Đại sứ Nguyễn Thiệp: Bình tĩnh, đùm bọc lẫn nhau và cùng vượt 'bão' Covid-19

Linh An
TGVN. Những ngày này, Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Pháp luôn trong tình trạng căng thẳng, khẩn trương và có cả những nỗi lo về tình hình người Việt ở sở tại đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19...  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dai su nguyen thiep binh tinh dum boc lan nhau va cung vuot bao covid 19 Dịch Covid-19 ở Pháp: Đỉnh dịch có thể diễn ra trong 5 đến 8 ngày tới
dai su nguyen thiep binh tinh dum boc lan nhau va cung vuot bao covid 19 Dịch Covid-19: Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp mở hệ thống đăng ký bảo hộ công dân trực tuyến
dai su nguyen thiep binh tinh dum boc lan nhau va cung vuot bao covid 19
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp.

Chủ động, linh hoạt và thích ứng

Trong cuộc phỏng vấn tranh thủ trong giờ nghỉ trưa với phóng viên TG&VN, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp cho biết, cũng giống như các ĐSQ Việt Nam trên khắp thế giới, ngay từ những ngày đầu dịch Covid-19 bùng phát, ĐSQ Việt Nam tại Pháp đã triển khai các hoạt động liên tục để hỗ trợ cộng đồng, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp ứng phó của sở tại.

Trước bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường và ngày càng nguy hiểm, tâm lý chung của người Việt tại nước ngoài đều lo sợ và hoảng loạn. Vì vậy, Đại sứ Nguyễn Thiệp chủ trương rằng, với vai trò trung tâm kết nối giữa người Việt với trong nước và người Việt ở sở tại với nhau, ĐSQ luôn bám sát tình hình công dân Việt, bám sát các quy định của Pháp về tình trạng khẩn cấp để chủ động, linh hoạt, thích ứng với diễn biến của dịch bệnh, kịp thời hỗ trợ và ổn định tinh thần công dân.

Về công việc cụ thể, sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, nước Pháp đang bước vào một cuộc "chiến tranh chống dịch bệnh" và áp dụng lệnh phong toả toàn quốc, cả ĐSQ và bộ phận Lãnh sự ĐSQ đã nhanh chóng chuyển sang làm việc từ xa, giảm thiểu làm việc trực tiếp tại nhiệm sở, thích ứng với việc hạn chế đi lại và giảm tiếp xúc xã hội. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc xử lý các yêu cầu của công dân Việt Nam tại Pháp. Vì vậy, ĐSQ đã huỷ toàn bộ các cuộc đặt hẹn qua mạng và triển khai ngay việc giải quyết các yêu cầu của công dân trực tuyến hay qua đường bưu điện.

Điều quan trọng hơn, ĐSQ xác định ưu tiên trong giai đoạn này là công tác bảo hộ công dân, bám sát chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và tập trung nhân lực để giải quyết tất cả các vụ việc đột xuất liên quan đến công dân Việt Nam tại sở tại.

Thực tế cho đến nay, Đại sứ quán đã dành 70- 80% thời gian cho công tác bảo hộ công dân. Để nắm yêu cầu cầu của cộng đồng người Việt trước các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch bệnh, ĐSQ đã triển khai gấp trong vòng 6 tiếng xây dựng trang web tương tác trực tuyến bảo hộ công dân để ĐSQ nắm được thông tin về nhu cầu của công dân và duy trì liên lạc giữa công dân với ĐSQ.

“Khi số ca nhiễm Covid-19 bắt đầu tăng mạnh ở Pháp, mỗi ngày, ĐSQ nhận được rất nhiều cuộc gọi, kể cả vào lúc nửa đêm. Ngay sau khi trang web bảo hộ công dân được xây dựng, có những ngày ĐSQ nhận được tới 600 email, hàng trăm cuộc gọi để hỏi về tình hình dịch bệnh trong nước và khả năng hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam và ĐSQ”, Đại sứ Nguyễn Thiệp chia sẻ.

Bên cạnh đó, ĐSQ đã sớm phối hợp với các hội sinh viên, hội người Việt Nam tại Pháp kêu gọi các bác sĩ, các sinh viên ngành y đang có mặt tại Pháp đăng ký tình nguyện hỗ trợ cộng đồng. Qua Hội Người Việt và Hội sinh viên, ĐSQ lập được danh sách 24 bác sỹ tình nguyện hỗ trợ, tư vấn cho người Việt về dấu hiệu, triệu chứng và cách phòng bệnh. Qua trang tương tác trực tuyến, ĐSQ có thêm 6 bác sỹ, sinh viên ngành y đăng ký tình nguyện hỗ trợ.

Italy và Pháp là hai quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch Covid-19. Thủ đô Paris hiện có số người nhiễm bệnh cao nhất tại Pháp. Tính đến 20h ngày 25/3, Pháp ghi nhận 22.304 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1.100 ca tử vong.

Đại sứ Nguyễn Thiệp cho hay, công việc dư luận trong nước quan tâm nhất có lẽ là “giải cứu” công dân “mắc kẹt” tại sân bay. Suốt 2 tuần vừa qua, nhiều đất nước trên thế giới đã thực hiện chính sách ngừng nhập cảnh đối với công dân nước ngoài nhằm hạn chế sự lây lan dịch Covid-19. Điều này vô tình khiến cho nhiều công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài bị “mắc kẹt” tại sân bay trên đường trở về nước. Và công dân Việt Nam tại Pháp cũng không ngoại lệ.

Ngay từ ngày 18/3, khi hãng hàng không Vietnam Airlines dừng các chuyến bay giữa Việt Nam và Pháp, ĐSQ đã làm việc liên tục, phối hợp với Vietnam Airlines, Air France và chính quyền sở tại để đảm bảo quyền lợi khách hàng cho 25 công dân Việt Nam trên chuyến bay của Air France về nước qua Osaka sau khi bị từ chối trên chuyến Paris - TP. Hồ Chí Minh, Paris - Bangkok và Paris - Singapore. Hay sau nhiều giờ thương thuyết của ĐSQ cùng sự hỗ trợ của ĐSQ Thái Lan tại Paris, nhóm 29 hành khách của Thai Airways qua Bangkok và về thẳng Hà Nội.

"Từ ngày 19/3, ĐSQ đã chủ động hỗ trợ Air France xin Bộ Giao thông vận tải Việt Nam cấp phép cho các chuyến bay trực tiếp vào TP. Hồ Chí Minh, đưa kiều dân Pháp về nước nhằm tranh thủ đưa người Việt về trên các chuyến bay này. Đáng tiếc rằng, do khả năng tiếp nhận có hạn của trong nước, hiện các chuyến bay này chỉ thực hiện được một chiều", Đại sứ Nguyễn Thiệp cho biết.

Ngoài ra, còn hai trường hợp học sinh 16 tuổi, quá cảnh tại sân bay quốc tế Charles-de-Gaulle nhưng không có visa nhập cảnh Pháp cũng được ĐSQ hướng dẫn, hỗ trợ để hãng Air France tìm cách thu xếp chuyển lộ trình về nước qua các chuyến bay trung chuyển sau hơn một ngày "mắc kẹt" ở sân bay này.

dai su nguyen thiep binh tinh dum boc lan nhau va cung vuot bao covid 19
ĐSQ Việt Nam tại Pháp đã làm việc liên tục, phối hợp với các hãng hàng không và chính quyền sở tại để hỗ trợ đưa công dân Việt Nam về nước.

Cùng nhau vượt “bão”

Theo Đại sứ Nguyễn Thiệp, đến thời điểm hiện tại, có khoảng 1.250 công dân đăng ký trên trang tương tác bảo hộ công dân của ĐSQ, trong đó sinh viên chiếm 70%, lượng khách du lịch khoảng 10 trường hợp. Ngoài ra, chỉ có khoảng 12-15% tổng số công dân Việt muốn trở về nước, chưa kể trong số đó đã có khoảng 60 người về nước trong những ngày qua. Có tới 80% người đăng ký cho biết, họ đã chuẩn bị tốt cả tinh thần và vật chất cho thời gian phong toả tại Pháp và họ đăng ký để được ĐSQ hỗ trợ khi thực sự cần thiết.

Qua theo dõi và đánh giá sơ bộ dữ liệu đăng ký thu được, những người muốn về ngay lúc này chủ yếu là khách du lịch ngắn ngày đã hết hạn visa, người sang Pháp thăm thân, người đang mắc một số bệnh nền có nguy cơ nhiễm Covid-19 hay một trường hợp phụ nữ mang thai tháng thứ 6, sang thăm chồng và không có bảo hiểm y tế sở tại.

ĐSQ cũng nhận được rất nhiều cuộc gọi của du học sinh chia sẻ rằng, dù rất muốn ở lại nhưng gia đình quá lo lắng, muốn đưa con em về nước.

“Điều này đang gây áp lực lên các cháu vì hiện tại ko còn đường bay thẳng, những chuyến bay quá cảnh thì rất bấp bênh, rủi ro rình rập khi quy định hạn chế di chuyển ở sở tại. Điều lo lắng hơn cả là đi máy bay hơn 12 tiếng và quá cảnh sân bay - là các điểm có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao nhất. Đại đa số du học sinh tại Pháp đều có bảo hiểm y tế, Pháp đứng đầu thế giới về phúc lợi y tế đối với người dân, cơ sở y tế tại Pháp cũng rất hiện đại…

Vì vậy, không có lý do gì để các cháu phải về nước với hàng loạt rủi ro nghiêm trọng như vậy”, Đại sứ Nguyễn Thiệp trải lòng về câu chuyện nên ở hay về của du học sinh.

Đại sứ Nguyễn Thiệp thông tin rằng, đã có 4 trường hợp gia đình, sinh viên Việt Nam nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 được các bác sỹ người Việt tại Pháp tư vấn tận tình, kết nối với y tế địa phương để cấp cứu và thực hiện quy định cách ly nghiêm ngặt. Trong đó, trường hợp nghiêm trọng nhất là gia đình chị Nguyễn Huyền Vy ở Cretei. Người cha nhiễm Covid-19, phải đi cấp cứu và thở máy, con gái nhỏ tuổi sốt, phải khám và điều trị, trong khi mẹ và bà ngoại không nói được tiếng Pháp.

"Vẫn nhớ, 6h sáng ngày 12/3, sau khi nhận được sự hỗ trợ của ĐSQ và các bác sỹ Việt Nam, chị Nguyễn Huyền Vy xúc động nói, nhận được cuộc gọi từ ĐSQ, tôi như sống lại, giống như 'chết đuối vớ được cọc' vậy", Đại sứ Nguyễn Thiệp kể lại.

Dù đang phải thực hiện các quy định hạn chế di chuyển của sở tại, cán bộ Phòng Lãnh sự vẫn quyết định ra ngoài, trực tiếp động viên, hỗ trợ và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân.

Đại sứ Nguyễn Thiệp tâm sự, nếu được hỏi, có đắn đo không, thì đương nhiên là đắn đo lắm chứ! Bởi vẫn còn ngổn ngang những nỗi lo về dịch bệnh đối với bản thân hay những thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, khi ý thức được sứ mệnh của mình là những người đại diện đất nước, là cầu nối, là điểm tựa cho người Việt ở nước ngoài, ai cũng sẵn sàng chấp hành lệnh điều động gấp của cơ quan.

Không biết bao lâu nữa nước Pháp sẽ vượt qua đỉnh của cơn đại dịch. Nhưng, có một điều chắc chắn, với những công dân Việt Nam lựa chọn ở lại Pháp và cả những người đang mong sớm trở về nước, ĐSQ khẳng định, sẽ luôn cố gắng hết sức, dành mọi ưu tiên để họ yên tâm sinh sống, làm việc và học tập tại Pháp.

Người Việt Nam tại Pháp nói chung và cộng đồng người Việt trên khắp thế giới nói riêng, hãy thật bình tĩnh, đùm bọc lẫn nhau để cùng vượt qua "cơn bão" Covid-19!

dai su nguyen thiep binh tinh dum boc lan nhau va cung vuot bao covid 19

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp thông tin về tình hình Covid-19 ngày 16/3

TGVN. Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cập nhật tình hình dịch Covid-19 và các biện pháp ứng phó tại Pháp.

dai su nguyen thiep binh tinh dum boc lan nhau va cung vuot bao covid 19

Dịch Covid-19: Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp theo dõi sát tình hình công dân Việt Nam

TGVN. Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cảnh báo công dân Việt Nam chú ý theo dõi diễn biến dịch Covid-19, thực hiện các biện ...

dai su nguyen thiep binh tinh dum boc lan nhau va cung vuot bao covid 19

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp sẵn sàng phương án bảo hộ công dân khi dịch Covid-19 lan rộng

TGVN. Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp ngày 16/3 thông tin giúp cộng đồng người Việt Nam tại Pháp ứng phó với dịch Covid-19.

Linh An

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Xem nhiều

Đọc thêm

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 26/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 26/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 26/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
XSVL 26/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 26/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 26/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 26/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 26/4/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ngày ...
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và ...
Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO: Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO: Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Chiều ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Chiều 24/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham nhiệm kỳ 2024-2025.
Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Tại thành phố Houston đã diễn ra Tọa đàm đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với đối tác Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Sáng nay, 25/4, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và công nghiệp quốc gia Mông Cổ đã phối hợp tổ chức, ngày 24/4.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Sự khác biệt lớn nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN đó chính là dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN
Phiên bản di động