Đại sứ Phạm Việt Anh: 50 năm xây dựng quan hệ Việt Nam-Hà Lan bình đẳng, cùng có lợi và cùng thắng

Huyền Trâm
Theo Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh, trong nửa thế kỷ qua, Việt Nam và Hà Lan đã không ngừng nâng tầm, vun đắp mối quan hệ hợp tác bình đẳng, cùng nỗ lực, cùng có lợi và cùng thắng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Phạm Việt Anh: 50 năm xây dựng quan hệ Việt Nam-Hà Lan bình đẳng, cùng có lợi và cùng thắng
Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh. (Nguồn: ĐSQ VN tại Hà Lan)

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hà Lan (9/4/1973-9/4/2023), Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh đã chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam những thành tựu quan hệ song phương trong nửa thế kỷ qua và tiềm năng hợp tác trong tương lai.

Đại sứ đánh giá thế nào về quan hệ hợp tác Việt Nam-Hà Lan trong 50 năm qua?

Năm 2023, quan hệ ngoại giao Việt Nam và Hà Lan đi qua chặng đường 50 năm với những dấu mốc, thành tựu quan trọng cho cả hai bên. Chúng ta có thể khẳng định đây là mẫu mực của quan hệ giữa Việt Nam và một nước châu Âu, tốt đẹp, cởi mở, thẳng thắn, hiệu quả.

Báo chí của Việt Nam nêu nhiều con số phản ánh đầy đủ và toàn diện những thành tựu trong các lĩnh vực hợp tác song phương và đa phương trong những dịp kỷ niệm năm chẵn, năm tròn, trong các chuyến thăm cấp cao. Vì vậy, tôi xin nêu một số thành tựu lớn từ góc độ định tính.

Trước hết, quan hệ hai nước đã có bước chuyển quan trọng sang một giai đoạn mới với hình thức và nội hàm mới. Trước đây, Việt Nam gặp nhiều khó khăn do chiến tranh và hậu quả nó để lại, Hà Lan đã giúp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, thậm chí cả trước khi đặt quan hệ ngoại giao chính thức. Quan hệ lúc đó thiên về cho và nhận. Gần đây, khi Việt Nam có nhiều tiến bộ, quan hệ trở nên hợp tác bình đẳng, cùng nỗ lực, cùng có lợi và cùng thắng.

Thứ hai, mối quan hệ Việt Nam-Hà Lan đã không ngừng được nâng tầm. Hai bên đã sớm nhận ra “cơ duyên hợp tác” từ sự tương đồng về hoàn cảnh trước thách thức của thiên nhiên và biến đổi khí hậu, trước vị thế địa chính trị chiến lược để dần nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược trong một số lĩnh vực, như thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý nước, trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực. Mới đây, từ tháng 4/2019, nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện.

Thứ ba, việc nâng cấp quan hệ luôn được bổ sung bằng nội hàm để đưa quan hệ vào chiều sâu, thiết thực và cụ thể, ngày càng đáp ứng yêu cầu của mỗi nước và phù hợp với xu thế chung của thế giới. Từ mục tiêu hợp tác vì lợi ích của hai nước, Việt Nam và Hà Lan đã cùng nhận thức về những thách thức chung của nhân loại để cùng chung chí hướng, hợp tác vì tương lai, vì sự tồn vong của trái đất. Mới cuối năm 2022, nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hà Lan, hai bên đã thống nhất tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng để cùng góp phần thực hiện những mục tiêu thiên niên kỷ.

"Năm 2023, quan hệ ngoại giao Việt Nam và Hà Lan đi qua chặng đường 50 năm với những dấu mốc, thành tựu quan trọng cho cả hai bên. Chúng ta có thể khẳng định đây là mẫu mực của quan hệ giữa Việt Nam và một nước châu Âu, tốt đẹp, cởi mở, thẳng thắn, hiệu quả", Đại sứ Phạm Việt Anh.

Thứ tư, đánh giá thành tựu hợp tác trong suốt 50 năm giữa hai nước chỉ bằng con số là không đủ dù nó đã nói lênnhiều điều. Đối với Việt Nam, tôi cho rằng hợp tác, làm việc cùng với Hà Lan là cơ hội quý để tham khảo, học tập cách tư duy, tiếp cận vấn đề, cách tìm tòi giải pháp và thực hiện chúng một cách hiệu quả.

Qua 50 năm hợp tác, Việt Nam đã học hỏi được rất nhiều từ Hà Lan, như tư duy mở cửa nền kinh tế, tích cực hội nhập, áp dụng mô hình liên kết “ba nhà” (tương đồng với Triple Helix tại Hà Lan), những giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng xanh, kinh tế tuần hoàn...

Gần đây, trong chuyến thăm Hà Lan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã rất tâm đắc với mô hình kết nối với bên ngoài rất thành công của Hà Lan xuất phát từ tư duy tích hợp và tầm nhìn toàn diện rất đặc trưng: kết nối hàng không bằng sân bay Schiphol Amsterdam, kết nối đường biển bằng cảng Rotterdam, kết nối trí tuệ bằng Brainport Eidhoven, kết nối nông nghiệp công nghệ cao bằng Greenport World Horti Center. Thủ tướng Phạm Minh Chính tỏ rõ quyết tâm xây dựng một Brainport tại Việt Nam.

Thành tựu hợp tác trong nhận thức thật sự quý giá, nó tác động theo thời gian và ngày càng sâu sắc để tạo ra những thay đổi trong cách nghĩ, cách làm, dần dần tạo ra những bước phát triển vững chắc của kinh tế và xã hội.

Đại sứ Phạm Việt Anh: 50 năm xây dựng quan hệ Việt Nam-Hà Lan bình đẳng, cùng có lợi và cùng thắng

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 12/12/2022. (Nguồn: TTXVN)

Với những thành tựu đó, hai nước có những lợi thế và tiềm năng gì để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn nữa trong tương lai, thưa Đại sứ?

Những thành tựu của hai nước trong suốt 50 năm hợp tác là nền tảng cho sự phát triển quan hệ hợp tác trong tương lai. Sự gần gũi, tương đồng trong nhận thức đưa đến sự tương đồng trong biện pháp ứng phó với các thách thức toàn cầu hiện nay đang là sự tiếp biến của những tương đồng về hoàn cảnh và tư duy của hai nước trong quá khứ. Đó là chưa kể sự đồng điệu trong tinh thần vì hòa bình, công lý và tôn trọng những giá trị phổ biến của nhân loại - điều đã thôi thúc nhân dân Hà Lan ủng hộ nhiệt thành cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Việt Nam.

Nếu nhìn xa hơn vào quá khứ, chặng đường 50 năm này ngắn hơn mối quan hệ giữa nhân dân hai nước, ngắn hơn nhiều so với hơn 400 năm quan hệ giao thương. Công ty Đông Ấn Hà Lan đã lặn lội đến Việt Nam thu mua hàng hóa, nguyên liệu vì sự hấp dẫn của văn hóa và sản vật Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á, thì nay, vị trí địa lý cũng như nhu cầu bổ sung lẫn nhau vẫn luôn là tiềm năng lớn cho quan hệ hai nước.

Mặc dù hai nước đã nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược ở một số lĩnh vực hay Đối tác toàn diện, nhưng kết quả hợp tác vẫn chưa được như mong muốn của hai bên. Những dự án hợp tác cũng mới đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ so với những yêu cầu mới từ những thách thức toàn cầu, từ biến đổi khí hậu, từ yêu cầu phát triển bền vững buộc mọi quốc gia phải tham gia, hợp tác.

Năng lực của Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, quy hoạch và xây dựng cảng biển, kết nối các cơ sở hạ tầng, phát triển hệ thống logistic, nông nghiệp công nghệ cao, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…vẫn còn là dư địa rộng lớn để đưa quan hệ hợp tác vào chiều sâu và mang lại hiệu quả cao hơn.

Trên trường quốc tế, hai nước vẫn có truyền thống đồng thuận, ủng hộ lẫn nhau và cùng nhau phối hợp. Có thể nói mối quan hệ chính trị hai nước đã tạo dựng được mức độ tin cậy nhất định để chia sẻ quan điểm trên các diễn đàn đa phương. Do đó, sự phối hợp, hợp tác song phương trên các diễn đàn đa phương nhìn chung sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp.

Đại sứ Phạm Việt Anh: 50 năm xây dựng quan hệ Việt Nam-Hà Lan bình đẳng, cùng có lợi và cùng thắng
Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hiệp hội Kinh doanh Nông nghiệp Việt Nam-Hà Lan ký MOU về việc trao quyền cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam ngày 22/2/2023. (Nguồn: ĐSQ VN tại Hà Lan)

Theo Đại sứ, hai nước cần làm gì để quan hệ song phương tiếp tục phát triển trong thời gian tới?

Tôi cho rằng trong mọi mối quan hệ, muốn tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác thì trước tiên phải củng cố và tăng cường lòng tin. Có tin cậy mới có thể cởi mở, trao gửi, mới hết lòng, thật tâm, thực chất và hiệu quả.

Hai nước đã có độ tin cậy lâu nay nhưng cần thường xuyên tham vấn, trao đổi, tham khảo ở các cấp, đặc biệt là cấp cao cũng như các địa phương để thông cảm, hiểu biết lẫn nhau nhiều hơn, để thêm tin tưởng và cùng nhau hợp tác.

Thứ hai, muốn tăng cường tin cậy thì hai bên phải tăng cường hợp tác đi vào chiều sâu để đem lại hiệu quả nhiều hơn cho mỗi bên.

Hợp tác kinh tế giữa các địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức và cơ quan nghiên cứu tạo ra những kết quả cụ thể, phục vụ hiệu quả cho công cuộc phát triển đất nước của mỗi bên sẽ là cơ sở làm tăng độ tin cậy lẫn nhau, tạo lợi ích đan xen, hài hòa và cùng thắng. Hiệu quả hợp tác và lòng tin có mối quan hệ biện chứng và thúc đẩy lẫn nhau.

Thứ ba, để hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả cao, hai nước cần cùng nhau phát huy các kênh hợp tác có sẵn nhưng phải cụ thể hơn và ở tầm cao hơn.

Theo đó, cần cụ thể hóa các mục tiêu, biện pháp, lộ trình cũng như phân công thực hiện. Cần cụ thể hóa cả khâu kiểm tra, giám sát, tổng kết, đánh giá theo cơ chế riêng của mỗi bên cũng như cơ chế chung.

Hiện nay, Ủy ban Liên Chính phủ chỉ theo dõi hợp tác trong “Đối tác chiến lược về thích ứng biến đổi khí hậu và quản lý nước”, Bộ Nông nghiệp hai bên theo dõi hợp tác trong “Đối tác chiến lược về Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực”. Tuy nhiên, khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện, hai bên cần có cơ chế chung để theo dõi, giám sát, đánh giá hiệu quả của tất cả các chương trình, dự án hợp tác nhằm kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu mỗi bên và phù hợp với yêu cầu và xu thế quốc tế.

Thứ tư, do nền kinh tế có độ mở cao, các địa phương và doanh nghiệp Hà Lan có vai trò lớn trong việc trực tiếp tạo ra sản phẩm nên có độ tự chủ, độc lập và linh hoạt rất cao. Văn hóa giao tiếp Hà Lan là trực diện, cụ thể nên khi đặt vấn đề hợp tác cần có đầy đủ thông tin và cách tiếp cận, giúp hình dung trước được kết quả hợp tác.

Như vậy, các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động hơn trong việc tìm hiểu thực tiễn các thế mạnh, định hướng và yêu cầu khắt khe của thị trường Hà Lan, chuẩn bị sẵn những thế mạnh, tiềm năng, nhu cầu, định hướng của mình để kết nối thành công với các đối tác Hà Lan trong từng địa phương, lĩnh vực, từng ngành nghề. Như vậy hợp tác mới đem lại hiệu quả thiết thực cho cả hai nước.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Đại sứ Phạm Việt Anh: 50 năm xây dựng quan hệ Việt Nam-Hà Lan bình đẳng, cùng có lợi và cùng thắng
Đại sứ Phạm Việt Anh (giữa) cùng Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar (phải) và Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TP. Hồ Chí Minh Daniel Coenraad Stork gặp mặt trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. (Ảnh: NVCC)
Liên hiệp phụ nữ Việt Nam-Hà Lan kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3

Liên hiệp phụ nữ Việt Nam-Hà Lan kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3

Liên hiệp phụ nữ Việt Nam-Hà Lan là tổ chức tự nguyện, ra đời nhằm liên kết rộng rãi phụ nữ Việt Nam tại Hà ...

Hội Người Việt và Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hà Lan tổ chức tôn vinh vai trò của phụ nữ trong gia đình

Hội Người Việt và Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hà Lan tổ chức tôn vinh vai trò của phụ nữ trong gia đình

Ngày 12/3, Đại sứ Phạm Việt Anh và phu nhân cùng cán bộ, phu nhân Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã tham ...

Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh thăm và làm việc tại thành phố Oss

Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh thăm và làm việc tại thành phố Oss

Oss là thành phố nhỏ phía Đông Hà Lan, thế mạnh chủ yếu là sản xuất công nghiệp và nông nghiệp truyền thống với những ...

Đại sứ Phạm Việt Anh dự lễ khai mạc Giải thể thao Hà Lan mở rộng 2023

Đại sứ Phạm Việt Anh dự lễ khai mạc Giải thể thao Hà Lan mở rộng 2023

Ngày 2/4, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh đã tham dự lễ khai mạc Giải thể thao Hà Lan mở rộng ...

Nửa thế kỷ vun đắp quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hà Lan

Nửa thế kỷ vun đắp quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hà Lan

50 năm kể từ Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (9/4/1973-9/4/2023), Việt Nam và Hà Lan đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị ...

(thực hiện)

Đọc thêm

XSMB 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024, dự đoán XSMB 3/5/2024

XSMB 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024, dự đoán XSMB 3/5/2024

XSMB 3/5 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, thứ 6 ngày 3/5/2024. SXMB 3/5. dự đoán xổ số miền bắc thứ 6. xổ ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 3/5/2024: Tuổi Tỵ đầu tư mạo hiểm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 3/5/2024: Tuổi Tỵ đầu tư mạo hiểm

Xem tử vi 3/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 3/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMT 3/5, Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 3/5/2024. SXMT 3/5/2024

XSMT 3/5, Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 3/5/2024. SXMT 3/5/2024

XSMT 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay, thứ 6 ngày 3 tháng 5 năm 2024. KQSXMT. SXMT 3/5. xổ số hôm nay 3/5. XSMT ...
XSMN 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 3/5/2024. xổ số hôm nay 3/5

XSMN 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 3/5/2024. xổ số hôm nay 3/5

XSMN 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 3/5/2024. KQSXMN. SXMN 3/5. xổ số hôm nay 3/5. XSMN thứ 6. Kết quả xổ số ngày ...
XSTV 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 3/5/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 3/5/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 3/5/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 3/5 và sáng 4/5: Lịch thi đấu chung kết U23 châu Á 2024 - U23 Nhật Bản vs U23 Uzbekistan; Serie A - Torino vs Bologna

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 3/5 và sáng 4/5: Lịch thi đấu chung kết U23 châu Á 2024 - U23 Nhật Bản vs U23 Uzbekistan; Serie A - Torino vs Bologna

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 3/5 và sáng 4/5: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Luton Town vs Everton; V-League vòng 16 - Hà Tĩnh vs Quảng ...
Việt Nam là đối tác quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực

Việt Nam là đối tác quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực

Ngày 2/5, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Nguyễn Việt Dũng tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm ông Korhan Kemik làm Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam.
Biến đổi khí hậu, năng lượng và môi trường là một trong những trụ cột chính trong quan hệ Việt Nam-Australia

Biến đổi khí hậu, năng lượng và môi trường là một trong những trụ cột chính trong quan hệ Việt Nam-Australia

Tổng lãnh sự Nguyễn Thanh Hà bày tỏ cảm ơn chính phủ Australia đã tài trợ và hỗ trợ Việt Nam tổ chức các khóa học về xây dựng thị trường carbon.
Báo chí Ai Cập đăng tải bài viết của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Báo chí Ai Cập đăng tải bài viết của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Hiệp định Geneva, nhiều trang báo của Ai Cập đã đăng bài viết của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn.
Tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng đối ngoại cho tỉnh Cà Mau

Tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng đối ngoại cho tỉnh Cà Mau

Các học viên mong muốn tiếp tục được tham gia các khóa bồi dưỡng về kỹ năng đối ngoại do Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao tổ chức.
Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở thủ đô Caracas.
Cộng đồng người Việt tại Romania hòa chung không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn

Cộng đồng người Việt tại Romania hòa chung không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn

Đại sứ quán khẳng định luôn nỗ lực sát cánh cùng cộng đồng người Việt, ủng hộ các hoạt động cộng đồng, làm tốt công tác bảo hộ công dân.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động