lượng dòng chảy thấp, cuối cùng khiến nước mặn từ biển tràn vào sông và bờ sông. Ngoài ra, lượng mưa giảm khiến nhiều khu vực lớn, đặc biệt là ở duyên hải từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận, trở nên khô hơn đáng kể.

Hạn hán và thiếu nước là một tình trạng mới ở Việt Nam và nhiều cư dân địa phương cảm thấy bất lực, không thể tự cung cấp trên mảnh đất này.

Chính phủ Việt Nam hiểu mức độ của cuộc khủng hoảng này và thực tế nó đang và sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những năm tới. Nhiều vùng đất canh tác hơn sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng và trở nên quá tải. Chính phủ đang sẵn sàng phân bổ năng lượng và nguồn lực cần thiết cho nông dân ở các tỉnh nhằm giúp họ đối phó, đồng thời điều chỉnh chính sách cho phù hợp thực tiễn mới.

Israel và Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao 27 năm trước, tiếp tục thắt chặt sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Đối phó với nạn thiếu nước là một lĩnh vực mà hai nước thực hiện hợp tác rất hiệu quả và ý nghĩa. Israel vui mừng chia sẻ với bạn bè những kiến thức đã thu được trong nhiều thập kỷ qua. Kinh nghiệm và kiến thức mà Israel đã dày công tích lũy giờ có thể dùng được ở Việt Nam. Tôi tin rằng Việt Nam cũng sẽ đi qua con đường khó khăn này, nhưng Việt Nam có thể tận dụng kiến thức sẵn có này ở Israel để đem lại những giải pháp giảm nhẹ tình trạng khó khăn nhanh hơn.

Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp và là nguồn lương thực chất lượng cao không chỉ cho người dân nước mình mà còn cho cả thế giới. Chúng tôi ở Israel cũng tận hưởng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, chúng tôi cảm thấy vui mừng khi nông dân Việt Nam chọn sử dụng công nghệ và thiết bị Israel.

3149 aw unccd desetification and drought day logo english rgb

Liên hợp quốc đã tuyên bố ngày 17/6 là Ngày Thế giới chống Sa mạc hóa và Hạn hán, nhấn mạnh hơn vấn đề sa mạc hóa là một thách thức toàn cầu và đã có những hành động để nâng cao nhận thức chống lại thực trạng này. Chúng tôi ở Đại sứ quán Israel tại Việt Nam không phí hoài thời gian và cũng đang thúc đẩy chủ đề này.

Chúng tôi sẽ phối hợp với Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam tiến hành một cuộc hội thảo trực tuyến về cách thức đối phó với nạn xâm nhập mặn, cũng như đề xuất giải pháp trong lĩnh vực tưới tiêu thông minh và trồng cây ở đất nhiễm mặn. Chuyên gia Israel Schlomo Kramer sẽ điều hành cuộc hội thảo, với sự tham gia của đại diện các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiến hành các hội thảo với sự dẫn dắt của đại diện các công ty Israel trong lĩnh vực quản lý nước, nông và ngư nghiệp ở các tỉnh Kiên Giang và Cà Mau, nơi họ sẽ trình bày các giải pháp của mình.

Biến đổi khí hậu đang rất nghiêm trọng và tác động của nó với chúng ta thật tồi tệ. Nhưng tôi hoàn toàn tin rằng nếu tất cả chúng ta, người Việt Nam, người Israel và những người khác chung tay, chúng ta sẽ chiến thắng.

Đại sứ Israel tại Việt Nam: Tôi đã “phải lòng” Việt Nam từ lâu

Đại sứ Israel tại Việt Nam: Tôi đã “phải lòng” Việt Nam từ lâu

TGVN. Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar cho biết, ông rất háo hức được làm việc thêm năm thứ tư tại đất nước ...

Israel xem Việt Nam là đối tác quan trọng ở châu Á

Israel xem Việt Nam là đối tác quan trọng ở châu Á

Sáng 12/4, tại Hà Nội, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí để thông tin về kết ...

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường tiếp Đại sứ Israel Nadav Eshcar chào xã giao

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường tiếp Đại sứ Israel Nadav Eshcar chào xã giao

Sáng 22/02, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường đã tiếp Ngài Nadav Eshcar, Đại sứ Israel tại Việt Nam đến ...

Đọc thêm

Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

AWEN - Câu chuyện của một trong những người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng AWEN - bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Mạng ...
Bài tarot hôm nay 24/4/2024: Cách để gây ấn tượng mạnh với người bạn thích

Bài tarot hôm nay 24/4/2024: Cách để gây ấn tượng mạnh với người bạn thích

Bạn đang tìm cách thu hút sự chú ý của người ấy nhưng chưa thành công. Hãy thử bốc một lá bài tarot dưới đây để có câu trả lời ...
Indonesia ủng hộ tầm nhìn sâu sắc của Việt Nam về tương lai của ASEAN

Indonesia ủng hộ tầm nhìn sâu sắc của Việt Nam về tương lai của ASEAN

Sáng 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Kinh tế ASEAN 2024: Nỗ lực phục hồi vì người dân

Kinh tế ASEAN 2024: Nỗ lực phục hồi vì người dân

Bước sang năm 2024, ASEAN được kỳ vọng tiếp đà phục hồi tăng trưởng, có những bước tiến mạnh mẽ nhằm cải thiện rõ rệt bức tranh kinh tế - ...
Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan trên kênh truyền hình VTV5 và FPT Play

Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan trên kênh truyền hình VTV5 và FPT Play

Trận đấu quyết định ngôi đầu bảng D giữa U23 Việt Nam và Uzbekistan diễn ra vào lúc 22h30 (giờ Việt Nam) trên sân Khalifa International, Qatar.
Giao lưu thể thao kỷ niệm 60 năm thành lập Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn

Giao lưu thể thao kỷ niệm 60 năm thành lập Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn

Hơn 300 vận động viên từ các đơn vị trong Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan đối tác tham gia tranh tài trong 6 bộ môn thể thao.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Ngày 22/4, tại Cục Lễ tân Nhà nước, Đại sứ Nguyễn Việt Dũng, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm bà Caroline Rachel Beresford làm ...
Thúc đẩy hợp tác đầu tư, bảo hộ công dân giữa tỉnh Malanje, Angola và Việt Nam

Thúc đẩy hợp tác đầu tư, bảo hộ công dân giữa tỉnh Malanje, Angola và Việt Nam

Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Angola do Đại sứ Dương Chính Chức dẫn đầu đã thăm và làm việc tại tỉnh Malanje, Angola.
Thanh niên góp phần định hình tương lai ASEAN

Thanh niên góp phần định hình tương lai ASEAN

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đại diện thanh niên Việt Nam phát biểu tại Đối thoại giữa Tổng thư ký ASEAN với thanh niên ASEAN tại Học viện Ngoại giao.
Tâm tình của cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan gửi lại thế hệ trẻ đất nước

Tâm tình của cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan gửi lại thế hệ trẻ đất nước

Sáng 21/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đến dự và phát biểu tại lễ ra mắt cuốn sách 'Vũ Khoan tâm tình gửi lại'.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Sự khác biệt lớn nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN đó chính là dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN
Các nhà ngoại giao Trung Quốc ở nước ngoài bất ngờ được… tăng lương

Các nhà ngoại giao Trung Quốc ở nước ngoài bất ngờ được… tăng lương

Các nhà ngoại giao Trung Quốc đang công tác nhiệm kỳ ở nước ngoài đã được tăng lương đáng kể vào mùa Xuân năm nay.
Phiên bản di động